What's new

[Chia sẻ] Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Đường Trường Sơn Đông theo thiết kế có chiều dài 667,5 km, điểm đầu của tuyến đường là Thị trấn Thạnh Mỹ tỉnh Quảng Nam, điểm cuối của tuyến đường là cầu Suối Vàng, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đường sẽ được nối vào QL 20 để có thể đến thẳng thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường với tiêu chuẩn kỹ thuật là đường Cấp 4 miền núi, có mặt cắt 8,00m chạy xuyên qua 7 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Dak Lak, Phú Yên và Lâm Đồng. Đường đi qua các Thị trấn miền núi quan trọng là: Thạnh Mỹ, Tu-Mơ-Rông,Măng Đen, K’Bang, Ayun Pa, M'Drak, Đưng K'Nớ

Đường Trường Sơn Đông chạy song song với Quốc lộ số 1 ở phía đông và đường Hồ Chí Minh ở phía tây nhằm kích thích phát triển kinh tế ở các vùng mà con đường đi qua, vì những vùng đó còn khó khăn, nghèo đói, mặc dù trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nhân dân ở đây đã đóng góp nhiều hy sinh to lớn cho cuộc kháng chiến. Toàn tuyến đường do lực lượng Quân Đội đảm nhiệm thi công.
Con đường này nhà nước mới quyết định xây dựng gần đây nên thông tin trên mạng chưa nhiều, tên đường cũng không thể hiện liên tục, đầy đủ trên Google Maps. Do vậy trong hành trình rất có thể có đoạn đường TSĐ đã làm xong vì chưa được cập nhật trên Maps nên chúng tôi không biết để đi qua.
Để chuẩn bị Leader thu thập thông tin trên mạng, dò tìm trên Maps những đoạn đường có tên TSĐ và các con đường khác kết nối các đoạn đường TSĐ với nhau thành cung đường hoàn chỉnh.
Tham gia hành trình này có 3 người: Leader của Goup Gắn máy - Dulichbui và tôi cùng 1 thành viên khác quen thuộc của Group. Hội quân vào giờ G ngày N tại ngã 3 QL1A giao nhau voi DT610, điểm đến đầu tiên là Thánh địa Mỹ Sơn.
Để đến điểm hội quân mỗi tv xp từ SG theo lộ trình riêng. Tôi gửi xe gắn máy theo xe đò từ SG đến Quy Nhơn (đoạn này tôi đã đi nhiều lần cả QL1A & đg ven biển), từ Quy Nhơn tôi bắt du lịch bui bằng xe máy.
Tôi chọn nhà xe Ngọc Thương đt 0922332222 do xe gắn máy đi cùng chuyến theo người; xe xp lúc 18h từ bến xe Miền Đông đến 6h30 sang hôm sau đã có mặt ở Quy Nhơn. Giá cướ cả người và xe là 500k.

Bài viết có sử dụng một số hình ảnh của 2 bạn đồng hành.

IMG_6526 by Luc Sai Gon, trên Flickr


6h30 đến Quy Nhơn, 7h đã lấy được xe và ăn sáng. 1 dĩa bánh hỏi lòng lợn + 1 tô cháo huyết = 20k giá cũng mềm.

n1 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Để đảm bảo đến Tam Kỳ trước 16h để có thời gian xem trận quyết định giành vé duy nhất bảng D tham dự vòng chung kết bóng đá nữ Asia Cub 2017 giữa tuyển VN & tuyển Myanma; tôi chọn ra ngã 3 Phú Tài đi QL1A.
Tp Quảng Ngãi nổi tiếng có cơm gà Nhung, ghé ăn trưa:
1 dĩa cơm nấu bằng nước luộc gà + 1 tỏi gà chặt miếng + 1 dĩa gà bóp gỏi + 1 lon ken = 125k.
Ưu điểm: mặt bằng rộng dãi, thoáng mát, chất lượng trung bình khá phù hợp cho giới công chức, trung lưu.

