What's new

30.4.2015 Núi, biển và sa mạc

Dịp nghỉ Lễ 30/4 – 1/5 năm 2015 dài như dây thép, tới 6 ngày. Thực chả kém nghỉ Tết là bao.
Nếu không đi đâu chơi, thì ở nhà đi ra đi vào những 6 ngày cũng chán. Kể ra, những ngày đó đường phố Sài Gòn như rộng hơn một chút, thoáng hơn một chút, vì người ta đi chơi xa khá đông. Nhưng cũng vẫn đông, vì có diễu bình, có bắn pháo hoa, có chặn đường chặn sá, đi phố cũng lười.
Mà đi chơi, thì đi đâu? Những dịp thế này chỗ nào chả đông đúc nghìn nghịt, chỗ nào chả chen lấn xô đẩy, nghĩ đến cảnh đó cũng mệt.
Nửa tính đi đâu đó một vài ngày thay đổi không khí, nửa lười nhác.
Thực ra việc khó khăn nhất của chuyến đi, là việc dắt xe ra khỏi nhà.
Bà La sát có cung đi (chả biết bằng gì) dọc theo một vài đoạn của tuyến đường sắt răng cưa Phan Rang – Đà Lạt ngày xưa, đi vào 4/5, về vào 6/5/2015, tức là qua dịp nghỉ lễ mới bắt đầu.
Nhưng đâu phải ai cũng là tỉ phú (thời gian) như La sát, “Hết nghỉ lễ thì phải đi làm chứ” – Lãnh chúa bảo với bà La sát như thế, khi bả rủ y đi đường sắt răng cưa.
Nào ngờ, nghe xong La sát bảo : “Vậy thì đi vòng vèo một cung khác vài ngày, đi về rồi La sát đi răng cưa”. Đúng là tỉ phú, nó phải khác người thường như thế chứ.
Hôm sau, bà La sát vẽ ra một hành trình đi Tà Pứa, vòng lên Đà Lạt, xuôi đèo Ngoạn Mục về Bình Lập gì đó, rồi về lại Sài Gòn, còn đế thêm : “ Đi 29/4, về tới Sài Gòn tầm 2/5 là thứ bảy, nghỉ ngày chủ nhật, đặng thứ hai em đi răng cưa, anh đến chỗ làm mới mà … gato”
Bà La sát - tỉ phú thời gian, có giọng nói … lừa tình qua điện thoại :)) - thường không bỏ lỡ cơ hội đá đểu Lãnh chúa lười, kiểu kiểu như thế.
Thế là cái việc dắt xe ra khỏi cửa có vẻ nhất định sẽ diễn ra rồi.
 
Hồi thứ nhất :
Xuất phát muộn, La Sát quên điện thoại
Đợi Dầu Giây, sốt ruột Lục Xì-gà


Vài năm lại đây, bà La sát nổi lên trên diễn đàn Phuot với hàng loạt chuyến đi, nghỉ dưỡng có, hành xác cũng có.
Nhưng cái món chơi, trông thế mà cũng không đơn giản. La sát nổi lên nhanh, mạnh bao nhiêu, thì lặn cũng nhanh bấy nhiêu. Một vì sao … xẹt :LL. Đấy là nói chuyện diễn đàn.
Còn thì, bà La sát vẫn đi đều một – hai – một – hai, bọn em ún, bạn bè vẫn hay hóng những cuộc đi bất chợt của má mì BBO.
La sát với Lãnh chúa biết nhau cũng vài năm, từ dạo đi sinh nhật Phuot năm nào ở Sầm Sơn về, Lãnh chúa làm “người vận chuyển” quà cho La sát từ một người bạn ngoài Hà Nội.
Bao nhiêu năm ấy là bấy nhiêu chục lần La sát xách xe lên đường, cũng có nhiều chục lần - gạ gẫm có, kích bác có – Lãnh chúa lỗi hẹn. Phần vì y lười, phần vì y ngại đám tiểu yêu lâu la của La sát :LL, phần vì y cũng không thoải mái về thời gian lắm.
Nhưng lần này nghỉ cũng tương đối, y lại mới nghỉ việc cũ từ đầu tháng, chuyến đi gần 1 tuần hồi giữa tháng 4 có vẻ như chưa đỡ ngứa cẳng, nên nghe La sát lên kế hoạch, y cũng tặc lưỡi … mặc kệ.
28/4 bà La sát báo lại : “Mai 7g30 xuất phát nhé, có thêm vài đứa tiểu yêu, sẽ khá lắm trò đấy”.
Y đáp “8g đi, 7g30 thì … sớm lắm”.
Nghe giọng (“lừa tình số một”) cười hé hé trong điện thoại “Thì 8g cho bớt sớm, em thế nào cũng được”.

