What's new
Mà chắc là sẽ nhân ba, nhân tư vì đến Trùng Khánh, kẻ lữ khách không chỉ được chiêu đãi:
+ Đồ ăn ngon, nhất là món lẩu Trùng Khánh trứ danh Trung Hoa đại lục. Tứ Xuyên cũng phải công nhận thủ phủ của lẩu chính là Trùng Khánh (dù thực sự thì Trùng Khánh từng thuộc Tứ Xuyên)
+ Trai xinh, gái đẹp nhiều vô kể, cứ ra đường là gặp ?
+ Cảm nhận sự hòa quyện giữa văn hóa truyền thống, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình cùng với sự thịnh vượng của đô thị phát triển thuộc hàng bậc nhất Trung Hoa
+ Một thành phố lạ lùng hiếm có khi đi bộ từ đường lớn, rẽ vào tòa nhà, đi thang máy lên tầng 8 - 9 gì đó, ra khỏi thang thì một con đường mới lại mở ra :))

Thực ra thì giữa vô vàn địa điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc, Trùng Khánh là một cái tên không quá nổi bật. Đô thị này có lẽ là dành cho sự giao thương kinh tế, những thương vụ khổng lồ hơn là một nơi để du khách dừng chân ngắm cảnh, thư giãn nghỉ ngơi. So với một Thành Đô đậm đặc màu sắc văn hóa Trung Hoa, yên ả và đáng yêu, Trùng Khánh nhộn nhịp, bí bức và hiện đại đáng kể. Nhưng đến Trùng Khánh để thấy được khoảng cách giàu - nghèo, sự phát triển về cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, để hình dung sự chật chội của đất nước đông dân nhất và những "rừng" nhà chung cư ngập trời không khác gì Hongkong, nhưng vẫn có phút đắm mình với sự kì vĩ của thiên nhiên lẫn con người, thì Trùng Khánh cũng là một nơi rất nên ghé thăm.

Để bay đến Trùng Khánh từ TPHCM, mọi người có thể chọn chuyến bay do hãng China Southern cung cấp. Giá vé ở mức khá dễ chịu, khoảng 5tr khứ hồi cho chặng bay Sài Gòn - Quảng Châu - Trùng Khánh. Nếu mua sớm hơn nữa thì mình đã có thể mua được vé chỉ 4tr6. Ngoài bay nối chuyến thì China Southern cũng có đường bay thẳng đi Trùng Khánh vào nửa đêm, chuyến bay chỉ dài khoảng 3 tiếng, tuy nhiên chuyến bay không nhiều như bay chuyển tiếp. China Southern có lẽ cũng là lựa chọn khá ưa thích của anh/chị/em trên Phuot.vn mà thích đi vi vu Trung Quốc, theo cảm nhận của cá nhân mình thì có lẽ là do chất lượng dịch vụ tốt, tận tình, thuận tiện cho khách (nhất là khi có thể check-in online ngay trên đất Tàu trong khi nếu bay VNA thì chắc là không được), giá cả cũng phải chăng, mạng lưới bay rộng.


Một điểm cộng cho China Southern là mình mua vé hạng Super deal của China Southern nhưng trước ngày đi lại cần đổi vé, đổi ngày nên gọi cho hãng nhờ đổi giúp với tinh thần có lẽ phải chịu phạt phí 75 USD. Nhưng KHÔNG, thật bất ngờ là China Southern đã cho phép mình dời ngày bay lên trước 1 ngày mà không hề thu thêm 1 đồng phí nào, dù cho vé của mình là vé Promo - thường là sẽ không được hoàn - hủy- đổi chứ đừng nói là phải chịu phí. Mình có hỏi lại nhân viên hãng, và được xác nhận là nếu mình đổi thêm lần nữa mới chịu phạt 75 USD. Wow, quá tuyệt vời!
 
161348
 

Attachments

  • 20190516_180126[1].jpg
    20190516_180126[1].jpg
    158.9 KB · Views: 121
Trước khi đi thì mình có mua trên Tiki một chiếc sim 4G của China Unicom, giá tầm 360k (ảnh bên trên). Chiếc sim này đối với mình rất quý giá, là chiếc sim thần thánh có thể vào được Facebook, Google vèo vèo mà không cần cài VPN gì hết, chỉ việc đến đất Tàu mở máy ra lắp vào là dùng được thôi, cũng không cần phải cầm passport đăng kí gì hết trơn.


