What's new

[Chia sẻ] Một mình chinh phục Châu Âu

Simit bánh ngọt kiểu Thổ Nhĩ Kỳ

Nhìn mấy đồng chí bán bánh Simit, tôi lại nhớ đến những tiếng rao bán ở Hà Nôi : « ai bánh mì đây, bánh mì nóng đây ! ». Tất nhiên là có sự khác nhau một chút. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta bán hàng rong với một xe đẩy, nhìn là thấy ngay từ xa.

20100123-203923.Full.jpg


Simit là một loại bánh ngọt sở trường của người Thổ. Hình dáng giống một chiếc nhẫn rất to và có rải hạt vừng trên bề mặt. Người Thổ ăn nó vào bất cứ lúc nào, như kiểu ăn quà vặt và thông thường họ ăn bánh kèm theo một cốc sữa chua. Vì có chứa hàm lượng hạt vừng khá lớn nên bánh simit chứa nhiều đạm nên dễ no nhanh. Mỗi lần tôi hơi đói là lại làm hai chiếc bánh, thế là ok.

20080323162735-21.jpg
 
Last edited by a moderator:
À nếu ảnh nào cũng cóp trên net thì đúng là chả cần dẫn nguồn từng ảnh thật, làm cái chú thích trên đầu topic để người đọc hiểu cậu không take credit for them là được. Còn ấn tượng của mình cuối cùng là về thế giới internet chứ không phải về blog của cậu.

Case này thú vị đấy.
 
Tớ cũng không bị thuyết phục bởi cách giải thích của bạn kia ... mặc dù rất cảm ơn những đóng góp của bạn - mình nói thật lòng đấy. Nếu ảnh không phải của bạn (cũng ko trích dẫn), text thì cũng "generic", không mô tả trải nghiệm, cảm xúc cá nhân nhiều thì tớ cũng không thấy quá bị ấn tượng kiểu "Wow" như bạn nói.
 
Đừng làm mất hứng của bác chủ thớt. Cảm ơn bác chủ đã sưu tầm và phổ biến kiến thức cần thiết cho những người mới như mình
 
Hi all,

sau một ngày làm việc mệt mỏi, mình lại lên viết blog và nhập vào phuot.vn để tiếp tục post bài. Và mình nhận được những phản hồi khiến mình rất không thoải mái. Điều này khiến mình do dự không biết có nên tiếp tục tham gia diễn đàn này nữa không. Nhưng dù gì, thì mình cũng sẽ trả lời sòng phẳng cho từng thành viên đã post những comment đó. Let's go!
 
Trước hết là đồng chí Entidi,

Mình có nhận được một comment của bạn được báo qua email nhưng không hiểu sao bạn lại xóa đi. Mình xin trích lại nguyên văn nhé

Các bạn cứ nhẹ nhàng quá. 'Case thú vị' này tởm. Giải thích ngụy biện. Nghe có vẻ ăn năn thật đấy, nhưng chốt câu đẳng cấp (@bạn thích chứng tỏ đẳng cấp thì phải) làng. Ă cắp thì vẫn cứ là ăn cắp. X(

1. Nếu bạn thích gọi mình là "ăn cắp" cho nó sướng mồm thì OK, mình tự nhận là kẻ ăn cắp ảnh. Nhưng có nhiều kiểu ăn cắp, có kẻ ăn cắp để trục lợi cho bản thân, có kẻ ăn cắp để phục vụ một lợi ích chung cho một cộng đồng nào đó (kiểu Robin Hood). Mình có lấy ảnh của nơi khác nhưng nó phục vụ cho việc phôt biến kiến thức sao cho sinh động hơn giúp người đọc sẽ có những mường tượng cụ thể hơn. Vì thế mình không có gì phải xấu hổ khi chỉ đóng vai trò lấy vài cái ảnh cả.
2. Minh không cảm thấy cái mà bạn gọi mình là ăn cắp có gì đó có hại cho những độc giả ở đây. Người ta đọc bài của mình, cảm thấy có thêm được thông tin bổ ích và post like hoặc thanks. Vì thế mình không có gì phải cảm thấy tội lỗi để "nghe có vẻ ăn năn thật đấy" như bạn viết. Nhầm to rồi nhé! Có gì mà phải ăn năn
3. Không những mình không "ăn năn" mà mình hoàn toàn cảm thấy hài lòng về những điều mình đã làm. Trong 85 triệu dân Việt Nam, chí ít cũng có một số công dân dám bỏ thời gian ít ỏi mà họ có để đầu tư chia sẻ kiến thức cho mọi người, dám viết thẳng thắn những điều mình nghĩ và dám đứng ra chịu những comment đóng góp (tốt hay không tốt) của độc giả. Cái mà mình học được ở châu âu chính là tư tưởng suy nghĩ đó. Chứ không phải là mấy điều răn dạy về luật bản quyền, phải trích nguồn khi mình ăn cắp ảnh của người khác.
4. Bạn nói mình "thích chứng tỏ đẳng cấp". THêm một lần nữa, nếu bạn thích gọi mình như vậy cho sướng mồm thì OK thôi. Nhưng nói cho bạn biết một điều, mục đích mình đầu tư viết blog và post bài ở đây chủ yếu là để chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm du lịch. Còn khả năng phân biệt giữa "chia sẻ thông tin" và "khoe khoang thông tin" thì tùy từng người. Mình viết blog không có lợi ích kinh tế gì, post bài ở đây cũng chẳng trông mong ai đó đền đáp công ơn gì, làm dân kinh doanh mệt lử cả ngày nên có viết blog thì cũng chỉ là một cách để tiêu khiển thư giãn. Việc tham gia diễn đàn có thì tốt không có thì thôi, mất hơn nửa tiếng mỗi ngày chỉ để "thể hiện đẳng cấp" thì không đáng để cho mình đầu tư đâu bạn. Đẳng cấp mà mình muốn thể hiện thì ở lĩnh vực khác, không phải ở diễn đàn này.
 
