PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Chia sẻ kinh nghiệm thi giấy phép lái xe A2



thienson
29-04-2011, 18:50
Anh em phượt mình phần lớn là đi phượt bằng xe gắn máy.Phân khối nhỏ có,trung bình có,phân khối lớn trên 175cc cũng không thiếu.

Hiềm nỗi đã dính vào cái xe trên 175cc thì nỗi khổ lớn nhất là việc thi lấy bằng A2:D.
Lên Google gõ 1 phát về chữ thì A2 thì kết quả trả về là 1 đống hầm bà lằng câu hỏi về điều kiện,thủ tục và nơi thi A2.

Thông tin trả lời chính xác cũng có,đồn thổi cũng có thôi thì chả biết đâu mà lần.Tôi cũng đã trải qua giai đoạn phải sục sạo tìm thông tin như thế và cho đến nay thì đã chính thức cầm bằng A2.Và tôi thấy diễn đàn mình cũng chưa có Topic nào về vấn đề này:).

Thôi thì qua 1 số kinh nghiệm bản thân tôi xin post lên đây để anh em nào cần thì hi vọng qua đó có thể tham khảo thêm được ít nhiều thông tin.:)

Qui định của pháp luật về vấn đề thi bằng A2 thì như thế này:


ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ DỰ HỌC VÀ SÁT HẠCH
CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE HẠNG A2


1- Đối tượng :
+ Thuế vụ.
+ Hải quan.
+ Kiểm lâm.
+ Tổ chức hoặc cá nhân hoạt động thể dục thể thao có Giấy chứng nhận do Ủy ban thể dục thể thao (Tổng Cục thể dục thể thao trước đây) cấp.
+ Đội trưởng, Đội phó Thanh tra giao thông.

2- Điều kiện :

* Đối với cá nhân sử dụng xe môtô công có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên thuộc các cơ quan được phép sử dụng:
+ Có công văn của cơ quan cử đi học, mỗi xe cơ quan cử không quá 02 người.
+ Đăng ký xe của cơ quan (bản sao có công chứng).

* Đối với cá nhân là vận động viên môtô có xe môtô có dung tích từ 175 trở lên cm3:
+ Có công văn của cơ quan cử đi học.
+ Đăng ký xe (Bản sao có công chứng).
+ Giấy chứng nhận là vận động viên môtô còn hiệu lực do Ủy ban thể dục thể thao (trước đây là Tổng Cục thể dục thể thao) cấp.

Vậy khó khăn lớn nhất nằm ở chỗ nào?

thienson
01-05-2011, 07:29
Như qui định trên thì với anh em không thuộc các cơ quan được cử đi học bằng xe cơ quan thì điều kiện bắt buột là phải:

1.Phải có xe trên 175cc và giấy đăng kí xe phải là tên của mình.Cái này bây giờ đơn giản vì chỉ cần có đủ tiền mua xe rồi mang đi đăng kí dễ dàng như xe thông thường.Giá xe trên 175cc thì vô cùng:D rẻ nhất khoảng trên dưới 20tr còn mắc nhất thì hàng vài tỉ VND.

2.Phải có thẻ vận động viên mô tô do Liên đoàn xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam cấp thời điểm bây giờ thì thẻ đó do bác Đoàn Kim Phách kí.Các thẻ của địa phương cấp tỉnh,thành phố cấp không có giá trị.

Và muốn có được thẻ VDV thì phải là thành viên của 1 CLB Mô tô do Sở VH,TT và DL quản lí.Và bác chủ nhiệm CLB sẽ chịu trách nhiệm làm thẻ cho anh em hội viên trong CLB.
Lệ phí làm thẻ bây giờ khoảng 2tr VND và có thời hạn 2 năm /1 đợt cấp,nên nếu ai làm thẻ trong cùng 1 đợt cấp thì càng làm trễ về sau thời hạn của thẻ sẽ càng ngắn lại.

Khi đã có thẻ VDV,có xe đứng tên chính chủ thì tiếp theo phải xin bác chủ nhiệm CLB cấp cho 1 cái giấy cử đi học thi lấy bằng A2,(hay gọi là giấy giới thiệu).

Khi có đủ mọi giấy tờ và thủ tục theo qui định thì ta đem hồ sơ nộp ở trường dạy lái xe và chờ...dài cổ:D.

thienson
01-05-2011, 07:46
Không hiểu vì lí do gì nhưng theo anh em truyền miệng nhau thì hiện tại cả nước ta chỉ có 4 nơi hay tổ chức thi A2 là:

Miền Bắc thì tổ chức thi ở Hải Phòng và Thái Bình.

