What's new

[Chia sẻ] 3 tuần ngó nghiêng Hoa Kỳ

Vậy là chuyến đi xa nhất và dài nhất của mình cũng đã kết thúc.

Cũng là fan của quốc gia cờ hoa nhưng chưa bao giờ có kế hoạch thật sự để thực hiện một chuyến du lịch đến đây. Biết bao nhiêu lý do chi phí, thời gian … và ngại nhất vẫn là việc xin Visa.
Không hiểu lý do gì cuối năm ngoái ngồi xem cuốn Passport sắp hết hạn, còn trống 2 trang tự nhiên nổi hứng làm hồ sơ xin Visa Mỹ, trong đầu suy nghĩ cứ xin để đó đã lúc nào thuận tiện thì đi.
  • Visa xong.
  • Đổi passport mới xong. Suýt bị thu luôn passport cũ khi làm thủ tục ở Nguyễn Thị Minh Khai, phải sang Nguyễn Trãi làm mới được trả passport cũ có visa US.
  • Đặt vé máy bay chốt China Southern Airlines vì giá rẻ nhất và thời gian bay phù hợp.
Chờ ngày lên đường vào giữa tháng 3 dù nhiều người cản vì thời tiết còn lạnh và mưa nhiều. Kệ cứ đi thôi.

Lộ trình cơ bản như sau:
1/ Bay SGN - CAN - SFO bằng China Southern Airlines
2/ Bay nội địa LAX - IAD (Washington DC) bằng United Airlines
3/ Bay JFK - CAN - SGN bằng China Southern Airlines
Di chuyển đường bộ chủ yếu dùng Greyhound bus, riêng chuyến đi từ Sacramento về Little Sài Gòn đi hãng xe bus Xe Đò Hoàng.

Về rồi tò mò vào trang flightradar24 xem lại lộ trình đường bay đã thực hiện.

Từ Tân Sơn Nhất bay đến sân bay Baiyun Quảng Châu, chờ nối chuyến 2 tiếng, bay xuyên Thái Bình Dương đến sân bay San Francisco

158930



Chuyến bay nội địa từ sân bay Los Angeles (LAX) xuyên nước Mỹ đến sân bay Dulles ở Washington DC (IAD)

158931



Bay về từ sân bay JFK New York qua vùng băng đảo Greenland hướng lên phía bắc rồi ngoặc xuống bay qua lãnh thổ nước Nga. Chờ nối chuyến ở sân bay Baiyun Quảng Châu 5 tiếng.

158932
 
Last edited:
WASHINGTON DC - Washington Monument


Thường thì đến bất kỳ đâu, nếu có điều kiện, mình thích tìm chỗ nào cao để ngắm toàn cảnh. Đỉnh tháp tường niệm Washington có lên là nơi lý tưởng nhất DC với độ cao tới gần 170m. Tiếc là tháp đóng cửa không đón khách để sửa chữa bảo trì. Theo lịch thì đến tháng 9 2019 mới đón khách lại.

Đi vòng quanh chân tháp mới cảm nhận được độ lớn của tháp.

_DSC4638.jpg



Xung quanh chân tháp là 50 lá cờ đại diện cho 50 tiểu bang.

_DSC4901.jpg



_DSC4900.jpg




Vòng ra xa hơn qua hướng hồ Tidal Basin tìm thêm những góc chụp khác.

_DSC4959.jpg



_DSC4783.jpg



Ở góc này, có cảm tưởng tháp như là một thanh gươm.

_DSC4965.jpg
 
WASHINGTON DC - Tindal Basin


Hồ Tidal Basin nằm ở phía nam của Washington Monument. Đây cũng là khu vực tổ chức lễ hội hoa anh đào hàng năm. Hôm mình đến đúng ngay ngày khai hội tuy nhiên cây chỉ mới ra nụ.

_DSC4960.JPG


_DSC4785.jpg



Một trong những góc chụp hoa anh đào kinh điển ở DC

_DSC4764.jpg



Khu vực tưởng niệm nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Martin Luther King ở bờ hồ phía tây. Ở vị trí trung tâm là bức tượng điêu khắc hình ảnh của ông có tên là "Stone of Hope" bắt nguồn từ câu " Out of the mountain of despair, a stone of hope" trong bài diễn thuyết nổi tiếng "I have a dream". Phía sau bức tượng là 2 khối đá tượng trưng cho "Mountain of Despair" với dụng ý khi du khách đến Stone of Hope thì phải đi qua Mountain of Despair.

