What's new

[Chia sẻ] AMAZING MALAYSIA

40070036213_358de89149_b.jpg

Những ngày Tết cuối cùng cũng sắp qua đi, mọi người rồi sẽ quay lại với cuộc sống thường nhật như trước đây. Riêng mình, mình muốn dành những ngày rãnh rỗi này để kể lại về một chuyến hành trình mình vừa thực hiện xong đến đất nước Malaysia xinh đẹp, đầy màu sắc. Chuyến hành trình dài nhất từ trước đến nay của mình trong các chuyến du lịch, chuyến hành trình mà mình đã rất tự hào, chuyến hành trình mà mình đã gặp gỡ với nhiều bạn bè từ Ấn Độ, Malaysia, Australia, Trung Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Chuyến đi kéo dài xuyên suốt 10 ngày, mình đã độc hành đi qua nhiều nơi và được thực hiện một cách hoàn toàn tự túc. Nên những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể sẽ giúp các bạn có ý định đi du lịch tự túc đến Malaysia sắp tới.
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:
Từ ngày 30/1/2019 đến ngày 8/2/2019 (10 ngày xuyên suốt tết Âm lịch 2019)
Còn với các bạn thì thời gian nào phù hợp để đi du lịch ở Malaysia? Đơn giản là:

  • Tháng 4 đến tháng 9: mùa khô, trời hanh và nóng.
  • Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: mùa mưa, thời tiết có phần mát hơn.
Các bạn cứ tùy theo sở thích và khu vực mà đi thôi chứ mùa nào cũng có mặt tốt và mặt hạn chế cả, còn riêng mình cái chuyến đi này, mình không chọn đi vào thời gian này vì thời tiết nó như thế nào. Mà đơn giản là mình muốn thực hiện một chuyến đi dài và chỉ có dịp nghỉ tết Nguyên Đán thì mình mới nghỉ được lâu như thế thôi. Thật ra trước đó mình không có ý định sẽ đi Malaysia. Quyết định đến với Malaysia của mình vì nó đáp ứng 1 yếu tố: mua được vé máy bay rẻ. Và sau khi đã xuống tay mua vé máy bay rồi mình mới quyết định tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch đến Malaysia, mình có vỏn vẹn 1 tháng rưỡi để chuẩn bị tất cả mọi thứ. Mình còn nhớ lúc đó mình còn chưa hoàn thành bài viết "ĐẤT TRỜI VÂN NAM - ĐỊNH MỆNH" nữa ?.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 10 ngày: 1.350 ringgit = 7.560.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 101 USD = 2.340.000 VNĐ (có 7kg hành lý xách tay mua của Air Asia )
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 9.900.000 VNĐ/10 ngày/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra quầy số 59 Đồng Khởi (góc giao với Nguyễn Thiệp). Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu và có rất nhiều khoản tự nhiên phát sinh ở một đất nước như Malaysia ?.
46311660494_af81a17d27_h.jpg

Ấn tượng đầu tiên của mình ngày đầu đến Malaysia mua vé bus xong họ thối cho đủ các mệnh giá tiền, nên mới thấy tiền của Malaysia sặc sỡ đầy màu sắc xanh đỏ tím vàng, chất liệu cũng rất đẹp. Đối với tiền giấy thì Malaysia còn lưu thông 2 mệnh giá khác nữa là 20 ringgit và 50 ringgit. Điều đặc biệt là Malaysia không phát hành tờ 2 ringgit, nên thành ra số lượng tờ 1 ringgit rất nhiều và phổ biến. Ngoài tiền giấy họ còn lưu hành tiền xu (cent), gốm 5, 10, 20 và 50 cent, cứ 100 cent = 1 ringgit. Tiền Malaysia rất mới chứ không cũ như Myanmar ?, thậm chí họ còn vừa phát hành một đợt tiền mới vào năm ngoái.
3. ĐỒ ĐẠC CẦN MANG THEO:
Lại là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với một chuyến đi dài và đi một mình như mình, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn. Mình không biết với các bạn như thế nào chứ riêng mình, ngay từ ngày đầu tiên đến Malaysia mình đã sớm nhận ra vấn đề lớn nhất mà mình gặp phải đó là quần áo. Nếu như trong chuyến đi trước đến Vân Nam, Trung Quốc là nơi có khí hậu lạnh mình không quan tâm lắm đến quần áo, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ thì ở Malaysia hoàn toàn ngược lại. Mình đi khắp nơi đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với mọi người nhưng lại thiếu hụt về quần áo. Cũng một phần do mình không có kinh nghiệm du lịch ở các nước nhiệt đới, và đặc biệt ở Malaysia mình phải đi bộ rất nhiều nên đổ mồ hôi nhiều. Quần áo không đủ để thay nên cuối cùng mình phải sử dụng biện pháp đi giặt dịch vụ. Nên kinh nghiệm của mình là mang đồ thoáng mát, mỏng, áo thun, quần short hoặc quần thể thao cho dễ vận động, di chuyển.
40070037533_3e1e587d24_b.jpg

