What's new

[Chia sẻ] Hà Tiên Thập Cảnh - Bức tranh tươi đẹp ở Tây Nam Tổ quốc

Mình tham gia diễn đàn cũng đã lâu nhưng chưa viết được bài gì đóng góp cả :p. Quả thực những thông tin từ Phượt giúp đỡ mình rất nhiều trong việc xây dựng các chuyến đi của riêng mình. Nhân đợt này rảnh rỗi mình xin đóng góp chút thông tin từ các chuyến đi của mình cho các bạn tham khảo (như mình trước đây ^^). Chuyến đi đầu tiên mình có cảm hứng nhất muốn chia sẻ là chuyến đi Hà Tiên của mình.

Hà Tiên cái tên rất đẹp ấn tượng với mình từ ngày bé xem phim "Đất Phương Nam" ^^. Mình đã từng tự nhủ sẽ đặt chân đến đó để thỏa lòng mong ước. Và may mắn là chuyến đi công tác miền Nam dài ngày đã cho mình cơ hội đó. Trong 2 ngày để tìm hiểu thông tin và lên lịch trình cho chuyến đi mình đã thực sự ngỡ ngàng với cảnh đẹp của vùng đất này và không có gì ngăn cản được việc phải vác balo lên đường luôn cuối tuần đó. Demo trước vài cái ảnh để thấy lời nói có cơ sở hơn ^^

(Cảng Hòn Chông)
Panorama_Kien%20Giang_Vinh%20Hon%20Chong%2002.jpg


(Hòn Phụ Tử, Hòn Ông nhìn từ Chùa Hang)
Panorama_Kien%20Giang_Vinh%20Hon%20Chong%2007.jpg


(Bờ biển gần Mũi Trẹm)
Panorama_Kien%20Giang_Vinh%20Hon%20Chong%2005.jpg


(Bờ biển Mũi Nai)
Panorama_Kien%20Giang_Mui%20Nai%2002.jpg

....
 
Last edited:
Phương tiện đi lại: Do không có sẵn xe máy trong SG và lại chuyến đi có 2 đứa con gái nên bọn mình quyết định đi ô tô đến nơi và thuê xe máy để lượn lờ. Từ Sài Gòn có rất nhiều ô tô CLC có tiếng đến Kiên Giang như Mai Linh, Phương Trang...nhưng chỉ đến Rạch Giá. Nếu ai có dự định đi tham quan Rạch Giá trước thì đi những xe này cũng được. Còn nếu đi thẳng đến Hà Tiên thì mình thấy chỉ có xe chất lượng cao của Kumho với giá 140k/ghế nằm (Mình đi cách đây vài tháng hồi còn 130k :D). Xe Kumho chất lượng cũng rất ổn, xe to, ghế nằm thoải mái. Mỗi tội việc quản lý của Kumho chưa thực sự bài bản vẫn dùng sổ sách nên vẫn có tình trạng khách đặt rồi mà đến nơi ko có số ghế :(. Nếu đặt qua điện thoại bạn phải hỏi chính xác được số ghế mới an tâm ^^. A, xe Kumho còn yc đặt được chỗ ngồi theo yêu cầu (nếu còn), nếu bạn đặt được những ghế đầu thì ko lo mất ngủ còn phải nằm những ghế cuối thì cũng có lúc bị này tưng tưng ^^. Thời gian đi của Kumho từ bến xe miền Tây (xe Kumho có xe trung chuyển từ Lê Hông Phong ra BX Miền Tây) đến bến xe Hà Tiền khoảng 8h. Mình chọn chuyến 10h và đến tầm 6h sáng xuống xe.

Ngay%201%20%2817%29.JPG


Thuê xe máy: Khi xuống xe thì bọn mình nhờ một chú xe ôm chở đi tìm nhà nghỉ với giá 10k. Sau khi chở xong bọn mình thuê luôn xe của chú ý với giá 130k/ngày :D. Phải trả giá một chút vì chú ý đòi giá 150k không xăng (không rõ mình còn lưu số chú này kô, em xe của chú ý ko đẹp mã nhưng chạy ko tốn xăng lắm :p). Nếu không thì hỏi các khách sạn nhờ họ thuê giùm.

