What's new

10 ngày đến Trường Sa - xa và gần

Đó là 10 ngày đáng nhớ trong cuộc đời, với rất nhiều cái đầu tiên của tôi, đi biển dài ngày, đi tàu thủy, thử sức mình với sóng gió đại duơng, và đến với Trường Sa. Trong 10 ngày hành trình ấy, tôi đã trải qua hơn 1000 hải lý, đã đến,đã thấy, và chứng kiến nhiều điều, nhiều tự hào, nhiều niềm vui và nỗi nhớ trên 9 đảo của tổ quốc, gồm: Song Tử Tây, đảo Nam Yết, đảo Sinh Tồn Đông, là những đảo nổi, với diện tích to nhỏ khác nhau, và các đảo chìm như Đá Nam, Cô Lin, Đá Tây, Đá Lát, rất nhỏ, nổi trên nền đảo san hô chìm, tất nhiên là đến và ngủ 1 đêm ở Trường Sa lớn, thăm nhà giàn DK1 Phúc Nguyên. Chúng tôi đã dự 2 lễ tưởng niệm đầy xúc động, 1 trên khu vực Côlin - Gạc ma - Len đao, nơi 64 chiến sỹ ta đã hy sinh dưới làn đạn hèn hạ của kẻ thù, 1 trên thềm lục địa phía Nam, bãi Phúc Nguyên, nơi hàng chục chiến sỹ ta đã hy sinh trong bão tố. 10 ngày miệt mài trên biển và dày đặc lịch làm việc, biết bao cảm xúc, nhưng có những điều không được nói, vì nguyên tắc, những dòng nhật ký viết vội trong ngả nghiêng sóng biển dường như chỉ nói được rất rất ít những điều tôi muốn nói.
Có 1 bài hát " không xa đâu, Trường Xa ơi..." Xa và gần, hẳn mọi điều đều là tương đối. Xa, vâng, rất xa, nhưng cũng thật gần. Trường Sa, nơi chúng tôi cảm nhận hơn về sự thiêng liêng của tổ quốc, về những máu xương và công sức của biết bao người, vì chủ quyền dân tộc nơi biển đảo xa xôi. Đã có nhiều người chia sẻ về Trường Sa, về những cảm nhận rất tuyệt của các bạn, nhưng tôi vẫn muốn góp thêm đôi dòng nhật ký Trường Sa của mình, và một số bức ảnh mà mình đã ghi lại được. Hẳn với mỗi chúng ta, nếu có dịp đến nơi này, những ký ức đó sẽ không bao giờ có thể phai mờ.

TS.jpg
 
Last edited:
Thật sự đọc bài của anh lòng dân tràn bao nhiêu cảm xúc! Xúc động về sự mộc mạc của những người lính hải đảo mang trên mình trọng trách lớn lao mà mấy ai bik tới! Thấy được Việt Nam quê hương mình đẹp bik là bao nhiêu!

Em là một người của thế hệ 9x, ngày trước khi ngồi trên ghế nhà trường với tầm nhìn hạn hẹp của mình e không bao giờ bik tới có những con người hy sinh nhiều thứ để đem lại cuộc sống tốt đẹp ấm êm cho mình, có chăng cũng chỉ nghe báo chí nói thoảng qua. Sau này nhờ vận may em cũng được đặt chân đến một hòn đảo nhỏ ở Phan Thiết được một lần ngủ nhờ trên đấy mới bik được nổi cô đơn, vất vả của những ng lính hải quân canh ngọn hải đăng, chuyến đi đấy chỉ vỏn vẹn 1 đêm 2 ngày mà e k bao giờ quên đc bầu trời đầy sao ngày đó, tấm chiếu rách nhưng còn quý hơn là ngủ ks 5 sao và đặc biệt là sự nhiệt tình đón tiếp của các bác, các chú đang làm nhiệm vụ trên đảo.

Sau này khi đã đủ lông đủ cánh em đã đặt chân đến nhiều nơi, nhiều quốc gia hơn mặc dù họ tiên tiến và cảnh sắc có đẹp hơn, thơ mộng hơn Vn mình, được ăn ở trong những ks sang trọng nhưng chưa bao giờ quên được hình ảnh người hải quân mộc mạc ngày ấy, e nghĩ có thể thấu hiểu được cảm xúc nghẹn ngào của anh. Có đi thật nhiều mới thấy và thấu hiểu nhiều hoàn cảnh và nhiều số phận, thấy đươc nhiều người sinh ra là mang trọng trách trên người vì đất nước, vì xã hội thì mình mới bik được cách quý trọng cuộc sống của chính mình từng ngày!

Trân trọng cám ơn tác giả bài viết !
 
Mình không có nhiều thời gian được như bạn, bạn đi rồi có hành trình nào ngắn ngày hơn kg ? Cho mình xin với và đi ntn ạ? Cụ thể như vé tàu từ Cam Ranh, mình ơ Cần Thơ. Chưa có nhiều thông tin về tourr này! Khi nào bạn tranh thủ đc thời gian cho mình xin thông tin nhé, xin chân thành cảm ơn! Sđt, Zalo: 0934 113 156, face: Phiêu Bồng Nguyễn nhà Dương Cần
 
Ngày D+2, đảo Song Tử Tây.

Sớm, 5 giờ sáng, loa thông báo trong khoang, tàu đến đảo Song Tử Tây. Chúng tôi háo hức lên boong, nhìn về chân trời xa, một vệt đảo mờ mờ. Cảm giác háo hức và hồi hộp, như khi đi mãi trên đường chợt tìm được một bóng người, một chỗ nghỉ chân. Và còn hơn thế nữa, đảo Song Tử Tây, đảo xa nhất trong số các cụm đảo phía Bắc của quần đào Trường Sa, điểm đến đầu tiên của chúng tôi, nỗi mong mỏi của chúng tôi sau 2 đêm 1 ngày lênh đênh trên biển cả. Cách đất liền chừng gần 320 hải lý, đảo Song Tử Tây gần với Phi lip pin hơn là Việt Nam, đây cũng là một trong những đảo lớn và đẹp nhất của chúng ta trên quần đảo Trường Sa. Vài thông tin cơ bản: Đảo Song Tử Tây nằm ở cực bắc quần đảo Trường Sa, cách Cam Ranh 318 hải lý, có diện tích chừng 0,17km2, có ngọn hải đăng sừng sững vươn cao 36m, có trạm khí tượng thủy văn Nam Trung bộ, đây là nơi xuất phát của những cơn bão trên Biển Đông. Hiện đảo đã được nhà nước đầu tư lớn, xây dựng 1 âu tầu có sức chứa lớn, phục vụ bà con ngư dân của ta hoạt động trên vùng biển này. Cùng với âu tàu có 1 trạm dịch vụ sửa chữa nghề cá, cung cấp dầu, nước ngọt cho ngư dân với mức giá như trên đất liền. Đảo đã cơ bản hoàn thành hệ thống cung cấp năng lượng sạch, như điện gió, đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, đảm bảo cung ứng tương đối đủ nhu cầu đơn giản cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sống trên đảo Song Tử Tây.
Bác chủ thớt không bị say sóng nên đọc topic lãng mạn bác nhỉ.
Thằng em em nó cũng đi Trường Sa về kể chuyện say sóng mà em vừa buồn cười vừa thương. 2,3 ngày trời chỉ có nôn. Ngủ không ngủ được ăn cũng cố nhét vào miệng lấy lệ để có sức nôn tiếp =))))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,468
Bài viết
1,153,102
Members
190,101
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top