Vì quá tự tin nên mình chỉ mang theo 4 cái áo thun, 2 quần jean, 1 quần thể thao, 1 quần ngủ và 1 áo khoác cho 10 ngày du lịch

  • Ngoại trừ Cameron Highland là nơi thời tiết mát mẻ tuyệt vời thì những nơi nắng nóng như Penang, Ipoh và Melaka thì mỗi ngày nên sử dụng 2 bộ (quần + áo) hoặc 2 áo + 1 quần cũng được.
  • Đồ ngủ mang riêng, với mình thì chỉ cần mặc quần short thun là ngủ được rồi.
  • Đồ lót thì mang tương ứng số bộ quần áo nhé, đừng ráng mặc lại kẻo sinh mầm bệnh ;)
  • Vớ mỗi ngày 1 đôi.
  • Giầy, dép: mình khuyên các bạn chọn một đôi giày đi bộ tốt, không phải là những đôi giầy trekking, leo núi nhé vì nó rất cứng và không phù hợp đi bộ. Mình mang theo duy nhất một đôi Nike air vapor ace xài trung thành hơn 2 năm nay.
4. CÁC ĐỒ DÙNG KHÁC:
Bình thường mình hay nghĩ phần này chỉ là phần phụ nhưng riêng bài viết này, phần này rất quan trọng. Đồ dùng khác thì ai cũng có nhưng quan trọng bạn nên mang cái gì và không nên mang cái gì. Vì mình đi tự túc và hành trình dài tận 10 ngày, nên yếu tố gọn, nhẹ, hữu dụng đặt lên hàng đầu. Hơn nữa mình không mua hành lý ký gửi nên chỉ có 7kg xách tay. Do đó phải giải quyết được bài toán "10 days in 1 backpack <= 7kg". Và đây chính là những thứ mình đã mang theo và sử dụng xuyên suốt không rời.
40070869603_7d6dc35fbf_h.jpg

Đầu tiên là 3 món này, 1 cái túi vải vuông và 2 cái hộp.
207-01 by Foto Dusffy, on Flickr

Cái túi vải đen là để đựng tất cả đồ vệ sinh cá nhân, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, pomade, lăn nách, kem chống nắng ....
40070869223_1c6bfd59ab_h.jpg

Chiếc hộp nhỏ hơn để đựng đồ dùng vệ sinh máy ảnh ?. Đối với một số bạn thì cái này không quan trọng lắm đâu nhưng với mình thì nó rất quan trọng.
Và chiếc hộp cuối cùng cũng là chiếc hộp quan trọng nhất, là nguồn sống của mình trong cả suốt chuyến đi.
40070869053_3171e56f5c_h.jpg

Chính là nguồn điện. Pin dự phòng cho máy ảnh, bộ sạc pin cho máy ảnh, cục sạc dự phòng cho điện thoại, 2 cục sạc điện thoại vì mình mang theo 2 cái điện thoại samsung và iPhone, và một cái ear-phone. Một lưu ý là ở Malaysia, toàn quốc sử dụng ổ cắm 3 chấu vuông chứ không phải 2 chấu như ở Việt Nam. Nên mấy bạn phải mua cục adapter chuyển đổi như trong hình là 1 cục adapter trắng mình dùng để chuyển khi sạc cho điện thoại hoặc sạc dự phòng, và 1 cục adapter đen (LES) mình dùng để chuyển khi sạc máy ảnh. Nên mua 2 cục vì 1 cục các bạn sẽ không đủ xài đâu, vì sau một ngày tung hoành thì gần như buổi tối điện thoại lẫn máy ảnh đều cạn pin nên phải sạc cả hai.
Sau khi cất tất cả mọi thứ gọn gàng rồi thì mình có được bộ hành trang như sau:
46311660774_06765fc1de_k.jpg

Và đừng quên những món sau: hộ chiếu, ví tiền, đồng hồ, máy ảnh, ống tay che nắng, túi chống nước cho máy ảnh.
40070868593_c09d49fec1_h.jpg

Và khác với chuyến đi Trung Quốc trước mình sử dụng vali, thì chuyến đi này mình chơi kiểu Việt-balo cho ra dáng phượt chút ?. Mình sử dụng balo của Lafuma loại 38L là đủ cho chuyến đi 10 ngày, loại này tiện dụng, nhìn thời trang, có trợ lực đầy đủ cho vai, ngực, bụng nên mang rất nhẹ. Ngoài ra để mang đồ theo mọi lúc mọi nơi những món như hộ chiếu, máy ảnh, điện thoại thì mình dùng túi của Crumpler. Crumpler là dòng túi chuyên dụng cho máy ảnh nên thiết kế chắc chắn, chống va đập tốt và chống nước nhẹ được.
40070037123_24b4008aa6_b.jpg

