What's new

Về nguồn

Mỗi năm theo phong tục tập quán người Tày, Nùng coi ngày 3/3 (âm lịch) là ngày tết thanh minh hay còn gọi là lễ mở cửa mồ. Người Tày, Nùng quan niệm ngày 3/3 âm lịch hàng năm rất quan trọng thậm trí còn quan trọng hơn cả Tết nguyên đán vì trong ngày này con cháu khắp nơi thể hiện sự tôn kính, thương nhớ đến ông bà tổ tiên của mình, dù trong Nam hay miền Trung đến các vùng, thành phố ngoài Bắc thì đều phải nhớ đến ngày “Tết” của tổ tiên mình.
Là một người con của quê hương Cao Bằng mang trong mình dòng máu người Tày tôi cũng không thể không biết và nhớ đến ngày này. Được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng trong tôi là dòng máu của những người con Cao Bằng, mặc dù về quê thường xuyên nhưng mỗi lần về tôi lại mang một cảm giác giống nhau, bồi hồi, thương nhớ, háo hức… như được trở về với người mẹ về với đại gia đình, tôi thích cảm giác đó, tôi yêu cảm giác đó. Mặc dù về quê thường xuyên nhưng tôi mới chỉ dự một cái ” tết” riêng và đặc biệt của quê hương đó là “Rằm tháng 7”, theo phong tục trên Cao Bằng thì có 2 ngày tết lớn và quan trọng hơn cả tết nguyên đán đó là tết thanh minh 3/3 âm lịch và ngày rằm tháng 7 âm lịch. Những ngày này dù bận bịu việc gì, dù cơ quan nhà nước hay tư nhân ở trên Cao Bằng cũng đều dành thời gian để chuẩn bị gói bánh (bánh dậm, bánh gai…), mọi thứ đều rất rục rịch, sôi nổi… Ngày 3/3 thì thị xã đã vắng giờ còn vắng hơn, nhà nhà, người người đều chuẩn bị, dao, xẻng, mâm, chiếu để đi ra mộ làm cỏ, thắp hương. Không khí nhộn nhịp, anh em từ khắp nơi về gặp mặt nhau mừng rỡ, những người con xa quê hương nhiều năm cũng về để thắp cho tổ tiên một nén hương để lấy một chút không khí quê và trở lại với tuổi thơ nơi mình đã sinh ra, lớn lên… Trên đây là đôi dòng cảm xúc của tôi về quê hương đất tổ. Sau đây mời các bạn cùng đến với hành trình “Về nguồn”. Người
Hành trình của tôi bắt đầu từ Hà Nội đến Bắc Kạn (chặng 1), Bắc Kạn đến Cao Bằng (chặng 2), thị xã Cao Bằng đến huyện Hà Quảng (chặng 3) và huyện Hà Quảng đến Pác Bó (chặng 4).
Chặng 1 Hà Nội-Bắc Kạn : Khởi hành 3h00, đến 20h30’ đây là chặng khởi hành. Lần đầu đi xe máy cũng là lần đầu đưa vợ mới cưới về quê nên không tránh khỏi những sự cố. Chặng này là chặng khởi đầu khó khăn khi phải vượt qua đoạn đường từ Sóc Sơn đến Thái Nguyên, với những ổ trâu, ổ voi dăng khắp nơi, đường hẹp, nhiều xe tải lớn khiến vận tốc có khi xuống chỉ còn 30km/h. Trong chặng này trời mưa và đường đi khó nên tôi và vợ không tranh thủ chụp ảnh được. Cảm giác đi đến Bắc Kạn trong đêm thật là sợ hãi và căng thẳng. Một bên là vực một bên là núi đá trời mưa ướt, ẩm thấp cộng thêm sương mù khiến chiếc đèn pha xe máy của tôi như chỉ là một que diêm giữa trời đất, mỗi khi nhìn thấy nhà dân là chúng tôi cảm thấy nhẹ người mặc dù hai mắt đã căng đỏ, đầu đã nhức vì phải tập chung, căng mắt nhìn đường. Khi đến Bắc Kạn hai vợ chồng đã thở phào nhẹ nhõm khi tìm được địa chỉ nhà nghỉ mà một người bạn đã cung cấp, đói, rét, bẩn đó là những gì mà trong chặng 1 chúng tôi đã phải trải qua.
Chặng 2 Bắc Kạn-Cao Bằng: Sau cơn mưa rào lúc sáng sớm thời tiết khá hơn hẳn, sáng, quang và nhất là không rét. Hai vợ chồng làm một bát phở Nam Định, rửa qua xe và bơm lốp đúng 8h01’ 2 vợ chồng lên đường.
IMG_1090.jpg