Nhà nghỉ: Ở đây khá nhiều nhà nghỉ, khách sạn với giá cả phải chăng. Hôm đó mình được chú xe ôm gt khách sạn Ánh Vân chất lượng 3 sao ở ngay gần chợ nên rất thuận tiện mà có 150k/phòng đôi sạch sẽ đẹp đẽ đầy đủ tiện nghi, có cả thang máy :p. Các phòng to có giá từ 200 - 250 có thể ở 4-6 ng tùy thương lượng ^^.

Ngay%202%20%28222%29.JPG


Ngay%201%20%2820%29.JPG


Ngay%201%20%2822%29.JPG
 
Last edited:
Ăn uống: Ở đây mình thấy ăn uống hơi kém đặc sắc (cũng có lẽ do chưa ở đủ lâu). Thích nhất là trái cây, rất nhiều và rẻ. Mình đặc biệt bồ kết món Sầu riêng Campuchia ở đây ngon không thể tả :p. Bạn có thể chọn ăn cơm hoặc bún phở ở bất cứ hàng nào gặp, không nhất thiết là mấy quán cơm trên mạng chia sẻ như cơm Hiền (vì mình ăn ở đây thấy khá đắt và ko ngon :|). Buổi tối ở chợ đêm bán đồ hải sản ăn ngon và khá rẻ. Nghe nói có món xôi sầu riêng là đặc sản mà mình cũng không có dịp thưởng thức vì ko tìm thấy, ra chợ hỏi thì họ cũng không biết để chỉ (có lẽ cũng do hỏi nhầm người :D) => thế là có thêm một lý do để quay lại nơi đây :D.

Quà tặng: Ở trung tâm, buổi tối có chợ đêm bán nhiều thứ vòng vèo linh tinh và có rất nhiều đồ thời trang Campuchia :D giá cả cũng hợp lý. Tuy nhiên đợt mình đi chỉ mua sầu riêng Cam và quả mây Thái về làm quà (quả này rất lạ, ăn cũng khá ngon => mua về làm quà là hợp lý).

(Quả Mây Thái)
Ngay%202%20%28789%29.JPG


(Bên trong ngọt hoặc chua tùy quả (hay tùy tay người bóc :D) )
Ngay%202%20%28793%29.JPG


Địa điểm du lịch: mình tổng hợp từ nhiều nguồn khi lên lịch trình đi Kiên Giang

- Ở Rạch Giá: Đền Nguyễn Công Trứ, Chùa Tam Bảo, Khu Lấn Biển ngắm hoàng hôn, Cổng Tam Quan

- Từ Rạch Giá đến Hà Tiên: Hòn Đất thăm mộ chị Sứ, Theo quốc lộ 80, từ thị trấn Kiên Lương về Hà Tiên, đến Ngả Ba Hòn rẽ trái sẽ đến bờ biển nơi có những thắng cảnh như núi An Hải Sơn, Hòn Chông, Hòn Trẹm, Chùa Hang, Hòn Phụ Tử (1 trong 10 thập cảnh), Hang Cá Sấu, Hang Mo So, làng đánh cá Ba Trại, Hòn Nghệ...Gần về Hà Tiên thì có bãi Chà Và gần Mũi Dừa, có tượng đài Mạc Cửu,...

- Hà Tiên: Thập Cảnh nổi tiếng (thực ra chỉ có 1 số là ở thị xã Hà Tiên như: núi Bình San, núi Pháo Đài, chùa Tam Bảo, Thạc Động, núi Đá Dựng, Mũi Nai còn lại ở những vùng lân cận trong tỉnh Kiên Giang), chùa Phù Dung, Hải Đăng Núi Đèn,...

Ngoài ra còn rất nhiều chùa Việt, chùa Chăm, hang động, núi đá, cảnh đẹp khác,... trên đường đi khiến cho Hà Tiên thành một điểm đến với một cơ số thập cảnh nữa ^^

(Tạm thời mình giới thiệu sơ qua đã, những bài sau sẽ kể chi tiết về chuyến đi ^^)
..................
 