......................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • IMG_1376.jpg
    IMG_1376.jpg
    320.8 KB · Views: 17,086
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Điểm đến tiếp theo trong buổi trưa oi bức hôm nay chính là bảo tàng thuộc địa (Colonial Penang Museum). Sau khi tìm hiểu về lịch sử phương Đông ở Pinang Peranakan Mansion rồi thì chuyển qua tìm hiểu lịch sử phương Tây tại Colonial Penang Museum nhé. Một điểm hơi bất tiện đó là bảo tàng này nằm khá xa trung tâm George Town, từ Blue Mansion các bạn phải đi gần 6km về phía tây mới đến được bảo tàng cho nên mình không thể đi bộ 6km dưới cái nắng như thế này được. Grab là vị cứu tinh, tiền grab ở Malaysia rất rẻ cho nên nếu cảm thấy cần thiết thì cứ đi thôi. Một số thông tin cơ bản cho các bạn về nơi này:
Địa chỉ: Số 7 Jalan D.S Ramanathan (nhưng cách tốt nhất là các bạn cứ gõ tên trực tiếp lên Google.maps nếu không thể nhớ được địa chỉ).
Giá vé:
+ Người lớn: 30 RM = 170.000 VNĐ (chát hơi cả Blue Mansion ?)
+ Trẻ em dưới 12 tuổi: 15 RM = 85.000 VNĐ
Thời gian tham quan: 9:30 - 18:30 giờ
SĐT: 04-2288561 / 012 5288005
Website: https://www.facebook.com/colonialpenangmuseum/

Tuy gọi là bảo tàng tuy nhiên đây hoàn toàn là một tài sản tư nhân, thực chất nó vẫn là một ngôi nhà như bao ngôi nhà khác ở Penang tuy nhiên bà chủ của ngôi nhà này là một người đam mê sưu tầm những cổ vật từ thời thuộc địa. Nhờ quá trình tích luỹ những món đồ thời thuộc địa cho đến ngày nay đủ để bà xây dựng nên một nơi mà ngày nay được biết đến là một trong những nơi còn lưu trữ nhiều di tích có giá trị nhất tại Penang. Mọi thứ trong ngôi nhà này đều do một tay của bà sưu tầm, sắp xếp, bảo quản. Hướng dẫn viên cho bạn cũng có thể là chính bà, chồng bà, con bà hoặc những nhân viên được bà thuê, hoàn toàn không có sự can thiệp của chính quyền.

Khi mới vào đây mình có hơi bị sốc vì giá vé quá mắc, gấp rưỡi Blue Mansion trong khi nơi này lúc mình đến vắng tanh như chùa bà đanh, lại ở xa xôi thì chẳng biết có cái gì mà lại nỡ chặt mình 30 RM. Nhưng lỡ vô rồi, mà trời xui khiến sao cho cái hôm đó là 29 giáp tết nên khách vắng hoe, ngoài mình thì chỉ có đúng một cặp vợ chồng phương Tây nên không lẽ quay ra thì còn gì là liêm sỉ nữa =)))). Thôi phóng lao đành phải theo lao, móc 30 RM ra chơi luôn thầm nghĩ trong đầu "phen này chụp cho nát máy, chụp hết mọi ngóc ngách, chụp cho hết pin mới về".

Ấy thế mà, đây lại là nơi mình chụp ít nhất trong số các điểm đến. Lý do bởi vì mình quá say mê khi được hướng dẫn viên dẫn đi và kể cho mình về sự tích của mọi thứ đi qua. Và một điều mà mình cảm thấy đáng giá nữa là vì chỉ có 3 người (thêm cặp vợ chồng Tây) nữa nên buổi trao đổi diễn ra rất gần gũi. Kiểu như là các bạn vô học lớp anh văn ít học sinh ấy, được giáo viên tập trung cho bạn rất nhiều. Sự tương tác diễn ra rất mạnh mẽ nên gần như mình chỉ mải mê tập trung vào việc lắng nghe chứ chẳng buồn chụp hình nữa.