Miền Trung, Tây Nguyên thì tổ chức ở Quảng Nam

Miền Nam,miền Tây thì tổ chức ở Sóc Trăng

Địa phương này có thể thi ở địa phương khác được.Đợt tôi thi có hàng chục anh em ở Nha Trang ra thi.

Thi bằng A2 gồm 2 phần :

Thi lí thuyết 15 câu trên máy tính bắt buột phải làm đúng 14 câu trở lên.

Thi thực hành chạy 1 vòng số 8 và 1 vòng số 3 lỡ giống thi A1 nhưng vòng thi được vẽ lớn hơn.

Xong phần chạy theo số sẽ chạy tiếp 1 đoạn đường khúc khuỷu và gồ ghề là xong.
Phần thực hành không khó vì đã ôm được xe PKL mà kỹ năng điều khiển xe chạy mấy cái hình đó không được thì tốt nhất bán xe xuống xe thông thường chạy cho nó lành:D.Chứ ra đường thế nào cũng có chuyện.

Khi thi thực hành không cần phải đi xe của mình chỉ cần bất cứ xe nào trên 175cc là được.Tốt nhất là chạy xe 250 dòng Classic cho nó dễ .

Khi thi xong về nhà chờ khoảng 15 ngày sau là có thông báo nhận bằng và hồ sơ tự quản.

Bài sau tôi sẽ nói về nỗi khổ đi xin gia nhập CLB và làm thẻ VDV rồi đi xin giấy giới thiệu đi học.Đây là vấn đề anh em gặp vướng mắc nhiều nhất.Để rồi hiện tại các bác cò nhận làm 1 cái bằng A2 trọn gói lên tới 15 hay 17 triệu..

thienson
04-05-2011, 21:03
Theo qui định thì muốn thi bằng lái xe hạng A2 phải có thẻ VDV.Nhưng khi các bác liên hệ với CLB Moto thì điều đầu tiên bác chủ nhiệm hỏi có lẽ là hỏi bác đã có xe và bằng lái chưa?:shrug:

Nếu trả lời chưa thì bác ấy bảo theo qui định thì muốn tham gia vô CLB Moto bắt buộc phải có xe PKL và bằng A2.
Còn nếu chưa thì chứng tỏ mục đích xin làm thẻ chỉ để thi lấy bằng lái rồi vứt thẻ chứ sẽ chả có tham gia đóng góp gì cho CLB .Qui định không cho, và CLB cũng không chấp nhận chuyện đó.

Đúng là bó tay toàn tập.

Vậy là muốn thi bằng A2 bằng con đường quang minh chính...thống có lẽ thật là khó khăn có khi tới mức không thể.
Nên nhiều người rất đam mê nhưng đành phải kiếm 1 em xác to nhưng phân khối nhỏ :Dđể chạy vì cám cái cảnh phải chạy lòng vòng tìm mối A2.

Theo kinh nghiệm bản thân của tôi thì các bác nên tìm cách làm quen với 1 anh đã chơi trong CLB và có uy tín trong đó để nhờ xin giùm thẻ.

Nhất là mấy anh hay buôn bán xe PKL ,tất nhiên mấy ảnh sẽ dụ khị các bác bỏ tiền ra rước 1 em xe full pp về sang tên đổi chủ rồi chờ...với lời hứa là cũng nhanh lắm,trong thời gian chờ đợi, nếu muốn thì các bác vẫn có thể vác xe ra lượn lờ nhưng nỗi khổ sợ bị bắt giam xe lớn hơn gấp mấy lần nỗi sung sướng được cưỡi em PKL.

Và hên thì các bác sẽ gặp anh tử tế lo giúp thẻ rồi giới thiệu các bác đến nơi cần đến để nộp hồ sơ chờ thi.
Nếu xui thì các bác sẽ ôm con xe về trùm mền:D rồi dài cổ chờ ...chờ mãi..điện thoại hỏi thăm thì bác ấy không nhấc máy hoặc ò...í...e...

Rồi sẽ lên mạng sợt lung tung,sẽ reg nick vô nhiều diễn đàn về Moto,xe máy để hỏi,để thất vọng vì diễn đàn nào cũng có mấy Topic về thi A2 nhưng không tin vịt thì cũng là cò với vạc buôn bán...
Rồi lại phải tìm cách làm quen 1 anh khác nhờ giúp...