IMG_1091.jpg

Trời không mưa nhưng khá ẩm ướt khiến cho tốc độ giảm không quá 50km/h. Cảnh vật sau cơn mưa thật là đẹp, cây cối được rửa sạch, phủ lên một mầu xanh mướt. Cuối cùng sau một hồi cua uốn lượn chúng tôi cũng đến được cung đường thử thách đầu tiên Đèo Giàng ( từ TP. Bắc Kạn đến Cao Bằng có độ dài 121 km trong đó phải vượt qua 5 con đèo 3 của Bắc Kạn và 2 của Cao Bằng. 5 con đèo đó là đèo Giàng, đèo Gió, đèo Ngân Sơn, đèo Cao Bắc và đèo Tài Hồ Sìn).
IMG_1094.jpg

Trước khi leo đèo 2 vợ chồng cũng tranh thủ làm vài kiểu với cây cầu cũ này:
IMG_1098.jpg

Leo đèo được một đoạn thì khung cảnh của núi rừng miền cao hiện ra
IMG_1104.jpg

IMG_1106.jpg

Mùa hoa gạo, những cung đường cua chữ U xuất hiện ngày càng dầy đặc và nhiều hơn. Những người mới lần đầu đi những cung đường như thế này dù xe ô tô hay xe máy thì đều sẽ có cảm giác bị chóng mặt và say xe còn riêng tôi thì ngồi sau tay lái lượn những đoạn cua như vậy thật là thích thú và cảm giác rất phiêu:
IMG_1113.jpg
 
Last edited:
Sau một hồi cua và đổ đèo chúng tôi cũng đến đèo thứ 2 đèo Gió. Đây là con đèo cao nhất trong 5 đèo. Ngay từ chân đèo đã là những đoạn cua chữ S liên tục, đoạn đèo này thường là nỗi lo ngại của những tay lái xe tải, xe công-te-nơ, rất nhiều xe bị chết máy, kẹt số phải dừng lại lưng đèo, chưa kể khá nhiều vụ lật xe cũng diễn ra tại đây.
IMG_1128.jpg

IMG_1137.jpg

Tiếp tục là những cung đường uốn lượn
IMG_1144.jpg

Đường của cả trâu cả xe
IMG_1164.jpg

Do thời tiết và đoạn đường đèo cua liên tục khiến cho chúng tôi phải tập chung lái xe nên không chụp được nhiều nữa, sau khi dừng lại thị trấn dưới chân đèo Cao Bắc để củng cố lại lốp xe và nạp chút năng lượng chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Biển chào Cao Bằng đã hiện ra chúng tôi vui sướng biết bao vì giờ đã đặt chân lên đất Cao Bằng thật sự.
IMG_1214.jpg

IMG_1231.jpg
 
Những chuồng trâu như thế này thật là hiếm gặp. Do thời gian không cho phép nên chúng tôi buộc phải vừa đi vừa chụp ảnh nên bỏ lỡ khá nhiều khung cảnh đẹp
IMG_1233.jpg

Sau khi đổ đèo Cao Bắc (vợ tôi cầm lái) chúng tôi đã gặp tình huống thực sự về xe, chiếc xe chao đảo và ì hơn hẳn, khi chuẩn bị leo đèo cuối cùng trước khi đến thị xã Cao Bằng, lốp sau đã bị xì do châm kim. Trong cái rủi lại gặp cái rủi hơn cả khu làng ở chân đèo Tài Hồ Sìn chỉ có 2 hàng sửa xe, một cửa hàng thì đóng cửa từ sáng còn một cửa hàng thì “oái oăm” thay không biết lí do gì mà người thợ sửa xe không sửa cho chúng tôi, mặc dù tôi biết anh ta đang ở trong nhà. Trên quê tôi thường thì người đàn ông rất hay say rượu vì đi đâu họ cũng mời nhau chén rượu, làm gì cũng rượu “chén rượu là đầu câu chuyện”… có lẽ người thợ đó say rượu … thật là đen đủi.
IMG_1240.jpg