Và chính vì đây là nơi được xây dựng nên dựa trên niềm đam mê, sở thích và đậm tính gia đình nên người hướng dẫn viên rất nồng nhiệt, mình cảm nhận được sự say mê của chính bản thân họ muốn truyền đạt mọi thứ cho mình chứ không phải chỉ đơn thuần là một hướng dẫn viên đang làm nhiệm vụ của mình. Họ có thể hỏi mình, đố mình khi đến một món đồ nào đó, nói ngoài lề về lịch sử tại Penang và bạn có thể hỏi họ bất kỳ câu hỏi nào, thậm chí bạn có thể lưu lại ở bất kỳ món vật nào mà bạn cảm thấy hứng thú. Không hề thúc ép bạn như kiểu đi tham quan lùa vịt. Nói chung, sau khi trải nghiệm Colonial Penang Museum mình có thể khẳng định rằng, 30 RM hoàn toàn xứng đáng và những gì bạn nhận được còn hơn cả số tiền đó.
..............Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Đây là bộ bàn chơi đánh bài (poker table) của David Brown - ông từng là một địa chủ sở hữu nhiều đất đai nhất tại Penang đồng thời cũng là một kỹ sư thành công trong việc tiên phong trồng hạt nhục đậu khấu và đinh hương trên hòn đảo này. Và bạn có biết gì không? Thời bấy giờ một túi đinh hương có giá trị tương đương với một túi vàng có cùng trọng lượng!!! Chiếc bàn xếp này và bộ ghế này là nguyên bản đã từng thuộc sở hữu của David Brown, cho đến nay tuổi thọ đã hơn 200 năm.

Chiếc bồn tắm được làm từ đá cẩm thạch nguyên khối không hề có dấu vết chấp nối này thuộc về Eu Tong Sen - một doanh nhân số 1 Đông Nam Á vào cuối thế kỷ XVIII, nhà sáng lập nên tập đoàn y học cổ truyền phương Đông danh tiếng Eu Yan Sang ngày nay. Và theo như người hướng dẫn viên, trọng lượng của bồn tắm này gần 1 tấn!!! Tương đương với tổng khối lượng gạch cẩm thạch dày 1 inch được lát cho 150m2 sàn. Quả là một con số thú vị.

Chỉ là một chiếc tủ sao? Vâng, nó chỉ đơn giản là một chiếc tủ ......... được làm hoàn toàn 100% bằng gỗ Hoàng Hoa Lê (huanghuali). Một loại gỗ hồng mỡ đã từng xuất hiện ở Nam Trung Hoa và hiện nay rất rất rất hiếm. Nếu như "Nhân trung Lữ Bố, mã trung Xích Thố" thì "Mộc hữu Hoàng Hoa Lê" đủ để thấy loại gỗ này là cực phẩm trong cực phẩm. Theo lời HDV thì chiếc tủ này là một trong những vật phẩm có giá trị cao nhất trong cả ngôi nhà này. Ngày nay những chế tác từ gỗ Hoàng Hoa Lê chỉ có thể xuất hiện trong các sự kiện bán đấu giá quốc tế và kết quả luôn kết thúc ở những con số từ chục nghìn USD trở lên. Nếu vô tình bạn thấy ở đâu mà bán tại cửa hàng, website thì khả năng cao là hàng giả thôi nhé.

Đã bao giờ các bạn nghe đến một loài chim được gọi là Chim Thiên Đường (Bird of Paradise) chưa?
Nếu chưa thì tìm hiểu đi nhé vì mình không rành về chim ? ?. Nói chứ nghe một hồi cũng ngộp lắm, tư nhân gì mà món nào đụng tới cũng tiền tỷ ?, còn hơn cả bảo tàng của chính phủ nữa. Khoe tiếp nữa nè!

Bạn nào có sở thích sưu tầm búp bê thì chắc chắn sẽ nhận ra bên trong chiếc tủ tưởng chừng như đơn giản này là một sưu tập khủng về búp bê Bisque - một loại búp bê được làm bằng sứ cực kỳ thịnh hành ở Châu Âu những năm 1860. Ngày nay rất khó để tìm thấy một nguyên bản búp bê Bisque đạt đúng tiêu chuẩn và còn giữ được tình trạng tốt như thế này. Với phong cách Galluba điển hình, nước da đẹp từ màu sứ, mắt, mũi, miệng, lông mày được chế tác một cách tinh xảo, đôi mắt màu xanh intaglio và một điều rất thú vị là tóc của những con búp bê này hoàn toàn được làm từ tóc thật.
...................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Thôi ra ngoài xíu hít thở không khí cho bớt ngộp ^^. Và cuối cùng mình muốn chia sẻ về điều mình thích nhất và đây là lần đầu tiên mình đến gần chúng đến thế.

Đó là những tác phẩm Stained Glass (tạm dịch là kính màu, nhưng mình sẽ gọi là Stained Glass trong bài viết này) được thực hiện bởi Hubert McGoldrick. Stained Glass là một loại hình nghệ thuật kiến trúc có nguồn gốc từ Châu Âu và thật sự rất kén người. Không dễ tìm thấy những tác phẩm này ở bất kỳ ngôi nhà nào và thậm chí dù muốn, cũng chưa chắc sẽ tìm được người thợ đủ trình độ để tạo ra một tác phẩm Stained Glass đạt chất lượng. Hầu hết ta chỉ thấy Stained Glass trong những ngôi nhà thờ, chính vì vậy khi nhắc đến Stained Glass người ta sẽ luôn gắn nó với tôn giáo. Thế nhưng những tác phẩm kính màu tại đây lại phi tôn giáo cho nên chúng cực kỳ giá trị và thường chỉ có thể thấy trong những ngôi nhà quyền quý và cực kỳ giàu có. Chú HDV có cho mình biết có một du khách đã đến đây, sau khi xem qua đã ngỏ lời muốn mua lại tác phẩm này với mức giá lên đến triệu USD. Thế nhưng nó vẫn nằm đây thì các bạn đã hiểu vì sao rồi đó.

