What's new

[Chia sẻ] Chuyến du lịch UK và Châu Âu trong 1 tháng

Trên diễn đàn đã có rất nhiều bài viết của các anh chị chia sẻ chi tiết về khâu chuẩn bị như xin visa hay lên lịch trình, cũng như các apps hay ho giúp đỡ cho việc chuẩn bị và đi lại rồi. Vì vậy, bài viết của mình sẽ chỉ đơn giản là kể lại hành trình chuyến đi, đồng thời chia sẻ một số cách thức hoặc mẹo nhỏ mà mình đọc được hay rút ra từ chuyến đi để giúp cho hành trình thuận lợi hơn.
Nhân đây mình cũng muốn gửi lời cảm ơn các anh chị trên diễn đàn rất nhiều vì những chia sẻ rất cặn kẽ và tâm huyết, không chỉ là những kinh nghiệm mà còn là động lực giúp mình chuẩn bị và thực hiện được chuyến đi mơ ước cho cả gia đình!
Chuyến đi của gia đình mình kéo dài 1 tháng, khoảng hơn 10 ngày ở Anh và gần 20 ngày ở Châu Âu. Thời gian khá ít ỏi cộng với rất nhiều vấn đề chủ quan khác nữa nên số địa điểm đi được không nhiều, mỗi nơi cũng đi rất gói gọn thôi, đúng nghĩa vừa đi chơi vừa nghỉ ngơi giữ sức luôn :D Mong rằng những chia sẻ này có thể giúp đỡ được phần nào mọi người trong quá trình lựa chọn lịch trình.
 
Ngày đầu tiên: Hà Nội – London – Manchester

Hạ cánh ở Heathrow xong, cả nhà mình đón tàu đi Manchester luôn.
Tiện thể nói về đi lại ở Anh thì có vài điểm thế này:
Ở Anh (và cả Châu Âu cũng vậy) thì chắc mọi người đều biết là tàu rất phổ biến và dễ đi. Ngoài ra ở Anh còn có National Express là dạng xe khách (coach) cũng di chuyển thuận lợi giữa các thành phố.
So sánh giữa 2 cách di chuyển này: thường thì cùng 1 hành trình thì đi tàu nhanh hơn đi coach, ví dụ London – Manchester đi tàu hết gần 3 tiếng nhưng đi coach hết gần 5 hoặc 6 tiếng cơ. Nhưng đổi lại, đi tàu đắt hơn coach, và nếu đặt tàu giá thông thường (kể cả offpeak) thì lượng đắt hơn là rất nhiều. Vẫn ví dụ chặng London – Manchester, vé tàu là £85 còn coach có £9 thôi.
Tuy nhiên, bản thân mình thì không thích đi National Express tí nào vì xe bồng bềnh quá, làm mình dễ say (mặc dù cũng đã quen đi xe khách ở VN, xe tour du lịch, xe bus các kiểu,…). Nữa là đi tàu ngắm cảnh thích hơn đi coach, vì vậy chỉ có cách cố canh giá rẻ thôi :D
Bạn chỉ cần lên trang này:
http://www.nationalrail.co.uk
Theo kinh nghiệm của mình thì đặt trước ít nhất là 1 tuần thì sẽ có vé giá advanced. Đối với đa số chặng (nhất là hành trình dài), giá này rẻ hơn tương đối (ví dụ mua sớm vé London – Manchester mình nhớ là khoảng £26), tuy nhiên những chặng ngắn thì không ăn thua đâu.
Về cách thức mua vé tàu thì mình nghĩ nên đặt mua trên trang chủ của Nationalrail, sau đó dùng mã code xác nhận để ra in vé tại bất kỳ máy nào có chức năng in vé mua trước tại bất kỳ ga tàu nào. Nếu không, bạn cũng có thể mua vé trực tiếp tại máy bán vé ở ga tàu, hoặc mua tại chỗ nhân viên ga tàu. Tuy nhiên theo mình nhớ thì tại máy chỉ mua được vé tàu với điểm xuất phát là ga mà bạn đang đứng mua vé, hơn nữa việc lựa chọn trên máy cũng nhiều chỗ khó hiểu hơn mua trên web, nên chắc chỉ nên mua lúc chưa có chuẩn bị trước thôi. Còn mua tại chỗ nhân viên thì lựa chọn điểm đi thoải mái, nhưng nhiều khi họ không hiểu ý của mình lắm. Có lần mình mua vé cho nhiều người, nhiều loại lại nhiều chặng (khổ nỗi không mua được trên web) nên mình đã cẩn thận in luôn ra giấy đưa cho nhân viên mà họ còn bán nhầm, ra vào đổi vé tới 3 lần mà vẫn chưa đúng :)
Còn 1 điểm nữa, ở Anh có chế độ ưu đãi khá hay, ví dụ bạn mua vé tàu đi từ London đến Manchester, thì họ sẽ offer vé đi bus unlimited ở Manchester với giá rất ưu đãi, tất nhiên là chỉ áp dụng cho một số tuyến bus nhất định thôi (cái này bạn cần tra kỹ lúc mua vé), nhưng mình đã dùng và thấy thì đủ để đi khắp thành phố luôn. Trong cả chuyến du lịch chỉ có duy nhất 1 nơi bị charge thêm phí là Coniston =((

Tiếp tục cuộc hành trình:
Nhà mình đến Manchester là gần trưa. Thực ra ban đầu xếp lịch đến đây là để xem bóng đá luôn. Nhưng rất không may cho mình là trong suốt 1 tháng đi (đã mua vé máy bay nên không đổi được nữa) thì chỉ có duy nhất ngày hôm nay có ManU đá tại Old Tranfford, mà trận này lại là ManU – ManCity mới khổ chứ‼!
Mình mất toi £64 cho 2 cái membership card để được đăng ký mua vé trận này, xong tới gần ngày nó báo nhiều người mua quá nên không đến lượt, thế là thôi :’( Nghĩ lại thì vụ này đúng là hơi xui xẻo, trận trước đấy bên CLB còn gọi điện mời mua vé 2 lần mà mình thì lại chưa sang.
Nhưng có 1 điểm cần lưu ý là các tuyến bus chạy qua khu vực sân vào ngày có trận đấu sẽ ngừng hoạt động, làm hại mình lượt 2 là phải lóc cóc đi bộ cả đoạn dài ơi là dài mới tìm được bus.
Sau đấy cả nhà mình lang thang đi bộ trên 1 vài con phố trung tâm, qua Town Hall và vài toà nhà đặc trưng khác nữa. Nói chung thì không chỉ ở Manchester mà thành phố nào cũng vậy, nhà mình tính đi lang thang phố xá là chính chứ không đặt nặng việc đi tới chỗ nọ chỗ kia, bởi cảm giác đi qua từng ngõ ngách nhỏ ít khách du lịch khiến mình thấy hiểu và nhớ hơn không khí và hương vị của trời đất nơi này.
Đi bộ cả ngày tới hơn 5h chiều, cả nhà mình quay lại ga tàu để chuẩn bị đón tàu đi Edinburgh, hết lịch trình tham quan ngày đầu tiên.


Nhận xét về Manchester:
Thành phố phát triển, hiện đại và đem lại cảm giác tương đối giống London, chỉ khác là ít khách du lịch hơn nhiều. Vậy nên thật lòng mình không thích nơi này lắm, chỉ đi 1 lần cho biết vậy thôi. Nếu lần sau có quay lại thì chắc chắn chỉ vì muốn xem bóng đá thôi :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,567
Bài viết
1,153,737
Members
190,127
Latest member
roihoivaytay12
Back
Top