What's new

[Chia sẻ] 10 ngày hè 2019 đáng nhớ tại Vân Nam từ Côn Minh đến Shangrila cùng gia đình

Trung Quốc luôn là điểm đến yêu thích của mình vì có nhiều địa danh đẹp và di tích lịch sử, văn hóa được gìn giữ hàng ngìn năm bất chấp chiến tranh và thiên tai. Đúng 10 năm sau chuyến đi dự hội nghị quốc tế tại Chongquing (Trùng Khánh) và ghé thăm đứa bạn ở Bắc Kinh năm 2009, cuối tháng 6/2019 mình và gia đình 7 người đã có chuyến du ngoạn 4 địa danh đẹp nổi tiếng tại tỉnh Vân Nam: Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang và Shangrila trong 10 ngày. Để hoàn thành được chuyến đi tuyệt vời này, mình phải cảm ơn các phượt thủ đã chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin giá trị trên phuot.vn và trên các blog du lịch cá nhân.
Để tiếp sức cho các anh/chị bạn bè thích tự mình thiết kế tour du lịch khám phá phù hợp với sở thích và tài chính của bản thân và cũng thích Trung Quốc, đặc biệt là Vân Nam, mình cũng xin được chia sẻ thêm một số kinh nghiệm và thông tin thực tế qua chuyến đi vừa rồi.
Lịch trình: 10 ngày đi qua 4 địa danh: Côn Minh (3) - Lệ Giang (3) - Shangri-la (2)- Đại Lý (1) và 1 ngày đi lại. Do mình đi cùng gia đình có bà 70T và đi bằng đường bộ quâ cửa khẩu Hà Khẩu và về bằng máy bay nên phải thêm 1 ngày ở Côn Minh. Bạn nào yêu thích mua sắm (hàng hiệu, thời trang, đẹp) thì thêm thời gian ở Côn Minh và Lệ Giang. Nhiều bạn không đi được dài ngày khuyên bỏ bớt Côn Minh hoặc Đại Lí nhưng mình thấy 2 điểm này đều rất đẹp và nên đi và nếu bạn bố trí khéo thì chỉ xin nghỉ phép 5 ngày làm việc và cộng thêm 4 ngày cuối tuần là được 9 ngày rồi, nhất là thanh niên thì đi tàu/xe bus đêm là tranh thủ được nhiều thời gian để thăm thú nhiều địa danh hơn
Thành phần đoàn: Đẹp nhất là nhóm từ 3-6 người, cùng độ tuổi hoặc đừng chênh lệch quá, trừ khi đi cả gia đình nhiều thế hệ như nhà mình. Đi nhóm 3-6 người rất tiện cho việc book phòng KS, đi taxi và thuê xe đi đến các điểm tham quan và dễ bàn bạc thống nhất với nhau về ăn uống hoặc thay đổi lịch trình do thời tiết hoặc lỡ giờ tàu/xe. Nhà mình 7 người nên gia tang chi phí đi lại đáng kể đấy vì taxi và xe riêng của anh bạn láng giềng không như ở Việt Nôm: 7 người là 2 xe luôn và ngay vì kể cả xe 7 chỗ thì là 6 chỗ khách và 1 chỗ cho lái xe. Xe 7 chỗ thiết kế 3 hàng ghế, hàng đầu và ghế tài xế và một ghế khách, hàng thứ hai và 2 ghế khách và có lối đi giữa 2 ghế, hàng 3 là 3 ghế khách. Phía sau xe để được 4 vali size 20-25 và thêm 1-3 túi, balo.
Thời gian đi: Đẹp nhất là dịp sau Tết âm lịch có hoa đào và hoa anh đào hoặc đi vào tháng 10-11. Vì đi cùng gia đình nên mình đi vào dịp nghỉ hè, sau khi học sinh và sinh viên đã thi xong là từ 22/6 – bắt đầu mùa mưa nên bị dính mưa tầm tã cả ngày đúng vào 3 ngày lên Ngọc Long Tuyết Sơn ở Lệ Giang, Thạch Ca Tuyết Sơn ở Shangrila và Thạch Lâm ở Côn Minh (hơi tiếc tiền mua tour và vé thăm quan hai nơi này). Ngày nắng đẹp thì cảnh đẹp vô cùng, tha hồ check in sống ảo và dù nắng ơi là nắng nhưng cũng không bị đổ mồ hôi như hè ở Hà Nội.
Chi phí: 15,5 triệu/người/10 ngày chiều đi đường bộ, chiều về máy bay và đã bao gồm cả visa, vé tàu, KS, taxi, thuê xe, tours, vé thắng cảnh và quà, Nhà mình đi du lịch có người cao tuổi và chi cho KS và ăn uống rất thoải mái. Mình sẽ liệt kê chi tiết từng mục chi để mọi người tham khảo như sau:
1. Visa: 60$. Tự làm, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo hướng dẫn trên website và mình có share trên phuot.vn và nộp tại ĐSQ Trung Quốc tại HN tại Hoàng Diệu. Nộp hồ sơ xong sau 4 ngày là có visa.
