What's new

Mời Bạn Đến Lào xinh đẹp nha - 09-11.12.2011!

Mình viết lại vài chi tiết thu nhặt được trong một hành trình đi Lào không giống ai! Lào 03 ngày - một ngày đi, một ngày về! vậy xem ra có đúng trọn vẹn nửa ngày tham quan thủ đô nước bạn! Đúng là một chuyến công tác tốn tiền ( vé bay đi lào mắc kinh khủng + khách sạn và nhậu nhẹt nữa ).

Hôm nay rảnh mình ghi lại + có vài chục tấm hình mong giúp một ít thông tin nếu bạn muốn đi Lào!

Cảm nhận của mình sau chuyến đi ư : Rất muốn quay lại thêm nhiều nữa - Muốn đi hết những điểm nổi tiếng của đất nước hiền hòa xinh đẹp này! Dù với mình không phải là lần đầu đến với Lào!
 
Bạn ơi viết liền mạch đi, mình đã đặt vé đi Lào ngày 26/12 này rồi, hy vọng từ giờ đến hôm đó sẽ cóp nhặt được ít nhiều thông tin từ đây để mang theo trong hành trình một mình của "ếch ngồi đáy giếng" này.
 
Last edited by a moderator:
Mình nghe nói có tuyến xe buýt từ TP.HCM sang Lào phải không bạn? Nếu vậy thì giờ du lịch Lào đã không còn quá khó khăn rồi nhỉ? :)
 
@tung2403,Lan Tùng Nam : cám ơn đã quan tâm - Mình sẽ cố gắng!

Lịch Trình như sau :
Ngày 1 : Sài Gòn - transit Phnom penh - Viêng Chăn ( Vientane )

đến Lào ăn tối + bia Lào , về khách sạn nhận phòng, đi tham quan chợ đêm dọc sông Mê kong.Hết

Ngày 2 :

Ăn sáng Phở Việt Nam - gặp đối tác - Tham quan Chùa Hop - phra keo - Chùa Sisaket - quảng trường chiến thắng Patuxay - That Luang - Ăn trưa quán đặc sản lào!
chiều gặp đối tác - đi mua sắm và tham quan chợ Sáng ( morning market )
Đi ăn đặc sản lào - về ks ngủ - tối đi ăn và uống rượu Lào

Ngày 3: Lào - Việt Nam
Ăn sáng quán phở VN - đi chùa si muang - ra sân bay về lại SG! Chỉ vậy thui! Hy vọng cung cấp các thông tin hữu ích cho các Bác nha!
Bắt đầu nào :


Ngày 1 : 09 -11 -2011

Mình biết sẽ đi Lào - lại nhảy vô Phượt lần nữa - vì mặc dù đã đi lào ( lần trước là 06 ngày đó ) năm 2008 nhưng nói tóm lại vẫn rất khó kiếm các thông tin về đất nước Triệu Voi vách liền vách VN này! Lên Phượt thì thấy bài khá mới của một Bác 'cây đa'' nhưng chủ yếu viết về chuyến công tác và bị delay ở sân bay Viêng chăn và Xiêng khoản, thông tin bác ấy khá nhiều nhưng cũng không ăn nhập gì đến chuyến đi của mình - Dù sao cũng cám ơn bác rất nhiều!

Link đây ah :

https://www.phuot.vn/threads/15013-Lào-Chuyến-Phượt-công-tác-quái-dị!

Lại thêm một link khác nói về kế hoạch ''chiến đấu ''khá dữ dội giữa nhóm Phượt ta Hà Nội sang Lào nhân dịp Lễ Té nước Lào! Hình ảnh chuyến đấu rất khủng khiếp và khoe hàng nhìu ! Hihi - Lại cám ơn Bác đó nha !

Bắt đầu là chuyến bay ở Tân sơn nhất lúc 15h50 của hãng Sorry Airlines, phải nói ngay rằng hiện nay đường bay đi Lào từ SG khá nghèo nàng với chuyến bay chính là của VN mình - mà nghe nói cũng chỉ phục vụ các ''bác'' đi công cán thì phải - Thế mới hay đọc bài của bác dutri thì nghe nói các hãng bay nội địa nước bạn Lào chuyên gia đổi và hủy chuyến vì không đủ khách! bạn so sáng thế này nha :
Việt Nam năm 2011 - gần qua 2012 là khoảng 90 triệu con người - còn lào cùng thời gian theo số liệu chưa chính thức là gần 07 triệu! Nói thêm là diện tích Lào không nhỏ hơn Việt Nam bao nhiêu : 236,800 km2 so với 329.000 km2! đúng là so ra Lào đất rộng người thì quá ...ít!

Thông tin tổng quan về lào của Wiki : http://vi.wikipedia.org/wiki/Lào


Ở TSN - chào tạm biệt Sài Gòn ơi! Ta chