What's new

[Cung TM] [Phượt vì môi trường] Bảo vệ núi Bà Đen lần 2 (08/09-06-2013)

Cung do leader chuyên nghiệp tạo, có tính phí
Như các bạn đã biết núi Bà Đen thược Tây Ninh là địa điểm thường xuyên lui tới của dân phượt chúng ta, nơi đây gần như là cái nôi để dân phượt miền nam bắt đầu với con đường phượt. Điều đáng buồn là trên đường lên núi có quá nhiều rác đặc biệt là khi lên đến đỉnh núi. Vì thế mình xin tổ chức chuyến đi dọn rác này với mục đích trả lại một môi trường sạch đẹp và không có rác trên núi Bà.

Nội dung lần này cũng không khác gì chuyến đi lần thứ 1.
Sẽ tập trung dọn rác trên đường chùa và đường cột điện, rút kinh nghiệm từ chuyến trước đợt này chúng ta chỉ thu gom và vận chuyển xuống quán Sơ Ri chứ không đốt vì rất dễ dẫn đến cháy rừng.
Vì đường chùa rất nhiều rác (chủ yếu là chai nước, dày dép và bao xốp) nên số lượng nhân lực cần cho chuyến này rất nhiều mong được sự chung tay giúp sức của các bạn.

Tùy số lượng thành viên tham dư mà mình sẽ chia thành các nhóm nhỏ: Dự kiến là 20 người.
+Nhóm thu gom : công việc chủ yếu của nhóm này là thu gom rác vào các bao để nhóm vận chuyển sẽ mang xuống núi. (5 người)
+Nhóm vận chuyển : nhóm này cần những bạn nam đủ khỏe để mang rác xuống núi. (10 người)
+Nhóm hậu cần : lo phục vụ ăn uống cho hai nhóm trên (nhóm này sẽ được rải dọc đường-5 người)
Mỗi nhóm sẽ có một bạn trưởng nhóm để quản lý. Mỗi nhóm sẽ có một bạn chuyên phụ trách chụp hình còn tất cả thành viên khác lo tập trung vào công việc mình được giao.

Lịch trình :

+5:00 sáng 08/06 : khởi hành tại Big C cộng hòa. Mọi thành viên nên ăn lót dạ trước ở nhà và có mặt đúng giờ để đi chung với đoàn. Cố gắng tập thói quen sài đúng giờ, bản thân mình cũng bị vấn đề này nên đang cố gắng để sửa chữa.
+7:30 : cả đoàn sẽ dừng chân nghỉ và ăn sáng tại quán bánh canh ở đường rẽ vào thị trấn Tây Ninh.
+9:00 : tập trung tại quán sơri ngay dưới chân núi đường cột điện. Làm các công tác chuẩn bị để đúng 9:30 chúng ta xuất phát lên núi.(cố gắng xuất phát càng sớm càng tốt)
+Vì đoàn đi 2 ngày nên sẽ phải chuẩn bị cả lều, võng để ngủ lại. Khi di chuyển thì đội hậu cần sẽ mang nước uống, lương thực , lều võng lên trước. Đội thu gom sẽ mang theo bao tải để thu gom và để gọn vào vị trí dễ thấy cho đội vận chuyển mang xuống. Đội vận chuyển sẽ mang rác xuống quán Sơ Ri, nhóm gồm 10 người chia thành 5 đội mỗi lần mang rác là 1 đội xuống núi rồi quay lên lại. Một kế hoạch nhỏ nữa là chúng ta sẽ chuẩn bị một cái băng rôn loại nhỏ thôi ghi một dòng chữ đại loại như : “Đừng để lại gì ngoài những dấu chân, đừng mang theo gì ngoài những tấm hình” – Phượt.vn
Mặt sau của tấm băng rôn có thể để anh hem trong đoàn mình ký tên lên đó. Sau khi mọi công tác đã xong chúng ta tập trung treo tấm băng rôn lên góc chòi để mọi người có thể nhìn được.
+Khi đoàn lên đến đỉnh chúng ta sẽ tập trung ăn uống và nghỉ ngơi vì hôm nay chỉ là khởi động ngày mai mới là ngày quan trọng là dọn rác đường chùa. Trong lúc đợi đoàn vận chuyển lên hết thì nhóm hậu cần và nhóm thu gom sẽ dọn dẹp rác trên đỉnh. Gom xong chắc sẽ phải có một hoặc hai đội vận chuyển mang rác xuống núi và lên lại (có thể phải đi trong đêm)
+Tiếp tục là hành trình xuống núi bằng đường chùa. Do đường đi xuống có đoạn khá khó nên mọi người phải cẩn thận, đoàn cũng tiếp tục thu gom các loại rác như hôm qua.Đội hậu cần khi xuống núi thì có nhiệm vụ là lấy xe để tập kết rác về bên quán Sơ Ri.
+Cố gắng xuống núi sớm để về lại thành phố chuẩn bị cho ngày làm việc mới. Trên đường về sẽ ghé quán chè khoai mì làm vài chén. Ở đây chúng ta sẽ tổng kết lại chương trình.

