What's new

[Chia sẻ] CHARLIE TÊN VẨN CHƯA QUEN NGƯỜI DÂN THỊ THÀNH .. !

Chào các bạn ! Đã lâu không viết bài , chợt thấy nhớ và nay đã quay về với trang , nhớ bài các bạn nhiều lắm , thôi thì sẽ ghi chép lại hồi ức chuyến đi 5 ngày của tết 2020 trở lại vùng đất Cao Nguyên đầy nắng gió !
 
Theo những thông tin ghi trên bảng ! Từ cầu treo bắt qua con suối Rờ Cơi đến điểm cao là 6km , nhưng con đường dẩn vào sao xa thế , đất đỏ , dốc cao , nắng gay gắt trên đầu làm đầu óc mình choáng váng , nhưng đã đi được đến đây rồi thì quyết tâm trong đầu mình tăng lên 150% ! Đã đến phải quyết tâm , quyết tâm .. ! Dù có lúc mình muốn kêu các anh dừng lại Không thể tưởng tượng con đường lên Cao điểm lại khó khăn như thế ... ! Đi , phải đến có thể đây là lần duy nhất , thời điểm duy nhất để được lên CHARLIE ... ! Con dốc thứ 2 ở trước mặt !!


View attachment 176490
Những cánh rừng thông này em là người kiểm tra nghiệm thu trồng rừng, nó được trồng năm 2001-2003 bởi Cty nguyên liệu giấy Miền Nam. Thời dó đường từ Sa Thầy vào Rờ Koi là đường đất lầy lội, mùa mưa chỉ dành cho xe đi rừng chuyên dụng và Uoat với những tay lái lão luyện. Mỗi lần vào Rờ Koi em ăn ở tại trung tâm xã, hàng ngày đeo balo cuốc bộ từ xã lên các đỉnh kiểm tra người ta trồng rừng rồi tụt xuống núi khi chiều tà, cuộc sống rất vất vả nhưng có những trải nghiệm không thể tìm lại được. Có lần khoảng 2g chiều em đứng trên đỉnh pháo binh, dưới xã Rờ Koi mưa gió mịt mùng, ngang sườn núi là lớp mây bao phủ còn trên đỉnh cao vẫn nắng rát (vì mình đứng trên tầng mây gây mưa). Ngày đó trên đỉnh Charlie chưa có di tích, bia đá gì đâu, nó vẫn còn là núi trọc do bị khai quang bởi chất độc da cam. Cty em hơn 20 người nằm xuống khi phủ xanh dãy núi này (lũ cuốn, bom đạn sót lại, sốt rét ...)
 
Cuối cùng rồi mình cũng đến .. ! Nhưng chưa đâu , chỉ đến ngôi miếu nhỏ ở dưới điểm cao ! Nơi đây theo một Video của ông " Nguyễn Thanh Khiết , ngày trở lại Charlie ! " Ông cho biết đây là nơi đóng quân của đại đội 111 ! một đơn vị cơ hữu của tiểu đoàn 11 dù .. bên cạnh các điểm chốt giữ của đại đội 112 , 113 ở hai bên cánh , tạo thế yểm trợ hỏa lực lẫn nhau !

Ngôi miếu nầy ! Chúng tôi cũng vào đốt vài nén nhang tưởng nhớ những người đã mất .. Thật ra sao nầy về kiểm chứng lại đó là ngôi miếu thờ chung các người đã mất ở đây ...! Mất năm 72 và các năm sau nầy khi mở đường đi lao động trồng thông phủ xanh đồi trọc ..

View attachment 176496
Miếu này do Cty nguyên liệu giấy Miền Nam lập để tưởng nhớ những người đã khuất khi phủ xanh dãy núi này, được lập vào khoảng năm 2007-2010 gì đó. năm 2005 khi em rời khỏi Kon Tum Miếu này chưa có
 
Nhìn về hướng Tây nơi có con đường mòn Hồ Chí Minh , con đường xâm nhập người và vũ khí cho chiến trường miền Nam !View attachment 176509
Dãy Charlie ngày xa xưa là rừng già với những cây sao cổ thụ các bác ạ. Khi em lên trồng rừng thì nó đã bị chất độc da cam khai quang, những cây sao đường kính 1-2m bị chết và cháy gốc đổ xuống nằm đầy các sườn núi, Sau này bọn em ủi đường lên núi trồng thông thì người dân theo lên cẩu những thân cây còn lại đưa xuống. Đỉnh pháo binh của dãy Charlie là một chóp nhọn, Mỹ đã san mặt bằng trên đỉnh chóp để đặt các ụ pháo là những hào rộng 3m sâu 2m cho xe tăng hoặc pháo nằm dưới chỉ giương nòng lên. Lúc em lên thì trong các ụ pháo này đầy vỏ đạn, sắt thép. Sau này có đường ủi nên bà con lên nhặt về bán ve chai hết
 