8g sáng 29/4, khi Lãnh chúa tới địa điểm hẹn với bà La sát, y chả thấy có ai ở đó cả, bèn alo cho La sát, (lại) nghe giọng “lừa tình số một” bảo : “Chờ chút, em chở thằng Cún qua liền”.
Sau một chút chừng 1 tiếng, thấy bà La sát chở bạn Cún tới đỗ xịch bên cạnh, thánh thót “Lúc nãy anh Cún này còn ngủ chưa dậy, hehe”
Lãnh chúa hỏi : “Thế “bọn tiểu yêu” đâu?”
Đáp :”Có thằng mập đang đợi ngoài kia, còn bé Lục đợi ở Dầu Giây”.
Thực ra La sat tụ tập bè đảng trên Facebook, Lãnh chúa chẳng biết “thằng mập” hay “bé Lục” là ai cả, dù cũng có liếc thấy chúng í ới hẹn nhau đi, hình như trong đó có cả cô Sát thủ Chuột với cây gậy tự sướng.
Ra tới Hàng Xanh, gặp “thằng mập”, trông như Ông Địa thật :LL – lỉnh kỉnh những túi, lều và kính thưa các loại dụng cụ, tấp đầy khoảng trống chiếc Nouvo đời cũ cũ.

attachment.php

Mập Nouvo(tạm gọi như thế) với lỉnh kỉnh đồ đạc.


Gần tới ngã tư Thủ Đức, bà La sát phát hiện để quên điện thoại ở nhà, phải phi vào siêu thị điện thoại ở ngã tư Thủ Đức để khơi mở lại một sim khác. Lại tốn một đống thời gian nữa, đã chậm càng trễ.
 
Ngang Biên Hòa, điện thoại Lãnh chúa reng, giọng của cháu bà La sát :”Dì em quên điện thoại ở nhà, có một loạt cuộc gọi đến, em chả biết làm thế nào, nên … cho người ta số của anh, ai muốn liên lạc dì em, họ sẽ gọi vào máy anh đấy”.
La sát ơi là La sát :kuli.
Lát sau, quả nhiên có một cuộc gọi đến. Một thanh niên nào đó người Bắc, mới “xuyên Việt”, đang ở Sài Gòn muốn đuổi theo đi cùng. Ờ, thì đuổi đi, đuổi nhanh, chả tiết kiệm thời gian đuổi theo gì cả.
Lát sau nữa – cũng trưa trưa rồi chứ chả sớm – điện thoại lại reng, là “bé Lục” gọi : “Anh ơi, “đoàn” đi tới đâu rồi? Em đến Dầu Giây ngủ hoài chán quá không ngủ được thêm nữa rồi” =))
May quá, lúc đấy “đoàn” cũng còn cách Dầu Giây có vài km, nên chưa đầy 10 phút sau đã tới. “bé Lục” của má mì có cái nick FB rất máo : Lục Xì-gà.

attachment.php

"Lục Xì-gà" trên đảo Bình Hưng - chẳng biết tên thật là gì, cứ tạm gọi theo FB.


