What's new

[Chia sẻ] Sắc màu Tứ Xuyên - thu 2012

Trong box này đã có nhiều topic chia sẻ về Tứ Xuyên quá rồi, rất chi tiết, cụ thể và đầy cảm xúc nữa.

Do vậy tôi chỉ chia sẻ hình ảnh là chính.

Lịch trình của đoàn. Lịch trình này không chuẩn bị chi tiết từ trước, không đặt phòng, thuê xe trước nên có nhiều thay đổi liên tục, tùy tình hình mà bàn bạc và quyết định.
Thành viên: 10 người, 5 nam 5 nữ.

Ngày 1. Hà Nội - Hữu Nghị - Nam Ninh - bay Thành Đô chuyến 21h30
Ngày 2. Lạc Sơn Đại Phật - Nga Mi - Kim Đỉnh
Ngày 3. Nga Mi - Thành Đô
Ngày 4. Thành Đô - Songpan - ngủ tại Songpan
Ngày 5. Songpan - Hoàng Long - Cửu Trại Câu
Ngày 6. Cửu Trại Câu
Ngày 7. Cửu Trại Câu - Văn Xuyên - Tứ Cô Nương
Ngày 8. Tứ Cô Nương
Ngày 9. Tứ Cô Nương - Thành Đô
Ngày 10. Thành Đô
Ngày 11. Thành Đô - Quảng Châu - xe đêm
Ngày 12. Hữu Nghị quan - Hà Nội.

Topic đã được gởi đăng bởi BDK
 
Last edited by a moderator:
Đúng là Kinh hoàng thật!

Không biết các bác đã nghe giang hồ đồn chưa, dịch vụ và quản lý du lịch của Tứ Xuyên được dân du lịch TQ đánh giá là kém nhất, đáng sợ nhất trong toàn TQ. (Mặc dù mình cũng thấy ngang ngửa như với Tân Cương, Hà Nam hay đại đa số các khu du lịch khác của TQ).

Còn nhớ lần đầu tiên đi Cửu Trại Câu, thời gian hơi gấp nên đành gia nhập một tour cho đơn giản. Kết quả là: vào đến gần khu du lịch, guide đứng ra thu tiền, cho hai sự lựa chọn: một là đi xem ca nhạc, hai là đi ăn thịt cừu nướng, mỗi người 150RMB, bắt buộc hai chọn một. Cãi nhau inh ỏi, guide thách thức: "không chọn thì thôi, mai tự mua vé vào cổng lấy. Ai muốn gọi điện cho Cục du lịch Tứ Xuyên để phán ánh thì số hotline đây, mời gọi thoải mái". Mình và bạn không dại gì cãi với guide, mà gọi thẳng về công ty du lịch (tụi mình đặt một công ty du lịch lớn, nhưng sau mới biết mọi người đặt từ các công ty khác nhau rồi bị bán cho bọn vớ vẩn này). Sau đó công ty thương lượng với guide, và hai đứa tụi mình được miễn với điều kiện "đừng nói cho người khác biết".

Hôm rời Cửu Trại Câu đi Hoàng Long, guide bắt mọi người dậy từ 4h30 sáng, ăn sáng lúc 5h, trung tuần tháng 10 ở Cửu Trại Câu đã lạnh rồi. Vừa ăn vừa run vì đồ ăn lạnh ngắt. Tưởng là đi Hoàng Long cho sớm, hóa ra là đi vô số các điểm mua sắm, nào là thuốc men, nào là đá quý. Sang đến Hoàng Long đã 3h chiều. Mà guide bảo, 6h phải có mặt ở cổng ra vào để về lại Cửu Trại Câu. Cả đoàn chửi ầm ĩ, sao mua sắm thì không hạn chế thời gian, mà đi thăm quan lại eo hẹp thế. 3 tiếng tham quan Hoàng Long, chỉ có cách đi cáp treo lên mới kịp. Vậy là guide lại đứng ra thu tiền mua cáp treo. Chỉ có hai đứa mình, do có thẻ nhà báo, tự đi mua lấy nên guide không kiếm chác được gì.

