What's new

[Chia sẻ] Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.

Đường Trường Sơn Đông theo thiết kế có chiều dài 667,5 km, điểm đầu của tuyến đường là Thị trấn Thạnh Mỹ tỉnh Quảng Nam, điểm cuối của tuyến đường là cầu Suối Vàng, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đường sẽ được nối vào QL 20 để có thể đến thẳng thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường với tiêu chuẩn kỹ thuật là đường Cấp 4 miền núi, có mặt cắt 8,00m chạy xuyên qua 7 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Dak Lak, Phú Yên và Lâm Đồng. Đường đi qua các Thị trấn miền núi quan trọng là: Thạnh Mỹ, Tu-Mơ-Rông,Măng Đen, K’Bang, Ayun Pa, M'Drak, Đưng K'Nớ

Đường Trường Sơn Đông chạy song song với Quốc lộ số 1 ở phía đông và đường Hồ Chí Minh ở phía tây nhằm kích thích phát triển kinh tế ở các vùng mà con đường đi qua, vì những vùng đó còn khó khăn, nghèo đói, mặc dù trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nhân dân ở đây đã đóng góp nhiều hy sinh to lớn cho cuộc kháng chiến. Toàn tuyến đường do lực lượng Quân Đội đảm nhiệm thi công.
Con đường này nhà nước mới quyết định xây dựng gần đây nên thông tin trên mạng chưa nhiều, tên đường cũng không thể hiện liên tục, đầy đủ trên Google Maps. Do vậy trong hành trình rất có thể có đoạn đường TSĐ đã làm xong vì chưa được cập nhật trên Maps nên chúng tôi không biết để đi qua.
Để chuẩn bị Leader thu thập thông tin trên mạng, dò tìm trên Maps những đoạn đường có tên TSĐ và các con đường khác kết nối các đoạn đường TSĐ với nhau thành cung đường hoàn chỉnh.
Tham gia hành trình này có 3 người: Leader của Goup Gắn máy - Dulichbui và tôi cùng 1 thành viên khác quen thuộc của Group. Hội quân vào giờ G ngày N tại ngã 3 QL1A giao nhau voi DT610, điểm đến đầu tiên là Thánh địa Mỹ Sơn.
Để đến điểm hội quân mỗi tv xp từ SG theo lộ trình riêng. Tôi gửi xe gắn máy theo xe đò từ SG đến Quy Nhơn (đoạn này tôi đã đi nhiều lần cả QL1A & đg ven biển), từ Quy Nhơn tôi bắt du lịch bui bằng xe máy.
Tôi chọn nhà xe Ngọc Thương đt 0922332222 do xe gắn máy đi cùng chuyến theo người; xe xp lúc 18h từ bến xe Miền Đông đến 6h30 sang hôm sau đã có mặt ở Quy Nhơn. Giá cướ cả người và xe là 500k.

Bài viết có sử dụng một số hình ảnh của 2 bạn đồng hành.

IMG_6526 by Luc Sai Gon, trên Flickr


6h30 đến Quy Nhơn, 7h đã lấy được xe và ăn sáng. 1 dĩa bánh hỏi lòng lợn + 1 tô cháo huyết = 20k giá cũng mềm.

n1 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Để đảm bảo đến Tam Kỳ trước 16h để có thời gian xem trận quyết định giành vé duy nhất bảng D tham dự vòng chung kết bóng đá nữ Asia Cub 2017 giữa tuyển VN & tuyển Myanma; tôi chọn ra ngã 3 Phú Tài đi QL1A.
Tp Quảng Ngãi nổi tiếng có cơm gà Nhung, ghé ăn trưa:
1 dĩa cơm nấu bằng nước luộc gà + 1 tỏi gà chặt miếng + 1 dĩa gà bóp gỏi + 1 lon ken = 125k.
Ưu điểm: mặt bằng rộng dãi, thoáng mát, chất lượng trung bình khá phù hợp cho giới công chức, trung lưu.