Một vài lưu ý cho các thành viên chưa có kinh nghiệm :

-Khi di chuyển trên đường sẽ có người dẫn đoàn và người chốt đoàn, không bao giờ được vượt qua người dẫn đoàn và cố gắng bám đoàn.
-Giày dép khi leo núi : tuyệt đối không mang giày cao gót, dép lê khi leo núi. Nên chọn các lại dày có đế bám dính tốt vì chúng ta sẽ có những đoạn di chuyển trên đá. Vấn đề giày dép khá quan trọng nên mọi người phải lưu ý, có thể mua một đôi giày quân dụng để mang thì càng tốt. Có thể lót thêm để khỏi bị đau chân hoặc mang nhiều vớ cũng được.
-Khi leo núi không nên nghỉ quá lâu và khi nghỉ thì không ngồi ngay mà đứng để hơi thở điều hòa lại rồi mới ngồi xuống.
-Mỗi thành viên phải tự chuẩn bị cho mình 2 lít nước để uống trên đường leo núi. Khi uống thì uống một hoặc hai ngụm nhỏ không nên uống cho no, vì sẽ bị mất sức hoặc thiếu nước khi đi xuống. Nên mang theo một chai nước ngọt để uống dọc chuyến đi, mình thì thích revice vì có thêm tính năng bù muối cho cơ thể.
-Quần áo thì chỉ cần mang theo 1 bộ để thay khi ngủ và xuống núi về TP thôi, nên chọn quần áo mỏng thấm hút mồ hôi tốt.
-Đồ để ngủ lại : lều, võng, túi ngủ .v.v. các cá nhân tự chuẩn bị.
-Nên chuẩn bị áo mưa và đèn pin để sử dụng khi cần thiết.
-Đối với nhóm vận chuyển và thu gom thì cần mang thoe một chai nước nhỏ 0,5l để uống dọc đường đến điểm châm nước thì lấy đầy lại.
-Không nên mang quá nhiều thứ vì chúng ta còn phải thu gom một số lượng rác khá lớn.

Những thứ đoàn sẽ chuẩn bị :

-Túi để thu gom rác. Loại túi hay dùng để đựng gạo, khi gắn dây vào có thể đeo theo kiểu balo (người dân địa phương thường dùng như vậy)
-Một tấm băng rôn.
-Găng tay để thu gom rác.
-Đồ ăn và nước uống cho cả đoàn trên đỉnh.