2. Phương tiện đi lại:
  • Outbound: Chiều đi: Hà Nội – Lào Cai: Limousine Sapadaily 9 chỗ giá 310,000đ/vé, đón tại nhà và trả tại cửa khẩu Hà Khẩu. Chiều về: Côn Minh – Hà Nội: $99.40 của MU (China Eastern Airline), lưu ý là hãng này book vé 1 lượt rẻ hơn vé khứ hồi nhé. Mình mua vé ngày 16/6/2019 thì vé chiều đi HN- Côn Minh là $113, nhưng nếu book khứ hồi thì là $130 chiều đi và chiều về là $103.90. Giá vé mình mua là hạng standard, đã bao gồm 1 pcs hành lí ký gửi, meals và được đổi ngày bay. Hạng basic giá rẻ hơn chỉ gồm vé, thuế và hành lí xách tay, không được đổi ngày bay. Qui định hành lí của MU là một hành khách/một luggage – không care cân nặng kg nhé.
  • Inbound: Taxi 4 chỗ từ cửa khẩu Hà Khẩu- ga tàu Bắc Hà Khẩu: 20 CNY (tệ). Vé tàu Hà Khẩu- Côn Minh: 54Y mua trực tiếp tại Ga, nhưng vì nhà mình đi 7 người lại đúng dịp cao điểm du lịch hè, mình check vé online từng ngày thấy cứ hết vèo vèo nên đành nghiến rang book online qua ctrip.com nên giá vé tính là $8 + $3 phí nữa thành ra đội giá lên khá nhiều ($11/vé nhân tý giá quy đổi đô mẽo lại cao hơn tệ TQ). Các chặng đi tàu từ Côn Minh- Lệ Giang và Đại Lý- Côn Minh mình đều phải book online để có chỗ 2nd class. Notes: Tàu ở Vân Nam chia thành 2 loại: Tàu thường (như tàu S1,2,3 của VN nhà mình) khoang ray rộng hơn, chạy êm hơn nhưng bản chất như tàu nhà mình và bán chỗ khá là kỳ: Vé ngồi cứng (hard seat) như vé nhà mình mua chặng Hà Khẩu – Côn Minh chạy 5h50’ vì nhà mình đi ban ngày, hok đi chuyến tàu đêm và tất cả các hành khách đều mua loại vé này và anh bạn láng giềng xếp chỗ vé ngồi là 8 ghế với 4 chỗ ngồi một bên giường nằm tầng 1, và bạn ko được nhảy lên gường tầng 2 và tầng 3 để nằm, cũng hok được lấy chăn và gối của 2 giường tầng trên xuống để dựa lưng, dựa cổ. Tàu này chuyến đêm thì sẽ bán giường nằm và hết chỗ mà phải nằm giường tầng 3 thì xin lỗi tình yêu và cực kỳ sát trần!!! Và chặng Hà Khẩu- Côn Minh thì chỉ có tàu thường này mới đau khổ. Từ ga tàu CM về KS thì tùy theo KS các bạn đặt mà có thể đi bus, metro hoặc taxi. Nhà mình đi taxi hết 20 tệ (thực giá có 16 tệ + 2 tệ phí xăng dầu và mình trả 20 tệ). Giá taxi, bus tính ra tương đương với đi taxi và bus ở VN, thậm chí có phần rẻ hơn mặc dù xăng đắt hơn.
  • Tàu đi từ Côn Minh – Đại Lí và Côn Minh- Lệ Giang thì là tàu nhanh (Express train) chạy với vận tốc 190-200km/h nên chỉ mất 1h50’ và 3h30 là tới nới. Tàu lại xịn, sạch sẽ và ghế ngồi thoải mái hơn. Có 3 loại vé: 1st class, 2nd class và standing – vé loại 2 hết nhanh nhất cho dù ngày có hơn chục chuyến tàu. Như mình đã nói ở trên, nếu các bạn lên lịch trình chuẩn, hok đi kèm người già và có thể linh hoạt thay đổi thì đến ga Côn Minh nên mua luôn vé tàu các chặng Đại Lí, Lệ Giang luôn sẽ tiết kiệm được tiền và thời gian vì khi mua vé online, đến ga vẫn phải xếp hàng để trình code, hộ chiếu và lấy vé lên tàu. Vé chặng Côn Minh- Lệ Giang là 208 CNY/2nd class, mua trực tiếp tại ga. Vé chặng Đại Lí- Côn Minh là 145 CNY/2nd class.
  • Chặng Lệ Giang- Shangrila không có tàu, chỉ có bus máy lạnh xe to 31 hoặc 45 chỗ, ghế ngồi thoải mái nhưng ko phải là xe giường nằm. Chọn đi bus 45 chỗ và mua vé ghế 1-4 là được ngồi hàng đầu tiên trên đầu của ghế bác tài luôn, tha hồ quay phim chụp ảnh vì cảnh 2 bên đường rất đẹp. Vé bus chặng LG- Shangrila là 68 CNY, mua tại bến xe bus Lệ Giang vì bus ko bán online. Và vé bus chặng Shangrila – Đại lí là 114 CNY.