Last edited:
Comet ơi, e xấu quá, đi Hà Tiên mà a chả biết gì hết. Hồi xưa a cũng có đi Hà Tiên và Mũi Nai, nhưng đến nơi ăn nhậu bét nhè, với lại hồi xưa không có thói quen ngó nghiêng cảnh đẹp, nên thấy rất bình thường, huhuh. Mà cấp này a thấy e chụp ảnh cực đẹp, post lên tiếp đê. Với lại giờ e không đi đâu, rảnh viết bài đê (post lên home nữa)

Mà e viết bài về Hà Tiên, thế có dự định viết bài về Cà Mau hem, để a chuẩn bị sẵn đạn dược.
 
Tối thứ sáu chúng tôi vác balô lên đường. Lên xe lấy chỗ và nằm chong mắt chờ đến nơi. Đường đi có nhiều đoạn khá xóc, với ai bị say xe thì quả là ác mộng :D (may là 2 bọn tôi đều khỏe re). Đến khoảng 12 rưỡi xe nghỉ chặng đầu tiên và duy nhất ở Tiền Giang. Cũng giống như mọi trạm dừng chân khác, trạm nghỉ này bán đồ ăn và đủ mọi đặc sản các miền nhưng tôi chỉ thích ngắm nghía chứ chả thích mua gì.

(Ban đêm giữa đường quốc lộ)
Ngay%201%20%2811%29.JPG


Chừng 30p xe lại lên đường, nhìn qua cửa kính cảnh vật bên đường tối thui ^^. Qua những đoạn đường xấu hay đang làm dở, dưới ánh đèn ô tô từng cột bụi bốc lên ngùn ngụt, tưởng tượng cảnh đi xe máy qua đây mà thấy ngại kinh khủng. Xe có một lần qua phà, phà gì thì mình kô nhớ :p. Đến khoảng 5h hơn, xe đến Rạch Giá. Bình mình cũng vừa ló rạng. Lúc này cảnh vật sáng bừng lên dưới ánh nắng, một ngày mới bắt đầu với những sinh hoạt ngày thường có thể dễ dàng bắt gặp trên đường. Nắng lên rất nhanh và chói chang báo hiệu một ngày rất nóng nực đây. Nhưng càng nắng chụp ảnh sẽ càng đẹp nên cũng không vấn đề gì ^^. Ngồi trên xe chừng hơn tiếng xe mới đến thị xã Hà Tiên. Do không phải dịp lễ gì nên bến xe vắng teo. Chỉ tìm hiểu chứ chưa đặt phòng trước nên chúng tôi bắt xe ôm đi tìm với giá 10k/xe. Hai chú xe ôm giới thiệu chúng tôi khách sạn Ánh Vân. Thử đến nơi, chúng tôi thấy khách sạn khá sạch sẽ, đẹp lại đối diện khu chợ và ngay bờ sông (nhất cận thị, nhị cận giang => cái khách sạn có địa thế quá ổn :D ), giá cả thì niêm yết ko đổi nhưng cũng hợp lý. Chúng tôi lấy phòng và hỏi thử thuê xe. Mỗi tội khách sạn này mới nên có vẻ chưa thu thập được nhiều contact nên ko biết chỗ thuê :(. May nãy chú xe ôm có cho số điện thoại, tôi gọi điện hỏi thuê xe của chú. Ban đầu chú ý dụ bọn tôi đi xe sẽ đèo đi hết các nơi du lịch trong thị xã với giá 200k/người :D (nhưng chú ơi bọn cháu có gà lắm đâu). Sau đó chúng tôi dụ lại chú ý cho thuê xe, vừa được ngồi chơi ở nhà mát mẻ mà lại có tiền =)). Sau một hồi thương lượng khá mỏi mồm với chú ý, cuối cùng chốt giá thuê xe là 130k/ngày và chúng tôi sẽ thuê trong 2 ngày (c). Hai mối lo nhất là chỗ ở và phương tiện đã giải quyết xong, chúng tôi như trút được gánh nặng. Chạy vội lên phòng chuẩn bị. 7h sáng chúng tôi sẵn sàng bắt đầu một ngày đầy thú vị của mình ở Hà Tiên bằng bầu trời xanh ngắt và nắng vàng rực rỡ ^^
 
