What's new

[Chia sẻ] Lang thang, Sài Gòn - Bali, đường bộ, một mình

Hành trình lang thang một mình bằng đường bộ từ Sài Gòn đến Bali, và hơn thế nữa (!?) của bpk cũng có nhiều câu chuyện buồn vui lẫn lộn. Dĩ nhiên là buồn rất ít mà vui thì rất nhiều, chứ nếu buồn nhiều hơn vui thì ở nhà đi mần cũng vậy à (tức là với bpk thì đi mần luôn luôn là buồn nhiều hơn vui, mà thường là chỉ vui vào cuối tháng thôi!). Trong những niềm vui được khám phá, được học hỏi, được mở mang đầu óc, được thanh thản hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp,… thì còn có những niềm vui nho nhỏ từ những lời động viên, thăm hỏi từ bạn bè ở quê nhà (qua Yahoo 360 blog, giờ đã qua đời), niềm vui gặp gỡ và biết thêm những người bạn mới trên con đường lãng du.


Giờ, ngồi rị mọ vẽ lại hành trình đã qua, lòng vẫn còn bồi hồi như ngày nào lang thang trên con đường đó. Và không hề nuối tiếc. Nếu được cho làm lại, bpk cũng sẽ đi lại con đường này, đi xa hơn nữa, đi lâu hơn nữa, đi nhiều hơn nữa… nhưng biết đến bao giờ?


Indo-1-1jpeg.jpg


Indo-2-1jpeg.jpg


Indo-3-3.jpg

Cung đường lang thang Sài Gòn – Bali


Trong hành trình này, con đường đi màu xanh đậm, nằm song song với con đường màu vàng là con đường trở về của bpk (cũng bằng đường bộ, mãi đến tận Jakarta). Bạn có thể hơi ngạc nhiên vì sao bpk tốn thời gian để quay lại con đường cũ, không dành thời gian đó cho việc khác. Đó là vì một lời hứa cho riêng mình, là lý do của việc bpk đã quay lại viếng Borobudur đến 2 lần, cũng là lý do ngày trước trong blog có 1 entry mang tên “Borobudur, những lỗi lầm sẽ được thứ tha…”. Và đó cũng là 1 điểm nhấn rất quan trọng trong những bước đường lang bạt của bpk.


Cùng đi nào!
 
Last edited by a moderator:
Cung đường xưa giờ đã không còn nữa…..

Tại sao em vẫn thấy có phà Penang - Medan, chẳng nhẽ thông tin ở đây đã không còn chính xác nữa.
https://langkawi-ferry.com/Home/Schedule.aspx#medan

Một cung đường chứa chan biết bao nhiêu tình cảm. Thui hết cung đường cũ, mình làm cung đường mới vậy. Cũ không đi sao mới đến. :))

@thuhangtrinhhp, tôi có xem thông tin trên webpage của Langkawi Ferry trước đó, nhưng tôi cũng vào diễn đàn Thorn Tree của L.P nơi cung cấp nhiều thông tin tương đối chính xác vì đây là chia sẻ của những người thực tế đã đi, đã trực tiếp liên lạc với Langkawi Ferry… Theo thông tin từ các bạn đó, chuyến phà Penang – Medan đã ngưng 5 năm trước rồi (!). Các bạn cũng nói khá rõ là dù chuyến phà đó đã ngưng lâu rồi nhưng trên webpage của công ty đó vẫn còn bảng thông tin về giờ giấc,… (!?). Tin vui là một chuyến phà mới đã được mở lại, nối Penang đến Sumatra vào tháng 2.2013 nhưng không đến Medan mà đến Langsa, cách Medan 200km về hướng bắc.