n2 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Dọc đường ghé thăm nhà lưu niệm, bệnh viện Đặng Thùy Trâm ở Đức Phổ bên Quốc Lộ 1a, đến 15h30 tới Tam Kỳ, lòng vòng tìm KS, nhà nghỉ. Sau nhiều lựa chọn, qđ chọn nhà nghỉ trên đường Trương Quang Giao giá 120k/p có đầy đủ máy lạnh, nước nóng lạnh, wifi và tương đối sạch sẽ.
17h bà chủ nhà nghỉ cho biết cơm gà nổi tiếng Tam Kỳ: Cơm gà bà Luận ở đường Phan Chu Trinh - cũng may quán này cách nhà nghỉ chỉ khoảng 1km.

n3 by Luc Sai Gon, trên Flickr

1/4 con gà + 1 dĩa cơm nấu bằng nc luộc gà + 1 lon ken cao = 190k. Khuôn viên lịc sự, sang trọng; thịt gà thơm, dai, ngon hơn gà Quảng Ngãi.

n4 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Sáng hôm sau chạy thẳng theo đường Tôn Đức Thắng tôi đến thăm làng chài bích hoạ Tam Bình.
Tam Bình là làng chài cổ nằm ven biển thuộc tp Tam Kỳ, dưới bàn tay của cá tình nguyện viên Hàn Quốc, những bức tường của hơn 100 ngôi nhà ở làng chài nghèo tỉnh Quảng Nam trở thành những bức tranh sinh động. Nghe nói ở đây cũng có 1 số bức tranh của người VN vẽ nhưng người trong nghề dễ dàng phân biệt đâu là tranh Hàn Quốc, đâu là tranh VN.
Đây là ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam.

n5 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n6 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n7 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n9 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n10 by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Last edited:
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Anh bạn lững thững chống gậy đi bộ tới hỏi tôi:
- Anh tính sao bây giờ?
- Bỏ xe lại, 2 anh em mình đi bộ đến ngã 3 kiếm chỗ nghỉ ngơi ăn uống, mai quay lại chứ sao. Tôi trả lời.
...
Ảnh đoạn đường nguyên thủy 722 men theo sườn núi Đạ Long đã bỏ hoang (Màu xanh) và đoạn đường mới thay thế ( Đường chấm chấm)

722 by Luc Sai Gon, trên Flickr

Ghi chú:
- XO đường 722 nguyên thủy trên google maps, offroad trên núi Đạ Long dài 7,5km
- A điểm xe W hư nằm lại trên núi
- B điểm xe Ex bỏ lại trên núi.
- CD đi bộ tắt xuống đường đất đỏ
- D nơi con suối 1 chảy ngang đường
- E nơi con đường có dòng suối 2 chảy qua.
- Đường đứt quãng màu nâu: Đường bê ton từ Bưu điện Đạ Long trên DT 722 đi thủy điện Krong Nô.
- Đường đứt quãng màu đỏ: Đường đất đỏ đi nối sang DT 722 đi Đưng K'Nớ




Sau 5 năm Cung đường chinh phục "Cổng trời - Đưng K'Nớ" giờ đây hoang tàng quá bác. Quả thật, có đi cung này mới trãi nghiệm được từng cung bậc cảm xúc nó "khủng" tới nhường nào...
E bookmark lại để "đu" theo vệt xe bác đi với nhé.
T4S


Con đường độc đạo dưới tán rừng tre trúc, bên vách đá dựng đứng, bên vực sâu hun hút; mùa mưa thì lầy lội trơn trượt như tráng mở, mùa khô thì nắng cháy khô người... (ảnh chụp 27/6/2013)

FTB_8436 A-960HL by nguyenhuulongtri, on Flickr
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Thật quá ngưỡng mộ hai chú. Mong 1 lần được chú Linh cấp phép cho đu theo 1 cung đại loại như thế này để đẩy sức chịu đựng lên cao nhất có thể ;) Năn nỉ ỉ ôi mãi mà chưa đc chấp nhận. Chú Ba! Lần xv tới kiếm vài đoạn tầm tầm để mấy đứa trẻ mở mang tầm mắt đi chú ơi!!! Plz
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Thật quá ngưỡng mộ hai chú. Mong 1 lần được chú Linh cấp phép cho đu theo 1 cung đại loại như thế này để đẩy sức chịu đựng lên cao nhất có thể ;) Năn nỉ ỉ ôi mãi mà chưa đc chấp nhận. Chú Ba! Lần xv tới kiếm vài đoạn tầm tầm để mấy đứa trẻ mở mang tầm mắt đi chú ơi!!! Plz