-Mọi thành viên chắc chắn tham gia được chuyến đi này làm ơn nhắn lại vào hộp mail của mình theo cú pháp sau :
+Nick :
+Giới tính :
+Số điện thoại :
+Đăng ký vào nhóm : vận chuyển/hậu cần/thu gom.
+Nơi xuất phát-Xế hay ôm :
+Ý kiến hoặc yêu cầu đặc biệt gì :

-Mình sẽ xắp xếp xế ôm cho phù hợp, hoặc nếu không thì gửi xe lại chỗ siêu thị để hạn chế số lượng đi xe.
-Một vấn đề nhỏ cần nhắc nhở là bạn nào có vấn đề về sức khỏe, thì làm ơn ở nhà dùm. Nói có vẻ khó nghe nhưng đó là sự thật vì khi leo núi cần một sức khỏe và tinh thần thật tốt.
-Các bác nào nhà mình muốn đu theo thì làm ơn tự chuẩn bị đầy đủ và báo cho em một tiếng nhé, nếu đi chung được với đoàn thì càng tốt.

Cập nhật danh sách
1/ ngochai98
2/ Hoa mùa xuân
3/ vanmap_ct
4/ ngocvinh82
5/ tuonglangtu23
6/ cobehonnhien
7/ victoria
8/ voicon1011
9/ huycoi1001
10/Huong Le
11/Ngô Lân
12/torise
13/Huong Nguyen
 
Last edited by a moderator:
Mọi người có thể liên hệ với Vĩnh qua số điện thoại 0938566 tám trám một.
Về bữa off do mình bân sự kiện "Ngày hội trẻ thơ ở Vĩnh Long" nên trong tuần này mới tổ chức off để chốt lại danh sách tham gia sự kiện.
Thời gian off vào tối thứ 3 lúc 19h tại quán 3ackpackers - địa chỉ : 39/1 Phan Xích Long, Quận Phú Nhuận, Thành Phố Hồ Chí Minh.
 
Last edited:
Cập nhật lại danh sách tham gia bên Phượt :
  1. ngochai98
  2. Hoa mùa xuân
  3. vanmap_ct
  4. ngocvinh82
  5. tuonglangtu23
  6. cobehonnhien
  7. victoria
  8. voicon1011
  9. huycoi1001
  10. Huong Le
  11. Ngô Lân
  12. Torise
  13. Huong Nguyen
  14. war530
  15. gnudpeid
  16. pink1449
  17. ...
Các thành viên bên nhóm Phượt Độp:
  1. Giang
  2. Thái Minh
  3. Thúy
  4. Lê Xuân Định
  5. ...

Bữa off sẽ có các nội dung sau :
+Giới thiệu làm quen các thành viên tham gia.
+Hành trình và những vấn đề lưu ý khi tham gia cung đường.
+Bữa off mình cũng hi vọng tìm được một bạn nữ làm thủ quỹ, và các bạn làm trưởng nhóm các nhóm Hậu Cân, Thu Gom và Vận Chuyển.
+Phân chia xế ôm theo danh sách đang nắm.
+Sau các vấn đề đó mọi người có quyền chặt chém tự do.
 
Anh Vinhpham ơi, em có cập nhật danh sách là em đi chung với 1 bạn nữa mà không thấy trong danh sách anh tổng hợp (bản mới nhất)?
 
Hôm qua mọi người đã off xong mình sẽ thông báo lại những điều chốt được trong bữa off để mọi người nắm được.
 