_DSC4761.jpg


_DSC4766.jpg




Vị trí khu tưởng niệm Luther King khá đặc biệt khi được ưu ái bố trí nằm trên 1 đường thảng giữa Lincoln Memorial và Jefferson Memorial, 2 vị tổng thống nổi tiếng. Cũng có thể thấy được tầm ảnh hưởng to lớn và quan trọng của Luther King.

Screen Shot 2019-10-28 at 11.03.19.png




Bên kia hồ là nhà tưởng niệm Thomas Jefferson

_DSC4962.jpg




Phía sau nhà tưởng niệm T. Jefferson là dòng sông Potomac phân chia DC và bang Virginia

_DSC4749.jpg




Từ bờ sông có thể nhìn thấy một góc nghĩa trang quốc gia Arlington nổi tiếng

_DSC4760.jpg




Lầu năm góc - trụ sở của bộ quốc phòng - cũng ở bên bờ phía Virginia, gần nghĩa trang Arlington

_DSC4751.jpg
 
WASHINGTON DC - WW II Memorial


Từ đây có thể đón bus DC Circulator để đến thẳng Lincoln Memorial nhưng vẫn còn thời gian nên mình theo đường cũ quay lại Washington Monument để đi tiếp cho liền mạch.

_DSC4662.jpg



Công trình kế tiếp theo trục National Mall là khu tưởng niệm thế chiến thứ II. Ở giữa khuôn viên là một hồ phun nước. Hai bên là 56 cột bố trí thành hình vòng cung hở một bên là mặt trận Thái Bình Dương, bên kia là Đại Tây Dương, bao gồm 48 cột đại diện cho các bang số còn lại là các vùng lãnh thổ liên quan tham chiến.

_DSC4910.jpg


_DSC4676.jpg



Đoạn giữa 2 vòng cung là bức tường tự do (The Freedom wall)

_DSC4684.jpg


_DSC4681.jpg



Trên tường có đính 4,048 ngôi sao. Mỗi ngôi sao tượng trưng cho 100 quân nhân Mỹ hy sinh trong cuộc chiến.

_DSC4680.jpg



Tiếp sau bức tường tự do là hồ nước Reflecting pool và Nhà tưởng niệm Lincoln ở cuối National mall.

_DSC4812.jpg
 
WASHINGTON DC - Lincoln Memorial


Chỉ dừng một chút ở WW II Memorial vì cá nhân mình không có ấn tượng gì đặc biệt với công trình này.

Tiếp tục đi dọc theo bờ hồ reflection pool để đến Lincoln Memorial.


_DSC4912.jpg





Khu vực bậc thang phía trước Nhà tưởng niệm cũng là vị trí lý tưởng để ngắm một phần toàn cảnh National Mall đồng thời tranh thủ nghỉ chân.

_DSC4917.jpg




Kiến trúc Nhà tưởng niệm Lincoln nổi bật với hệ thống cột trụ lớn. Tổng cộng có 36 cột vòng quanh toà nhà, tương ứng với 36 bang tại thời điểm Lincoln qua đời.

_DSC4915.jpg




Mặt tiền bên trên hàng trụ có 2 tầng, tầng dưới khắc tên của 36 bang vào thời điểm AL qua đời và ngày gia nhập liên bang, tầng trên là tên 48 bang vào thời điểm hoàn thành công trình.

_DSC4700.jpg




Nhà tưởng niệm được thiết kế với không gian mở, không có cửa. Không gian bên trong cao và rộng nhưng không bố trí đồ vật hay chi tiết nào khác ngoài bức tượng Abraham Lincoln lớn ngồi trên ghế.

_DSC4725.jpg




Cảm nhận như AL đang nhìn ra xa và suy tư, có vẻ tác giả bức tượng muốn lột tả sự vĩ đại trong tư tưởng và tầm nhìn của AL. Phía sau bức tượng là một bức tường trơn chỉ với 5 dòng tưởng niệm đơn giản.

_DSC4711.jpg




Hai bức tường bên hông được khắc nội dung 2 bài diễn thuyết nổi tiếng của AL là bài diễn văn Gettysburg và diễn văn nhậm chức tổng thống lần thứ 2. Hình như người Mỹ có xu hướng ghi nhận thành tựu mang tính tư tưởng như những câu nói hay bài diễn thuyết hơn là kiểu liệt kê tiểu sử.

_DSC4728.jpg
 
WASHINGTON DC - Lincoln Memorial


Coi như xong lịch trình ngày hôm nay. Định đón Circulator bus về Union station để về khách sạn nhưng thấy cũng còn sớm nên bắt chước mọi người ra khu vực bậc thang phía trước ngồi chơi.


