[Chia sẻ] Paris - Bamberg - Nuremberg - Prague - Seoul 2019: Bà Bọ dẫn cháu đi chơi!

Lâu lắm rồi tôi không nghĩ tới đi chơi bên Tây, giản dị là từ Úc đến bên Tây phải đi ít nhất 2 chuyến bay dài trên 10 tiếng, nghĩ tới thôi đã thấy ngán nhất là tôi đã qua cái thời hăng hái bất chấp tất cả chỉ để đi....chơi!

Tất cả thay đổi hẳn khi A, con gái tôi rủ cùng đi Paris, vì: con muốn đưa con gái con đi Paris!

Tôi, cũng muốn đưa con gái tôi đi Paris! Vậy là quyết: ba mẹ con bà cháu sẽ đi Paris, dẫn theo cháu nội gái (C) để mừng tuổi Sweet sixteen cho cháu! Dễ gì có dịp 3 thế hệ trong cùng gia phả được Tây du thế này, há?

Đúng là không dễ!!! Vài tháng sau, A rút vì chồng sợ đưa con gái còn quá nhỏ đi xa không an toàn, rủi ro có gì thì ở nhà còn 2 đứa con trai lớn hơn (cũng chỉ lớn hơn chút xíu!!! 6 và 4 tuổi!) làm sao một mình bố chúng nó lo nổi!!! Con gái rút nhưng tôi không thể rút vì hứa với cháu nội gái, không thể để cháu bị hụt hẫng! May mà em trai kế C là J đoì theo khi nghe bà nội sẽ đưa chị đi Paris. Vậy là kế hoạch, lộ trình được hoạch định lại. Kết rốt lại: Book vé với Korean Air, Sydney bay đi Seoul ngủ lại 1 đêm (hotel và chi phí ăn uống do hãng bay đài thọ, gọi là STPC (STopover Paid by Carrier) - Seoul bay đi Paris ngày hôm sau - Từ Paris đi sang Đức, thành phố Bamberg bằng train, từ Bamberg đi Nuremberg (tiếng Đức là Nürnberg cũng bằng tàu địa phương) và từ Nuremberg sẽ dùng bus đi đến Prague. Cuối cùng từ Prague bay về lại Seoul chơi và mua sắm thêm vài ngày trước khi bay về nha, về Úc!

À, cháu C gọi Korean Air bằng cái tên ngộ nghĩnh: Pepsi Airlines. Bạn muốn biết tại sao ? Tại cái huy hiệu nó nhìn gần giống như của chai nước Pepsi Cola chứ sao!!!

wysiwyg image

Ngắn gọn , còn đọc chữ phụ đề thì như thường lệ sẽ có 1 bài kể theo sau!

Bắt đầu từ những chuyến bay:

Và nơi đến là Paris với kiến trúc, lịch sử và nghệ thuật:

Eiffel một ngày đầu thu nắng mỏng manh:

Thích quá, vói tay nhặt lấy:

Dát vàng thêm đẹp, cho vào lồng thuỷ tinh và chút tuyết tăng phần lãng mạn, mang về nhà làm kỷ niệm:

Bamberg với khu phố cổ hầu như còn nguyên vẹn sau chiến tranh:

Nuremberg để thấy nổi đau và lòng kiêu hảnh của người dân nơi đây khi họ chọn khôi phục thành phố đã bị san bằng gần như toàn thể trong chiến tranh vì là nơi Hitler đã chọn để biểu dương lực lượng Nazi:

Prague, thành phố còn giữ nguyên vẹn trong thế chiến thứ hai, đẹp kiêu sa nên quyến rũ biết bao nhiêu là du khách!:

Và trở lại Seoul, nơi chứng kiến được cuộc biểu dương dân chủ của người dân Seoul, cuộc biểu tình với hàng triệu người tham dự!

Như thêm gia vị cay nồng, trên chuyến bay trở về Úc đã hứng chịu (tuy chỉ là phần nhỏ) sự cuồng nộ của cơn bão Hagibis khi ngang qua phần đất Nhật. Chưa từng đi trên chuyến bay nào mà phi cơ rung lắc dữ dội suốt hơn 1 giờ!

Chào bác @TravelBug ko biết còn nhớ cháu ko, thời gian này năm ngoái cháu được nhiều lời khuyên & chia sẻ từ Bác nên đã có chuyến đi Pháp & Thụy Sĩ thành công :p

Hôm nay là đúng 1 năm ngày cháu hạ cánh ở Paris đây ạ, đọc bài biết & hình ảnh của Bác tự nhiên thôi thúc cháu quay lại Paris quá luôn dù vừa trả qua cuộc biểu tình vài tháng trước...