Một tác phẩm khác của Hubert McGoldrick, ông là một nghệ nhân nổi tiếng nhất ở thế kỷ 20 và tác phẩm nổi tiếng nhất của ông được công chúng biết đến rộng rãi đó là Kinh Ngợi Khen (Magnificat Anima Mea Dominum).

Bức Stained Glass vẽ về Satyr - vị thần núi rừng trong thần thoại Hy Lạp.

Mình tạm ngưng ở đây nhưng tất cả đó chỉ là một phần rất nhỏ bên trong Colonial Penang Museum. Thật sự có rất rất rất nhiều thứ hay ho ở bên trong đó mà thật sự bây giờ nếu không có hình ảnh mình không thể nào gợi nhớ lại được. Cho nên mình chỉ chia sẻ được bây nhiêu đó, nếu các bạn cảm thấy tò mò và thích thì khi đến Penang đừng bỏ qua địa điểm này nhé.

Nhìn lại Colonial Museum trước khi về nào, một nơi thật sự rất tuyệt vời theo cảm nhận của mình. Đến với Penang, có 3 điều mà các bạn nên:
+ Tận hưởng văn hoá, con người nơi đây;
+ Tận hưởng cảnh đẹp nơi đây;
+ Tận hưởng giá trị lịch sử ở nơi đây.
Đừng chỉ mãi chăm chăm vào chuyện check-in, chụp hình làm sao cho đẹp, nếu thế thì các bạn chỉ thấy được cái xác vỏ nhưng lại chưa chạm được đến cái hồn của Penang. Chỉ khi nào các bạn thật sự làm được 3 điều trên thì các bạn mới chụp được những bức ảnh đẹp.
..................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA
Trở về George Town thôi, nắng nóng với mỏi chân quá rồi. Anh grab Ấn chở mình về trung tâm George Town giữa cái nóng của buổi chiều tà oi ả. Có 2 thứ các bạn chưa đi Malaysia cần lưu ý và có lẻ chính điều này làm cho việc đi du lịch sang Malaysia có phần hơi khắc nghiệt. Đó là múi giờ của Malaysia trễ hơn Việt Nam 60 phút và màn đêm đến khá muộn. Do đó thời gian ban ngày kéo dài rất lâu, hệ quả là thời gian bạn gặp nắng nóng cũng lâu hơn.

Mặc dù đã đi từ sáng đến giờ nhưng mình vẫn chưa muốn về hotel, vì còn sớm quá nên mình đi bộ vô khu street art một chút. Chủ yếu mình muốn tìm một quán nước để vô ngồi thôi chứ hết sức để đi tham quan rồi.

Đúng là tầm giờ này đi vô trung tâm George Town là thấy nhộn nhịp hẳn buổi sáng sớm, những bức tranh nổi tiếng bây giờ là hàng dài người xếp hàng chờ đến lượt. À mà, có lẽ Penang thì đã quá quen thuộc với dân du lịch và khi nhắc đến Penang không thể nào không nhắc đến George Town. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, George Town chính xác thì nó là khu vực nào chưa? Hồi trước khi tìm hiểu về Malaysia, mình đã rất ấn tượng trước cái tên George Town, làm sao mà một địa danh của Đông Nam Á lại mang một cái tên thuần Anh Quốc đến như thế nhỉ. George Town được đặt theo tên của vị vua George Đệ Tam - vị vua của Anh Quốc và bắc Ireland từ năm 1760 đến 1801. Và nếu xét theo đúng về địa lý và sự công nhận của UNESCO thì George Town sẽ nhỏ hơn bạn tưởng.

Sorry các bạn mình chỉ vẽ nguệch ngoạc tượng trưng thôi chứ không đẹp lắm. George Town được phân chia thành 2 phần chính:
+ Phần trung tâm George Town: phần gạch đỏ, được tính từ mũi Fort Cornwallis - nơi thuyền trưởng Francis Light đặt bước chân đầu tiên lên đảo Penang. Biên giới phía đông chính là đường Love Lane và chạy cho tới ngã 3 đường Lebuh Carnavon là cửa ngõ đi vào khu Street Art mà mình có đề cập ở đầu bài viết. Từ đó chạy dọc ra tới bến cảng Yeoh Jetty.
+ Phần vùng đệm George Town: ranh giới của phần ngoài George Town này bắt đầu từ đường Prangin Road chạy qua khu trung tâm thương mại Komtar (Komtar nằm ngoài George Town nhé). Và ranh giới phía tây bắc là Jalan Transfer. Và đó chính là toàn bộ phạm vi của George Town mà bấy lâu nay chúng ta vẫn hay gọi đấy.