Vì đã hẹn với trai trẻ đang đuổi phía sau, nên cả đám ngồi võng Dầu Giây uống nước đợi.
Đợi chừng nắng gần đứng bóng, gọi lại thì anh chàng đáp :”Em còn cách Dầu Giây chừng 16km nữa thôi”.
Cả đám quay sang hạch sách bà La sát về lại lịch anh chàng đang tới, La sát tỉnh bơ :”Em đi xuyên Việt hồi Tết, có để số điện thoại trên mạng, nó đọc thấy nên vào Sài Gòn thì gọi thôi”.
Cả bọn lẳng lặng chả nói gì, nhưng đều cười thầm trong bụng “Chắc lại bị giọng nói lừa tình rồi” hehe :)).
Chờ chừng sắp nổi cáu, vì “chừng 16km” gì mà đi cả tiếng chưa tới, gọi thêm phát nữa thì “em sắp tới rồi, còn cách 3km nữa thôi”. Chả hiểu nó bò kiểu gì được hơn 10km trong một giờ, trên đường QL1A hôm đó chả lấy gì làm đông đúc.
Chừng gần nửa tiếng sau, anh chàng cũng vượt qua được “3km” cuối cùng, đến Dầu Giây. Sau khi chính thức biết đâu là chị BBO, (chắc do nắng quá) cậu chàng bị nắng làm … mất tiếng một lúc :LL.
Khi cả đám rời khỏi Dầu Giây đi tiếp, chắc cũng chừng 13g. Thật là … thư thả như đi chơi Lễ.
 
Lãnh chúa hề, xéo xiên La sát hề.
Dạo này lười khiếp thật chứ. Mà iem có tỷ phú thời gian đâu, triệu phú thôi.
Ảnh đâu, nhớ 360 dộ , cà hết mụn cho iem đi đấy nhé.
 
Mấy thằng đi bán dạo
Quảng cáo bậy khắp nơi
Trước sau, "bọn" min - mod :LL
Cũng sẽ khóa nick thôi (c)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Hồi thứ hai :
Chợ Mepu thong dong gom thực phẩm
Thác Tà Pứa, chớp mắt hỏng 2 quần


Qua cầu vượt Long Khánh được một quãng chưa xa, ông Mập Nouvo đang chở bé Lục thì bị xịt lốp, phải lộn lại vá, cả đám bèn dừng lại ăn và chờ. Đã dặn dò kỹ lưỡng cái quán, thế rồi ông Mập cũng đi tuốt qua mất, rồi đứng chờ ở ngã ba giữa QL1A với QL56. Từ đó, Lục Xì-gà chuyển qua xe thanh niên xuyên Việt.

Từ QL1A rẽ trái vào thị trấn Gia Ray theo đường ĐT766, lần lượt chạy qua thị trấn Đức Tài, thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Trời vừa nắng vừa có chỗ có mây, nên cũng không quá nóng, vả lại cũng đã ngả chiều lâu rồi.
Qua thị trấn Võ Xu, vượt qua cầu Trắng bắc qua sông La Ngà, thấy phía trước núi biếc chập trùng, mây chiều lảng bảng trên sườn núi, chợt mới nhớ ra máy ảnh đeo vẹo người bây lâu. Bèn lôi nhau dừng lại chụp choạch.

attachment.php

Cầu bắc qua sông La Ngà ngay khúc đường cong cong


attachment.php

Trước mặt, phía Tà Pứa núi biếc chập trùng


attachment.php

Bà La sát và anh Cún (dùng 360 độ cà hết mụn rồi đây nhé, tìm ra mụn, tui bỏ nghề luôn, hehe)


Khi tới chợ Mepu 2 thì chiều đã buông, nắng không còn gắt nữa. Bà La sát bèn tấp vào chợ chuẩn bị thực phẩm cho bữa tối.
 
Đội La sát, đi đâu, chơi gì, ngủ đâu không quan trọng, nhưng ăn nhậu thì luôn cho lên hàng đầu. Cho nên bà La sát lòng vòng quần đảo chợ Mepu khá kỹ và lâu.

Khi đang đứng chờ má mì đi chợ, điện thoại lại reng nữa, giọng rất ngọt “Em, Sát thủ Chuột đây, mọi người đang ở đâu rồi? Em đang trên đường, sắp tới Long Khánh”
Sát thủ Chuột, y từng gặp 1 lần ở Tam Ngư, Phước Hải, có thể gọi là “quen biết” duy nhất trong “đoàn” của bà La sát lần này. Sát thủ Chuột là một cô gái rất cá tính, mạnh mẽ, thật đúng là … Sát thủ Chuột.

