What's new

Kinh nghiệm tìm thông tin - AN TOÀN GIAO THÔNG

Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Vụ nón BH...cũng đang định nói...Mình đi xa thì đem 2 cái...1 cái đồ xộ, che kín cả đầu, khá chắc chắn, để chạy đường trường - ko cảnh đẹp, loại 1/2 đầu để vừa đi vừa ngắm cảnh hoặc để đi loanh quanh... Thành ra, xe em đi là...nhìn như đống bùi nhùi...hia hia...đem theo tùm lum...!!!
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Chưa có ai nhắc đến giày nhỉ?!

Giày cũng là 1 phần quan trọng bảo vệ chân khi đi đường. Tốt nhất vẫn là phải mang giày che kín chân. Nhiều khi đi đường có cục đá văng lên đập kịch vào chân, nhỏ nhỏ thôi cũng ê ẩm và ảnh hưởng đến sự an toàn bản thân. Có khi chạy gần vệ đường, cỏ xước, cây quẹt, trầy trụa, cũng nguy hiểm. Mình rất ủng hộ việc đi đường xa phải mang giày bảo vệ chân, không sandal, không dép lê ạ.

DSC_0069.jpg


Như hình trên là phần giày rất ok ạ :)
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Xin loi vi bo go tren may bi hu minh khong go duoc co dau. Doi giay tren chang Ok ti nao cho viec di xe may dau. Kiem loai chuyen dung ay hoac it ra cung phai cao co. Thang 6 vua roi minh chay Ba Ria ve Sai Gon khi vuot qua 1 chiec xe ben bi hon da tren xe roi xuong vang trung ong quyen, ket qua la phai xoa dau dung mot tuan.
 
Doi giay tren chang Ok ti nao cho viec di xe may dau. Kiem loai chuyen dung ay hoac it ra cung phai cao co. Thang 6 vua roi minh chay Ba Ria ve Sai Gon khi vuot qua 1 chiec xe ben bi hon da tren xe roi xuong vang trung ong quyen, ket qua la phai xoa dau dung mot tuan.

Giày nào là tốt nhất cho đi xe máy thì chắc còn phải bàn luận nhiều. Có cả một topic to đùng chuyên về giày đi phượt rồi. Tuy nhiên rõ ràng là giày là cần thiết, không đi các loại dép.

Đi giày sẽ tránh được các nguy hiểm cho chân khi gặp sự cố và cả những thứ tưởng như không phải sự cố. Cũng đã từng chứng kiến có bạn đi dép khi va chạm bị bật móng chân cái, lúc đầu tưởng như không có gì, nhưng đến ngày thứ hai thì thật là tai họa. Lúc đó có giày cũng không nhét chân vào nổi nữa, và cái ngón chân bị thương dù đã băng bó vẫn phải phơi ra giữa trời, rất đáng sợ.

Nói chung giày không chịu được mưa to, nên cần mua thêm giày nylon để đi khi gặp mưa. Đi theo đoàn thì lần nào cũng được bạn ATM mua giày mưa cho tất cả, nên không lo. Tuy nhiên tôi có lẽ là người dùng giày nylon rất tiết kiệm. Khi gặp mưa đi vào, và nói chung nếu giữ được thì cố giữ cho giày nylon không rách, hết mưa thì tháo ra kẹp vào xe, lúc cần lại dùng. Cho nên có chuyến đi vài ngày, người khác rách 3 đôi thì tôi vẫn còn nguyên đến lúc về mới vứt.

Còn như ví dụ của bạn ở trên về hòn đá rơi từ trên xe tải xuống thì là tai nạn bất khả kháng. Có đi giày to chắc mà đá rơi vào ống quyển thì giày cũng không tác dụng gì.
Hoặc bạn Langbianoz tuy quần bò, đi giày, nhưng áo lại hở nguyên cả đôi tay thế kia, khi đi đường dài cũng không phải là cách làm hay.
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Nếu các xế chạy đường dài mà có nhiều dốc, khi xuống dốc các pác nên cắt côn cho xe chạy tự do như vậy sau quản đường dài các pác thấy mình tiếc kiệm được mớ petro ( nếu tay nào tay lái iếu đừng chọn cách này nhé)

Tôi không nghĩ đó là điều nên làm, bất kể tay lái yếu hay khỏe. Tiết kiệm một ít xăng chẳng đáng là bao so với giá phải trả khi gặp sự cố. Cắt côn chạy tự do có vẻ sướng thật đó, nhưng độ nguy hiểm cũng tăng lên nhiều.