Ồ trong lúc đi lang thang lại bắt gặp anh nghệ sĩ mà hồi trưa mình thấy ở khu hội chợ nè. Anh này biết chơi khá là nhiều loại nhạc cụ, hồi trưa thì ỗng chơi guitar điện rồi sang Cajon, còn bây giờ các bạn thấy trên tay ỗng cầm một nhạc cụ đưa lên miệng thổi không. Đó là Pan Flutes (Sáo Quạt) - đây là một loại nhạc cụ cổ xưa có nguồn gốc từ nền văn hoá âm nhạc dân gian Nam Mỹ. Sáo gồm nhiều ống ghép với nhau, mỗi ống cho 1 cao độ khác nhau, khi thổi đặt dàn miệng ống ngang môi thổi nhẹ, tay di chuyển sáo theo chiều ngang qua lại để tạo nhiều giai điệu rất phong phú và du dương.
............Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Con phố nhỏ Lorong Lumut.

Sở Cứu hoả trung tâm. Toà nhà này nhìn vậy chứ đã có niên đại vừa tròn 110 năm và là một trong những yếu tố quan trọng được UNESCO đưa vào quần thể di sản Penang. Toà nhà với tông màu chủ đạo là trắng theo phong cách Châu Âu và màu đỏ tượng trưng cho công việc cứu hoả. Thế nhưng điều kiến mình thích thú hơn cả đó chính là sự pha trộn trong nét kiến trúc của toà nhà. Nhìn thoáng qua thì rất dễ nhận ra phong cách chính của toà nhà được thiết kế theo lối Wrenaissance hay còn gọi là Edwardian cực kỳ phát triển ở Châu Âu thế kỷ 19, nhưng trong đó lại có sự pha trộn nét Ấn với phong cách Mughal mà ta dễ bắt gặp ở các công trình Hồi Giáo.

Lảng vảng một hồi cuối cùng mình vào quán Rang8 ở ngày góc ngã 4 Lebuh Cannon giao Lebuh Amernian (đối diện chùa Yap Kongsi). Cảm giác mà từ ngoài đường bước vô trong nhà có bóng mát cứ như bước qua lằn ranh giữa địa ngục và thiên đường.

Menu của quán

Menu của quán
Nhìn chung thì ngoại trừ bar club, các quán nước ở Penang giá cả cũng xêm xêm nhau, dao động chỉ từ 5 - 15 ringgit và cao nhất mà mình từ thấy là 20 ringgit (tầm hơn 100k ngang Starbucks rồi). Đánh giá chung về Rang8 thì:
+ Giá cả: chấp nhận được, giá trung bình.
+ Vị trí: rất tốt, ngay trung tâm.
+ Không gian: tạm, mùa cao điểm thất thủ cái chắc. Tầng 2 mới có máy lạnh còn tầng 2 thì vừa uống sinh tốt vừa xông hơi.
+ Đồ uống: vì mình chỉ uống duy nhất 1 lần ở đây nên không đánh giá gì, chỉ thấy món mình gọi khá ngon.

Dịp mình đi chắc có thể gọi là mùa thấp điểm vì dịp tết Trung Quốc và thời tiết nóng lắm nên mới vắng như vầy. Nhìn cái góc đằng kia thấy có dàn loa, giá để sheet nhạc thì chắc buổi tối còn có hát live nữa.

Và đây là món dùng để kết thúc buổi chiều hôm nay. Không có Musang King ăn thì thôi uống đỡ sinh tố vậy.
..................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: PENANG HILL
Sau khi về khách sạn vứt bỏ bụi trần thì chiều tối là đến tiết mục chính của mình khi đến Penang. Mình chuẩn bị đi Penang Hill đây, và mình cũng sẽ hướng dẫn cách để đi Penang Hill tự túc và quay về an toàn, cũng khá dễ thôi.
Có nhiều phương tiện để tới Penang Hill: taxi, grab car, xe máy, xe đạp và đi bộ nhưng mình chọn đi xe bus. Các bạn đến thẳng ngay đầu mối giao thông Komtar và xem coi sub-station nào có chuyến bus số 204 thì chui vào đứng. Điểm cuối cùng của tuyến 204 là đến trạm Bukit Bendara, cũng chính là cổng vào Penang Hill. Nhớ nhé, Komtar và tuyến bus 204.