Nhìn lại, chuyến đi chơi này có nhiều không suông sẻ như ý của tôi! Bạn nghĩ: một bà già gần 70 dắt theo 2 đứa teen mà lại 1 trai một gái! Ý thích của hai tên teen này còn có nhiều điểm không giống nhau!!! Thời gian lại quá it mà tánh ham hố vẫn không thể bỏ qua muốn đi nơi này nơi nọ! Xem ra tôi vẫn muốn có được chút bột Floo trong truyện Harry Potter để có thể chớp mắt phóng tới nơi qua ngõ cái lò sưởi mà!!! Hmm!!! Coi vậy chứ cần cẩn thận với ước muốn nhé vì lò sưởi bây giờ bị bít lại nhiều lắm đó! Không khéo bị kẹt lại giữa mấy lớp vách tường nhà thì mệt lắm chứ chẳng không :p

Chẳng lạ gì, trước ngày đi tôi chuẩn bị đọc rất nhiều để chọn lựa nơi đến, vừa hợp với cháu gái lại không làm cháu trai chán mà vẫn thích hợp với tính của chính mình. Khó, thật là khó!!! Chọn lọc thật nhiều nhưng rốt lại như tiêu đề của bài viết: Paris (Pháp), Bamberg(Đức), Nuremberg (Đức) và Prague (Tiệp)

Chuẩn bị cho Paris, tôi muốn cháu thăm Louvre để xem Mona Lisa (cho dù đối với tôi, Mona Lisa đúng là được thổi phồng quá đáng nhưng khi đến khi Paris thì phải xem để còn gạch bỏ trong danh sách must do!). Một điều cần lưu ý là vào thời điểm tôi đi Louvre sắp có cuộc triển lãm đặc biệt về Leonardo Da Vinci nên ban quản thủ Louvre đã cho dời bức La Joconde vào một phòng nhỏ hơn và hạn chế số người vào xem mỗi lần cũng như thời gian dừng lại để ngắm tranh rất ngắn. Đồng thời họ cũng kiểm soát lượng người xem nên chỉ cho khách vào Louvre với time slot nghĩa là vé có hẹn giờ để vào chứ không vào lúc nào cũng được miễn có vé! Thoạt tiên họ không tôn trọng Museum Pass nghĩa là dù có Pass cũng không vào được cổng. Sau đó họ huỷ điều khoản này, cho biết tôn trọng Paris museum pass nhưng phải vào trang nhà của Louvre để lấy time slot!. Hai cháu tôi còn dưới tuổi phải mua vé và tôi đã đi nhiều bảo tàng trong các chuyến đi trước đây nên chỉ cần mua vé lẻ cho tôi vào Louvre với time slot. Bạn nếu dự định thăm Louvre, cần để ý điều này vì có thể họ sẽ xử dụng time slot luôn cả sau này đấy!

Ngoài Louvre, tôi còn chọn xem 3 điểm khác: Museum L' Orangerie, Palais Garnier (may quá cùng thời điểm tôi ghé Paris chỉ có 1 ngày duy nhất Palais Garnier mở cửa cho khách vào xem) và Artelier De Lumiere về Van Gogh và Japan Rêvé. Hai điểm xem này thì không miễn phí cho hai cháu, chỉ giảm giá mà thôi!

Phuongdt: Bác nhớ cháu chứ! Chuyến đi của bác có nhiều thay đổi nên đến giờ mới có thể đi về và kể lại trên diễn đàn cháu ạ! Cám ơn cháu vẫn nhớ bác

Các cuộc biểu tình đó khi bác đến Paris đã tàn lụi và không để lại dấu vết gì nhiều, tuy nhiên người tinh mắt vẫn nhận thấy vài thay đổi và bác do đã đến Paris vài lần trước đây nên so sánh càng rõ hơn!

Dạ vâng ạ, cháu tin với Bác là 1 người đã từng đến Paris vài lần cùng sự tinh ý sẽ cảm nhận được những thay đổi do các cuộc biểu tình gây ra, nhưng nghe Bác nói cháu mừng vì Paris không quá nhiều tổn thất ạ ?

Cháu hóng hình ảnh & chia sẻ của Bác về chuyến đi của "một bà già gần 70 dắt theo 2 đứa teen mà lại 1 trai một gái", hihi :geek:

Ba bà cháu tôi được xe đón rời nhà lên phi trường rất sớm, chưa đến 4 giờ sáng đã đến nơi (Trời đất ơi đi làm chi mà sớm dữ! phi trường Sydney vẫn giữ giờ curfew cấm máy bay cất cánh trước 6 giờ sáng mà!!) nên ngồi chờ lây lất!!! Té ra tại anh tài xế tính lộn giờ!!! Thiệt hết biết mà!!!