n2 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Dọc đường ghé thăm nhà lưu niệm, bệnh viện Đặng Thùy Trâm ở Đức Phổ bên Quốc Lộ 1a, đến 15h30 tới Tam Kỳ, lòng vòng tìm KS, nhà nghỉ. Sau nhiều lựa chọn, qđ chọn nhà nghỉ trên đường Trương Quang Giao giá 120k/p có đầy đủ máy lạnh, nước nóng lạnh, wifi và tương đối sạch sẽ.
17h bà chủ nhà nghỉ cho biết cơm gà nổi tiếng Tam Kỳ: Cơm gà bà Luận ở đường Phan Chu Trinh - cũng may quán này cách nhà nghỉ chỉ khoảng 1km.

n3 by Luc Sai Gon, trên Flickr

1/4 con gà + 1 dĩa cơm nấu bằng nc luộc gà + 1 lon ken cao = 190k. Khuôn viên lịc sự, sang trọng; thịt gà thơm, dai, ngon hơn gà Quảng Ngãi.

n4 by Luc Sai Gon, trên Flickr


Sáng hôm sau chạy thẳng theo đường Tôn Đức Thắng tôi đến thăm làng chài bích hoạ Tam Bình.
Tam Bình là làng chài cổ nằm ven biển thuộc tp Tam Kỳ, dưới bàn tay của cá tình nguyện viên Hàn Quốc, những bức tường của hơn 100 ngôi nhà ở làng chài nghèo tỉnh Quảng Nam trở thành những bức tranh sinh động. Nghe nói ở đây cũng có 1 số bức tranh của người VN vẽ nhưng người trong nghề dễ dàng phân biệt đâu là tranh Hàn Quốc, đâu là tranh VN.
Đây là ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam.

n5 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n6 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n7 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n9 by Luc Sai Gon, trên Flickr

n10 by Luc Sai Gon, trên Flickr
 
Last edited:
Nay tôi chía sẻ trải nghiệm tiếp đến các bạn cùng đường TSĐ từ km0 thị trấn Thạnh Mỹ , QNam đến km162 thị trấn Sơn Tây, Q Ngãi.
Theo thông tin từ các bạn đi trước gần đây đoạn này đã thông mặc dù còn vài km địa phận Trà Vân mới xong nền đường chưa được thảm nhựa. Lên google map chưa cập nhật đầy đủ, nghiên cứu bản đồ ảnh vệ tinh ta có cơ sở khởi hành được rồi. Lựa chọn các phương án tôi xác định dành nhiều thời gian cho 2 mục tiêu là đèo Lò Xo và TSĐ từ T Mỹ đến Sơn Tây với tổng thời gian dự kiến là 4 ngày độc hành cho SG - Thạnh Mỹ - SG. Lịch trình dự kiến:
- Ngày 1: SG - tp Kon Tum 552km
- Ngày 2: tp KonTum - Ttr Thạnh Mỹ: 240km (Dành nhiều thời gian cho đèo Lò Xo)
- Ngày 3: đi TSĐ từ Ttr Thạnh Mỹ - Ttr Sơn Tây dự kiến khoảng gần 200km.
- Ngày 4: Ttr Sơn Tây - tp KonTum 120km. Từ Kon Tum người và xe lên xe đò đêm về SG.
Thực tế hành trình:
Xuất phát tại SG lúc 5h sáng 9/5/2020 ăn sáng cf tại Đồng Xoài, nghỉ ăn trưa tại đầu cầu Sê rê pôk phía BMT, nghỉ uống nước tại H’Leo; đến tp Pleiku 17h45 trời mưa nghỉ lại đêm hành trình ngày đầu 500km.
Đường HCM từ SG đến Ngọc Hồi mình đã chạy vài lần nên không còn thú dừng lại để chụp hình. Dưới đây là mấy tấm hình chụp trên đường tránh thị xã Buôn Hồ, đường này rất vắng xe rất ít nhà dân bên đường.