NewPicture2.jpg



NewPicture3.jpg

Thông tin về chuyến phà Penang – Medan trên diễn đàn Thorn Tree của L.P.​


Tôi, với Medan có thật nhiều kỷ niệm. Cung đường lang thang một mình từ Sài Gòn đến Bali bằng đường bộ là cung đường dài nhất, bụi bặm nhất mà tôi đi tính đến thời điểm đó, lúc vẫn còn nhiều ngơ ngáo, dại khờ… Tôi còn nhớ buổi chiều đó tại cảng Medan, sau khi tôi trải qua chuyến phà hơn 6g dằn xóc dữ dội giữa giông gió đại dương ngày mưa bão, người mềm như bún, xác xơ xật xừ, vô cùng mỏi mệt,… lại là người cuối cùng rời khỏi phòng hải quan vì lý do chỉ có vé đi từ Penang sang Medan, không mua vé về. Làm thủ tục cho xong hết khách, anh nhân viên hải quan mới dắt tôi đến phòng sếp để xin ý kiến. Cù cưa mãi rồi tôi mới được thả ra, lê xác ra đến trạm xe bus lúc chiếc xe cuối cùng trong ngày đang rùng rùng khởi động chuẩn bị chạy về phố…


@binhan, như có đề cập ở trên “cái thủa ban đầu lưu luyến ấy, nghìn năm hồ dễ mấy ai quên”.




Mà làm sao có thể quên được những khoảnh khắc như thế này của những ngày lang thang tuyệt vời đó…


P7220024-1.jpg

Một ban mai thanh khiết lung linh hoa súng đỏ ven hồ xanh ngà ngọc, sóng Toba ve vuốt dưới chân…


P8030221-1.jpg

Một bình minh hồng trong sương khói hư ảo Gunung Bromo…


P8030348-1.jpg

Một trưa xanh Cemoro Lawang bình yên, đẹp ngời ngợi.​


Sao có thể quên!
 
Hi bpk, cuoi T9 nay minh cung di Lang, cung di 1 minh, thay bai of ban rat thu vi & hay nua, xem xong chi muon di lien :). Hi vong Lang kha an toan cho 1 nguoi Nu di DL 1 minh nhu minh nhi! :) Minh co 4 ngay o Lang, nen chac se sap xep 1 ngay de thue xe gan may thong dong 1 vong o dao Dai bang nay :)
 
Đọc bài của bác Backpacker làm em nhớ Bali quá. Nhớ những ngày tuổi trẻ lang thang ở đây, với Bintang ngọt dịu phải lòng ngay từ ngụm đầu tiên, với những cảnh đẹp làm ngất ngây lòng người. Bác cho em chia sẻ hình Bali của bác trên trang cá nhân với ạ. Cảm ơn bác.
 
Re: Ranong, miền biển bình yên – 3

BPK làm ơn cho em xin cái email để em xin tý kinh nghiệm với. Bác trả lời trên diễn đàn hoặc text em cũng được nhé.
Tung 0936 631 437
Tks
 
@hoahongxanh0205, bạn cứ tự nhiên.

@tung1505, bạn cần thông tìn gì cứ hỏi ở đây hoặc tốt nhất vào mục “Thông tin du lịch Indonesia/Thailand…”. Nếu tôi biết, sẵn sàng chia sẻ với bạn. Cũng như sẽ có nhiều bạn khác chia sẻ thêm, càng tốt.




Tặng các bạn nào lỡ đem lòng yêu xứ Nam Dương này mấy tấm hình những ngày lang thang ở đó hén.



Bình minh trên biển yên lũ mây hồng soi bóng.



Cầu vồng biển ngày nửa bên này mưa mù nửa bên kia nắng chói.


Mà sao bình minh trên biển hay cầu vồng trên biển ở xứ này đẹp quá. Xứ mình cũng có biển mà hay tại lỡ qua xứ đó rồi, “bỏ tiền mua mâm thì đâm cho lủng”, hay là bị mắc phải nghiêm trọng hội chứng "trăng Liên Xô tròn hơn trăng nước Mỹ" nên cứ phải khen mới được!:T:Dam(BB)
 
Bạn thích club kiểu gì, bụi hay sang. Bọn bùm bùm thích chỗ sang thôi, cho nó vang. Chứ bụi bụi bùm bùm chả ai quan tâm đâu. Bụi như kiểu này này, Patong beach nhé

648a372d.jpg


489bed94.jpg

Show girls vui vẻ chụp ảnh với khách

7ca07651.jpg

Đó là một bar ở phố đi bộ của khu Patong, mình đi ngang chụp được đó. Đi kiếm quán ăn Thái bụi bụi để ăn mà chỉ toàn thấy bar và shopping, thêm vài cái nhà hàng tây sang trọng hoặc hải sản. Hỏi một cậu bán chân gà, thịt nướng là mày có thấy nhà hàng Thái ở đâu không. Cậu cười khẩy bào tao thấy bar không thôi hà :D

Cuối cùng mình cũng kiếm được một kios món Thái cuối con phố đi bộ đó. Còn có xe chạy vòng vòng quảng cái Muay Thái nữa cơ

Chỗ này là Bangla Road. Hehe, bà con ra đây cứ mà tha hồ, Russian girl đủ cả.
 