Đây là một trong hai vụ mình đi theo tour hiếm hoi tại TQ. Vụ khác là ở Tây Tạng, tour khách nước ngoài nên sung sướng và lịch sự lắm. Sau này, vẫn còn căm quá, nên tháng 10/2010 lại đi lại Cửu Trại Câu một lần nữa, lần này nhờ đứa bạn thuê cho cái xe đàng hoàng và một lái xe tử tế.
 
Re: Chuyện thuê xe

Sau chuyến đi này thì mình kết luận là tất cả lái xe TQ đều gian .

Đoàn tớ may mắn hơn, gặp được bác tài xế rất ok, lịch sự, nói năng nhỏ nhẹ, dẫn vào những hàng ăn uống giá phải chăng (trung bình 200Y/1 bữa cho 7 người). Dọc đường bọn tớ thay đổi hành trình mấy lần, rồi trừ tiền ăn ở của bác do thay đổi hành trình, bác cũng đều đồng ý rất nhanh gọn.

Chỉ có 1 ngày đi Lạc Sơn là gặp 1 gã rất gian. Bọn tớ thấy nghi nghi nên ko ghé vào đâu ăn uống gì hết & bắt gã phải theo hành trình của mình nên không bị thiệt hại gì cả. Tuy nhiên cũng bực mình lắm vì gã này cứ hút thuốc trong xe, nói chuyện ông ổng làm chả ngủ nghê gì được.

Kinh nghiệm rút ra sau chuyến này là chương trình phải lên trước từ ở nhà & phải nghiên cứu thật kĩ thông tin trên các diễn đàn khác nhau. Tất nhiên là ở những chỗ ít hoặc không có thông tin thì phải chịu rồi.
 
Re: Chuyện quán ăn - phần một

Chuyện dưới đây mới thực sự là kinh dị nhất của chuyến đi này, kỉ niệm kinh điển về các bạn Tàu.

CHUYỆN QUÁN ĂN - PHẦN MỘT

Ôi tưởng thế nào , đoàn bạn Chitto cũng bị chém ngay đúng chỗ đoàn tớ bị chém :))), Tuy nhiên do chúng tớ có xem menu trước và biết là cá ở đây rất đắt nên không ăn mà ăn gà ..., gần 500 tệ cho một con siêu gà :T, Tổng thiệt hại gần 1000 tệ cho bữa ăn không phải ở khu du lịch !!!

Nói chung chuyện ăn uống ở TQ khá hài hước , đa phần mình không hình dung được họ sẽ nấu như thế nào , hoặc size của món ăn cỡ nào , việc phải ăn một chậu lẩu hay một máng canh là chuyện thường xảy ra , May mà đoàn đông người nêu cũng dễ giải quyết =))
 
Re: Chuyện quán ăn - phần một

Ôi tưởng thế nào , đoàn bạn Chitto cũng bị chém ngay đúng chỗ đoàn tớ bị chém, Tuy nhiên do chúng tớ có xem menu trước và biết là cá ở đây rất đắt nên không ăn mà ăn gà ..., gần 500 tệ cho một con siêu gà

Thì ra không phải chỉ đoàn mình bị chém ! Như vậy nơi đó là trung tâm chém du khách. Lúc về bọn tớ cũng có hỏi gà, thấy dã man tính ra 480tệ / con nên mới nhất quyết không ăn.

Đó là trung tâm chém du khách, kể cả menu cũng là chém rồi. Sự thực thì như bọn tớ lúc về ăn, thì lại là rất rẻ, mà vẫn có nguyên con cá tươi làm món. Thế là sau khi mình trải qua xương máu, lại quay lại đúng đó và biết ghê gớm thì mới được hưởng đúng giá trị. Âu cũng là bài học.