  • Di chuyển tại các địa danh thì các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên diễn đạt phuot.vn. Nhà mình thì chủ yếu di chuyển bằng taxi và on foot, ở Lệ Giang là mua tour đi Ngọc Long Tuyết Sơn của KS mình ở là Garden Inn với giá 600 CNY/người đã bao gồm một bữa ăn và show Ấn tượng Lệ Giang (anh chủ KS cực kỳ nice, bình thường tour núi Ngọc Long chỉ 450 tệ đã bao gồm 1 chạng cable car, bình ô xy, áo phao dài, một bữa ăn và xe đưa đón, nhưng vì nhà mình đi dịp cao điểm nên tour yêu cầu kèm cả show Ân tượng Lệ Giang là 600 tệ). Ở Shangrila nhà mình đi bus đến tu viện Songzenlin 1 tệ/người/chiều + vé thăm tu viện 90 tệ/người. Anh chủ KS nhà mình ở ngay ở trong khu phố cổ Shangrila và rất tiện đi bộ đến Đại phật tự và Đại pháp Kinh luân trên đồi Qui sơn, Dukezong village, vv. Mình thuê xe 9 chỗ của khách sạn đi Thạch Ca Tuyết Sơn và hồ Napa 350 tệ - ông chủ lái xe này luôn vì bình thường giá xe 4 chỗ đi đã là 350 tệ/xe rồi. Ks này rất đẹp, ông chủ và nhân viên hết sức tốt bụng và nhiệt tình- wechat hướng dẫn cặn kẽ cho nhà mình mọi lúc mọi nơi. Vé lên Thạch Ca Tuyết Sơn 2 chặng cable lên đỉnh 4500m là 220 tệ/người. Hồ Napa miễn phí. Hai điểm này mà đi vào đúng dịp thừ tháng 2-4 và tháng 10-11 thì tuyệt đẹp.
  • Đến Đại Lí thì nhà mình ở KS ngay cổng Nam của thành cổ Đại lý (South gate – Dali Ancient Gucheng) – khách sạn 4 sao đẹp tuyệt vời luôn, ăn sáng ngon, đi lại thuận tiện. Nhà mình thuê 4 xe máy điện scooters giá 60 tệ/ngày (ở Shangrila là 50 tệ/ngày) và đi khắp các điểm tham quan ở Đại lí: Tam tháp, hồ Nhĩ Hải, Flower parks. Vé vào Tam tháp là 75 tệ/người. Vé vào Flower Park để chụp ảnh là 20 tệ/người. Từ KS ra ga tàu Đại lí thì mình thuê xe 7 chỗ của KS luôn giá 60 tệ/xe 7 chỗ - từ Thành cổ ra ga tàu là hết sức xa. Hôm từ Shangrila- Đại lí nhà mình đi taxi từ bến bus Đại Lí về KS hết những 50 tệ/xe 4 chỗ vì mình ngốc, hok hỏi lái xe bus chỉ chỗ xuống dọc đường nên mất tiền taxi oan đi ngược từ bến xe khách Đại lí về thành cổ.
  • Từ KS ở Côn Minh ra SB Côn Minh nhà mình cũng đặt xe 7 chỗ của KS giá 150 tệ/xe vì chuyến bay CM-HN depart lúc 8:00 sáng và phải rời KS lúc 5:00 sáng, và lại lưu ý là nhà mình 7 người nên bị 2 xe nên mọi người nhớ là đi nhóm 3-4 hoặc 6 người là chuẩn nhất nhé, hic hic
3. Khách sạn: Nhà mình đặt phòng KS giá từ 600,000/phòng 2 người kèm ăm sáng, duy nhất KS China Old ở Đại lí là đắt nhất giá 1,000,000đ/phòng/2 người kèm ăn sáng. Giá KS lúc mình đặt đầu tháng 6 khi xin visa giá rẻ hơn nhiều, chỉ 300-400,000đ/phòng, nhưng sau đó mình sợ U70 đi mệt những ngày cuối nên đổi lại lịch trình và book lại KS thì bị hết phòng giá rẻ và phải book phòng giá cao hơn:
  • Côn Minh là KS Upland international hostel. Khá sạch, thuận tiện và staff nói tốt tiếng Anh, có một bạn trẻ nói tiếng Việt rất tốt. Rất nhiệt tỉnh chỉ dẫn và giúp đỡ khách trọ. Lưu ý với khách mang nhiều và hành lí nặng vì thang máy lên phòng trọ lại ở lầu 2 và phải leo lên 2 bậc cầu thang bộ, đi qua bar và khoảnh sân ăn sáng rồi mới tới khu phòng ở và bấm thang máy lên các tầng.
  • Lệ Giang: Garden Inn. Cả nhà mình đều thích KS này cho dù là KS có facility kém nhất trong số các KS nhà mình ở vì đây như là một homestay, gia đình nhà chủ rất tốt bụng, thân thiện và anh chủ nói được tiếng Anh rất tốt. Nhà họ phục vụ món curry rất ngon giá chỉ 15 tệ/xuất kèm cả cơm và canh sườn hầm. Ngay đầu ngõ là một loạt quán ăn local rất ngon, đặc biệt là quán thứ hai bên trái ngõ ra. KS lại ở ngay phố cổ Lệ Giang, ngồi trên phòng ở tầng 3 là chụp ảnh phố cổ mái ngói đan xen như chụp trên đồi sư tử hoặc quán café cạnh Vạn cổ lầu rồi. Lưu ý là hành lí nặng thì đẩy từ đầu ngõ lên đến Ks là cũng hơi mệt đấy – anh chủ sẽ giúp bạn.
