What's new

[Hỏi đáp] Xin kinh nghiệm Pháp - Đức - Hà Lan - Bỉ

sonnguyenhoai

Phượt tử
Chào các Bác.

Em có 5 ngày, bắt đầu từ Paris, kết thúc cũng Paris. Em muốn tự thuê xe, đi lòng vòng Đức, Hà Lan, có thể thêm Bỉ nếu dư dả thời gian.
Các Bác có kinh nghiệm cho em xin ít gạch với!

Đa tạ.
 
Sao bạn ko tìm & đọc các topic có liên quan trong đây đều có đủ thông tin.
chứ hỏi như vậy chắc ko ai chia sẻ kinh nghiệm nổi
 
Chào các Bác.

Em có 5 ngày, bắt đầu từ Paris, kết thúc cũng Paris. Em muốn tự thuê xe, đi lòng vòng Đức, Hà Lan, có thể thêm Bỉ nếu dư dả thời gian.
Các Bác có kinh nghiệm cho em xin ít gạch với!

Đa tạ.

Chỉ có 5 ngày mà qua ngần ấy quốc gia, tuy là lái xe (chưa chắc đã nhanh hơn tàu hoả Âu Châu!), chắc bạn có việc cần rất gấp chứ không phải du lịch?
 
Bác muốn thì cứ thuê xe lòng vòng Pháp, rồi lòng vòng Đức hết hạn visa thì nhớ về, tiện thể ghé Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Thụy Sỹ, Áo nữa, nhiều chỗ đẹp lắm. Nhớ thuê loại có định vị để nếu mình bỏ xe ngang đường họ biết để đến lấy về.
 
Bác muốn thì cứ thuê xe lòng vòng Pháp, rồi lòng vòng Đức hết hạn visa thì nhớ về, tiện thể ghé Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Thụy Sỹ, Áo nữa, nhiều chỗ đẹp lắm. Nhớ thuê loại có định vị để nếu mình bỏ xe ngang đường họ biết để đến lấy về.
Mong các Bác chỉ cho 1 cung đường ghé khoảng 3-4 chỗ trong vòng 5 ngày là đẹp.
 
Visa SCHENGEN phỏng vấn ở ĐSQ Đức ở Hà Nội: Mình chia sẻ những điều sau dựa hoàn toàn trên những kinh nghiệm của bản thân.
  • Mình đi Đức theo diện thăm thân kết hợp du lịch nên có giấy mời từ Đức. Đây là lần thứ 2 mình đi châu Âu (Lần trước cũng phỏng vấn ở ĐSQ Đức ở HN)
  • Mình đi vào mùa hè nên phải chờ phỏng vấn 1 tháng. Từ khi làm visa form cho đến khi vào phỏng vấn là 4 tuần. Nếu các bạn đi theo dạng thăm thân này thì mình khuyên nên bảo người nhà gửi copy giấy mời để làm lịch hẹn phỏng vấn vì giấy mời bản gốc gửi qua đường bưu điện cũng vài ngày/vài tuần.
  • Hệ thống đặt hẹn của ĐSQ Đức ở HN ko cho phép đặt hẹn 2 người (hoặc hơn) vào cùng một thời gian/ngày. Mình cho hệ thống này ko ưu việt. Vì nếu đi với người nhà thì rất nên vào cùng phỏng vấn một lúc với nhau. Lúc đầu, mình đã đặt hẹn cho 2 người cùng một ngày, sau thấy hệ thống còn chỗ trống cho ngày trước đó, mình hủy lịch hẹn của mình để đặt ngày sớm hơn. Nhưng khi đặt đc cho mình ngày sớm hơn, thì hệ thống lại đầy và ko đặt đc cho người nhà ngày cùng với mình nữa. Kết quả lợn lành thành lợn què! 2 người cùng đi nhưng phỏng vấn 2 ngày riêng. Rồi khi đến lấy visa cũng lại 2 ngày khác nhau :--(
  • Mình có tham khảo các trang và thông tin về những giấy tờ chuẩn bị khi đi phỏng vấn, trên trang chính thống và các trang khác. Có chỗ nói phải công chứng giấy tờ, dịch sang tiếng Đức, vv. Mình thấy việc công chứng và dịch tốn nhiều thời gian và tiền, nên mình chủ động làm theo cách của mình. Mình biết tiếng Anh nên tự dịch hoàn toàn những giấy tờ chính sang tiếng Anh như đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, chứng minh thư, quyết định cho nghỉ phép của cơ quan, sổ đổ/sở hữu nhà đất. Vì mình nghĩ tiếng Anh cũng là ngôn ngữ chính thống trên thế giới, lẽ nào Đức ko chấp nhận! Mình tự dịch bằng khả năng tốt nhất của mình, ko nhờ ai hết. Nếu bạn nào làm cho các cơ quan nước ngoài mà dùng tiếng Anh thì chỉ cần copy những giấy tờ liên quan ko cần dịch như bảng lương, hợp đồng LĐ, vv.
  • Phỏng vấn: Mình nghĩ cái quan trọng là họ hiểu được mình là người đàng hoàng, giấy tờ cũng đàng hoàng, ko có ý định trốn ở lại là ổn rồi.
 