Vé xe bus nó trông như thế này đây, và một điều lưu ý khi các bạn đi xe bus ở Penang là phải nhớ tuyến bus mình muốn đi là bao nhiêu tiền và chuẩn bị tiền lẻ, vừa tờ 1,2 ringgit và cả cent lẻ vì tài xế sẽ không thối đâu nhé. Nếu không là phải ngậm ngùi xuống xe còn nếu hên lắm thì có ai đó trả giúp khi thấy các bạn là khách du lịch ?.

Đây là bên trong xe bus 204, theo mình cảm nhận là xe rapidPenang đáp ứng được 2 tiêu chí quan trọng của xe bus là không mùi và máy lạnh hoạt động rất tốt. Và vì mình sẽ đi thẳng đến trạm cuối cùng nên không có gì phải suy nghĩ, cứ ngồi đến khi nào xe dừng hẳn thì thôi, còn nếu trong các trường hợp các bạn có xuống giữa trạm thì chịu khó xem màn hình tivi ở giữa để biết khi nào đến trạm mình cần xuống nhé. Thời gian xe bus chạy từ Komtar đến Penang Hill là 45 phút nên các bạn nhớ canh thời gian cho phù hợp.

Và đây là trạm dừng cuối cùng Bukit Bendara và cũng chính là Penang Hill. Thú thật là trên đường tới đây mình hào hứng kinh khủng vì thật sự trước lúc đi, xem các bài viết về du lịch Penang không có bài nào mà không nhắc đến nơi này. Kiểu như Penang Hill là điểm nhấn lớn nhất khi nói đến du lịch Penang. Và khi tới thì gặp hai ông mặc đồ lính đeo bao tay trắng, mình thầm nghĩ "chỗ du lịch gì mà ghê vậy, có cả cảnh sát nữa", nhưng thì ra đó chỉ là bảo vệ :ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO: và đó chỉ đơn giản là đồng phục của họ.

....................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: PENANG HILL

Đến đây rồi các bạn cứ hùng hổ lao vào và tìm quầy bán vé mà ....... xếp hàng. Bên trên là bảng chi phí của Penang Hill tại thời điểm tháng 2/2019. Tóm tắt sơ là nó sẽ có những đối tượng chính: vé 1 chiều (đi lên hill), vé khứ hồi, vé cho người già, vé cho trẻ em và vé cho người khuyết tật. Mình chỉ cần quan tâm duy nhất dòng đầu tiên (không lẽ các bạn muốn lên đó mà không đi về???).
Sau đó, 2 cột đầu tiên là dành cho người Malaysia nên next, các bạn chú ý đến 2 cột tiếp theo dành cho khách nước ngoài. Giàu nghèo là ở chỗ này ? :LOL: (mình đùa đấy).
+ Normal lane (vé thường) là 30 ringgit: các bạn mua vé và xếp hàng, xếp hàng đi vào, đi vào rồi lại xếp hàng, xếp hàng chờ đến lượt ra xe funicular, ra được xe và đi lên Penang.
+ Fast lane (vé nhanh) là 80 ringgit: mua vé --->>>> lên thẳng Penang bỏ lại dãy người ngơ ngác phía sau trầm trồ về độ chịu chơi của mình

Vâng, mình xin đứng bên normal lane nhé.

Sau một hồi xếp hàng khá lâu thì mình cũng mua được vé.

Lối vào bên trong đi ra khu chờ lên xe funicular.

Vì là normal lane nên quá trình đợi ra xe cũng vật vã, mình chơi mấy hiệp candy crush mới tới lượt. Trong khi đây là mua thấp điểm rồi đấy nhưng mình vẫn cảm thấy rất đông. Nếu bạn nào may mắn đừng top đầu khi xếp hàng ra xe thì nhớ lựa khoang đầu tiên để được chiêm ngưỡng trọn vẹn hành trình chuyến tàu leo dốc Penang Hill - chuyến tàu có độ dài hơn 2.000 mét và độ dốc lên đến hơn 50 độ nhé.
 

Penang Hill Railway - góc chụp từ trạm cuối trên đỉnh.
Mấy bạn thấy trời sáng trưng vậy đó nhưng đã hơn 7 giờ tối rồi. Được chỗ đó nên khi qua Malaysia mình cứ luôn có cảm giác có rất nhiều thời gian đi chơi :D. Cảm nhận của mình thì Penang Hill là nơi đáng để đến ít nhất 1 lần khi đến Penang. Trải nghiệm đầu tiên là chuyến tàu lửa siêu dốc đi vượt qua khu rừng rậm rạp, chốc chốc lại mở ra trước mắt ta những góc nhìn rộng lớn xuống phía dưới thành phố đầy màu sắc kia. Bạn có thể đến Penang Hill vào bất kỳ buổi nào bạn rãnh, nhưng mình nghĩ tầm 19:00 - tối là tốt nhất. Vừa đón hoàng hôn ở vịnh bờ tây vừa ngắm được George Town về đêm. Thật sự là ngắm cảnh từ trên cao chỉ có ban đêm mới đẹp thôi, ban ngày nhìn cứ sao sao ấy.