Hi bpk,
Tháng 3 2014 mình đưa gia đình đi Malay, Indo, Sing 1 tuần. Bạn có thể cho mình ít giude về 3 nước này được k? Gia đình mình có vợ chồng mình +-30 tuổi, bố mẹ mình +-60 tuổi, và 1 con nhỏ 1.5 tuổi.
Bạn giúp mình những thông tin sau:
2/3 đến 4/3 ở Malay: nên ở khu nào? China town hay KL sentral?
4/3 đến 6/3 ở Jakarta: nên ở khu nào?
6/3 đến 9/3 nên ở khu nào?
Chuyến đi của mình on budget, nên bạn guide mình chi tiết chút nhé.
Tks in advance.
 
@tung1505, tôi quote lại câu trả lời của tôi, cũng như các bạn khác, khi gặp những câu hỏi hơi na ná như câu hỏi của bạn há:

@..., cảm ơn bạn đã đọc, chia sẻ. Như tôi (cũng như nhiều bạn khác) đã đề cập nhiều lần, tôi không thể nào lên kế hoạch, chương trình cho bất kỳ bạn nào được, vì tôi không biết các bạn thích gì, khả năng kinh tế, sức khỏe, sức chịu đựng… Bạn chịu khó xem kỹ trên diễn đàn, hỏi google các thông tin về miền đất bạn dự định đến, lên kế hoạch, chọn các điểm đến theo điều kiện thời gian, kinh phí và sở thích… Lúc đó, nếu bạn còn những thắc mắc mà google vẫn không trả lời được, bạn có thể hỏi tôi và nhiều bạn khác trên diễn đàn về những kinh nghiệm thực tế. … Chúc bạn có chuyến đi vui.

By zanyminh: Mục 2 mục 6 ko biết tư vấn gì, vì ko biết bạn thuộc dạng nào, super giàu hay super nghèo như mình hehe. Tùy túi tiền, tùy cảm hứng mỗi người mà đi đâu chơi gì. Suy ra ko ai biết để tư vấn giúp bạn phải đi đâu. Nếu bạn ko biết phải đi đâu, vui lòng đọc hồi ức các bạn khác, xem họ đi đâu, hay khó quá thì đọc lịch trình tour của các công ty, xem họ đi đâu. Từ đó lại google "các địa điểm vui chơi ở xxx", đảm bảo lại 1 núi các địa điểm cho bạn lựa...


Tương tự vậy, làm sao tôi có thể “cho bạn ít guide về 3 nước này” khi chỉ riêng cuốn LP của Indo đã khoảng đâu đó 700 trang (không nhớ chính xác nhưng khoảng chừng đó)! Do vậy, theo thiển ý của tôi, bạn nên đọc, tìm hiểu thông tin thật kỹ, lên cung đường/điểm dừng chân, nghỉ ngơi hòm hòm,... rồi tôi/các bạn khác sẽ dựa trên đó chia sẻ thêm. Từ đây đến tháng 3.2014 còn khá nhiều thời gian mà. Cũng nói thêm là tôi thường đi một mình, rất bụi, rất lê lết, ăn ngủ là phụ chơi bời là chính,… nên kinh nghiệm về chỗ ăn ở, đi lại,… cho gia đình, người lớn tuổi, có con nít,… là hầu như tôi rất dốt.
--------------------------------------------------------


He he, lỡ khen “trăng Liên Xô tròn hơn trăng nước Mỹ” rồi thì cũng phải “khen” tiếp. Nếu không, lỡ ai đó nghe tôi dụ dỗ, rù quến vác xác sang đó thấy đó hổng bằng đây thì lại buồn/phiền/hờn/trách/giận/chửi/mắng….


Một khía cạnh rất quan trọng trước há – vấn đề về việc di chuyển, đi lại.