Có lẽ các đoàn sau đi Cửu Trại Câu phải lưu ý điều này, để khi đến nơi đó làm găng lên, sẽ được ăn đúng giá.
 
Songpan

Sau buổi chiều với bữa ăn cắt cổ, đoàn đến Songpan khoảng 8h tối. Gã lái xe đánh xe đến một chỗ gần như ra khỏi thị trấn để có nhà nghỉ, nhưng đoàn cảnh giác với gã, đòi quay lại sát thành cổ. Cuối cùng thì vào nhà nghỉ ở ngay cạnh cổng thành.

Thị trấn Tùng Phan là trị sở đất Tùng Châu có từ đời Đường, đã là một thị trấn trên con đường từ Trường An đi về phía Thổ Phồn (Tây Tạng). Khi Songtsen Gampo (Tùng Tán Can Bố) thâu tóm quyền lực ở Tây Tạng, có hỏi cưới công chúa nhà Đường Khi bị từ chối, quân của vị vua hùng mạnh này đã tiến đánh đến tận đây. Cuối cùng thì Đường Thái Tông cũng gả công chúa Văn Thành cho Tùng Tán Can Bố, thực hiện một cuộc giao hảo lâu dài.

Vì vậy, ngay bên ngoài cổng thành Tùng Phan có pho tượng đá lớn tạc hình Công chúa Văn Thành đứng bên cạnh Tùng Tán Can Bố. Các bạn Tàu có ý nhấn mạnh giao hảo Tàu - Tạng đã có từ xưa, dù công chúa Văn Thành và Tùng Tán Can Bố cũng chẳng đi qua thị trấn này.

81544453.jpg

Cổng thành Tùng Phan với hai chữ Tùng Châu. Thành đá này được dựng vào đời Minh

81544461.jpg
 
Buổi tối thành Songpan khá lạnh, chỉ có vài hàng nướng còn mở cửa muộn. Định kiếm đồ gì ăn cho ngày mai, mà cuối cùng lại cũng chỉ có bánh ngọt, ít hoa quả thôi.

Sáng hôm sau, 7h đã khua dậy, chui vào xe nhằm hướng Hoàng Long. Đi một lúc thì trời sáng, và hai bên đường thấy mờ trắng. Đó là tuyết đã phủ từ đêm. Một số người chưa được thưởng tuyết bao giờ rất là háo hức.

Xe leo dần lên, con đèo này hình như cũng gần 4000m, càng lên thì tuyết càng rơi nhiều, phủ trắng khắp nơi, và thu ngắn tầm nhìn núi non. Đến nơi cao nhất của con đèo thì thế này:

81714468.jpg

Con xe cà tàng và hướng đi về Hoàng Long

81714470.jpg

Tại đây đoàn lại xuống chụp choẹt tá lả, để rồi bị các bạn Tạng đắp người tuyết thu tiền, 10 tệ / người. Có 9 người phải nộp, chỉ trừ mỗi tớ.
 
Sắc trắng Hoàng Long

Đến cổng Hoàng Long còn khá sớm, chưa có mấy xe du khách. Khắp nơi trắng một màu tuyết phủ, núi non mờ tịt trong sắc trắng.

81544474.jpg


81544485.jpg

Lúc này một số người có vẻ dễ bị lạnh, khi đi giày không đủ ấm. Tại nhà tôi đã cảnh báo phải đi giày ấm chống nước nhưng mấy thành viên nữ không nghe, toàn giày không chống nước. Thậm chí có người đi giày bệt mỏng mảnh kiểu trong nhà. Thực sự tôi rất ngán, vừa lo vừa buồn bực. Tôi còn bảo hay là thôi không vào nữa, chứ đi giày kiểu này rồi ốm lăn ra lại hỏng toàn bộ cả chuyến đi của mọi người.

Nói thế nhưng rồi cũng phải vào. Đi cáp treo lên trên núi rồi đi bộ xuống. Dự trù cho hành trình là 6 tiếng đồng hồ.
 