  • Shangrila: Bodhi Inn. Khách sạn ngay trong khu phố cổ - khu phố đi bộ và cấm các loại phương tiện. Rất sạch sẽ và đẹp ơi là đẹp. Chủ KS và nhân viên cực kỳ thân thiện và tốt bụng. KS bao gồm chuỗi KS, nhà hàng, café, tour và xe car/scooter cho thuê luôn. Ăn ở KS này là cả nhà mình thấy ngon miệng nhất, rất chuẩn vị đồ ăn Tràng An, đặc biệt là món lẩu bò Yak – ngon tuyệt vời luôn. Họ có món sữa chua tự làm hết sức ngon miệng. Lẩu bò Yak 7 người nhà mình chén no căng là 427 tệ.
  • Đại lí: Chinal Old Story Inn. Ngay cửa Nam của thành cổ Đại lí – Phòng Tourrist information nhưng nhớ là ra lúc giờ HC (9:00-17:00) thì mới có staff nói được ít tiếng Anh. KS này nhỏ nhưng rất đẹp, bài trí trong phòng đẹp cực kỳ và sang trọng. Ăn sáng ngon. Staff nhiệt tình và tốt bụng nhưng chỉ có một em gái là nói được tiếng Anh, còn lại là nhường cho các du khách biết tiếng anh Tập Cận Bình!!
4. Vật dụng cần thiết:
  • SIM China 8G dung trong 8 ngày vào đk google, FB, zalo, Instagram, viber mua tại Hà Nội giá 375,000đ/SIM.
  • Communication: Vì mình một chữ tiếng Trung không thạo nên phải cảm ơn các ace trên phuot.vn nhiều lắm lắm là phải lên lịch trình thật cụ thể và chi tiết, các địa danh thăm quan, KS, bến tàu, bến xe đều phải ghi chú rất rõ địa chỉ/hình bằng tiếng TQ. Các app phải tải về trước khi đi là: VNP chìa khóa màu xanh lá; Map.me; Wechat và phần mềm translator voice – không có phần mềm này và wechat để chat với chủ KS tốt bụng là nhịn miệng luôn ý vì các quán ăn local ngon và giá cả hợp lý lại thường dí vào mặt bạn cái menu toàn chữ là chữ tiếng tàu.
  • Thuốc men: Thuốc đau đầu, cảm cúm, huyết áp, đau bụng, Vitamin, dị ứng đều phải chuẩn bị
  • Quần áo: Tùy vào sở thích nhưng nhất định phải có khăn, mũ, kính, ô và áo lạnh nhé (áo long vũ của Uniqlo là chuẩn nhất) vì nhà mình đi giữa mùa hè mà suýt chết lạnh ở Shangrila. Côn Minh và Lệ Giang thì còn cố chịu lạnh được.
  • Vật dụng thiết yếu: Bình đựng nước, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, nút tai (để lên Ngọc Long Tuyết Sơn. Thạch ca..), khăn giấy và khăn giấy ướt. Tập giấy dính và cây bút để nhờ KS viết tên địa danh, món ăn, vv. Sạc dự phòng.
Hình ảnh minh họa mình sẽ up dần sau.
 
Ho Nhi Hai.jpg

Ho Nhi Hai - Dai Ly
 
Di chuyển tại các địa danh thì các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên diễn đạt phuot.vn. Nhà mình thì chủ yếu di chuyển bằng taxi và on foot, ở Lệ Giang là mua tour đi Ngọc Long Tuyết Sơn của KS mình ở là Garden Inn với giá 600 CNY/người đã bao gồm một bữa ăn và show Ấn tượng Lệ Giang (anh chủ KS cực kỳ nice, bình thường tour núi Ngọc Long chỉ 450 tệ đã bao gồm 1 chạng cable car, bình ô xy, áo phao dài, một bữa ăn và xe đưa đón, nhưng vì nhà mình đi dịp cao điểm nên tour yêu cầu kèm cả show Ân tượng Lệ Giang là 600 tệ). Ở Shangrila nhà mình đi bus đến tu viện Songzenlin 1 tệ/người/chiều + vé thăm tu viện 90 tệ/người. Anh chủ KS nhà mình ở ngay ở trong khu phố cổ Shangrila và rất tiện đi bộ đến Đại phật tự và Đại pháp Kinh luân trên đồi Qui sơn, Dukezong village, vv. Mình thuê xe 9 chỗ của khách sạn đi Thạch Ca Tuyết Sơn và hồ Napa 350 tệ - ông chủ lái xe này luôn vì bình thường giá xe 4 chỗ đi đã là 350 tệ/xe rồi. Ks này rất đẹp, ông chủ và nhân viên hết sức tốt bụng và nhiệt tình- wechat hướng dẫn cặn kẽ cho nhà mình mọi lúc mọi nơi. Vé lên Thạch Ca Tuyết Sơn 2 chặng cable lên đỉnh 4500m là 220 tệ/người. Hồ Napa miễn phí. Hai điểm này mà đi vào đúng dịp thừ tháng 2-4 và tháng 10-11 thì tuyệt đẹp.