Ráng chiều buông xuống núi rừng, mấy xe theo nhau vào đèo Tà Pứa – con đường đèo ranh giới giữa huyện Đức Linh và Tánh Linh, Bình Thuận. Qua đèo Tà Pứa thêm một đoạn đường, là tới đất Lâm Đồng .

attachment.php

Lưng chừng đèo Tà Pứa nhìn xuống phía chợ Mepu 2


attachment.php

Một khúc cua ẩn hiện dưới tàng cây


attachment.php

Dãy cọc tiêu ở một khúc quanh


attachment.php

Thế này mà ngoại hiệu là Bà La sát? (quên dùng 360 độ, nên để chế độ rung cho nhòe bớt ... mụn :LL


attachment.php

Chiều xuống giữa lưng đèo, chim bay trên trời rộng


Lãnh chúa, xưa nay nếu là cung do y tự chọn thì dĩ nhiên kèm theo rất nhiều mục tiêu, cả dọc đường đi, cả nơi điểm đến, còn nếu là những chuyến đi cùng chúng bạn không định trước, thì thế nào cũng được.
Nhiều người cứ to tát hóa vấn đề, "đi phượt" cứ là phải thế này thế nọ, y thì cứ đi là thấy khác với ... không đi rồi. Khám được gì thì khám, phá được gì thì phá, thậm chí chỉ chạy xe cho thỏa cũng thích, thậm chí chỉ ngắm những cảnh (có khi chẳng xa lạ) ven đường đi cũng thích. Vì thế, bình thường y cứ đường đẹp mà chạy cho sướng.
Đường sình lầy hay đường đất cát, cũng có cái sướng riêng. Nhưng lội sình mà vác theo xe cũng mệt với y vốn lười ;)
Bởi vậy, đèo dốc cỡ nào mà đường còn gọi là đường, thì vẫn tốt, chạy vẫn sướng. Và cứ thế mà sướng, cho ... sướng thôi.
 
Xuống hết đèo Tà Pứa chừng chưa đầy cây số, vừa qua một cây cầu sắt hẹp chỉ đỉ 1 chiều ô tô, thì tới lối rẽ trái vào thác, từ đó vào tới thác nghe nói chừng 2-3km, (thực ra thì chưa tới 1km).

attachment.php

Xuống hết đèo, đây là cây cầu đầu tiên, qua cầu khoảng trăm met là tới chỗ rẽ vào thác (chỗ đang chụp ngược trở lại cây cầu)


attachment.php

Lối rẽ trái vào thác Tà Pứa - lỉnh kỉnh với nồi, lều, bánh mì trên xe.


Khi đó, Sát thủ Chuột báo là vừa bắt đầu vào đèo Tà Pứa phía sau, nên bà La sát dắt mấy người vào trước, Lãnh chúa ở lại lối rẽ đợi Sát thủ Chuột – vì nàng bảo là … chỉ biết lối rẽ nếu đi từ QL20 vào (tức là theo chiều ngược với chiều đang đi).
Quả là Sát thủ Chuột danh bất hư truyền, đúng 10 phút sau, cô nàng vượt hết đèo Tà Pứa, rẽ vèo vào lối mòn, la lên “Em chào anh” và chả buồn phanh xe lại mà chạy tới luôn.
Cao điểm mùa khô, thác ít nước, con đường đất ngoằn ngoèo dốc, chạy ngang qua một con suối nhỏ trước khi vào đến thác. Nếu là mùa mưa, chắc xe máy khó lòng vào được thác, phần vì đường sống trâu trơn tượt và dốc, phần vì con suối sẽ ngập máy xe. Nhưng đã có trạm kiểm lâm gần con suối, có thể gửi xe được.
Còn hiện tại, có thể chạy xe xuống … lòng thác, “thác” chỉ là mấy lạch nước không lớn chảy luồn giữa các tảng đá, đủ để thấy dòng tung chút bọt, đủ âm thanh rào rào của dòng chảy.


attachment.php

Điểm tập kết đêm đầu tiên giữa thác Tà Pứa.


attachment.php

Một nhánh nhỏ của "thác" mùa khô
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,451
Bài viết
1,152,955
Members
190,093
Latest member
hoavienchauduc
Back
Top