Re: Chuyện quán ăn - phần một

Thì ra không phải chỉ đoàn mình bị chém!

Cả 2 đoàn đều mắc phải lỗi cơ bản là không hỏi giá khi gọi đồ ăn. Như vậy thì chúng ta tự nguyện làm gà cho các bạn Khựa vặt lông còn giè. :))

Tôi mới đề nghị là tìm cách thuê xe trọn gói nhanh, rồi nếu được thì chạy đêm nay đi Hoàng Long luôn, sáng mai đến Hoàng Long, tuy vất vả nhưng tiết kiệm được 1 ngày.

Cái này thì mang tâm lý tham lam, tranh thủ nhể. Mình cho rằng đi đường trường dài ngày liên tục, nhất là đường vùng cao đèo núi thì không nên chơi kiểu chạy đêm thế này. Thứ nhất là ngủ trên xe rất mệt, mất sức trong khi ngày hôm sau phải đi bộ 6, 7km ở độ cao trên 4000m. Thứ hai quan trọng hơn là chỉ cần tài xế ngủ gật đã khỏi cần nói đến hậu quả. Chú ý rằng xe giường nằm chạy đêm ở VN có 2 tài xế thay nhau liên tục chạy nhé, mặc dù rất quen đường.

Cãi nhau inh ỏi, guide thách thức: "không chọn thì thôi, mai tự mua vé vào cổng lấy.

Vậy là guide lại đứng ra thu tiền mua cáp treo. Chỉ có hai đứa mình, do có thẻ nhà báo, tự đi mua lấy nên guide không kiếm chác được gì.

Hồi 2010 mua vé khó khăn vậy hả bác? Vừa rồi em đi vào CTC đi 1 mình, cũng chả biết tiếng mà mua vé rất dễ dàng. :)
 
Re: Chuyện quán ăn - phần một

Mình cho rằng đi đường trường dài ngày liên tục, nhất là đường vùng cao đèo núi thì không nên chơi kiểu chạy đêm thế này.

Đúng thế, thực ra lúc đó cũng không rõ đường lên Hoàng Long lại đèo cao đến vậy.
Nguyên là lúc ở Nga Mi, khi hỏi xe chạy ngay từ trưa đi Hoàng Long, và đặt vấn đề là chạy xuyên đêm vào Hoàng Long, thì tay lái xe lại gật đầu cái rụp rất chi là chắc chắn, nên mới nghĩ là đường chắc cũng ngon. Đến khi không đi xe đó, đổi sang xe này thì ai cũng nói rằng không thể có chuyện đi vào Hoàng Long ban đêm được.

Cho nên mới nghĩ người lái xe nhận ở Nga Mi có khi chưa đi Hoàng Long bao giờ, mà nếu đi với xe chưa biết đường đó thì có khi còn toi hơn. Hoặc là người đó cứ nhận cho lũ hăng máu này khoái cái đã, rồi sau giữa đường mới thay đổi chăng?

Mua vé vào các khu du lịch thì chả thấy có vấn đề gì. Chỉ có mua vé xe khách đi đến Cửu Trại Câu và Hoàng Long thì mới nan giải trong mùa cao điểm.
 
Nói chung là chui vào khu du lịch rồi thì chả có chuyện gì để kể cả. Chỉ là ảnh thôi. Cứ đi, ngắm, và chụp ảnh chỗ nào thích.

Có nhiều chỗ thích lắm, nhưng không chụp. Có lúc vì không muốn chụp, chỉ muốn tự do ngắm nhìn và cảm nhận.
Có chỗ thì thú thực là không chụp được. Tớ dùng máy PnS nên chả thể nào có những ảnh mê ly như các bạn DSRL.

Này thì trưởng đoàn tiếng Tàu đủ để cãi nhau phủ đầu được 90% dân Tàu

81716027.jpg

Và đây là người đi đôi giày bệt mà tớ thấy phát sốt

81716068.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top