Lịch trình ngày 1 của chúng tôi dự định như sau: Lăng Mạc Cửu - Thạch Động - Cửa khẩu Xá Xía - Núi Đá Dựng - Núi Đèn - Mũi Nai. Cũng kha khá nên phải chuẩn bị tinh thần lăn lộn với nắng cả ngày đấy ^^.
Khởi đầu phải nịnh anh bụng trước đã, đảo qua chợ ko thấy mấy hàng ăn, chúng tôi đi thẳng vào khu trung tâm chỗ có cái chợ ẩm thực xem có gì ko. Chọn tạm một hàng trong số lèo tèo quán ở đây, chúng tôi gọi mỗi đứa một tô bún khác nhau, một bún cá, một bún gì ý (ko nhớ ra tên mà tên rất kì quái :p - đọc bài của một bạn, nhớ ra đó là món Bún Kèn) ăn thử (giá ăn thử là 10k/bát).

Ngay%201%20%2824%29.JPG


(Bún cá - bát này không có tí gì màu xanh vì bạn mình ko ăn được, trông nó thật đìu hiu :d)
Ngay%201%20%2825%29.JPG


Gọi là ăn thử nên chất lượng cũng ko tốt lắm nhưng có việc cho anh dạ dày làm là được rồi :)). Sau đó chúng tôi mua một ít trái cây mang theo ăn trên đường và bắt đầu chuyến đi.

Điểm thăm quan gần nhất là lăng Mạc Cửu, đường đi cũng khá dễ, nên chỉ khoảng 30p vừa đi rề rà ngắm cảnh chụp ảnh vừa hỏi đường là chúng tôi đến nơi. Hà Tiên là đất chùa nên có thể gặp rất nhiều chùa trên đường đi với quy mô, kiến trúc rất phong phú và độc đáo.

(Quan Thánh Miếu trên đường đi lăng Mạc Cửu)
Ngay%201%20%2827%29.JPG


(Đường vào lăng Mạc Cửu)
Ngay%201%20%2829%29.JPG
 
Last edited:
"Bình San Điệp Thuý hay còn gọi là núi Lăng: có mộ Mạc Cửu, phía tây TX Hà Tiên, dưới chân núi có Trung Nghĩ Từ thờ Mạc Công (miếu ông Lịnh), một bên là biển Đông mênh mông, một bên là núi Voi Phục" - Đây là một trong thập cảnh của Hà Tiên và cũng là điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi.

(Đền thờ họ Mạc)
Ngay%201%20%2837%29.JPG


Ngay%201%20%2854%29.JPG


Ngay%201%20%2855%29.JPG


Ngay%201%20%2857%29.JPG


Ngay%201%20%2858%29.JPG


Ngay%201%20%2861%29.JPG
 
Last edited:
Với cảm nhận của riêng mình, đền thờ họ Mạc không quá hoành tráng nhưng kiến trúc rất tinh xảo và đẹp mắt từ những chi tiết nhỏ đến tổng thể. Và thấy một phong cách đặc trưng bên Tàu :D kết hợp với một số nét kiến trúc Việt Nam (cái này mình kô am hiểu nhưng nhận xét dựa trên quan sát :p).

Ngay%201%20%2863%29.JPG


(Cũ...)
Ngay%201%20%2875%29.JPG


(...và Mới)
Ngay%201%20%2876%29.JPG


Nói chung ai đến Hà Tiên cũng nên đến nơi này vì văn hóa, vì lịch sử và vì đẹp nữa. Trước lăng Mạc Cửu là một hồ sen xanh mát. Hoa lá, cây cối xung quanh cũng rực rỡ.

Ngay%201%20%28183%29.JPG


Ngay%201%20%2872%29.JPG


Ngay%201%20%2859%29.JPG
 
Từ đền thờ họ Mạc, chúng tôi theo những bậc thang xây sẵn lên thăm lăng Mạc Cửu trên núi Bình San. Trên ngọn núi này không chỉ có lăng Mạc Cửu mà có rất nhiều lăng mộ lớn nhỏ khác nhau của gia tộc họ Mạc. Người ta gọi đây là núi lăng cũng có lý.

Ngay%201%20%2878%29.JPG


Ngay%201%20%2879%29.JPG


Ngay%201%20%2880%29.JPG


Ngay%201%20%2881%29.JPG


(Và ngôi mộ hoành tráng nhất, ở vị trí cao nhất, đẹp nhất là lăng Mạc Cửu)
Ngay%201%20%2889%29.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,379
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top