Tầm tầm á? Chào sân thì cỡ như Linh Quy Pháp Ấn và đường mòn lên cột mốc biên giới ngã 3 Đông Dương là đủ đô rùi.
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Tầm tầm á? Chào sân thì cỡ như Linh Quy Pháp Ấn và đường mòn lên cột mốc biên giới ngã 3 Đông Dương là đủ đô rùi.

Cháu duyệt luôn vụ ngã ba Đông duơng nhé ;)
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Anh chị chủ nhà lấy ghế cho chúng tôi ngồi nghỉ, lấy chuối cho chúng tôi ăn; thấy chúng tôi lo lắng về 2 chiếc xe còn bỏ trên núi, chị vợ an ủi: Hai bác cứ yên tâm nghỉ ngơi, cháu kêu người lên mang xe về luôn cho 2 bác ngay trong vòng 30'. Nghe chị chủ nói vậy chúng tôi mừng vô cùng, bởi nếu được như vậy ngày mai chúnh tôi không phải đi lên chỗ để xe, không phải chạy xe trở lại những việc mà nghĩ đến là tôi vô cùng ngán ngẩm. Tôi dự tính kinh phí mỗi người chúng tôi dành cho phi vụ cứu hộ này tối thiểu là 500k. Năm trăm ngàn là rẻ chán so với cái giá phải trả nếu mai mình phải leo bộ trở lại, chạy xe trở lại con đường hôm nay mình đã đi.
Đang miên man suy nghĩ thì có cậu thanh niên người dân tộc chừng 17-18 tuổi đến mua rượu. Chị chủ quán mừng như gặp khách quen chỉ vào chúng tôi và nói với nó: Ê mày 2 bác này đi lạc bỏ xe trên núi, mày lên núi mang xe 2 xuống tao cho 100k uống rượu.
Quay sang bọn tôi chị chủ nhà nói: Xe bác làm sao bác kể cho nó nghe, chính thằng này nó đốt rẫy trên đó đấy, chỗ nào trên đó nó cũng biết.
Kéo chàng thanh niên ra mặt đường, chỉ lên núi chúng tôi kể tường tận vị trí, tình trạng từng xe. Chàng thanh niên nói phải có 3 người, mình nó không làm được; gồm 1 xe chở người lên, 3 người chạy 3 xe xuống.
Nghe có lý chị chủ nhà tăng giá lên 200k, cho phi vụ này và kêu nó đi kêu nó gọi thêm 2 người nữa.
Trong khi chờ chàng thanh niên gọi thêm người, thấy chúng tôi lăn tăn về thù lao hơi thấp, chị chủ nhà giải thích:
Các các cứ yên tâm để em làm việc này, giá công như vậy ở đây là ngon rồi, chúng nó làm thuê cuốc rẫy vỡ mặt chỉ được 120k/ngày; chỉ khoảng 30' chạy xe được 200k là quá hời. Em giúp các bác thôi không cò mồi gì đâu.
Khi có đủ 3 người trong đội cứu hộ,người lớn tuổi nhất xem chừng là xếp của nhóm kể lể những khó khăn: Nào là trời sắp tối, đường khó đi, phải kéo xe hư nên có đòi tăng thêm tiền công, chúng tôi nhìn chị chủ nhà ra hiệu đồng ý. Chị chủ nhà nói cảnh cáo:
Chúng mày sống phải có đạo đức, đừng thấy người ta gặp khó mà làm tiền nhé, thế 300k cho 3 đứa được chưa. Lên lấy xe luôn đi..
Khi đưa chìa khóa xe, tôi đến động viên: Các cháu giúp cố gắng làm cho tốt, xong việc bác có thưởng thêm cho.
Lúc này đã là 17h15' chiều.

18h rồi 19h tối vẫn chưa thấy xe về chúng tôi bắt đầu thấy lo lo. Anh chủ nhà thì sốt ruột sao giờ này chúng vẫn chưa về. Nhìn lên núi vẫn tối thui không thấy ánh điểm sáng nào, không lẽ chúng không tìm thấy xe.