Ôi nỗi niềm:Đoạn trường ai có qua cầu mới hay...

thienson
05-05-2011, 21:51
Lúc tôi làm thẻ VDV là nhờ vả qua 1 người quen rất uy tín và chuyên buôn bán xe PKl trong CLB Moto,thế mà từ lúc nộp hồ sơ đến lúc cầm thẻ cũng gần nửa năm.Vì thẻ làm mãi tận Hà Nội xa xôi cách trở với bao nhiêu khê...

Có thẻ rồi ,việc mua xe cũng đơn giản vì tôi chỉ chơi xe cùi:D vài chục triệu.Thẻ xong xe cũng đã ra Cavet chính chủ thì tới cái vụ xin giấy giới thiệu đi thi.

Vậy là phải thêm dăm lần hẹn hò nhờ vả nữa,nhưng chỗ này cũng có nỗi niềm riêng là cái giấy giới thiệu hình như có thời hạn thì phải.Mà ngày thi thì không ai biết trước nên phần lớn là các bác nhận hồ sơ sẽ mang hồ sơ vô nộp trước với lời hẹn là gần đến ngày thi sẽ bổ xung giấy giới thiệu.

Và chính các bác nộp hồ sơ cho mình cũng phải chờ các bác bên Sở GTCC sắp xếp được ngày thi rồi mới nhờ bác chủ nhiệm CLB viết giấy giới thiệu.
Vì nghe đâu ngày xưa cứ viết giấy trước đến khi người ta sắp xếp được đợt thi đem hồ sơ ra kiểm tra thì giấy hết hạn,đến giấy khám sức khỏe cũng hết hạn nốt:D. Lúc đó mọi việc cứ rối beng lên...Vậy là qua 6 tháng vẫn còn chờ...

Rất là rối rắm ,quan liêu và phải nhờ vả lung tung nhưng có lẽ đó là con đường duy nhất đúng,ít ra là với tôi vì nó đã mang lại kết quả sau đúng 1 năm rưỡi có thẻ VDV,10 tháng từ ngày sang xe qua tên mình và... 6 tháng từ ngày nộp hồ sơ.

zinzin87
05-05-2011, 22:46
Hú hú, thế mà e chưa bằng, xe no pp , đợt vừa roài em chạy Hà Giang- Lũng cú- Cao Bằng - Bắc Kạn.... vừa đi thấy công an thì cứ phi...:D . Tại mũ full face, găng tay ,áo đủ... nên các chú ấy cũng ngại vẫy thì phải

shogun
05-05-2011, 22:50
Hix cái A2 có vẽ vất vả quá pác nhuể, phụ họa với pác mấy em mông to & dân pkl tập thi A2.

Tập tành trước khi thi
http://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=60064&d=1304610144

Mấy em classic này thi là khỏe nhất,nhẹ nhàng em dịu ngọt ngào
http://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=60065&d=1304610144

Toàn vòng thi A2.
http://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=60066&d=1304610144

Em này là em khuấy nhất mà hổng có xiền nên chụp hình về nhìn thui

http://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=60067&d=1304610144

voongsenh
06-05-2011, 14:21
Hô hố....đúng là như các cụ tả, nhưng mà anh chị em sẽ rất khó hiểu và để lấy được GFLX loại A2.
Vậy các cụ nào muốn thì PM cho iem nhá.

thienson
06-05-2011, 20:54
@Bác Voosenh:
Thì cái bằng A2 bản thân nó vốn rắc rối và khó hiểu mà bác:D.
À em chỉ viết lên kinh nghiệm bản thân em đã đi qua thôi,nếu bác có con đường nào ngắn hơn ,dễ hiểu hơn sao bác không viết trực tiếp lên cho anh em đỡ vất vả nhỉ?
Cảm ơn bác.

@Shogun :
Em bổ sung cái màn hình thi lý thuyết với bác nè:

http://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=59815&d=1304244699

Cái con Cbr 1000cc kia ai mà chả mơ ước hả bác?Nhưng khi nghe giá em nó sau khi vô đủ đồ chơi là trên 50.000USD thì hình như em thun hết 1 số thứ:D

thienson
08-05-2011, 13:33
Lúc trước sau khi nộp hồ sơ rồi chờ ngày thi nhưng ...chờ lâu quá.Nên tôi có lên các diễn đàn có hỏi đáp và cò mồi làm bằng A2 để Reg Nick theo dõi và liên hệ thử qua PM,điện thoại và qua tham khảo 1 số ý kiến anh em trong giới cò thì thấy phần lớn có 3 cách làm ... bằng gỉa :D̉ như sau:

1.Không cần nộp hồ sơ,không cần thi,chỉ cần gửi 1 tấm ảnh 3*4 và địa chỉ của người cần bằng A2 là xong.