Tour Ngọc Long của bác hơi đắt tý, của em 450 là đã có show rồi, cái này chắc khách sạn ăn. Còn vé lên Shika ko biết bác mua tại chỗ hay ở đâu, em mua tại chỗ có 160 tệ/người mặc dù em nhớ là nhìn giá trên vé thì là 220 tệ.
 
Trung Quốc luôn là điểm đến yêu thích của mình vì có nhiều địa danh đẹp và di tích lịch sử, văn hóa được gìn giữ hàng ngìn năm bất chấp chiến tranh và thiên tai. Đúng 10 năm sau chuyến đi dự hội nghị quốc tế tại Chongquing (Trùng Khánh) và ghé thăm đứa bạn ở Bắc Kinh năm 2009, cuối tháng 6/2019 mình và gia đình 7 người đã có chuyến du ngoạn 4 địa danh đẹp nổi tiếng tại tỉnh Vân Nam: Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang và Shangrila trong 10 ngày. Để hoàn thành được chuyến đi tuyệt vời này, mình phải cảm ơn các phượt thủ đã chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin giá trị trên phuot.vn và trên các blog du lịch cá nhân.
Để tiếp sức cho các anh/chị bạn bè thích tự mình thiết kế tour du lịch khám phá phù hợp với sở thích và tài chính của bản thân và cũng thích Trung Quốc, đặc biệt là Vân Nam, mình cũng xin được chia sẻ thêm một số kinh nghiệm và thông tin thực tế qua chuyến đi vừa rồi.
Lịch trình: 10 ngày đi qua 4 địa danh: Côn Minh (3) - Lệ Giang (3) - Shangri-la (2)- Đại Lý (1) và 1 ngày đi lại. Do mình đi cùng gia đình có bà 70T và đi bằng đường bộ quâ cửa khẩu Hà Khẩu và về bằng máy bay nên phải thêm 1 ngày ở Côn Minh. Bạn nào yêu thích mua sắm (hàng hiệu, thời trang, đẹp) thì thêm thời gian ở Côn Minh và Lệ Giang. Nhiều bạn không đi được dài ngày khuyên bỏ bớt Côn Minh hoặc Đại Lí nhưng mình thấy 2 điểm này đều rất đẹp và nên đi và nếu bạn bố trí khéo thì chỉ xin nghỉ phép 5 ngày làm việc và cộng thêm 4 ngày cuối tuần là được 9 ngày rồi, nhất là thanh niên thì đi tàu/xe bus đêm là tranh thủ được nhiều thời gian để thăm thú nhiều địa danh hơn
Thành phần đoàn: Đẹp nhất là nhóm từ 3-6 người, cùng độ tuổi hoặc đừng chênh lệch quá, trừ khi đi cả gia đình nhiều thế hệ như nhà mình. Đi nhóm 3-6 người rất tiện cho việc book phòng KS, đi taxi và thuê xe đi đến các điểm tham quan và dễ bàn bạc thống nhất với nhau về ăn uống hoặc thay đổi lịch trình do thời tiết hoặc lỡ giờ tàu/xe. Nhà mình 7 người nên gia tang chi phí đi lại đáng kể đấy vì taxi và xe riêng của anh bạn láng giềng không như ở Việt Nôm: 7 người là 2 xe luôn và ngay vì kể cả xe 7 chỗ thì là 6 chỗ khách và 1 chỗ cho lái xe. Xe 7 chỗ thiết kế 3 hàng ghế, hàng đầu và ghế tài xế và một ghế khách, hàng thứ hai và 2 ghế khách và có lối đi giữa 2 ghế, hàng 3 là 3 ghế khách. Phía sau xe để được 4 vali size 20-25 và thêm 1-3 túi, balo.
Thời gian đi: Đẹp nhất là dịp sau Tết âm lịch có hoa đào và hoa anh đào hoặc đi vào tháng 10-11. Vì đi cùng gia đình nên mình đi vào dịp nghỉ hè, sau khi học sinh và sinh viên đã thi xong là từ 22/6 – bắt đầu mùa mưa nên bị dính mưa tầm tã cả ngày đúng vào 3 ngày lên Ngọc Long Tuyết Sơn ở Lệ Giang, Thạch Ca Tuyết Sơn ở Shangrila và Thạch Lâm ở Côn Minh (hơi tiếc tiền mua tour và vé thăm quan hai nơi này). Ngày nắng đẹp thì cảnh đẹp vô cùng, tha hồ check in sống ảo và dù nắng ơi là nắng nhưng cũng không bị đổ mồ hôi như hè ở Hà Nội.