CBF3636C-1AB5-4BB0-AE86-6F37FF0D0172.jpeg
599BDBF9-59F9-4C43-87BF-D9C603717671.jpeg
ECF47B1F-E7B2-4086-9003-DDBF554E87F9.jpeg
CBF3636C-1AB5-4BB0-AE86-6F37FF0D0172.jpeg
 
Ngày 2:
Tối trước tôi nghỉ tại nhà nghỉ Valentine nằm ngay ngã tư QL14 giao đường Tôn Thất Thuyết cách trung tâm chừng 1km. Nhà nghỉ rộng rãi sạch sẽ có đủ tiện ích giá cả hợp lý chỉ 150k/ phòng máy lạnh.
Trời mưa ngại đi xa, đành đến quán Cờ Tây gần đó làm dĩa hấp + tô sáo măng ly cuốc lủi đưa cay căng bụng chỉ hết 80k, quá hợp lý.

Đến sân bay Phượng Hoàng bỏ hoang tôi dừng ít phút hướng lên điểm cao 1105 Charlie tưởng tượng về trận tấn công ác liệt của sư 320 QĐNDVN do tiểu đoàn 11 dù QĐSG trấn giữ. Nhìn lên điểm cao vẫn còn loang lổ những sườn dốc đen sì như đá, đã 48 năm rồi mà cây cỏ không mọc nổi đó bom B52 & bom napal Hoa Kỳ tàn phá.



Qua thị trấn Đak G’Lei vài km đến đây báo hiệu chuẩn bị vào đèo Lò Xo.

BD4B754A-B0DE-43AA-8F82-6A41D581D275.jpeg


Ở những khúc cua ngoài những thanh Lan can vững chắc gần đây được bổ sung những chiếc vỏ xe tạo sự an toàn hơn cho lái xe trên đèo

54EFA311-C3EA-448F-BE06-787D4FD0108C.jpeg
4B0CE53A-94E2-4761-933C-5CB7E9648EC8.jpeg


Nhờ đó có em nào đó may mắn đã được giải nguy.
6F28F007-A374-4455-A638-3E5B9327A1D9.jpeg
EAABC9BB-A399-4C2B-8926-69F270BCCDE5.jpeg
EAABC9BB-A399-4C2B-8926-69F270BCCDE5.jpeg
 
F8E83C89-8F37-4016-8A3A-59770735643F.jpeg

Đây là lần thứ 4 mình chạy xe gắn máy trên con đèo này, các lần trước chạy theo nhóm chỉ lướt qua, lần này độc hành chạy chậm mới cảm nhận được đèo Lò Xo thực sự nguy hiểm nhất so với tất cả các đèo trên quốc lộ mà mình đã đi qua trên toàn cõi Việt Nam!. Đèo này không chỉ dài nhiều cua nhiều dốc quanh co mà sự hoành tráng của các biển cảnh báo giao thông; mật độ của các biển báo, mật độ của đường lánh nạn dày đặc trên đèo.

02E71D29-8E19-4CEF-8A5D-0DEAF844CC10.jpeg
31386CAF-8F4F-440C-BF0E-638801BD7103.jpeg
2F5491BE-76FD-4FC4-A5A8-BAFF0BEDAE18.jpeg
D0598771-A2CA-41FC-8A3D-B9738EE940BB.jpeg
 
Lên đèo được 12km tôi dừng lại thắp nhang cho 29 nạn nhân trong đoàn CCB phường Kim Liên vào thăm chiến trường xưa.
Hôm đó sau khi nghỉ đêm ở Khâm Đức, đoàn CCB gồm 33 người trong đó có 1 lái xe 2 phụ xe. 8h sáng tại nạn xảy ra xe lao xuống vực sâu 80m dốc dựng đứng làm 29 người chết tại chỗ, 2 người chết trên đg cấp cứu, 2 người bị thương nặng.
Theo kết quả điều tra nguyên nhân do tài xế không quen đường, xử lý kém; xe đổ dốc với tốc độ nhanh khi vào cua gấp đã lao xuống vực.