Trên diễn đàn hầu như chỉ thấy các bạn hỏi về cách thuê xe taxi, xe 4 chỗ, xe 2 chỗ,… để tự đi, tự sướng… Cũng có vài bạn hỏi về xe lửa, xe bus, xe đò, xe angkot, xe bemo,… nhưng ít thấy các bạn hỏi về cách di chuyển bằng đường thủy. Có thể đã có bạn từng đi nhưng tôi chưa thấy bạn nào chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phương tiện di chuyển công cộng hiệu quả nhất trên xứ có hơn 17.000 đảo cồn lớn nhỏ vừa Nam Dương này - Những chuyến tàu khách chở người đi từ đảo này sang đảo kia.

Đi trên những con tàu này (những chuyến đi phải có ít nhất 1-2 đêm chứ không tính những chuyến đi ngắn như từ Java sang Bali hay từ Bali sang Lombok,…) quả là những kinh nghiệm thú vị để hiểu thêm cuộc sống người dân Indo. Và tôi nói thật - nếu bạn nào từng tự hào rằng mình “dung nạp”, chịu đựng tốt những chuyến tàu hỏa xứ Ấn Độ sẽ rất sốc khi đặt chân được lên những con tàu này. Chẳng là “cái đinh” gì khi so sánh những chuyến tàu hỏa Ấn với tàu thủy Indo! “Được” là vì sao, cứ nhìn đám đông đang chen lấn trong hình sẽ hiểu phần nào. Nhưng chưa hết, bạn có biết những con tàu nhìn hình be bé vậy nhưng chở đến cả trên dưới 1.000 người, có đến 5-6 tầng kín bưng kín mít, chỉ có vài cái toi-let, mà ai đó từng chê toi-let Tây Tạng chắc sẽ xỉu luôn khi vào đây. Rồi ngột ngạt, rồi nóng bức, rồi hơi người, rồi mùi mồ hôi, rồi mùi tất/vớ cũ, rồi hơi thức ăn, rồi mùi rác, rồi lũ sinh vật nho nhỏ tung tăng hồn nhiên dạo chơi, rồi tiếng con nít khóc, tiếng người lớn la,…







Nếu cõng thêm một cái balo nằng nặng thì làm sao chen lấn nổi để lên tàu đây – có khi nào bị lấn văng tọt xuống biển không đây?


Còn nhiều, kể một lần chắc nhiều người sẽ không bao giờ muốn leo lên những chuyến tàu thủy này, nên để dành đó. Nhưng trong những hành trình lang thang Nam Dương, phương tiện di chuyển này là một trong những thứ tôi “yêu thích” nhất! Lý do thì nhiều, tỷ như giá nó rẻ nhất (lý do cực kỳ quan trọng với tôi, kẻ nghèo nhưng ham hố), tỷ như tôi ít khi đi bằng đường bay vì hầu như không có kế hoạch chính xác, thích đi là đi, thích ở là ở nên dễ hơn với việc đi tàu thủy (lý do này che dấu lý do bên dưới là giá vé máy bay thường đắt hơn, nhất là khi mua cận ngày), tỷ như tôi xem đi xem lại bao nhiêu lần nhưng vẫn luôn thích bộ phim lâm ly nức nở Titanic sến sện sền sên… nên cứ mơ lên chuyến tàu này sẽ gặp người đẹp cảnh đẹp tình đẹp như Titanic, tỷ như…, tỷ như,..., tỷ như,…


Và đây là phần thưởng, sau những “nhọc nhằn” đã kể.



Lang thang qua những đảo vắng xinh đẹp cứ mơ được làm Robinson!




Những hoàng hôn tím rịm trên biển, cứ lang thang một mình trên bong tàu chờ mãi mà nàng Rose còn mơ ngủ nơi mô!




Những miền đất mới vừa đến, ngồi trên đất bằng vẫn còn ngỡ biển sóng dập dềnh dưới chân, hân hoan đón chào bằng hoàng hôn hồng làm nhớ hôm qua hoàng hôn tím trên tàu, đón chào bằng Bintang ngọt lạnh mềm môi, nhưng chỉ còn đủ tiền thổi kèn!


Nhưng, đã hết đâu!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,535
Bài viết
1,153,529
Members
190,108
Latest member
dhungld
Back
Top