Mình đến Trùng Khánh vào nửa đêm, do chuyến bay bị delayed 1 tiếng. Giờ đó không còn tàu điện để về thành phố, đi taxi lại khá nguy hiểm vì chỉ đi 1 mình, sân bay Giang Bắc cũng không thể ngủ lại được :( cho nên mình đã đi xe shuttle bus từ sân bay về khu trung tâm Jiefangbei. Giá vé hết tầm 15 tệ, cũng rẻ, nhưng đi bus thì mọi người phải chờ đến giờ xe chạy (chuyến mình đi là 2.45am). Lên xe ngủ một giấc mơ màng nữa là về đến Jiefangbei. Lúc này, Trùng Khánh mới có bão xong (là lí do máy bay bị delayed), đường phố ẩm ướt, mưa phùn lác đác. Thành phố hiện ra ảm đạm và cũ kĩ trong một đêm mưa gió.

Dự định ngủ tại sân bay bất thành nên mình ghé luôn khách sạn đã book cho các đêm sau để nghỉ chân. Nửa đêm gần sáng, trong khách sạn chỉ còn hai chú gác đêm, nói tiếng phương ngữ Trùng Khánh khá nặng, tiếng Phổ thông mình nghe cũng không thủng :v nên chật vật mãi với lấy được một giường dorm phòng 4 người ngủ cho qua đêm, sau khi đã dùng qua các thể loại app dịch trên đời. Lên giường ngủ là 5h sáng ở Trung Quốc và vì mệt quá nên mình ngủ luôn tới 10h.

Nơi mình ở là Chongqing Travelling with Hostel, nằm ngay đối diện ga điện ngầm Jiaochangkou nên rất tiện lợi cho việc đi lại. Hostel này có thể tìm thấy trên Agoda, phòng nghỉ sạch sẽ, tiện nghi mà giá cả rất phải chăng nhé. Nếu ở dorm 4 người thì chỉ mất cỡ 100k - 120k/ngày/người, phòng có rèm và kín đáo. Còn nếu ở phòng riêng lớn hơn, kiểu Comfort Queen (mình book ở sau đêm nghỉ đỡ ở dorm) thì giá cũng hợp lí, chỉ khoảng 360 - 400k, phòng lớn, có nhà tắm và view thành phố. Quan trọng là Hostel này nhân viên nói được tiếng Anh, đa số là các cô gái Trùng Khánh xinh xắn dễ mến và chiều khách, nên chuyện giao tiếp cũng sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Phải đến tầm 11h thì mấy chú gác đêm chỉ nói được tiếng Trung mới xuất hiện nên ai không rành tiếng Trung thì có thể yên tâm lựa chọn nơi đây để nghỉ chân sau cả ngày lang thang đi chơi nhé.

Có điều là như bao tòa nhà khác ở Trùng Khánh, tòa chung cư của Hostel nhìn bên ngoài cũ kĩ dễ sợ. Khi mới đến mình đã vô cùng bất ngờ, còn có ý định bỏ phòng vì tìm mãi không ra đường vô. Lối vào ở bên phải nhưng vì nhìn bảng hiệu nên mình cứ đi thẳng bên phải. Cuối cùng lên được hai lầu thì gặp một khách sạn khác và từ đó không có lối lên, gây hoang mang vô cùng.
20190525_110907[1].jpg
20190525_110907[1].jpg
 
Last edited:
Nhưng ở Trùng Khánh đừng chỉ nhìn mặt mà bắt hình dong. Không thiếu những căn chung cư rất "Hongkong" kiểu này, nhìn thì chả muốn vô luôn ấy, nhưng bên trong lại là thế giới hào nhoáng, hiện đại và sạch sẽ.

Trùng Khánh là "Thành phố trên núi" nên địa hình ở đây cũng như kiểu Đà Lạt, à không, chắc là dốc hơn nhiều. Các con phố uốn lượn cong cong, nhà xây dựa thế núi. Như mình có đề cập qua, khi mình tìm đường thông qua Maps.me (một app bản đồ tìm đường rất nên sử dụng ở Trung Quốc - có thể dùng mà không cần mạng), bản đồ dẫn mình vô thẳng một căn building lớn, và đường đi vô là hầm gửi xe. Mình hoang mang nhìn bản đồ tiếp tục chỉ đường đi và lạc trong hầm gửi xe ấy. Nhìn ngó xung quanh cũng không tài nào thấy đường như bản đồ chỉ, hỏi người địa phương thì họ cũng không nhìn được bản đồ. Cuối cùng, đang loay hoay thì gặp được một anh Tây, thế là chạy tới hỏi liền. Ảnh nhìn một lúc thì nói, ok tôi đưa bạn đi, đừng lo lắng, thành phố này có chút "crazy" lắm. =))