708B315A-E662-4B34-BFB7-9403094B13F0.jpeg

Ảnh vị trí miếu thờ 29 nạn nhân.

708B315A-E662-4B34-BFB7-9403094B13F0.jpeg
73F362CE-2FEC-49AD-B684-46A867D15C11.jpeg
FADC4D1B-F2F2-4FE8-9AC3-17646D885640.jpeg

Miếu thờ nằm bên trái hướng Bắc Nam được xây ngay vị trí xe lao xuống vực.

EAD689E4-43DC-4AB1-82B4-B3A69A30F993.jpeg
Xe đổ dốc 10% trên đoạn đường dài rồi lao xuống vực trước khi vào cua.

C210D04D-5B79-4C00-B300-1F5818FB873B.jpeg

Hồi đó mà có lần can vỏ xe thế này thì hậu quả đã khác.

A3553767-7F83-453A-91C3-65C99B900AD4.jpeg

Từ vị trí xe lao xuống vực nhìn xuôi về Nam là những con dốc xuống quanh co liên tục.
 
Last edited:
Lên tới đỉnh đèo lúc 11h30. Tôi táp vào trạm dừng chân bên kia cầu, phía trên cos dòng thác Đăk Chè mượt mà như dải lụa trắng. Điểm dừng là tổ hợp có bãi đậu xe rộng rãi, có cây xăng, có nhà hàng Ngọc Linh có mấy cánh võng cho khách nằm thư giãn. Khu vệ sinh của cây xăng khá rộng rãi và sạch sẽ có cả phòng tắm miễn phí cho du khách dừng chân. Còn gì thú bằng giữa trưa nắng mùa hè được những tia nước lạnh theo đi dẫn từ trên núi mơn mắn thịt da; bao nhiêu mệt mỏi, bụi đường tan biến.
Vào nhà hàng tôi kêu một dĩa cơm, Ít phút sau nhân viên mang ra một dĩa cơm “ngập mặt” với 4 món mặn, 1 món xào phủ gần kín mặt dĩa: heo luộc + gà luộc + sườn heo rim + gà kho sả + rau xào & chén canh bí xanh thịt bằm. Giá cả rất hợp lý chỉ có 40k/dĩa, võng nằm và tắm không phải trả tiền.

Vài ảnh chụp dừng chân trên đỉnh đèo.
C7757BD3-2779-4D77-908F-4B7C20849311.jpeg


F33208C3-C033-4C47-8E19-A6B91694450E.jpeg
C9C22AB1-E98B-4271-BB29-1FCAB94BB04A.jpeg
E1E9B3A0-ED1E-4825-9B0D-6A86EE958823.jpeg


Một số hình khác chụp khi chạy trên đèo
D2850474-42E4-44EB-A507-A14712EEB5ED.jpeg
59B7E4B6-522B-48C4-90C5-256C9B781C35.jpeg
D1A5B70D-21C6-43FB-A03C-C4EE25F87D3F.jpeg


Nghỉ chân uống nước quán ven đường bên hồ sen cuối thị trấn Khâm Đức.
F7477210-5F58-4F86-9CE4-00375A2B4B70.jpeg


Chiều 17h đến thị trấn Thạnh Mỹ, ngã 3 Km0 đường Trường Sơn Đông kết thúc hành trình ngày thứ 2 với 284km.
156226D2-E86E-42A7-B87D-1F5ADB932FF2.jpeg
 
Last edited:
Ngày thứ 3 (11/5/20): Mục đích chính của chuyến đi TRẢI NGHIỆM CÙNG ĐƯỜNG Từ Km0 tt Thạnh Mỹ đến tt Sơn Tây.
Đê m trước nghỉ ở tt Thạnh Mỹ, so với chuyến Xuyên Việt đầu tiên của tôi năm 2014 thì dịch vụ lưu trú, ăn uống nơi đây có khởi sắc tạo cho du khách có nhiều lựa chọn hơn giá cả mềm hơn.
Tôi chọn nhà nghỉ Mỹ Đức cách ngã 3 TSĐ chỉ vài chục mét. Nhà nghỉ 2 lầu phòng ốc rộng rãi sạch sẽ giá chỉ 150k chỉ bằng 50% giá phòng vào năm 2014 khi đó cả thị trấn chỉ có 1 nhà nghỉ mang tên Đông Dương.