Dãy Charlie ngày xa xưa là rừng già với những cây sao cổ thụ các bác ạ. Khi em lên trồng rừng thì nó đã bị chất độc da cam khai quang, những cây sao đường kính 1-2m bị chết và cháy gốc đổ xuống nằm đầy các sườn núi, Sau này bọn em ủi đường lên núi trồng thông thì người dân theo lên cẩu những thân cây còn lại đưa xuống. Đỉnh pháo binh của dãy Charlie là một chóp nhọn, Mỹ đã san mặt bằng trên đỉnh chóp để đặt các ụ pháo là những hào rộng 3m sâu 2m cho xe tăng hoặc pháo nằm dưới chỉ giương nòng lên. Lúc em lên thì trong các ụ pháo này đầy vỏ đạn, sắt thép. Sau này có đường ủi nên bà con lên nhặt về bán ve chai hết
Thật xúc động khi đọc lại những dòng hồi ức nầy ! Cám ơn bạn nhiều lắm , cũng đã đổ mồ hôi và máu cho nơi đây ! Xin Cám ơn , bạn hãy nhìn lại rừng thông nơi đây .. !
20200127_105647.jpg
 
Cảm ơn anh nhiều lắm . đã lâu e mới xem lại phượt gặp ngay review của a thích ghê . từ đó giờ e nghĩ charlie nằm ở dak to .cảm ơn anh vì chuyến đi mà e biết chính xác charlie ở đâu
 
Charlie là một dãy núi hình vòng cung từ xã Sa Nhơn-Sa Thầy đến xã Đắk Kan-Ngọc Hồi với chiều dài khoảng 40km có nhiều đỉnh trong đó đáng chú ý là đỉnh Pháo Binh với chóp nhọn đặt ụ pháo và đỉnh sân bay cách đó khoảng 2-3km là bãi đáp trực thăng. Xưa kia Charlie là rừng già với những cây gỗ cổ thụ. Khi lập cứ điểm quân sự Mỹ đã rải chật độc hóa học khai quang nên Charlie trở thành núi trọc với những thân cây chết khô trơ trọi, cỏ tranh cỏ mỹ mọc lên. Hàng năm cứ đến mùa khô là nó bị cháy do lớp cỏ tranh cỏ mỹbị khô, các thân cây rừng chết khô đứng tro trọi bị cháy gốc nhiều năm đổ xuống nằm rải rác trên mặt đất. Năm 2000 Công ty của em khảo sát thiết kế trồng rừng ở đây, năm 2001 bắt đầu trồng. Lúc đầu kg có đường lên núi tụi em phải vạch cỏ đi theo lối đi của trâu rừng, bò rừng, hươu nai, bom đạn ngổn ngang mặt đất. Sau đó nhân công trồng rừng đốt dọn cỏ, gom bom đạn lại từng đống. Nhiều người thiệt mạng do cuốc hố trồng cây cuốc phải bom bi. một lán trại của nhân công ngay chân đỉnh pháo binh bị lũ cuốn sập trong đêm chết 4 người 1 lúc, rải rác những người chết đuối lội qua suối trong mùa mưa lũ nữa (cây cầu treo bác đã chụp ngày đó chưa có). Cuối năm 2001 Cty mới ủi xong hệ thống đường lâm nghiệp để những xe oto chuyên dụng cố thể chạy trên dãy núi. Ngày đó Rừng trồng phủ gần hết dãy núi nhưng đến năm 2003 không được giải ngân vốn nên không chăm sóc phòng chống cháy được, rừng đã bị cháy mất khoảng 1/4.
 
Last edited:
Sa Thầy một huyện vùng sâu , vùng xa , có con đường nối thắng ra quốc lộ 14C , con đường quốc phòng chạy dọc theo tuyến biên giới Việt Nam - Cambodia , đa số dân sống ở đây là đồng bào dân tộc Rơ Măm , H'Lang , huyện Sa Thầy đất rộng người thưa ,mật độ dân số khá thấp trên 1km2 , trong cuộc chiến Việt Nam vùng đất nầy chịu nhiều bom đạn ! Những trận đánh lớn liên tục xảy ra giữa hai bên trong năm 1972 , năm được gọi " Mùa hè đỏ lửa " ! Cao điểm Charlie nơi vùng núi cao hoang vu nầy được nhắc đến nhiều sau khi cao điểm thất thủ với người tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 11 nhảy dù bỏ xác tại đây ! " Anh chính anh ở lại Charlie .. ! " Có lẻ bài hát nầy rất được nhiều người biết đến ! Nhưng địa danh CHARLIE có lẽ nhiều người không biết ở đâu ! ? " CHARLIE tên vẩn chưa quen người dân thị thành .. "

Đường vào Charlie ! còn gọi cao điểm 1015

View attachment 176425
 
Thật xúc động khi đọc lại những dòng hồi ức nầy ! Cám ơn bạn nhiều lắm , cũng đã đổ mồ hôi và máu cho nơi đây ! Xin Cám ơn , bạn hãy nhìn lại rừng thông nơi đây .. !View attachment 176594
Bóng đêm cũng từ từ tan biến xua đi nổi sợ vu vơ ! Thật ra khi đến đoạn gần Phú Giáo có một nhóm thanh niên choi choi , đua xe đường vắng nhóm nầy ra sức biểu diễn để thỏa sự đam mê tốc độ hay sao ấy ! ? Chỉ tội cho những ai trở thành nạn nhận của bọn nhóc nầy ! Bỏ qua bọn đó , hai vợ chồng tăng ga lầm lũi đi về phía trước ! À lần đầu tiên trong đời đi đường dài bọn mình đi xe A.B , yên to , cốp rộng , hai chân ở tư thế thoải mái rất Ok nhe !! Nhích nhẹ ga là xe chồm tới nhẹ nhàng , nhưng cũng không vượt quá tốc độ cho phép ... !
Bình Minh trên cầu 38 .. !View attachment 176100
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top