Nhưng kim đồng hồ vẫn quay và bà cháu rốt lại cũng đã xong thủ tũc check in! Tôi có tính không thích la cà khu land side của phi trường nên như thường lệ, dẫn hai cháu vào khu air side ngay! Xong mọi thủ tục xuất cảnh và kiểm soát an ninh xong, lo ngay cho 2 cháu ăn sáng (đi với teens hay ở nhà với teens thì đều phải lo cho tụi teens ăn sáng trước hết, thiệt là đâu có được hưởng nhàn :D ). Chọn Mc Do, thích thú nhìn hệ thống giao thức ăn nóng từ trên bếp ở tầng trên xuống khu nhận và giao cho khách order ở tầng dưới mà lác mắt! Hỏi cháu sao vùng mình không thấy như này, cháu (trai) trêu bà nội: Tại mình ở suburb mà nội! Bật cười, ừ thì cháu chê bà nội nhà quê mà!!!

Chiếc máy bay của Korean Airlines aka Pepsi Airlines theo cháu tôi cũng đã sẳn sàng tại cổng. Nhân đây tôi có vài điều nhắc bạn khi book vé với Korean air trực tiếp trên trang nhà của họ: Tôi book trực tiếp, rất sớm nên được giá khá là rẻ. Có điều khi book online dĩ nhiên tôi phải thanh toán bằng thẻ tín dụng (credit hoặc debit). Trên trang nhà KA, luôn luôn khi book trên trang nhà họ luôn nhắc ta là thẻ này sẽ được kiểm tra để xác nhận lại. Nhờ đọc tripadvisor, tôi dùng thẻ credit có ngày hết hạn khá xa so với ngày khởi hành và giữ kỹ thẻ này (thẻ debit của tôi sẽ hết hạn trước ngày khởi hành độ 1 tháng nên không dùng được). Khi ra phi trường làm thủ tục check in, quả thật nhân viên check in đã hỏi xem thẻ credit tôi dùng để book vé!! Phew!!! Có trường hợp được nêu lên trong tripadvisor: do hết hạn hoặc mất thẻ trước ngày khởi hành và thay thẻ mới mà huỷ không giữ lại thẻ cũ, họ đã bị rắc rối lúc check in: hãng sẽ yêu cầu mua vé mới với giá hiện tại lúc đó rất đắt hoặc huỷ không đi nữa. Và tiền vé đã thanh toán sẽ được hãng hoàn lại trong (thẻ ĐÃ DÙNG ĐỂ BOOK VÉ ĐÓ ) mà thẻ đã huỷ nên phải đến khiếu nại với ngân hàng rất mất thời gian và nhiêu khê! Bạn cần cẩn thận ghi nhớ điều này! Nếu mua vé qua đại lý vé hoặc travel agent thì không sao vì đại lý và agent sẽ chịu trách nhiệm với Korean Air (đó là do họ đề phòng trường hợp lấy cắp thẻ và mua vé online do không thể kiểm chứng ngay lúc đó được)

Nếu bạn từng theo dõi các chuyến đi chơi của tôi và cháu C, chắc bạn nhớ tôi chỉ đi chơi vào đúng những ngày nghỉ học trong kỳ school holiday của cháu để tránh cháu bị mất bài vở vì không đến trường. Ấy vậy mà lần này tôi đã phải "ăn gian"chọn ngày khởi hành ngay từ thứ tư thay vì thứ bảy là ngày nghỉ đầu tiên của các cháu! Nguyên do là từ Úc đến Âu Châu xa quá, phải mất 2 ngày cho ngày đi, hai ngày cho chuyển tiếp khi trở về Seoul từ Prague và thêm 1 ngày về Sydney nữa! Đường thì xa, mà ngày thực sự hoà đắm trong không gian của Âu Châu lại quá ngắn chẳng bỏ công bỏ của! ông ấy thì không bao giờ chịu cho cháu nghỉ học để đi chơi đâu nên tôi làm bướng: lên kế hoạch chính là tôi, khởi hành ngày nào, trở về ngày nào là do tay tôi gõ phím!!!! Ông ấy không đi cùng tôi càng dễ "qua mặt" ông ấy :D.