Làm bằng kiểu này là kiểu đơn giản nhất nhưng phần lớn là dùng phôi bằng giả nên dễ bị CSGT phát hiện khi kiểm tra.Giá tiền thì khoảng chừng vài ba triệu/1 cái.

.............................

2.Vẫn làm hồ sơ,vẫn đi thi nhưng là thi hạng... A1,sau khi thi các bác sẽ giao cho ta 1 cái bằng có đánh dấu ngày thi vào ô A2 như bằng thật.

Nhưng số Seri bằng là của A1 và phôi bằng là phôi bằng thật .Và tất nhiên ta cũng không nhận được bộ hồ sơ mang về tự quản mà bộ hồ sơ kia chả biết sẽ về đâu.Vì ta có mang về cũng vô ích vì rủi bị mất bằng cũng không thể mang hồ sơ đi xin cấp lại bằng A2 được:D,nhưng chắc là xin cấp A1 thì được.

Bằng kiểu này dùng phôi thật nên chỉ có kiểm tra tàng thư thì CSGT mới phát hiện được.Chi phí bằng kiểu này cũng như bằng A1+ thêm vài triệu tiền cò nữa .

............................

3.Kiểu này thì vẫn làm hồ sơ,không đi thi, nhưng trong bộ hồ sơ chỉ cần khai trong tờ khám sức khoẻ và sơ yếu lí lịch cộng với nộp thêm mấy tấm hình thôi.Các giấy tờ còn lại như Cà vẹt chính chủ,thẻ VDV,giấy giới thiệu đều do các bác cò làm.

Riêng cách này dù không đi thi nhưng tập hồ sơ trả về vẫn có biên bản chấm thi,kết quả sát hạch...,không biết nguồn gốc mấy biên bản này ở đâu ra,phôi bằng kiểu này là giả hay thật.Và khi mất bằng có làm lại được không.

Vì tôi cố tìm hiểu nhưng thông tin nhiều chiều quá,không biết tin bên nào.Và cũng chỉ nghe bác cò bảo chứ chưa nhìn thấy bộ hồ sơ nào như thế.

Chi phí bằng kiểu này tôi đã có lần liên hệ với 1 bác trên diễn đàn khác thì được báo gía,nếu ở Sài Gòn thì 15 triệu.Còn ở tỉnh thì 17 triệu.

Tôi chỉ tìm hiểu thôi chứ chưa từng làm thử nên thông tin trên cũng chưa hẳn là chính xác,anh em nào biết rõ hơn hoặc đã từng kinh qua có thể đính chính giùm.

Cảm ơn:)

Nhưng hôm vừa rồi trong đợt thi,tôi hỏi 2 bác chấm thi A2 ở Quảng Nam thì bác ấy bảo chỉ có trực tiếp đi thi và tận tay kí vào biên bản chấm thi thì mới là bằng thật có hồ sơ tự quản và có lưu trong tàng thư để xin cấp lại.Còn mọi hình thức khác đều là bằng giả.

thienson
11-05-2011, 20:59
Còn một vấn đề nữa đó là điều kiện tiên quyết khi muốn thi bằng A2 là phải có thẻ VDV còn hiệu lực và có xe trên 175cc do chính mình đứng tên.Nhưng khi ta có bằng A2 rồi thì khi lưu thông bằng xe PKL ngoài đường có cần phải có thẻ VDV và xe chính chủ nữa hay không?

Vấn đề này anh em cũng tranh luận dữ lắm nhưng vì không hay chưa tìm thấy qui định hay thông tư nào rõ ràng về việc này nên ý kiến luôn thành 2 phe,1 bên bảo cần ,1 bên bảo không.(NO)

Tôi hỏi mấy bác bên tổ chức thi thì bảo không cần và đi xe của ai cũng được miễn sao có Cà vẹt và có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới.

Nhưng mấy bác bên CLB và 1 số bác CSGT thì bảo bắt buộc có thẻ A2 mang theo vì bằng A2 là điều kiện cần chứ không đủ.Thậm chí nếu có bằng A2 mà không có thẻ thì CSGT có quyền lập biên bản tạm giữ bằng để xác minh nguồn gốc.

Và chỉ được đi xe đứng tên của mình nếu muốn đi xe người khác thì phải có giấy cử đi đường bác chủ nhiệm CLB Moto,kiểu đại loại tôi cử đồng chí A điều khiển ,sử dụng chiếc xe PKL 92A5...đi làm nhiệm vụ nào đó...vv.