Chi phí: 15,5 triệu/người/10 ngày chiều đi đường bộ, chiều về máy bay và đã bao gồm cả visa, vé tàu, KS, taxi, thuê xe, tours, vé thắng cảnh và quà, Nhà mình đi du lịch có người cao tuổi và chi cho KS và ăn uống rất thoải mái. Mình sẽ liệt kê chi tiết từng mục chi để mọi người tham khảo như sau:
1. Visa: 60$. Tự làm, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo hướng dẫn trên website và mình có share trên phuot.vn và nộp tại ĐSQ Trung Quốc tại HN tại Hoàng Diệu. Nộp hồ sơ xong sau 4 ngày là có visa.
2. Phương tiện đi lại:
  • Outbound: Chiều đi: Hà Nội – Lào Cai: Limousine Sapadaily 9 chỗ giá 310,000đ/vé, đón tại nhà và trả tại cửa khẩu Hà Khẩu. Chiều về: Côn Minh – Hà Nội: $99.40 của MU (China Eastern Airline), lưu ý là hãng này book vé 1 lượt rẻ hơn vé khứ hồi nhé. Mình mua vé ngày 16/6/2019 thì vé chiều đi HN- Côn Minh là $113, nhưng nếu book khứ hồi thì là $130 chiều đi và chiều về là $103.90. Giá vé mình mua là hạng standard, đã bao gồm 1 pcs hành lí ký gửi, meals và được đổi ngày bay. Hạng basic giá rẻ hơn chỉ gồm vé, thuế và hành lí xách tay, không được đổi ngày bay. Qui định hành lí của MU là một hành khách/một luggage – không care cân nặng kg nhé.
  • Inbound: Taxi 4 chỗ từ cửa khẩu Hà Khẩu- ga tàu Bắc Hà Khẩu: 20 CNY (tệ). Vé tàu Hà Khẩu- Côn Minh: 54Y mua trực tiếp tại Ga, nhưng vì nhà mình đi 7 người lại đúng dịp cao điểm du lịch hè, mình check vé online từng ngày thấy cứ hết vèo vèo nên đành nghiến rang book online qua ctrip.com nên giá vé tính là $8 + $3 phí nữa thành ra đội giá lên khá nhiều ($11/vé nhân tý giá quy đổi đô mẽo lại cao hơn tệ TQ). Các chặng đi tàu từ Côn Minh- Lệ Giang và Đại Lý- Côn Minh mình đều phải book online để có chỗ 2nd class. Notes: Tàu ở Vân Nam chia thành 2 loại: Tàu thường (như tàu S1,2,3 của VN nhà mình) khoang ray rộng hơn, chạy êm hơn nhưng bản chất như tàu nhà mình và bán chỗ khá là kỳ: Vé ngồi cứng (hard seat) như vé nhà mình mua chặng Hà Khẩu – Côn Minh chạy 5h50’ vì nhà mình đi ban ngày, hok đi chuyến tàu đêm và tất cả các hành khách đều mua loại vé này và anh bạn láng giềng xếp chỗ vé ngồi là 8 ghế với 4 chỗ ngồi một bên giường nằm tầng 1, và bạn ko được nhảy lên gường tầng 2 và tầng 3 để nằm, cũng hok được lấy chăn và gối của 2 giường tầng trên xuống để dựa lưng, dựa cổ. Tàu này chuyến đêm thì sẽ bán giường nằm và hết chỗ mà phải nằm giường tầng 3 thì xin lỗi tình yêu và cực kỳ sát trần!!! Và chặng Hà Khẩu- Côn Minh thì chỉ có tàu thường này mới đau khổ. Từ ga tàu CM về KS thì tùy theo KS các bạn đặt mà có thể đi bus, metro hoặc taxi. Nhà mình đi taxi hết 20 tệ (thực giá có 16 tệ + 2 tệ phí xăng dầu và mình trả 20 tệ). Giá taxi, bus tính ra tương đương với đi taxi và bus ở VN, thậm chí có phần rẻ hơn mặc dù xăng đắt hơn.
  • Tàu đi từ Côn Minh – Đại Lí và Côn Minh- Lệ Giang thì là tàu nhanh (Express train) chạy với vận tốc 190-200km/h nên chỉ mất 1h50’ và 3h30 là tới nới. Tàu lại xịn, sạch sẽ và ghế ngồi thoải mái hơn. Có 3 loại vé: 1st class, 2nd class và standing – vé loại 2 hết nhanh nhất cho dù ngày có hơn chục chuyến tàu. Như mình đã nói ở trên, nếu các bạn lên lịch trình chuẩn, hok đi kèm người già và có thể linh hoạt thay đổi thì đến ga Côn Minh nên mua luôn vé tàu các chặng Đại Lí, Lệ Giang luôn sẽ tiết kiệm được tiền và thời gian vì khi mua vé online, đến ga vẫn phải xếp hàng để trình code, hộ chiếu và lấy vé lên tàu. Vé chặng Côn Minh- Lệ Giang là 208 CNY/2nd class, mua trực tiếp tại ga. Vé chặng Đại Lí- Côn Minh là 145 CNY/2nd class.