bây giờ đến đồng chí Nevada,

Tớ cũng không bị thuyết phục bởi cách giải thích của bạn kia ... mặc dù rất cảm ơn những đóng góp của bạn - mình nói thật lòng đấy. Nếu ảnh không phải của bạn (cũng ko trích dẫn), text thì cũng "generic", không mô tả trải nghiệm, cảm xúc cá nhân nhiều thì tớ cũng không thấy quá bị ấn tượng kiểu "Wow" như bạn nói.

Mình có tên đàng hoàng. Mình có nick name là Vaniste hoặc Thái Balô chứ không phải là "bạn kia" nhé. Rất cảm ơn sự góp ý thẳng thắn của bạn và mình cho là hoàn toàn có cơ sở. Đúng là trong các bài viết của mình có nhiều bài khá là "generic" nhưng nếu như bạn nghiên cứu kỹ một chút blog của mình thì sẽ hiểu ra tại sao. Một bài viết chỉ có thể có mô tả trải nghiệm chi tiết, cảm xúc cá nhân nhiều khi một cuộc hành trình vừa mới xảy ra ít lâu và trí nhớ còn đủ "nóng hổi" để viết bài ngay. Đọc qua lời giới thiệu trong blos của mình thì bạn hiểu quá rõ là blog này mới được thành lập vào tháng 3 vừa tồi. Hãy thử nghĩ xem, viết một bài mô tả hành trình sang Ba Lan năm 2005...7 năm về trước, mình phải moi móc trí nhớ ra để hồi tường lải những ký ức cách đây 7 năm, thông in ít nhiều cũng phải vung vãi, không thể có kiểu văn tường thuật "10h tôi đến sân bay..." như những ký sự 3 tuần phượt của mấy thành viên ở đây được.

Tiếp đến, để tạo một phong cách cá tính riêng biệt cho blog của mình, mình chủ ý cắt xén những cuộc hành trình dài ngày (ví dụ như 2 tuần ở Thổ Nhĩ Kỳ hay 1 tháng ở Ba Lan) thành những bài viết nhỏ về những điểm đến mà mình thích viết. Mình muốn người đọc ăn những miếng thịt nhỏ dễ tiêu hóa hơn là một tảng thịt to. Còn tất nhiên với việc làm như vậy thì chất cảm xúc cá nhân sẽ giảm đi và chất "generic" sẽ tăng lên. Nhưng các bài viết của mình luôn đảm bảo cái "tôi". Sau đó, việc người đọc có thích hay có bị ấn tượng hay không thì tùy người. Mình là dân kinh doanh, không phải là nhà văn để có đựoc những lời lẽ đi vào lòng người.

Mình hoàn toàn biết sẽ có nhiều đọc giả không hoàn toàn thích giọng văn của mình. Nhưng mình không thèm bận tâm điều đó. Cái mình quan tâm là khi ra khỏi medulich.com, người đọc cảm thấy họ học được một cái gì đó. Mặc cho ngừoi ta nói "kiêu ngạo", "khoe khoang", "tinh vi", "nổ", "chém gió"...nhưng mình dám tin rằng sẽ có ai trong số đó phải thầm nghĩ "công nhận, bây giờ thì mình biết thế nào là Petra rồi". Đó là điều mình cần. Chấm hết.
 
Bây giờ thì chốt lại nhé,

Các bạn có biết nguyên nhân vì sao mình có mắt ở đây không? Những người bạn của mình luôn động viên nói "mày đi được nhiều nơi và sở hữu cả một khối lượng kiến thức đồ sộ. Sẽ là ích kỷ nếu mày chỉ khư khư giữ một mình và không chia sẻ cho những người Việt chưa có nhiều kinh nghiệm đi ra nước ngoài". And that's why I'm here.