Niềm vui của chúng tôi khi anh chị chủ nhà tìm giúp được người cứu hộ lên núi mang xe xuống.

c9l by Luc Sai Gon, trên Flickr

c9h by Luc Sai Gon, trên Flickr


Khi đội cứu hộ lên núi, anh chủ nhà gọi điện liên hệ giúp chúng tôi tìm nhà nghỉ. Phần vì chờ đội cứu hộ lấy xe, phần vì mệt mỏi không muốn đi nữa và cũng có ý trả ơn sự giúp đỡ của chủ nhà; chúng tôi đặt vấn đề gia đình giúp cho chúng tôi nghỉ đêm và ăn tối gia đình. Anh chị đồng ý cho ngủ nhờ không tính tiền, còn ăn gì nói để chị chủ nhà đi chợ.

Gia đình anh chị chủ nhà.

c9m by Luc Sai Gon, trên Flickr


19h30 trời đã tối, đã hơn 2 tiếng trôi qua, không có thông tin gì của đội cứu hộ. Một sơ suất nhỏ không ai có số điện thoại của thành viên nào trong nhóm nên chỉ biết ngồi chờ.

c9n (1) by Luc Sai Gon, trên Flickr

bác gặp gia đình chủ nhà này như là cứu tinh rồi, ngồi chờ xe mà như nấu nước sôi trong bụng hi hi
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Quá hay và hồi hộp như phim hình sự ! Mong xem kết thúc có hậu cho 2 anh.
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Mặc dù anh chị chủ nhà không hỏi giấy tờ tùy thân nhưng chúng tôi đã chủ động giới thiệu về mình là những cán bộ đã nghỉ hưu ở tp. HCM, có thời gian nên rủ nhau đi du lịch bụi, hôm nay đã sang ngày thứ 7 của hành trình. Tôi còn bồi thêm anh ấy là trưởng nhóm Gắn máy du lịch bụi nổi tiếng trên mạng xã hội fb với gần 1.000 thành viên đấy cháu. Cháu cứ lên fb là thấy à.
Để tăng cấp độ làm tin bạn tôi lấy ra 1 xấp các loại thẻ đưa cho anh chủ nhà coi: Nào là CMND, thẻ hưu trí, thẻ cựu chiến binh, bằng lái xe và ..... cả thẻ ATM nữa. Chủ nhà chỉ xem sơ CMND rồi trả lại, phân bua: Không cần đâu bác ơi, nhìn tướng 2 bác phúc hậu thế này ngay từ đầu chúng cháu biết hai bác không thể là người xấu.
Chị chủ nhà đi chợ từ lúc 18h, trước khi đi chị hỏi ăn gì để mua. Thực tình lúc đó chúng tôi chả còn đầu óc nào nghĩ đến chuyện ăn uống, chỉ mong làm sao đưa xe về là no cái bụng rồi, nhưng rồi tôi thoáng nghĩ vùng núi xa xôi hẻo lánh này đời sống người dân còn khó khăn; nhìn 2 cháu bé chủ nhà tôi liên tưởng hồi còn bé ở quê ngoài dịp lễ tết thì chỉ khi nhà có khách tôi mới được ăn ké bữa cơm tươm tất có miếng thịt miếng cá no nê. Bây giờ mình là khách mình cũng nên nhờ chị chủ nhà làm bữa cơm kha khá để 2 cháu nhỏ con chủ nhà cùng ăn cho vui. Đưa 500k, bạn tôi nói: Chị xem có gì ngon ngon cứ mua về để cả nhà cùng ăn, nếu thiếu tiền tôi gửi tiếp.
Quay sang tôi chị chủ nhà hỏi:
- Hai bác ăn được thịt chó không?
- Không! Thịt chó chất đạm nhiều lắm, các bác ăn kiêng đạm cháu ạ. (Tôi nghĩ không biết vì sợ chúng tôi tốn tiền hay vì gia đình theo đạo nên họ thích thịt chó mà hỏi tôi như vậy?). Các cháu xem có thịt rừng, gà ta, hay thịt bò tươi ngon thì mua, cứ mua kha khá để ăn cho thoải mái nhé. Nhất định phải có rau xanh đấy.
- Cháu sợ chiều gần tối rồi, chợ không còn bán nữa nhưng cháu sẽ cố gắng.

