What's new

[Chia sẻ] BẠC LIÊU ! LÀ XỨ CƠ CẦU....

Chào các bạn ! Đã lâu không có bài , với lại dạo nầy lu bu công chuyện ít đi đâu dài ngày để có nhiều tư liệu viết , hôm nay hứng thú rủ rê đồng bọn dành hai ngày cuối tuần về Bạc Liêu thăm lại xứ sở của các Tùa Hia , Chế ,Ý , Củ ( các nhân xưng của người Hoa ở vùng Ba Thắc , Bảy Xào .. ) !
Bạc Liêu vùng đất phương Nam nổi tiếng với truyền thuyết về một con người xuất thân đại phú hào thời đó , khi lục tỉnh Nam Kỳ còn là nơi xa xôi cách đất rộng người thưa , sau khi Pháp xâm chiếm Nam kỳ , vùng đất nầy trở thành xứ sở bảo hộ , và Pháp bắt đầu khai thác thuộc địa lần thứ nhất , vùng đất cò bay thẳng cánh nầy đa phần tập trung vào tầng lớp phú hào thân Pháp ,từ đó trong tay họ có đất đai ruộng đồng trù phú ,tạo nên một tầng lớp mới trong xã hội Việt Nam nữa phong kiến nữa thuộc địa , tầng lớp tư sản mại bản nông dân ! Mà nổi tiếng nhất vùng đất Bạc Liêu là nhà phú hào Trần Trinh Trạch và con ông Trần Trinh Huy tức ba Huy với tên gọi nổi danh khắp Nam Kỳ lục tỉnh cậu ba " Hắc công tử " do nước da cậu ngâm ngâm ,phân biệt với công tử phong lưu vùng Đất Mỹ Tho Lê Công Phước trắng trẻo đẹp trai " Bạch công tử " dù khác nhau hai chữ Hắc Bạch nhưng hai công tử phong lưu nầy có chung một đặc điểm Hào hoa ,phong nhã , xài tiền như nước , lịch sự có biết bao cô gái xinh đẹp nâng khăn sửa túi !!!
Lang Mang một chút về miền đất Bạc Liêu để vào bài viết !!!
 
Quán bánh canh Bến Có rất nhiều người khi đi về Trà Vinh thường ghé ăn , 6 năm trước mình cũng không ngoại lệ , lần nầy vì đã ăn sáng trễ nên còn no , mất bữa ăn ở đây ! Trước đây ở Sài Gòn trên đường Trần Hưng Đạo quận 1 có một tiệm chi nhánh nhưng nay đã trả mặt bằng không còn kinh doanh nữa !!

DSC02817.JPG
 
Xứ Trà Vinh ngoài bánh canh Bến Có còn một đặc sản bánh tét Trà Cuông , lần trước có mua về làm quà , lần nầy cũng có mua ! loanh quanh xứ sở chùa tháp xong chạy về Tiểu Cần , Cầu Quan cách đó khoảng 35km để qua hai con phà Đại Ngãi 1 và 2 đến cù Lao Dung , Bài hát " Ai về cù lao Dung nhớ ghé viếng Rạch Già , nhớ về An Thạnh Nhứt .... " do ca sỉ Quốc Hương ca nay là nhạc hiệu mỗi buổi sáng trên loa phát thanh công cộng ! Mình có nhiều kỷ niệm ở đây với bài hát nầy ! Xin phép giữ kín chuyện riêng tư ....

Phà Đại Ngãi về cù lao Dung một ngày vắng khách ( lễ Tết kẹt xe kinh khủng luôn ! )

20190601_093653.jpg
 
Đến Bạc Liêu điều đầu tiên phải ghé đến nhà Công Tử Bạc Liêu với danh xưng Hắc Công Tử , ông là con trai thứ của ông hội đồng Trần Trinh Trạch ,người giàu nhứt xứ Bạc Liêu đầu thế kỷ 20 , gia sản ruộng vườn cò bay thẳng cánh , sở hữu những cánh đồng muối trắng ngút ngàn , nhìn ngôi biệt thự ông xây thời Pháp đó không tưởng tượng ông giàu cỡ nào ! Nguyên vật liệu xây dựng được chở từ Pháp sang , cứ thử nghỉ tờ 100 bộ lư ngày đó , ai cầm ra đường dể bị Phú Lít hỏi thăm tại sao có 100 đồng ? vì nó rất có giá trị , gạo thóc mấy cắc 1 giạ , ăn sáng thoải mái chỉ có 5 xu ( Hơn nữa đời hư của học giả Vương Hồng Sển viết )

Ngôi biệt thự nay là khách sạn du lịch Công tử Bạc Liêu !

P1040002.JPG
 
Lần trước đã ghé vào thăm nhà công tử Bạc Liêu ,nên lần nầy không ghé , vài hình ảnh cũ để có chút hoài niệm người xưa , cuộc sống giao thời giữa phong kiến và hiện đại ! Nói đến Cậu Ba Huy thì không ai nổi tiếng Lục Tỉnh Nam Kỳ về cách ăn chơi xài tiền như nước bằng cậu, thời đó mà cậu đã có xe hơi riêng phóng bon bon trên các con đường cái quan từ Bạc Liêu lên xuống Sài Gòn , ai cũng biết truyền thuyết đốt tiền soi cho bạn , nhưng thật ra ,như lời cháu ông nói lại ( Hiện đang làm HDV ở tại ngôi nhà nầy ) có ai ngu đem tiền đi đốt , Tây nó biết thì đi tù mọt gông !!!

Di ảnh cậu Ba Huy và người vợ đầu tiên bà Ngô Thị Đen !

P1040006.JPG
 
Bên bàn thờ song thân của cậu Ba Huy ! Ông hội đồng Trần Trinh Trạch sở hữu những cánh đồng ruộng loại Nhứt Điền ở Bạc Liêu , ngoài ra ông cũng là chủ nhân của các cánh đồng Muối Cò bay thẳng cánh ... ! Giờ thì còn lại gì phải chăng chỉ là Phù du...

DSC02860.JPG
 
Điểm đến tiếp theo khi về Bạc Liêu là cây xoài cổ thụ ! nằm trong khuôn viên của một nghĩa trang người Triều Châu ,cây xoài được ước tính hơn 300 năm tuổi , đã có mặt nơi đây khi vùng Đất Bạc Liêu còn hoang sơ ,thưa thớt dân cư ! Nơi đây 6 năm trước cũng đã ghé thăm giờ trở lại xem sao !
6 năm trước !

DSC02862.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,555
Bài viết
1,153,632
Members
190,118
Latest member
abmintern
Back
Top