Thông báo quan trọng sau buổi off hôm qua :
1-Lịch trình :
+6h chúng ta sẽ xuất phát tại MAXIMARK Cộng Hòa.
+6h30 sẽ có mặt tại ngã tư An Sương.
+7h30 đoàn sẽ dừng ăn sáng tại bánh canh Trảng Bàng.
+8h30 tập trung tại quán Sơri chuẩn bị leo. Đoàn sẽ leo lên bằng đường CỘT ĐIỆN tối nghỉ ngời trên đỉnh để sáng leo xuống dọn đường CHÙA.
+Đúng 9h sáng chúng ta sẽ xuất phát, 3 nhóm sẽ cùng xuất phát một lượt. Nhóm hậu cần sẽ mang đồ ăn nước uống và lều vòng đi lên đỉnh trước, nhóm thu gom sẽ đi thu dọn rác dọc đường đi bỏ vào bao để đội vận chuyển mang xuống núi. Đội hậu cần sẽ lập một trạm tiếp tế ở khu vực giữa núi ngay khúc suối cạn có mấy bạc thang đi lên để tiếp tế nước cho 2 đội kia.
+Nhân đây phân công trưởng mỗi nhóm luôn nhé :
-Thủ quỹ của chúng ta là bạn Hương Lê. Mọi thành viên tham gia chuyến đi này sẽ đóng quỹ 100k cho bạn ấy. Mọi chi phí thừa thiếu thì sẽ được thông báo ngay sau chuyến đi kết thúc.
-Trưởng nhóm hậu cần : Bạn Hoa Mùa Xuân(098936713) sẽ đảm nhiệm vai trò này.
-Trưởng nhóm thu gom : Vĩnh(0938566881) sẽ đảm nhiệm vì sẽ luôn đi giữa 2 nhóm hậu cần và vận chuyển để điều phôi.
-Trưởng nhóm vận chuyển : vị trí này mời anh Vũ Xuân Định(0938724158) làm dùm em nhé.
+Buổi tối chúng ta sẽ ăn chung trên núi, mình sẽ liên hệ với anh Torise và bên bộ đội trên trạm để đội hậu cần mượn bếp trên đỉnh.(Thứ 5 sẽ chốt vấn đề ăn uống để thủ quỹ và hậu cần mua đồ)
+Hành trình dọn rác bên đường CHÙA chúng ta cũng tiến hành như thế, các thành viên nhóm hậu cần sẽ được chuyển vào hỗ trợ 2 nhóm thu gom và vận chuyển.
+Dự kiến khoảng 6h tối chúng ta sẽ có mặt tại Sài Gòn, kết thúc hành trình dọn rác.
2-Những lưu ý khi tham gia chuyến đi này :
+Mọi người phải chuẩn bị đồ cá nhân cho bản thân mình sao cho thật gọn nhẹ : quần áo đi leo núi lên là loại mỏng thấm hút mồ hôi tốt, nếu áo dài tay thì càng tốt. Một bộ đồ sạch để lên đỉnh thay khi ngủ và mặc khi về SG, các thứ dùng cho các nhân khác.
+Dày dép : lên mang loại giày bám dính tốt, thêm một đôi dép đi lại trên đỉnh.
+Thức ăn vặt dọc đường : bánh kẹo socola .v.v. mọi người chuẩn bị theo sở thích đùng mang quá nhiều nhé mất công phải năm nỉ người khác ăn dùm cũng mệt lắm.
+Nước uống đoàn sẽ chuẩn bị cho mọi người nhưng mọi người nên mang theo một chai nước ngọt, nước tăng lục hay revice đề bù muối cho cơ thể.
+Đồ ngủ bao gồm võng tăng lều mọi người tự chuẩn bị đoàn sẽ có một lều đôi của bạn Hương Nguyễn và một lều 3 mình mượn của bạn, ưu tiên cho các bạn nữ ngủ lều.
+Đèn pin và áo mưa là hai thứ buộc phải có mặc dù chúng ta sẽ không đi bạn đêm nhưng biết đâu phải sử dụng nên mọi người nhớ chuẩn bị nhé.
+Còn gì sẽ bổ sung sau.
3-Những thứ đoàn sẽ chuẩn bị cho mọi người :
+Găng tay để thu gom rác : sẽ mua loai các hạt nhựa để tiện cho việc leo núi.(Mỗi thành viên tham gia chính thức sẽ được trang bị một đôi)
