What's new

[Chia sẻ] Lang thang Măng Đen

👉
Đến với Măng Đen vào một ngày hạ nắng, bạn sẽ không nghĩ mình sẽ ngẩn ngơ vì nét đẹp hoang sơ với thời tiết có phần se se lạnh nơi đây. Vùng cao nguyên này ngập tràn những dốc đồi trùng điệp, những cụm khói bản hòa lẫn sương mờ, những khuôn hình mỹ mộc đôi khi vô danh ẩn mình rải khắp…
👉
Và điều quan trọng nhất là: “Đừng đến Măng Đen, nếu bạn không muốn “hai lòng” với Đà Lạt”, thật đó!
👉
Măng Đen thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, là một cao nguyên thuộc dãy Trường Sơn với độ cao trên 1000 m với khí hậu quanh năm ẩm lạnh và mờ sương. Người dân địa phương thường ví von rằng Măng Đen “9 tháng mưa, 3 tháng nắng” cũng bởi vì lý do này.
==========
Đến Măng Đen bằng hai con đường chính
1. Từ hướng Kon Tum lên
2. Từ Quảng Ngãi đổ về theo QL24.
Mình thì ở Sài Gòn nên thường đi xe khách đến thành phố Kon Tum vào sáng sớm, sau đó bắt xe buýt hoặc thuê xe máy tham quan 1 vòng Kon Tum rùi lên thẳng thị trấn Măng Đen.
==========
👉
Khi bạn muốn đi Măng Đen và không biết nơi đó có gì, lang thang trên mạng kiếm thông tin về nó. Ôi sao nó lung tung thế này, thôi kệ đi vậy.
👉
Khi đến rùi thì … ôi Măng Đen của tôi đây sao? Vậy Măng Đen có gì và nên đi tháng nào là hợp lý nhỉ.
==========
👉
MĂNG ĐEN, có gì
❓
❗️

Dành cho những kẻ mộng mơ, đi dạo và ngắm hoàng hôn cùng nhau.
👉
MĂNG ĐEN, đi tháng nào cho hợp lý
❓
❗️

Thiệt ra tháng nào đi cũng hợp lý, chỉ trừ tháng không hợp lý thôi à
Măng Đen mát lạnh quanh năm, nhiệt độ không bao giờ vượt quá 26 độ C vào mùa hè. Tưởng tượng ở nhà đi vào phòng máy lạnh sao thì đi vào Măng Đen nó y vậy đó . Thấp nhất vào tháng 11 – 12 khoảng 5 độ C.
🎯
Từ tháng 12 đến độ tháng 1 là hoa anh đào, hoa mai nở rộ.
🎯
Tháng 2 ngắm nhìn hoa mimosa, hoa ban, hoa pơlang.
🎯
Tháng 3 đến tháng 6 hoa mua, hoa sim tím lịm.
🎯
Tháng 6 tháng 7 vàng ươm mùa gặt, ta nói cái mùi lúa chín nó thơm tới mấy cây số.
🎯
Tháng 8 hoa mâm xôi, phúc bồn tử.
🎯
Tháng 9, 10 sim rừng, táo mèo, mâm xôi chín. Trái nào không biết thì nên chụp thôi chứ đừng ăn nhé.
🎯
Tháng 11, 12 mùa hoa dã quỳ, nhớ hồi nhỏ hay chơi bánh xe hoa dã quỳ quên cả về ăn cơm. Thời gian này trời lạnh lắm, teo hết nguyên cái bugi nha :)))
👉
Ở mảnh đất "9 tháng mưa, 3 tháng nắng" này á, khi đi nhớ theo dõi thời tiết, chứ mắc mưa thì không có ai chịu trách nhiệm đâu nhé :)) vui thì vui chứ mưa là quạo ^^
#Dom #NguyễnNguyên #KomTum #MăngĐen #Năm2022
👉
Lên kế hoạch và nên đi 1 lần nhé. Bạn sẽ thích ngay khi hít “ngụm” không khí đầu tiên của Măng Đen

IMG_2541.jpg
 
Nếu bạn còn 1/2 ngày tại Măng Đen mà không biết làm gì bạn có thể ghé Măng Cành và Trường Sơn Đông. Nơi mà bạn đáng để đi ...

Bạn sẽ hỏi, tại sao phải đến đó ... đến đó bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống và sinh hoạt hết sức đời thường và khó khăn của bà con ở đây ... Nên đi các bạn ah!