Chị chủ nhà đi chợ rồi, chúng tôi đứng ngồi, đi đi lại lại sốt ruột chờ đội cứu hộ mang xe về. Thỉnh thoảng thấy vợ chông chủ nhà gọi điện thông tin cho nhau về chuyện chợ búa rằng: Chỗ này hết gà rồi, chỗ kia bò chẳng có. Anh chồng động viên vợ cố gắng chạy đến chỗ này, chỗ kia xem còn không? Nghe họ nói chuyện với nhau chúng tôi càng nể phục sự nhiệt tình, lòng tốt của họ.
Hơn 19h chị vợ đi chợ về xách theo 2 con cá lóc đồng bự, mỗi con chừng 1kg còn tươi nguyên giãy đành đạch, đúng thứ chúng tôi thích. Dặn đi chợ mua gà, bò cho nó sang chứ thực tình ở độ tuổi chúng tôi ăn cá là tốt cho sức khỏe hơn.
- Quái sao bây giờ chúng nó vẫn chưa mang xe về, thế mà các bác định ứng tiền trước, có tiền là chúng nó đi nhậu ngay. Hay các bác chỉ sai chỗ? Chị vợ nói.
- Chỉ sai chỗ chúng nó cũng tìm ra, hai bác cứ yên tâm trong tối nay thể nào xe cũng về; có mang được xe về chúng nó mới có tiền để uống rượu mà. Anh chồng vừa động viên chúng tôi vừa quả quyết.
Nói rồi anh chồng xách 2 con cá lóc ra vệ đường: Tối nay cháu đãi 2 bác món cá lóc nướng trui rơm.

c9s by Luc Sai Gon, trên Flickr


d9 by Luc Sai Gon, trên Flickr

d9a by Luc Sai Gon, trên Flickr

c9t by Luc Sai Gon, trên Flickr


c9d by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Last edited:
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Như phía trên đã nói, khi đến được cửa hàng tạp hóa, việc đầu tiên là tôi uống 1 lúc 2 chai sữa Nuti để lấy lại sức và sạc điện thoại để có phương tiện liên lạc. Sau 3 tiếng đồng hồ đứt liên lạc, tôi đã lên được fb, mặc dù 3g Mobifone, sóng chập chờn lúc có lúc không. Tiếp tục cập nhật trong ngày tôi đưa tin và ảnh 2 xe phải bỏ lại trên núi, 2 anh em cắt rừng tìm về bản kiếm người cứu hộ. Sau khi tin đưa lên fb nhiều người thân trong gia đình, bạn bè thành viên trong Group tới tấp gọi điện cmt, inbox hỏi thăm: Nào là té trên núi có sao không? Hiện giờ đang ở đâu? Tối nay ăn ngủ thế nào?v.v và v.v...Tôi nói với bạn nhiều người quan tâm hỏi thăm tình hình anh em mình quá anh ạ. Không thể đứng mãi trong nhà nghe đt được , tôi hỏi mượn anh chủ nhà ổ cắm dòng dây ra ngoài đường để vừa sạc vừa đàm thoại.
Buổi tối trong khi chờ đội cứu hộ thực thi nhiệm vụ, anh ck đang lo cơm tối; tôi mở google maps, định vị rồi gọi vk chủ nhà đến xem nơi mình đang ngồi, con đường chúng tôi đi sáng nay và vị trí 2 xe bị bỏ lại trên núi.

Mặt tiền căn nhà, đồng thời là cửa hàng tạp hóa của gia đình vợ chồng trẻ tốt bụng.

d9b by Luc Sai Gon, trên Flickr


Con đường bê tông trước nhà

d9c by Luc Sai Gon, trên Flickr


Ảnh đại diện và Nick của cô chủ.

C1 by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

đợi xem đội cứu hộ xe vì rượu mang xe 2 bác về ra sao hi hi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top