F2163F64-96ED-4A88-A477-4C864BC149FE.png

Ngày những km đầu tiên là con đường Bêtông quanh co lên xuống liên tục, vắng vẻ như đường HCM qua miền trung.

7FF3E441-9200-4BCA-A98C-41E53CA7824F.jpeg

159689BE-7203-40A1-BBB4-C0F61329B200.jpeg




6290A577-19AE-4E82-8A28-DF048C2CC3AA.jpeg

A923ACE9-4C3F-4FBE-81F2-589AD4BFD50E.jpeg



Thỉnh thoảng đường được thảm nhựa thay vì Bêtông.

01FD6A33-57C8-432C-A410-B228E383E2DD.jpeg

46B0A2F4-9CFB-4FF4-8471-F0CC1301C632.jpeg


8D5CDE38-E9A1-4BB3-B596-EA2BC2E27254.jpeg
 

Attachments

  • 8F8A4BDA-B136-4C72-8A8C-93E2D7F0A771.jpeg
    8F8A4BDA-B136-4C72-8A8C-93E2D7F0A771.jpeg
    549.6 KB · Views: 95
590E05D0-4526-436D-8F7E-410D9EF5E501.jpeg


Chạy được khoảng gần 30km: Xa xa bên trái hướng đi, cảnh huyền ảo như trong xứ thần tiên không thể không dừng lại chiêm ngưỡng mơ màng.
Phía trước cách một thung lũng khá rộng là dãy núi sừng sững có con đường men theo lên đỉnh, thầm nghĩ mong cho đó là TSĐ chốc nữa ta sẽ đi qua.



64DDC7B9-AD4C-4D61-965B-02FD83BC0915.jpeg
63B126FE-D7B2-4686-A002-0E2CAE7114E4.jpeg


Quả đúng vậy con đường đó dẫn lên hầm đường hộ Hiệp Hoà. Đây là đường hầm thứ nhất trong 2 đường hầm xuyên núi trên tuyến TSĐ.
Hầm này cách thị trấn Thạnh Mỹ chừng 36km.


210E122B-BCA6-4707-A4DF-A73F3EFFFF37.jpeg
9C07EA42-59B5-47E3-944F-A8FDF5F3C03E.jpeg

Chạy tiếp chừng 3km phía bên phải trên độ cao gần 20m có bức tường lớn với dòng chữ đắp nổi ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN ĐÔNG.
Do ở khúc đường quanh co lại trên cao, nếu không có thông tin trước, du khách dễ không phát hiện ra bức tường này.
 
Đường TSĐ từ ttr Thạnh Mỹ đến QL14E dài 46km đã hoàn chỉnh, có đầy đủ cột cây số, biển báo hướng dẫn và vạch siwn kẻ đường.
Đến QL14E đg TSĐ quẹo trái chạy chung trên QL14E khoảnng 2,3km rồi quẹo phải hướng đi đến thuỷ điện sông Tranh.
Suốt từ ttr Thạnh Mỹ đến QL14E không thấy 1 điểm nào có thể dừng để ăn sáng cà phê, rồi trên QL14E cũng chẳng thấy hàng quán nào, thế là bấm bụng chạy tiếp.

7F6471C2-59C3-4704-B312-F22FEB15C77C.jpeg

Km46 , ngã 3 giao với QL14E phía trước cách chừng 200m
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,383
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top