Kinh nghiệm đi quanh châu Âu:
  • Lần trước mình đã đi châu Âu bằng cách bay đến Đức, rồi mua landtour đi quanh các nc như Lux, Bỉ, Hà Lan, Pháp Ý. Lần này, mình trải nghiệm đi tàu express (còn gọi là ICE) từ Hamburg đi Prague 6.5 tiếng. Giá vé tàu là 100 Euro/người. Từ Prague về Đức (Dusseldorf airport) mình mua vé máy bay trên mạng từ trước khi ra khỏi VN là 80USD/người. Đi tàu là 6.5 tiếng, đi máy bay là 1.5 tiếng với giá vé chỉ bằng 2/3 vé tàu.
  • Mình ở Prague 2 đêm và tìm chỗ ở Airbnb. Mình thấy nơi ở Prague rất đc, giá phải chăng 33USD/đêm/2 người. Mình ở Prague 3 (Hầu như các nơi đi chơi trung tâm là Prague 1 và 2)
  • Mọi người cũng nói về việc móc túi, trộm cắp ở những sân ga/tàu lớn. Kinh nghiệm của mình là đi chơi thì ko mặc đồ hoặc trưng diện trang sức đắt tiền vì như vậy chỉ làm mình trở thành đối tượng của kẻ xấu.
 
Visa SCHENGEN phỏng vấn ở ĐSQ Đức ở Hà Nội: Mình chia sẻ những điều sau dựa hoàn toàn trên những kinh nghiệm của bản thân.
  • Mình biết tiếng Anh nên tự dịch hoàn toàn những giấy tờ chính sang tiếng Anh như đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, chứng minh thư, quyết định cho nghỉ phép của cơ quan, sổ đổ/sở hữu nhà đất. Vì mình nghĩ tiếng Anh cũng là ngôn ngữ chính thống trên thế giới, lẽ nào Đức ko chấp nhận! Mình tự dịch bằng khả năng tốt nhất của mình, ko nhờ ai hết.

Họ đồng ý hả bạn, họ có hỏi thêm gì và bạn có giải thích gì không? Cả 02 lần bạn đều làm như này hả?

cám ơn.
 
lần đầu mình chỉ mang bản gốc các giấy tờ, ko dịch tiếng gì cả. Lần 2 mình dịch tiếng Anh. Họ chả hỏi gì hết.
 
Làm việc của các đại sứ quán họ tuân theo quy định pháp lý và 1 phần theo thông lệ quốc tế.

Trên web của ĐSQ Đức họ ghi rằng: "Đề nghị quý vị mang theo toàn bộ giấy tờ bản chính, kèm theo một bản photo và bản dịch sang tiếng Đức."

Vậy bạn cứ thế mà làm cho chắc ăn.

Việc dịch tiếng Đức có thể bạn tự dịch, nhờ người dịch hoặc thuê Cty dịch, ai dịch thì cũng phải ký tên xác nhận vào bên dưới bản dịch.

Họ không cần công chứng thì mình cũng không cần công chứng, nếu có sẵn bản công chứng còn hiệu lực - dưới 6 tháng (tiếng Đức hoặc Anh cũng được) thì nộp luôn cũng không sao.

Việc bỏ thủ tục công chứng làm cho hồ sơ đơn giản rất nhiều, ít cồng kềnh hơn.

Theo kinh nghiệm của tôi, tôi tự xếp loại giấy tờ thành 4 loại:
- Loại cần dịch ra tiếng Đức như quyết định nghỉ phép, bảng lương.
- Loại dịch và công chứng Anh như Hộ khẩu, kết hôn, Khai sinh vì các giấy này mình có thể dùng cho nhiều đợt xin visa các nước khác nhau, giá công chứng dịch cũng rẻ thôi.
- Loaị tự dịch và ký tên dưới như lịch trình, thẻ bảo hiểm.
- Loại không cần làm gì cả vì bản gốc tiếng Anh hay song ngữ rồi như hợp đồng bảo hiểm du lịch, tiết kiệm, sao kê ngân hàng, booking máy bay, khách sạn..., nhiều bản có tiếng Đức rồi ok như giấy mời, thẻ cư trú (bản photto) của người mời...

Bạn hình dung, người xét duyệt hồ sơ cho mình là người Đức (không phải người nhận hồ sơ thường là người Việt), họ biết tiếng Anh nhưng trong hồ sơ đối ngoại nên tôn trọng họ và có ít tiếng Đức tỏ lòng tôn trọng họ, tôn trọng quy định của họ trên web thì thiện cảm xét hồ sơ của họ tăng lên.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,362
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top