Giữ số và kìm hãm tốc độ bằng máy, kết hợp với phanh là cách hạn chế tốc độ tốt nhất. Không ai có thể nói hay được về chuyện xuống dốc. Cắt côn mà khi gặp hòn đá giữa đường, phanh có khi quay ngang cả xe ra làm mồi cho xe tải đi sau. Cắt côn mà khi vào số không khớp tốc độ thì phá hộp số luôn.

Nếu có hứng chí cắt côn cho tự do, thì cũng phải chọn khúc đường có độ dốc nhỏ, tương đối thẳng, nhìn được xa, mặt đường tốt. Nói chung không được lạm dụng.
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Em xin confirm vụ quần lửng...hic hic...Em chơi dại 1 lần lúc phượt cung Đà Lạt - Nha Trang...Haizz...Thực sự thì cũng ko có gì...Vì chạy chậm, thời tiết tốt nên mặc cho thoải mái tí...thế là...quần lửng alehấp...Đến trưa tới Nha Trang, phần dưới bị cháy đỏ au, rát nữa chứ...hic hic...Tội chơi dại...Thế là...chừa ngay...Mà cũng may, ko có chuyện gì xảy ra...ko thì cũng mệt...
Đây...em nó đấy!!!

Nếu muốn mặc quần lửng đi xe máy vẫn có biện pháp cho bạn
Mua 1 cái quần xe đạp :300k cái / Minh Thị Nghè có bán (sđt và địa chỉ mình sẽ update tối nay) , mỗi tội mặc cái quần này thì hơi sexy.
Mua 1 bộ bọc đầu gối của dân chơi xe đạp hoặc x game : nguyên bộ tay chân 210k.
Vẫn xe máy vô tư và cái quần đi xe đạp lớp mút còn quá tốt, nguyên 2 thứ ngon bổ rẻ này + = 500k
RbWTaLJUSP.jpg
 
Last edited by a moderator:
Đến các thị trấn

Khi đến các điểm dân cư, các thị trấn, muốn tìm chỗ nghỉ ngơi, hoặc chỗ ăn uống, thì kinh nghiệm của tôi là chạy cho đến khi nào thấy cái cột cao nhất thì dừng.

Nhiều nơi từ rìa thị trấn vào giữa rất dài, hoặc thấy biển đề Thị trấn ZZZ 0km, nhưng cũng phải chạy một đoạn xa nữa. Dừng lại ở ngoài rìa ăn uống và nghỉ ngơi có thể rất chán.

Cái cột cao nhất của các thị trấn, thị xã bao giờ cũng là cột của Bưu điện, và Bưu điện thì bao giờ cũng nằm ở trung tâm. Từ trung tâm thích hỏi han, tìm hiểu, chỗ ăn nghỉ, đường đi, hẹn nhau, tìm nhau... cái gì cũng dễ. Kể cả trường hợp phải chạy đêm, thì lấy cái cột trung tâm để tập hợp lại cũng dễ hơn rất nhiều so với các địa điểm khác.
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Tôi không nghĩ đó là điều nên làm, bất kể tay lái yếu hay khỏe. Tiết kiệm một ít xăng chẳng đáng là bao so với giá phải trả khi gặp sự cố. Cắt côn chạy tự do có vẻ sướng thật đó, nhưng độ nguy hiểm cũng tăng lên nhiều.

Giữ số và kìm hãm tốc độ bằng máy, kết hợp với phanh là cách hạn chế tốc độ tốt nhất. Không ai có thể nói hay được về chuyện xuống dốc. Cắt côn mà khi gặp hòn đá giữa đường, phanh có khi quay ngang cả xe ra làm mồi cho xe tải đi sau. Cắt côn mà khi vào số không khớp tốc độ thì phá hộp số luôn.

Nếu có hứng chí cắt côn cho tự do, thì cũng phải chọn khúc đường có độ dốc nhỏ, tương đối thẳng, nhìn được xa, mặt đường tốt. Nói chung không được lạm dụng.

Mình cũng không khuyến khích cách này pác Chitto ạ vì nó gây nguy hiểm cho các xế nếu xử lý không khéo, mình chỉ nêu ra cho mọi người tham khảo vì cách chay xe của mỗi xế cũng khác nhau. nhưng đảm bảo với pác là cảm giác rất phê khi chạy cắt côn thả dốc. Việc giữ số kìm tốc độ bằng máy và phanh thì chính xác không cần chỉnh chỉ mỗi tội là xe lúc này hơi rùng, việc " Cắt côn mà khi vào số không khớp tốc độ thì phá hộp số luôn" thì mình thấy không hẵn vậy vì mình luôn luôn cắt côn ở số 4 ( mình chạy xe Shogun- suzuki, 4 số côn tự động giống xe dream) đây là số cao nhất rồi nên cho dù khi pác thả côn ra ở tốc độ nào vẫn không gây nên phá hộp số.
 
Tới thị trấn - Điểm G...hia hia!!!