+Cây móc rác tự chế : 3 cây cho nhóm thu gom.
+3 bộ sơ cấp cứu cho 3 nhóm, mỗi trưởng nhóm sẽ cầm một bộ.
+2 lều dành cho nữ.
4-Những bữa ăn chúng ta sẽ có :
+Sáng ngày 8/6 : ăn bánh Canh Trảng Bàng.
+Trưa ngày 8/6 : ăn trưa tại giữa núi Bà Đen đường cột điện, dự kiến là chỗ thác cạn có bậc thang.
+Tối ngày 8/6 : ăn tối tại đỉnh núi Bà Đen.
+Sáng ngày 9/6 : ăn sáng tại đỉnh núi Bà Đen.
+Trưa ngày 9/6 : ăn trưa tại hang Ông Hổ.
+Tối di chuyển về SG : ăn nhẹ tại quán chè Khoai Mì ở Củ Chi, tổng kết sự kiện ở đây luôn.
=> Các bữa ăn trên dự kiến đoàn sẽ dùng quỹ để thực hiện, thông tin chi tiết vào thứ 5 mình sẽ có món ăn cho mọi người. Chuyến này đi dọn dẹp nên nếu mọi người muốn lai rai một xíu trên đỉnh cho ấm người thì ok sẽ dặn bên hậu cần mang theo tí "nước lọc" và ti mồi nhưng hạn chế không say xỉn để còn dọn dẹp nhé. Chuyện anh Torise tài trợ (nghe anh nói là liên hệ với khu quản lí núi Bà) đồ ăn và thức uống thì vĩnh đã liên hệ với anh và anh cũng đang súc tiến làm việc với ban quản lí núi Bà Đen. Có gì sẽ báo kết quả sớm cho mọi người.
5-Về việc di chuyển trên đường : Như mọi người biết chúng ta sẽ đi khoảng 100km để đến núi Bà theo hướng QL22. Vì thế việc di chuyển sẽ tuân thủ theo việc di chuyển bằng se máy trên phượt hay sử dụng. Mình sẽ dẫn đoàn , bạn Ngô Lân(01224 827292) sẽ là người chốt đoàn. Mọi người di chuyển theo đội hình hàng một mỗi xe cách nhau tối thiểu 3~5m và cố gắng giữ vị trí và đội hình của đoàn. Các xe sẽ bật đèn xe để phân biệt thành viên trong đoàn. Các tín hiệu khi di chuyển thì mình sẽ phổ biến khi khởi hành, mọi người không được vượt dẫn đoàn và cố gắng không tụt lại sau người chốt. Nếu có sự cố chốt đoàn sẽ liên hệ với dẫn đoàn để dừng đoàn lại.
+Việc chia sế ôm :
-Đẫn : Vĩnh-Giang.
-1: Hương Nguyễn-bạn Hương Nguyễn.
-2: ngochai98-Thúy.
-4: Hương Lê.(chạy một mình, nếu dư xế sẽ cho chạy xe này)
-5: gnudpeid-voicon1011
-6:
-7:
-8:
-9:
-10:
-Chốt :Ngô Lân-Bạn Ngô Lân.
Những thành viên khác mình sẽ chia xế ôm radom, yêu cầu mọi người chấp hành. Danh sách trên là những bạn có tham gia off.
 
Last edited:
CN vừa rồi tụi này cũng thanh lý mấy đống rác to tướng trên đỉnh.Đa số theo quan sát những lần mình leo xuống đường chùa .Hay có các nhóm bạn học sinh 1 nhóm khoảng trên 20 người mà rất nhiều nhóm khác nhau.Mang theo đồ ăn thức uống leo đến nơi vất lung tung.Chứ dân phượt nhà ta chắc cũng đâu đến nỗi thiếu ý thức.Mình có nhắc nhở mà không biết các em ấy có ý thức hay ko nữa.
 
Mình cũng đang nghĩ đến những phương án giải quyết triệt để chuyện rác này chứ gom rồi người ta lại xả thì cũng chả có tác dụng gì.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,480
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top