  • Chặng Lệ Giang- Shangrila không có tàu, chỉ có bus máy lạnh xe to 31 hoặc 45 chỗ, ghế ngồi thoải mái nhưng ko phải là xe giường nằm. Chọn đi bus 45 chỗ và mua vé ghế 1-4 là được ngồi hàng đầu tiên trên đầu của ghế bác tài luôn, tha hồ quay phim chụp ảnh vì cảnh 2 bên đường rất đẹp. Vé bus chặng LG- Shangrila là 68 CNY, mua tại bến xe bus Lệ Giang vì bus ko bán online. Và vé bus chặng Shangrila – Đại lí là 114 CNY.
  • Di chuyển tại các địa danh thì các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên diễn đạt phuot.vn. Nhà mình thì chủ yếu di chuyển bằng taxi và on foot, ở Lệ Giang là mua tour đi Ngọc Long Tuyết Sơn của KS mình ở là Garden Inn với giá 600 CNY/người đã bao gồm một bữa ăn và show Ấn tượng Lệ Giang (anh chủ KS cực kỳ nice, bình thường tour núi Ngọc Long chỉ 450 tệ đã bao gồm 1 chạng cable car, bình ô xy, áo phao dài, một bữa ăn và xe đưa đón, nhưng vì nhà mình đi dịp cao điểm nên tour yêu cầu kèm cả show Ân tượng Lệ Giang là 600 tệ). Ở Shangrila nhà mình đi bus đến tu viện Songzenlin 1 tệ/người/chiều + vé thăm tu viện 90 tệ/người. Anh chủ KS nhà mình ở ngay ở trong khu phố cổ Shangrila và rất tiện đi bộ đến Đại phật tự và Đại pháp Kinh luân trên đồi Qui sơn, Dukezong village, vv. Mình thuê xe 9 chỗ của khách sạn đi Thạch Ca Tuyết Sơn và hồ Napa 350 tệ - ông chủ lái xe này luôn vì bình thường giá xe 4 chỗ đi đã là 350 tệ/xe rồi. Ks này rất đẹp, ông chủ và nhân viên hết sức tốt bụng và nhiệt tình- wechat hướng dẫn cặn kẽ cho nhà mình mọi lúc mọi nơi. Vé lên Thạch Ca Tuyết Sơn 2 chặng cable lên đỉnh 4500m là 220 tệ/người. Hồ Napa miễn phí. Hai điểm này mà đi vào đúng dịp thừ tháng 2-4 và tháng 10-11 thì tuyệt đẹp.
  • Đến Đại Lí thì nhà mình ở KS ngay cổng Nam của thành cổ Đại lý (South gate – Dali Ancient Gucheng) – khách sạn 4 sao đẹp tuyệt vời luôn, ăn sáng ngon, đi lại thuận tiện. Nhà mình thuê 4 xe máy điện scooters giá 60 tệ/ngày (ở Shangrila là 50 tệ/ngày) và đi khắp các điểm tham quan ở Đại lí: Tam tháp, hồ Nhĩ Hải, Flower parks. Vé vào Tam tháp là 75 tệ/người. Vé vào Flower Park để chụp ảnh là 20 tệ/người. Từ KS ra ga tàu Đại lí thì mình thuê xe 7 chỗ của KS luôn giá 60 tệ/xe 7 chỗ - từ Thành cổ ra ga tàu là hết sức xa. Hôm từ Shangrila- Đại lí nhà mình đi taxi từ bến bus Đại Lí về KS hết những 50 tệ/xe 4 chỗ vì mình ngốc, hok hỏi lái xe bus chỉ chỗ xuống dọc đường nên mất tiền taxi oan đi ngược từ bến xe khách Đại lí về thành cổ.
  • Từ KS ở Côn Minh ra SB Côn Minh nhà mình cũng đặt xe 7 chỗ của KS giá 150 tệ/xe vì chuyến bay CM-HN depart lúc 8:00 sáng và phải rời KS lúc 5:00 sáng, và lại lưu ý là nhà mình 7 người nên bị 2 xe nên mọi người nhớ là đi nhóm 3-4 hoặc 6 người là chuẩn nhất nhé, hic hic
3. Khách sạn: Nhà mình đặt phòng KS giá từ 600,000/phòng 2 người kèm ăm sáng, duy nhất KS China Old ở Đại lí là đắt nhất giá 1,000,000đ/phòng/2 người kèm ăn sáng. Giá KS lúc mình đặt đầu tháng 6 khi xin visa giá rẻ hơn nhiều, chỉ 300-400,000đ/phòng, nhưng sau đó mình sợ U70 đi mệt những ngày cuối nên đổi lại lịch trình và book lại KS thì bị hết phòng giá rẻ và phải book phòng giá cao hơn:
  • Côn Minh là KS Upland international hostel. Khá sạch, thuận tiện và staff nói tốt tiếng Anh, có một bạn trẻ nói tiếng Việt rất tốt. Rất nhiệt tỉnh chỉ dẫn và giúp đỡ khách trọ. Lưu ý với khách mang nhiều và hành lí nặng vì thang máy lên phòng trọ lại ở lầu 2 và phải leo lên 2 bậc cầu thang bộ, đi qua bar và khoảnh sân ăn sáng rồi mới tới khu phòng ở và bấm thang máy lên các tầng.