Từ đây có thể thấy các công trình chính trên trục National mall, hồ Reflection pool đến Washington monument và cuối cùng là toà nhà Capitol.

_DSC4936_resize.jpg



Toàn cảnh hồ Reflection pool

_DSC4925_resize.jpg



Được bonus thêm một đoàn biểu tình náo nhiệt, một sản phẩm của nền dân chủ Mỹ.

Screen Shot 2020-01-09 at 16.44.11_resize.png
 
Hóng nốt lịch trình NYC của bác. Em cũng sắp đi bờ đông 2 tuần T3 tới nè. Năm nay không lạnh lắm hi vọng hoa hoét nở sớm, thời tiết nắng ráo đi bộ cho đỡ cực :)
 
WASHINGTON DC

Về khách sạn, ghé cửa hàng Burger King kế bên mua một phần đem về phòng ăn tối.

Vậy là còn trọn một ngày hôm sau ở DC, hôm sau nữa sẽ nghĩ ngơi đến trưa rồi đi New York bằng xe Greyhound.

Vừa ăn vừa nghiên cứu chương trình cho ngày mai. Ấn tượng nhất là hình ảnh của Old town Alexandria (thuộc bang Virginia) trên trang tripsavvy, cách downtown DC 20 phút Metro về phía nam. Khu vực Old town của Alexandria được ghi nhận là cộng đồng dân cư lâu đời thứ ba trên toàn nước Mỹ.

Screen Shot 2020-01-13 at 16.11.07.png




Tầm hình minh hoạ Georgetown với cây cầu bắc qua con sông với background là các tháp nhọn của một công trình có vẻ như là một lâu đài cổ cũng ấn tượng. Georgetown nằm ở hướng tây bắc nhưng vẫn thuộc phạm vi của DC, không có Metro nhưng có thể đi Circulator bus từ Dupont Circle.

Screen Shot 2020-01-13 at 16.06.57.png




Quyết định chọn Georgetown cho ngày mai vì gần và dễ đi hơn dù thích Alexandria hơn. Căng nhất là ngồi hết buổi tối chưa search ra được thông tin tên của cây cầu và mấy cái tháp trong hình để định vị trên bản đồ.
 
GEORGETOWN


Theo kế hoạch, sáng sớm đi Metro ra Dupont Circle để đón Circulator bus đi Georgetown. Vừa ngồi xuống ghế, đập vào mắt là dòng chữ ngạo nghễ giới thiệu về lai lịch của Geogretown “BEFORE THERE WAS D.C., THERE WAS GEORGETOWN” trên thành xe bus.

20190323_172625.jpg




Xe chỉ có vài khách. Đưa tấm hình trên iPad định hỏi tên địa điểm, bác lái xe da đen rất thân thiện và nhiệt tình nói tao biết, khi nào đến sẽ gọi mày xuống. Xe chạy qua cây cầu bắc qua con sông Potomac, bác lái xe quay lại báo xuống xe và hướng dẫn đi bộ ngược lại lên cầu. Vị trí trạm xe bus là thuộc bang Virginia, vậy là coi như đã đặt chân đến Virginia.


Men theo lối dành cho người đi bộ lên cầu, gió khá mạnh và lạnh. Bên tay trái là mấy cái tháp cần tìm.

_DSC4821.jpg



Sau này về tìm hiểu thêm thì mới biết đó là các công trình thuộc đại học Georgetown, ngọn tháp cao là toà nhà Healy Hall, đặt theo tên President của trường tại thời điểm đó.

Bên phải là khu vực Georgetown park và waterfront

_DSC4847.jpg



Các building hiện đại bên phía Virginia nhìn từ chân cầu bên Georgetown.

_DSC4834.jpg



35th street đối diện bên kia đường.

_DSC4833.jpg



Kế tiếp là 34th street. Các con đường chạy theo hường nam bắc được đặt tên theo số.

_DSC4837.jpg



Định đi tiếp nhưng thấy dốc quá nên rẽ phải vào M Street, thấy có một công viên ngay dưới chân cầu nên ghé vào thử. Cây cối đang mùa trụi lá nên cũng không có gì đặc biệt.

_DSC4841_resize.jpg



Đi tiếp hướng ra bờ sông thì gặp kênh đào Chesapeake & Ohio.

_DSC4842.jpg



Hình như có một số đoạn có thể hiking hay boating. Đoạn này quang cảnh cũng bình thường có thể vì mùa này ít nước. Quay trờ ra M street để tiếp tục hành trình.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top