Quả nhiên, đi vô thang máy, ảnh bấm lầu 8. Đến nơi, ảnh dắt mình ra và tá đa, một thế giới khác như vừa hiện ra. Giống như thang máy vừa rồi là một đường hầm xuyên không gian ở Trùng Khánh vậy, bạn sẽ đến một "mặt đất" khác thông qua nó. Trước mắt là một dãy phố nữa ngập tràn nhà cao tầng. Đường ra bờ sông Dương Tử cũng chỉ quanh quẩn đâu đây mà thôi. Thật là đáng kinh ngạc.
20190525_111147[1].jpg
20190525_122933[1].jpg
 
Trùng Khánh - Trùng trùng điệp điệp các tòa nhà. Đi dạo phố ngắm sông Dương Tử, nhìn qua bên kia sông chính là khu tài chính - biểu tượng trên các tấm postcard về sự thịnh vượng của thành phố. Điều đặc biệt là ở bên này đường là Hongyadong (Động Hồng Nhai) là công trình kiến trúc độc đáo của Trùng Khánh - vẫn còn mang nét cổ xưa thì bên kia sông, là trùng điệp những tòa nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại. Cả hai đối mặt nhau qua dòng sông Dương Tử huyền thoại, phản chiếu bức tranh mô tả đầy đủ hình ảnh của Trung Hoa đại lục thời nay - sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, thời đại của Weixin, Alipay, của AI với trà đạo, nhạc cổ phong, Xuyên kịch và nghệ thuật thư pháp. Sự đối lập giữa hai bờ Dương Tử của Trùng Khánh đã đem lại cảm giác vô cùng thú vị cho du khách.

20190525_131607[1].jpg
20190525_131607[1].jpg
20190525_133332[1].jpg
Phonto-tmp[1].jpg
 
Last edited:
Các địa điểm tham quan trong thành phố Trùng Khánh rất gần nhau, có thể đi lại bằng tàu điện được. Đặc biệt là Line 3 - mọi người có thể ghé thăm People Assembly
Hall và trạm Liziba - nơi rất nổi tiếng với du khách đến Trùng Khánh. Sở dĩ trạm Liziba station nổi tiếng như vậy là vì có tuyến tàu đi xuyên qua tòa nhà chung cư! Một công trình rất...Trùng Khánh :)). Trạm tàu này nằm lửng lơ ở môt tòa chung cư dân sinh, được thiết kế chống ồn nên cho dù tàu chạy ngang qua ngay trên đầu hay dưới nhà, mọi sinh hoạt vẫn không bị cản trở. Thường thì du khách sẽ xuống tàu ở trạm này, đi thang cuốn/thang bộ xuống (có điểm thú vị là thang bộ hiện ra trước mắt, còn thang cuốn thì khuất sau cánh cửa chắn thang bộ với thang cuốn nên nhiều người khong nhận ra) và băng qua đường đối diện, chờ đợi cứ 5p/lần tàu sẽ chạy qua để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ, lạ lùng hiếm có này của thành phố Trùng Khánh.
1559365066883-01[1].jpeg
 
Hix. hòi thât lòng các bạn khen lẩu Tứ Xuyên chính gốc ngon thì có ăn chưa, mình từng ăn thử, dở ko thể tả nỗi.
Hầu hết các món ăn có nước ở Trùng Khánh mình đều ko ăn dc, giống như nước sôi bỏ bột ớt rồi bỏ thêm 1 thứ gia vị đặc trưng gì đó.
 
Hix. hòi thât lòng các bạn khen lẩu Tứ Xuyên chính gốc ngon thì có ăn chưa, mình từng ăn thử, dở ko thể tả nỗi.
Hầu hết các món ăn có nước ở Trùng Khánh mình đều ko ăn dc, giống như nước sôi bỏ bột ớt rồi bỏ thêm 1 thứ gia vị đặc trưng gì đó.

Ngon mà, mình phải ăn loại cay vừa mà vẫn cay xé cả lưỡi, toàn hạt tiêu.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,379
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top