  • Lệ Giang: Garden Inn. Cả nhà mình đều thích KS này cho dù là KS có facility kém nhất trong số các KS nhà mình ở vì đây như là một homestay, gia đình nhà chủ rất tốt bụng, thân thiện và anh chủ nói được tiếng Anh rất tốt. Nhà họ phục vụ món curry rất ngon giá chỉ 15 tệ/xuất kèm cả cơm và canh sườn hầm. Ngay đầu ngõ là một loạt quán ăn local rất ngon, đặc biệt là quán thứ hai bên trái ngõ ra. KS lại ở ngay phố cổ Lệ Giang, ngồi trên phòng ở tầng 3 là chụp ảnh phố cổ mái ngói đan xen như chụp trên đồi sư tử hoặc quán café cạnh Vạn cổ lầu rồi. Lưu ý là hành lí nặng thì đẩy từ đầu ngõ lên đến Ks là cũng hơi mệt đấy – anh chủ sẽ giúp bạn.
  • Shangrila: Bodhi Inn. Khách sạn ngay trong khu phố cổ - khu phố đi bộ và cấm các loại phương tiện. Rất sạch sẽ và đẹp ơi là đẹp. Chủ KS và nhân viên cực kỳ thân thiện và tốt bụng. KS bao gồm chuỗi KS, nhà hàng, café, tour và xe car/scooter cho thuê luôn. Ăn ở KS này là cả nhà mình thấy ngon miệng nhất, rất chuẩn vị đồ ăn Tràng An, đặc biệt là món lẩu bò Yak – ngon tuyệt vời luôn. Họ có món sữa chua tự làm hết sức ngon miệng. Lẩu bò Yak 7 người nhà mình chén no căng là 427 tệ.
  • Đại lí: Chinal Old Story Inn. Ngay cửa Nam của thành cổ Đại lí – Phòng Tourrist information nhưng nhớ là ra lúc giờ HC (9:00-17:00) thì mới có staff nói được ít tiếng Anh. KS này nhỏ nhưng rất đẹp, bài trí trong phòng đẹp cực kỳ và sang trọng. Ăn sáng ngon. Staff nhiệt tình và tốt bụng nhưng chỉ có một em gái là nói được tiếng Anh, còn lại là nhường cho các du khách biết tiếng anh Tập Cận Bình!!
4. Vật dụng cần thiết:
  • SIM China 8G dung trong 8 ngày vào đk google, FB, zalo, Instagram, viber mua tại Hà Nội giá 375,000đ/SIM.
  • Communication: Vì mình một chữ tiếng Trung không thạo nên phải cảm ơn các ace trên phuot.vn nhiều lắm lắm là phải lên lịch trình thật cụ thể và chi tiết, các địa danh thăm quan, KS, bến tàu, bến xe đều phải ghi chú rất rõ địa chỉ/hình bằng tiếng TQ. Các app phải tải về trước khi đi là: VNP chìa khóa màu xanh lá; Map.me; Wechat và phần mềm translator voice – không có phần mềm này và wechat để chat với chủ KS tốt bụng là nhịn miệng luôn ý vì các quán ăn local ngon và giá cả hợp lý lại thường dí vào mặt bạn cái menu toàn chữ là chữ tiếng tàu.
  • Thuốc men: Thuốc đau đầu, cảm cúm, huyết áp, đau bụng, Vitamin, dị ứng đều phải chuẩn bị
  • Quần áo: Tùy vào sở thích nhưng nhất định phải có khăn, mũ, kính, ô và áo lạnh nhé (áo long vũ của Uniqlo là chuẩn nhất) vì nhà mình đi giữa mùa hè mà suýt chết lạnh ở Shangrila. Côn Minh và Lệ Giang thì còn cố chịu lạnh được.
  • Vật dụng thiết yếu: Bình đựng nước, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, nút tai (để lên Ngọc Long Tuyết Sơn. Thạch ca..), khăn giấy và khăn giấy ướt. Tập giấy dính và cây bút để nhờ KS viết tên địa danh, món ăn, vv. Sạc dự phòng.
Hình ảnh minh họa mình sẽ up dần sau.
làm sao mua được vé online từ hà khẩu -- Côn minh bạn nhỉ? mình tìm trên trip.com mà ko thấy
 
Mình hôm trc mới nghe 1 bạn update là chuyến tàu đi Hà Khẩu - Côn Minh giờ k còn nên chỉ có thể đi ô tô, bạn check lại nhé!


Vẫn còn nhé, ngày 2 chuyến, chuyến sớm thì chắc chắn làm thủ tục xuất cảnh sang thì không kịp, chuyến muộn thì lại ko kịp tàu đi Lệ Giang.
Giải pháp hay nhất là bus Hà Khẩu - Mông Tự mất 2h đồng hồ, rồi bắt tàu từ Mông tự đi Côn Minh.
 
Vẫn còn nhé, ngày 2 chuyến, chuyến sớm thì chắc chắn làm thủ tục xuất cảnh sang thì không kịp, chuyến muộn thì lại ko kịp tàu đi Lệ Giang.
Giải pháp hay nhất là bus Hà Khẩu - Mông Tự mất 2h đồng hồ, rồi bắt tàu từ Mông tự đi Côn Minh.
Cảm ơn đã update. :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top