IMG_1244.jpg

Bây giờ thì hai đứa chỉ còn biết dắt xe vào đoạn đường cua cũ để hỏi nhà dân, cũng may mắn sao có người còn giúp với giá 100N/ 1 cái săm cả công sửa. Tranh thủ đợi người đó đi lấy đồ chúng tôi tranh thủ tìm hiểu quanh ngôi nhà này.
Kể từ khi cầu Tài Hồ Xìn được dựng lên (để cắt cua) xe cộ không còn đi qua đoạn cua khuất tầm nhìn này nữa, nhưng dù có đi qua hay không đi qua thì cuộc sống của những hộ dân quanh đây không có ảnh hưởng gì lắm vì ở đây ngoài cửa hàng sửa xe máy thì không dễ kinh doanh mặt hàng nào nữa.
IMG_1246.jpg

IMG_1253.jpg

IMG_1264.jpg
 
Cuộc sống của người dân quanh đây vẫn còn nhiều nét cổ xưa, lúc đầu tôi tưởng họ đục gỗ để làm gì đó nhưng nhìn kỹ lại hóa ra họ làm súng săn. Không những làm nhiều để dùng mà còn để bán (tất nhiên là chỉ bán với số lượng nhỏ và kín đáo).
IMG_1265.jpg

IMG_1272.jpg

Sau 1 giờ đồng hồ nghỉ ngơi và sửa xe, chúng tôi lại lên đường, chặng này hai vợ chồng quyết định là cất máy ảnh và tăng tốc vì ở nhà mọi người đang rất lo và sốt ruột đợi chúng tôi. Đúng 1h15 chúng tôi đã đến nơi, nghỉ ngơi tắm rửa mát mẻ xong thì được chiêu đãi món hiếm đó là thịt nai. Sau hai chặng đường chúng tôi cảm thấy rất thoải mái và nhẹ nhõm khi hai chặng khó nhất và tốn nhiều thời gian nhất đã đi qua bây giờ chúng tôi sẽ hưởng thụ khoảng thời gian nghỉ ngơi ít ỏi trước khi tiếp tục những đoạn leo đồi đi thanh minh, tảo mộ đó mới là nhiệm vụ chính của chuyến đi này. Mời các bạn theo dõi tiếp những chặng còn lại của chúng tôi.
 
Cảm ơn bác! Em xin tiếp tục up ảnh phục vụ các bác
Sau khi “cơm no, rượu say” chúng tôi tranh thủ làm một vòng thị xã. Thời tiết hôm đó khá mát mẻ và dễ chịu, có thể mặc áo cộc tay đi dạo mà không thấy lạnh, cảm nhận về thị xã vẫn không có gì thay đổi nhiều, vẫn mùi hương thoảng của những cây cổ thụ, thi thoảng xen lẫn lại có thoảng mùi thơm của nhà nào đó đốt củi… thị xã vẫn sạch đẹp, ít bụi, không khí thoáng đãng, cảm giác rất sảng khoái.
IMG_1278.jpg

IMG_1280.jpg

IMG_1289.jpg

Bưu điện Cao Bằng bao năm vẫn vậy, ngày bé vào đây gọi điện về cho bố mẹ thấy nó sao rộng rãi thế, bây giờ thì thấy thật nhỏ bé. Không ngoa khi nói rằng thị xã Cao Bằng là một đô thị mini.
IMG_1290.jpg

Lòng vòng ra chợ xanh thì gặp các cháu vừa đi thi văn nghệ về. Trên này hiếm khi thấy các cháu cấp 2 đi xe đạp bình thường mà toàn đi xe đạp điện ( hiện đại hơn hẳn các bạn dưới xuôi ^^)
IMG_1297.jpg

IMG_1299.jpg

Tiếp tục lượn lờ thì trời cũng đã nhá nhem tối
IMG_1316.jpg

Ngày thứ hai của chuyến hành trình về nguồn đã qua đi mà đọng lại trong tôi cảm giác thật sảng khoái và dễ chịu. Buổi đêm Cao Bằng thật sự là tĩnh mịch, mới 8h mà mọi thứ dường như đã chìm vào giấc ngủ, đèn đường vẫn sáng, lác đác lắm mới thấy một nhà sáng đèn (chủ yếu là buôn bán), trung tâm xung quanh chợ thì các hàng café vẫn mở nhưng lượng khách thì cũng vừa phải.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top