#Dom #NguyễnNguyên #KhámPhá #TâyNguyên #MăngĐen #Năm2023

IMG_4167.jpg



IMG_4171.jpg



IMG_4173.jpg
 
Mình có dịp ghé lại Măng Đen. Gần như các điểm nổi tiếng của Măng Đen mình đều đã đi hết nên lần này kiếm 1 cung nào đó lang thang để tìm chút gia vị cho chuyến đi, cuối cùng mình cũng chọn 1 cung nhẹ nhàng
«Măng Đen – Măng Cành – Trường Sơn Đông – Ngã tư Xã Hiếu – Măng Đen»
Măng Cành:
Mình khởi hành vào 1 sáng trời không mấy ủng hộ, mưa phùn, mây mù, đường xấu và quanh co liên tục. Cuối cùng điểm đầu tiên cũng đã đến – Măng Cành
Trước đây người dân Măng Cành chủ yếu là làm rẫy trồng bắp, đi rừng … sau này khi được nhà nước khuyến khích và hổ trợ trồng dược liệu thì đời sống người dân có khá hơn, tuy nhiên nhìn chung cuộc sống đời thường vẫn không thay đổi mấy … giao diện và sanh hoạt vẫn như xưa.
Với hơn 10km đường nối DT676 đến đường Trường Sơn Đông - Cung đường thì khá đẹp cho những ai yêu thiên nhiên và tìm hiều văn hoá người dân tộc anh em. Những đoạn đường dốc quanh co và những ngôi nhà vẫn giữ nguyên nét cổ kính và nguyên bản, làm chúng ta không thể không há hốc khi chiêm ngưỡng …
Bạn nên 1 lần.
Trường Sơn Đông :
Ra đến đường Trường Sơn Đông, chúng ta rẽ trái đi ngược về hướng Quãng Ngãi, trên đoạn đường tầm 5km nghe có vẽ ngắn nhưng chứa khá nhiều điểm mà bạn có thể xem đó là đặc sản khi đến với núi rừng Tây Nguyên «Thác – Đường Trường Sơn – Vực» và bạn sẽ càng ngỡ ngàng hơn khi chúng ta có thể checkin 1 điểm mà chúng ta đã từng nghe qua trong thơ ca Việt Nam – Trường Sơn Đông.
Trường Sơn đông nắng, tây mưa
Ai chưa đến đó, như chưa hiểu mình!
Một cung ngắn và chạy cho kịp thời gian quay lại Măng Đen để cùng đồng bọn về SG, thời tiếc chưa ủng hộ, đi chưa phải mùa lúa, …. Nhiều điểm chưa thuận tiện lắm nhưng đủ để cho 1 người yêu xê dịch như mình ấm giữa Trường Sơn với cái thời tiết gía rét như thế.
Mình sẽ quay lại khi có thể, chắc chắn là thế.
 
Nằm bao bọc quanh năm ngọn núi, làng Vi Rơ Ngheo (xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) lọt thỏm giữa bao la thiên nhiên hùng vĩ đẹp và thơ mộng. Tận dụng lợi thế đó, đồng bào Xơ Đăng nơi đây đã và đang xây dựng ngôi làng mình mang những nét độc đáo riêng có mà hiếm nơi nào có được.

Làng Vi Rơ Ngheo có 63 hộ với 300 nhân khẩu là người đồng bào dân tộc Xơ Đăng. Làng nằm ven bờ sông Đăk SNghé, giáp lòng hồ Thủy điện Thượng Kon Tum, được bao bọc bởi 5 dãy núi Ngọc Ruông với những cánh rừng nguyên sinh có hệ sinh thái phong phú, đặc sắc. Vi Rơ Ngheo còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của một ngôi làng người Xơ Đăng cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống, phong cảnh thiên nhiên đẹp và hấp dẫn.

Làng Vi Rơ Ngheo còn lưu giữ được nhiều lễ nghi truyền thống như: Mừng lúa mới, Lúa thừa, Nhà rông, Đâm trâu, Cúng giọt nước… Bà con làng Vi Rơ Ngheo có khoảng 28% ngôi nhà sàn được làm theo đúng truyền thống của người Xơ Đăng và hàng trăm kho lúa của bà con nơi đây mang đậm văn hóa truyền thống còn lưu trữ. Các ngôi nhà đều lưu giữ những giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa đa dạng với những kiến trúc độc đáo gắn liền với đời sống sinh hoạt của cộng đồng người Xơ Đăng.

Đến làng Vi Rơ Ngheo, tôi thực sự ấn tượng bởi sự độc đáo mà bà con đồng bào dân tộc Xơ Đăng nơi đây đang làm để thu hút khách du lịch. Nét độc đáo đó chính là cách bài trí cổng nhà và hàng rào xung quanh ngôi nhà. Tất cả 63 hộ dân nơi đây đều dựng cổng bằng các cây gỗ tận dụng trên rừng. Cổng dựng bằng gỗ rất đơn sơ, không cầu kỳ mà lại rất đẹp và bắt mắt. Các thanh gỗ không đều, cong, thẳng khác nhau, được người dân bản địa sáng tạo xếp chồng lên nhau thành chiếc cổng vào nhà, vừa đơn giản nhưng cũng rất đặc biệt, độc đáo và lạ.

Không chỉ cổng nhà, xung quanh các ngôi nhà, bà con dân làng còn tận dụng cây gỗ chết trên rừng mang về cưa thành từng đoạn ngắn xếp xung quanh ngôi nhà cũng rất đặc biệt và ấn tượng, tạo vẻ đẹp riêng cho các ngôi nhà ở làng Vi Rơ Ngheo.

#Dom #NguyễnNguyên #KhámPhá #MăngĐen #Năm2023


IMG_8587.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top