Tranh thủ trời còn sáng nên dân tình lên selfie kịch liệt, có anh giai kia giơ cả máy ảnh fullframe lên để selfie thì đến quỳ ??. Và còn để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. Nói chung chỉ cần ngồi không ngắm cảnh, uống nước là cũng thấy thoải mái rồi. Đôi khi không phải du lịch là cứ phải làm cái gì đặc biệt ghê gớm lắm.
 
AMAZING MALAYSIA: PENANG HILL

Toàn cảnh George Town về đêm, xa xa kia nổi bần bật lên là trung tâm thương mại Komtar dòng eo biển Penang chia đôi bờ Butterworth xa xôi mà mình vẫn chưa có cơ hội đặt chân đến. Nếu có thời gian thì các bạn cứ lên Penang Hill sớm vì cũng có nhiều thứ hay ho trên này như đi bộ ra cây cầu Sky Walk, đi ra cây cầu tình yêu gì đó mà nhốt nhau, khoá xích gì ngoài ấy mình đi một mình nên cũng không ra đó. Hoặc giả có thể đi dạo bộ quanh khu rừng để thăm thú những ngôi biệt thự cổ được xây từ thời thuộc địa.
[Góc tip nhỏ] Dành cho anh chị em bạn dì nào ngoài du lịch mà cũng "hành nghề" tay trái chụp ảnh muốn đem về ảnh đêm đẹp thì vác tripod theo nhé. Lý do vì sao mình khuyên như thế thì đây là lý do.

Chẳng còn gì đau lòng hơn :cry: việc phơi sáng mà không có chân máy. Điều mình không thể ngờ là ở Penang việc bắn pháo hoa trong những ngày tết khá là thoải mái. Dù tối hôm đó chỉ mới là đêm 29 tết nhưng từ Penang Hill lại thấy pháo hoa đùng đùng ở khắp nơi. Chính vì điều này khiến cho rất nhiều người nán lại rất lâu để xem pháo hoa. Cái nơi vững chắc nhất có thể chính là cái ban công sắt, thiên hạ cứ rầm rầm, tựa vào tựa ra nên chẳng thể nào phơi nổi tấm nào ra hồn. Để lại chút tiếc nuối trên đỉnh Penang nhưng thôi kệ, bù lại nhận được món quà bất ngờ chính là một đêm ngắm pháo hoa tưng bừng mây khói.

Trên đây cũng có vài quán cà phê, đương nhiên là giá cả sẽ mắc hơn so với bình thường vì các bạn sẽ được một nơi riêng tư hơn, yên tĩnh hơn và cũng đẹp hơn so với chỗ khác.
Ngắm mải mê, chán chê đến lúc thấy lâu quá mà không có bông pháo hoa nào nữa thì mọi người cũng dần chuẩn bị ra về. Và cuộc chiến ra về trên Penang Hil mới là câu chuyện khốc liệt nhất của hành trình ??.
..............Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: PENANG HILL
Ngay từ lúc mới lên là mình đã ngạc nhiên vì đoàn người xếp hàng chuẩn bị ra về cực kỳ đông đúc, mặc dù ở dưới thì không thấy đông nhưng lên trên Penang Hill lại rất đông. Phần lớn là những người lên đây từ sáng/trưa, ở lại chơi rất lâu, người lên thì đều đều mà kẻ về thì không bao nhiêu. Nên khi về thì lại cùng kéo nhau về một lượt nên gây ùn tắc. Và đến tối lượt mình về thì lượng người đã quá tải. Do mình ngại chĩa máy ảnh chụp người ta nên không có hình ảnh nhưng bạn nào đã từng lên Penang chắc hiểu hoàn cảnh này. Hậu quả là mình phải xếp hàng gần 1 tiếng rưỡi chỉ có đứng và nhích. Và lúc này cũng quá mệt sau một ngày dài nên mình chẳng buồn chụp lại "Những người khốn khổ" này nữa.
48965676163_fb48d4dafc_b.jpg

One hour later......
48966221096_52af093331_b.jpg

30 mins later.........
48940738453_e2938c08a9_b.jpg

Lê lết mãi thì cuối cùng cũng ra được trạm bus và lên xe bus đi về. Chiều về các bạn vẫn ra đúng chỗ xe bus mà các bạn xuống khi đến nhé, đi xe 204 hay 203 đều được miễn về Komtar. Do mình ở hotel gần Komtar nên mình sẽ đi bộ thêm một đoạn nữa về hotel, còn các bạn sẽ tuỳ chỉnh theo nơi ở của mỗi người nhé.
.........Còn tiếp
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,358
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top