Mình rất muốn đóng góp chia sẻ những hiểu biết cũng như kinh nghiệm du lịch cá nhân tại diễn đàn này, như một loại gia vị bổ sung vào một bữa tiệc lớn như phuot.vn. Việc bỏ chút ít thời gian rảnh rỗi để post bài giúp mình giải trí và thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Nhưng sau một vài comment vừa rồi thực sự khiến mình nản, không còn tâm huyết tham gia ở đây nữa. Vi vậy mình quyết định sẽ chủ động rời vĩnh viễn khỏi đây và không tham gia bất cứ một diễn đàn nào khác ở Việt Nam nữa.

Đề nghị các admis xóa toàn bộ các bài viết của mình và cả account của mình luôn.

DSC00455.JPG

VĨNH BIỆT DIỄN ĐÀN NHÉ!!! TÔI VÁC BALÔ ĐI NƠI KHÁC ĐÂY

Best regards
 
Mình đang theo dõi và rất thích cách hành văn và chia xẻ của bạn thì có vài kẻ vào ném đá. Thật buồn cho cách hành xử đó nhưng cũng buồn vì chỉ vì vài nhận xét vớ vẩn của vài người tự kỷ (tự cho mình có quyền phán xét người khác) mà bạn đã rời khỏi hành trình. Người Châu Âu có câu nói " chó cứ sủa, người cứ đi" !
 
Cậu Vaniste giải thích cứ lòng và lòng vòng, supporting ideas thì ít mà toàn thấy phong cách, đẳng cấp, riêng biệt .v.v. Không biết có phải vì riêng biệt quá không nên trong bài viết này http://www.medulich.blogspot.com/2012/03/paris-plage.html, cậu chú thích bức ảnh cuối cùng là cô bạn Sandrine của cậu. Chả may Google images lại chỉ cho tôi cô bạn Sandrine ấy ở đây cơ http://visitatworld.com/?attachment_id=619 (đừng có nhanh tay edit bài nhé, tôi chụp màn hình rồi :D). Không hiểu cô bạn Sandrine này liên quan gì đến việc phổ biến kiến thức, giới thiệu các vùng đất mới blah blah mà cậu biện minh?

Tôi mới check thử một số ảnh ngẫu nhiên chứ check tiếp chắc còn nhiều điều thú vị nữa. Muốn check ảnh có trên net hay không dễ lắm cậu ạ, tốn khoảng 10s thôi :D. Tôi có thể khẳng định là toàn bộ ảnh trong topic này và trên blog của cậu (trừ những cái có mặt cậu, mà số này cực ít) đều lấy trên internet, chứ không phải “vài cái ảnh” như cậu nói. Nếu chỉ là vài cái thì có thể chấp nhận được và tôi đã không nói làm gì. Trước khi có nghi vấn của tôi thì cậu không có bất cứ một dòng nào chú thích việc này, cậu thừa biết đấy là nguyên tắc đạo đức tối thiểu. Chỉ những kẻ ngu dốt như chàng pede gaymedao trên kia mới không phân biệt đươc đạo đức tối thiểu là thế nào.

Mục đích cậu làm tất cả những chuyện này để làm gì chắc ai cũng hiểu.

Có lẽ tôi hơi dài dòng nhưng tóm lại việc này cũng giống như một nhà khoa học lấy bài nghiên cứu của người khác đăng báo, lờ đi không dẫn nguồn mà nghiễm nhiên coi mình là tác giả, rồi lấy lý do ‘’phổ biến kiến thức’’ để biện minh. Về việc cậu huênh hoang đòi “phổ biến kiến thức’’ =)) (jeez, dân vnam hóa ra toàn bọn mọi rợ ăn lông ở lỗ cần được khai sáng), tôi cảm thấy việc liệt kê thông tin (thiếu vắng hoàn toàn trải nghiệm cá nhân) kiểu ấy đơn thuần là google rồi cóp pết.

@ chàng pede gaymedao: người ’’châu âu’’ nào nói câu ý? Có chăng là người châu âu suy nghĩ bằng bã đậu, với trí thông minh tiệm cận tới âm vô cùng, bonus thêm đôi tai dài và chỉ chịu đi khi bị quất vào mông http://scrapetv.com/News/News Pages/Everyone Else/images-8/donkey.jpg. Chưa bước khỏi lũy tre làng thì tốt nhất nên ngồi im, chú không nói thì người ta vẫn biết trí tuệ không giới hạn của chú.

Các mods nếu có ý định sửa đoạn trên của tôi thì nghiên cứu kỹ xem có trái nội quy không đã nhé ;)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,564
Bài viết
1,153,731
Members
190,127
Latest member
roihoivaytay12
Back
Top