Trên đây là 1 số kinh nghiệm cũng như 1 số thắc mắc chưa có lời giải của bản thân tôi ,hi vọng có thể giúp chút thông tin nào đó cho anh em lúc cần.:)

shogun
20-05-2011, 22:39
Chúc mừng pác chủ thớt đã lên hạng A2

thienson
23-05-2011, 21:37
Vâng cảm ơn bác Shogun.Đúng là không có việc gì khó,chỉ sợ đam mê không đủ.

Nên em mới lập Topic này để thêm 1 ít thông tin cho anh em nuôi niềm đam mê xe bự:D

thanh_vinh
19-09-2011, 15:50
Mệt mỏi! Mua được xe đã đuối lắm rồi. Săn được bằng còn khó hơn gặp thủ tướng. Thôi em chay vawe cho lành, đỡ tốn xăng.(c)

Jack Daniels
21-09-2011, 11:54
Ý bác giống em, cứ dưới 175 mà choảng vẫn tít như ai.

Làm con to lợi được cái là đi ngoài đường thì ngầu, máy khỏe chạy bốc. Hại là tốn xăng, xe nặng, xịt lốp thì đẩy le lưỡi cóc, phụ tùng không phổ biến. Cân nhắc lợi hai xong em làm quả quây an pha cho lành :D

shogun
21-09-2011, 16:55
Cũng tùy các pác à, mỗi người mỗi sở thích và đam mê khác nhau không so sánh được đâu. Cuộc chơi nào cũng có cái giá của nó mà :shrug::shrug::shrug:

Jack Daniels
21-09-2011, 17:41
Đi xe to mỗi lần say rượu đổ xe đố mà dựng dậy được, tớ cứ trung thành với con sirius đời đầu số vuông. Đi như xe đạp điện luôn :D

ntruonggiang
06-03-2012, 09:35
Thè A2 chắc ý bạn là thẻ vận động viên hoặc thẻ các hội moto? Nếu vậy thì không cần vì gần đây sau một thời gian không chạy xe pkl tôi có chạy lại thì bị công an ngoắc vào hai lần: Một lần ở sài gòn khi chạy lấn làn, một lần ở Đồng Nai chạy quá tốc độ 53/40 không thấy nhắc gì đến chuyện thẻ hội cả. Trong hai lần đó tôi đều chạy xe do mình đứng tên nên không biết khi chạy xe người khác đứng tên thì sao.
CBR1000RR bao giấy chưa tới 30k đâu, còn vụ đồ chơi riêng tôi không thích, full option từ hãng thì nên chơi.

clerick
19-04-2012, 09:42
mình mới thi xong cái A2 cũng dễ dàng , ko khó khăn gì :D !!!!!

gp1110
27-09-2012, 19:46
sap toi co bac nao lam bang A2 khong? pm em cai.......

alexhung
06-10-2012, 09:59
mình mới thi xong cái A2 cũng dễ dàng , ko khó khăn gì :D !!!!!

Bác chia sẻ chút kinh nghiệm vs ae về quá trình lấy đc tấm bằng A2 đi bác

@ thienson: thông tin của bác hữu ích quá ah.
Bằng A1 thì thi như đùa,còn bằng A2 muốn lấy đc quá là khó khăn...

vietnam travel
15-10-2012, 14:42
Zời ơi khó khăn quá các bác ạ ! Em làm mãi ko xong đây...... chờ dài cổ

____________________

Macallan14798
04-12-2012, 10:46
hix, xem ra bộ sưu tập bằng lái của mềnh chắc vẫn sót em a2. có bác nào biết cách nào dễ và ngon hơn ko

Kendy
07-12-2012, 23:11
Dù bằng oto hay xe máy mà không đi thi và kí vào biên bản thi là bằng giả rồi, kể cả hồ sơ gốc cũng là giả hết.
Tháng trước e có làm GPLX A1 cho con nhà 1 ông bên Hoàn Kiếm, lão bảo có chỗ làm bằng A2 ko cần thi 16 CỦ, 3 tháng sau có bằng THẬT, bao luôn cả lên sở giông để soi. E bảo đấy là bằng giả mà lão cứ cãi cố :)) lại còn bảo quen biết bên sở này sở lọ trong khi cái bằng A1 dẽ như cho không xin được lại phải chống trượt =))

ironfoot
23-10-2013, 19:19
Nhận làm bằng A2 xịn. Các bro nhanh tay đăng ký sớm sẽ được thi lấy bằng ngay tháng 11 này. Giá cả LH 096. 3859 bốn năm ba. Mình ở Hà Nội.