Kinh nghiệm của em khi tới điểm G là vầy: Chạy dạo 1 vòng, nắm tình hình ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn,... Dạo vào hầu hết các khách sạn, dĩ nhiên ưu tiên khách sạn mới xây, lấy giá, thương lượng,...năn nỉ ỉ ôi một hồi rồi quyết định sau cùng.
Tuy nhiên, cũng có lần bị "tổ trác"...hi hi... Bữa đó lên tới Đồng Văn, thị trấn thì cũng ko đông lắm nhưng nhìn cũng ok, thấy vài ks, nhà nghỉ cũng vắng vắng...Yên tâm...Chạy loanh quanh, vô nhà dân bên trong - chủ yếu là em kiếm bản làng để home stay mah -, kiếm chổ ăn,...lúc đi thì cũng thấy vài xe du lịch (chủ yếu là Châu Âu) lượn lờ - biết là có nguy cơ...hết phòng...nhưng ko sợ...Há há... Đi chán chê một hồi, quay lại mấy ks... Bà *** ơi...chổ nào cũng lắc đầu...hic hic...Kêu phải lên Quản Bạ (?) khoảng 50km (?) nữa...hic hic...Mà em cực thích Đồng Văn... Đứng đấy...Lòng băn khoăn...May sao, gặp ông chủ ks tốt bụng, kêu chạy qua cafe Phố 3 Cổ, gặp anh chủ ở đó, nói ảnh giới thiệu,... Chạy qua liền...he he... Hay ko bằng hên... Một trải nghiệm cực kì thú vị... Được làm quen với người dân ở đó, 2 cô bé dân tộtc bán cafe thiệt dễ thương,...cứ hỏi "Anh có bạn gái chưa???"...há há... Nói "có rùi"...2 em lại khen tiếp..."Người xuôi sao thật thà vậy???"....Ha ha... Bữa tối ngủ tại quán cafe chung với anh chủ, kê mấy cái nệm lên cho đỡ lạnh,...blah blah... Cực kì thú vị...Có lẽ là thú vị nhất trong chuyến đi đó của em...Có tấm hình, show-off với mọi người luôn...He he...

Đây, quán cafe duy nhất của Đồng Văn - Em nghĩ nhiều anh em đã tới đây rồi!!!
IMG_0145.jpg


Bên trong nè! Tối em gom mấy cái nệm lại, kiếm chổ khuất gió... Làm một giấc... Trong cái không gian như vậy... Em thật sự ko muốn ngủ...Ôi!!!... Phiêu diêu...!!!
IMG_0166.jpg
[/IMG]
 
Gặp mưa

Đi phượt xe máy gặp mưa là không may rồi, nhất là mưa trên vùng núi.

Bản thân tôi khá dễ bị nhiễm lạnh, cho nên về đồ tránh mưa thì mang đi đầy đủ. Thường là mang bộ quần áo mưa. Đi giày nylon, ống quần mưa phủ ra ngoài, mặc áo kín tận cổ, đội mũ bảo hiểm có hàm kéo kính xuống là kín mít, yên tâm không sợ ướt.

Cũng có lúc mặc quần mưa và áo mưa mảnh, thường là mùa nóng. Thoải mái hơn nhưng cũng dễ bị ướt hơn khi gió tạt ngang.

Nếu đi vùng núi, trời tối, cảm thấy hơi lạnh bất thường thì cần rất đề phòng gặp mưa. Gặp hơi lạnh bất thường có thể là khi đường vượt qua một khe núi, một đỉnh đèo, một vách đá sang khu vực khí hậu khác. Nhưng nếu không phải như thế thì khả năng gặp mưa là khá lớn. Năm ngoái tôi may mắn khi nhận biết đúng hơi lạnh của cơn mưa khi đang đi buổi tối. Trời tối nhìn lên trời thì không thấy gì, cảm thấy hơi lạnh đến, gọi các xe lại bảo sắp mưa, mọi người không tin, nhưng vừa kịp mặc áo mưa thì 4 phút sau gặp cơn mưa to kinh khủng trên núi.

Gặp mưa to ở đường núi thì nếu có ngôi nhà nào bên đường phải lập tức trú ngay, không được cố chạy. Thường người dân khi làm nhà đã lựa chọn những chỗ tương đối khuất gió, ít khả năng bị sạt lở, do đó vị trí có nhà thường là vị trí an toàn nhất.

Sau cơn mưa to khoảng 0,5 - 1 giờ thì nước suối sẽ dâng lên rất nhanh, do đó nếu gặp ngầm thì phải vô cùng cẩn thận. Cái này bản thân tôi chưa gặp nên cũng không dám nói.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,705
Members
190,126
Latest member
ThanhDuyStore
Back
Top