Từ Sydney đến Seoul, hãng Korean Air dùng loại máy bay nhỏ A30. Tôi nhận thấy các hãng máy bay châu Á đặc biệt là Japan Airlines và Korean Airlines có khoảng cách giữa 2 ghế thật rộng rãi, ngay cả Singapore Airlines cũng không rộng bằng. Tôi tuy có thấp người thật, chân có ngắn thật nhưng khi ngồi mà khoảng cách dư dả giữa đầu gối tôi và lưng ghế trước như thế này thật thêm phần thoải mái trong chuyến bay dài:

Món ăn chủ yếu của Korean Air chính là món bibimbap dân dã! tôi cũng chọn bibimbap nhưng chỉ mộit lần này trong số 4 chuyến bay cùng Korean trong lần đi chơi này: Cọng giá trong dĩa cơm có rễ dài quá (tôi đùa với cháu là cọng giá rễ dài hơn râu ông già Noel!) ăn vào rễ giắt răng rất khó chịu!:

Bữa ăn thứ nhì trước khi đáp xuống Seoul: cơm bò hầm chứ không dám chôn bibimbap nữa!

Nhân nói về thức ăn giắt răng, tôi nhận thấy người Korea rất chú trọng vệ sinh răng miệng: trong suốt bốn chuyến bay lần này tôi nhận thấy sau các bữa ăn họ bắt đầu xếp hàng dùng phòng vệ sinh, trong lúc chờ đợi đến phiên mình họ dùng bàn chải và kem đánh răng ngay tại chổ, đánh răng rất kỹ và rất lâu!!! Phải chờ rất rất lâu mới có thể tới phiên mình nên sau bữa ăn đầu tiên tôi hay vào phòng vệ sinh ngay khi thấy tiếp viên bắt đầu phục vụ bữa ăn!

Phi cơ đáp xuống Incheon airport khoảng gần 5 giờ chiều. Sau khi xong thủ tục nhập khẩu bà cháu ra ngoài sảnh chính của phi trường tìm bàn service của Korean Air đề3 được họ đưa ra xe buýt về khách sạn nghỉ qua đêm, chuyến bay Seoul - Paris sẽ bay vào ngày hôm sau, cách chuyến bay Sydney Seoul đến gần 20 hrs nên hãng sẽ lo phần hotel và luôn cả vấn đề ăn uống cho khách giữa 2 chuyến bay.

Có nhiều hãng hàng không có quy chế STPC (STopover Paid by Carrier) này nhưng đối với Korea Air không hề có văn bản hay thông tin chính thức nào được đưa ra! Tôi nhờ 10 năm trước trong chuyến đi Paris, đại lý hãng vé đã lo cho tôi vụ này và do đó biết thêm 1 chút về STPC nhất là của Korean Air. Bạn nếu muốn tìm hiểu thêm về STPC, có thể đọc thêm ở đây

Korean Air xử dụng hotel 5* Incheon Grand Hyatt nằm sát ngay Incheon Airport do họ sở hữu phần lớn cổ phần của khách sạn này. Nhân viên tiếp tân giao thẻ khoá phòng cho chúng tôi, nhận phòng: là 1 giường king size!

Hỡi ơi! một bà già gần 70, một cô gái mới lớn vừa tròn 16 và một thiếu niên gần 14 tuổi mà họ nỡ lòng nào nhét chung vô 1 cái giường??? Trừ bà già thấp người còn cô bé 16 và thiếu niên 14 tuổi kia không teen nào dưới 1 mét bảy mươi hết!!!Tụi nhỏ cao cầu lấy sào mà khều, hai đứa 2 cặp giò kia xếp dấu ở chổ nào để ngủ cho thoải mái đây chứ?

Tôi trở xuống phàn nàn với bàn lễ tân, lần này là 1 người đứng tuổi có vẻ là xếp của cô tiếp tân đã giao phòng cho tôi lúc trước! Cô định nói gì đó nhưng người này ngăn lại và hoà nhã bào tôi: Bà đưa 2 cháu đi ăn tối, khi trở lại chúng tôi sẽ đổi phòng cho bà!

Phòng ăn rộng, ăn theo kiểu buffet, khách hiện diện trong phòng ăn lúc ấy hầu hết là người đi cùng chuyến bay từ Sydney với bà cháu tôi và phần lớn sẽ chuyển sang các chuyến bay khác nhau đến Âu Châu vào ngày mai

Thức ăn nhiều món đa dạng.Có các món sườn nướng bulgogi, các món nước như udon, soupo và cả đồ biển!

Khi chúng tôi trở lại bàn tiếp tân sau bữa ăn và nhận thẻ khoá phòng mới, họ đã thay phòng cho chúng tôi và chuyển tất cả đồ đạc của chúng tôi sang phòng mới, là một phòng triple có 3 giường single!

Tất cả những điều tôi vừa kể với bạn chỉ gồm lại như thế này: Don't take it for granted! Đừng để họ đối xử với chúng ta như ban ơn: Vé tôi mua có tiêu chuẩn mỗi người một giường và hai bữa ăn kèm theo (ăn tối + điểm tâm) nên cứ theo tiêu chuẩn mà hành xử, không phải là ai cho không tôi điều gì cả!