What's new

Hải đăng Kê Gà (Bình Thuận) - hải đăng cổ nhất Vietnam

Hải đăng Khe Gà nằm trên một hòn đảo thuộc xã Thuận Quý, trước thuộc huyện Hàm Tân, nay thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

DSCN8284.jpg


Sở dĩ có tên gọi Khe Gà hay còn gọi là Kê Gà vì mũi đất có khe giống đầu mỏ của một con gà.

DSCN8302.jpg


Hòn đảo này rộng 5 ha với hàng trăm cụm đá hoa cương vàng rực muôn hình muôn vẻ và hàng trăm cây sứ đại thụ.

DSCN8275.jpg


Mũi đất này còn được người dân địa phương gọi là Mũi Điện do ngọn hải đăng ở đây phát sáng bằng năng lượng điện. Tuy nhiên, cái tên Mũi Điện cũng được dùng ở nhiều ngọn hải đăng khác như Đại Lãnh (Nha Trang), Bãi Môn (Phú Yên)...

DSCN8228.jpg


Hiện nay, hòn đảo Khe Gà và ngọn Hải đăng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách khi đến tham quan tỉnh Bình Thuận. Hải đăng Khe Gà còn là di tích kiến trúc độc đáo.

DSCN8274.jpg


Theo lịch sử hàng hải ở khu vực này, Mũi Khe Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Ngay từ các thế kỷ trước đã có rất nhiều thuyền buôn qua lại nơi đây và bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn Hải đăng Khe Gà. Trong thời gian xây dựng hải đăng, có rất nhiều người chết do tai nạn. Hiện nay, ở đây vẫn còn nghĩa địa yên nghỉ của những người đã chết khi xây dựng công trình này.

# Lối vào độc đạo:
DSCN8283.jpg


Có một tấm đá hoa cương lớn đặt ngay trước cửa vào Hải đăng khắc năm 1899. Tấm đá hoa cương này chưa biết người Pháp đưa từ đâu đến vì trong khu vực không có loại đá này. Không phải chỉ là những viên đá bình thường có 4 góc mà tất cả những khối đá hoa cương dùng xây Hải đăng đều đã được chạm, khắc thành từng ô, từng hình cạnh khớp với nhau. Nghĩa là gần như có sẵn một ngọn tháp bằng đá đã được làm sẵn, khi xây chỉ cần lắp đặt vào đúng thứ tự, góc cạnh từ dưới lên trên và chỉ cần đưa vữa vào là kết dính lại, không cần phải trét sửa chữa.

DSCN8287.jpg
 
# đi thuyền thúng qua Mủi Điện:

DSCN8234.jpg


DSCN8255.jpg


Bên trong hải đăng có 184 bậc thang xoáy ốc bằng thép dẫn đến đỉnh Hải đăng cùng hàng chục bậc tam cấp dẫn lên đến đỉnh đèn.

# Gạch bông lót nền trong tháp Hải đăng:
DSCN8293.jpg


Xung quanh chân Hải đăng có hai hàng hoa sứ dọc theo lối đi do người Pháp trồng từ cuối thế kỷ trước đến nay còn nguyên, toả bóng mát quanh năm.


Tất cả đều được đưa từ Pháp sang, kể cả ngọn đèn trên đỉnh và máy phát điện.

#Đỉnh tháp:
DSCN8322.jpg


#Đèn chính: dùng công nghệ sensor cảm ứng ánh sáng.
DSCN8315.jpg


Với quy mô này, Hải đăng Khe Gà hiện là ngọn hải đăng cao và cổ xưa nhất Việt Nam nói riêng và vùng Đông Nam Á nói chung.
 
Về nguyên tắc mấy anh biên phòng có thể gây khó dễ cho những ai muốn ra điện (thuyền thúng không an toàn ...) nhưng khéo léo thì cũng xong hết.

Nếu có thời gian nên mua thức ắn ra nấu nướng và giao lưu với anh em tại chỗ họ rất nhiệt tình và vui vẻ.

Nếu tổ chức đoàn đông cần hạ trại qua đềm thì nên liên hệ với bên Bảo đảm hàng hải trước.

Góp với bạn Vik mấy tấm ảnh chụp trên ngọn hải đăng

picture.php


picture.php
 
tình hình là có bác phàn nàn e về vụ "chụp ảnh mà ko lau len" ^^
=> mấy cái hình Hải Đăng mà bác thấy có nhiều chấm đen là Chim Yến đó ạ! Lúc e ra HĐ là chiều tối nên chim yến tụ về rất đồng, ma máy e lởm nen không chụp được chim Yến.

em đang làm về mảng dịch vụ của resort Đồi Sứ - cách hải đăng 7 km. Nếu bác nào muốn làm 1 chuyến ra Hải Đăng Kê Gà thì cứ liên lạc với em. Tất cả những dịch vụ: thuyền thúng, xin giấy phép biên phòng, cắm trại trên Mũi, tổ chức game trên biển, lưu trú, ... bọn e đã liên hệ xong hết rồi cũng không khó lắm.

YM: victorleo05
HP: 0908.573.290

rất vui được giao lưu với các bác! ^^
 
Thôi cũng là Bình Thuận, mở topic khác nó loãng ra, em ké mấy tấm hình Bình Thuận.

picture.php


Đường Hàm Thuận Nam, hướng về phía Bà Rịa

picture.php


Xa xa là Hải Đăng Kê Gà

picture.php


Hướng về phía Phan Thiết, các resort đang mọc lên

Đi qua Phan Thiết theo hướng Mũi Né, chừng 50km, là Bàu Trắng

picture.php


Trên đường tới Bàu, hồ nước và đồi cát

picture.php


picture.php


Đồi cát Bàu Trắng

picture.php


Chiều trên Bàu
 
Cách đây 5 năm, em có đạp xe từ ngay chỗ ngã 3 Phan Thiết - QL 1A vào tới cây gà, đường đi khoảng 20 km hay sao ý chả nhớ.
Đúng là nắng và gió cát. Lúc đạp đi thì sướng vì trời còn mát, đến chiều về thì thôi rồi lượm ơi, gió ngược và nắng.
Nhưng ra chỗ này hay phết, nhờ ngư dân họ chèo thúng ra hải đăng chơi. Chèo thúng đoạn giữa ấy thì vui, chứ ngọn hải đăng chả có vẹo gì cả. Nhưng nếu lên đấy mùa mưa bão, nhìn xa xa giông chớp rợn hết cả người.

Lâu rồi em không đi lại, chỉ ấn tượng quang cảnh 2 bên đường từ ngoài vào thôi, hoang sơ lắm. Bây giờ chắc chả còn, vì lúc đấy đi ngang thấy mấy chỗ đã cắm cọc, mấy chỗ có vật liệu xây resort.
 
Từ thị trấn Thuận Nam, khúc cây số 30 (cách Phan Thiết 30km trên QL1 - Dân ở đó hay gọi địa danh theo khoảng cách đến Phan Thiết) vào đến Hải đăng Kê Gà là hơn 30km bác tuanmap ơi.
Bác đi cách đây 5 năm, tứ là khoảng 2003, dúng vào dịp mấy khu resort ngay chỗ con dốc em dừng lại chụp hình, đang bắt đầu ùn ùn đổ vật liệu về, nhưng ít ra lúc đó con đường Kê Gà ra tới Phan Thiết còn hoang vắng lăm, chỉ có biển và cồn cát trắng.Giờ thì resort gần kín rồi, mà họ trồng phi lao rất dày, đi qua cũng ... mát.:D:LL
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,391
Members
189,942
Latest member
Nhocdecor
Back
Top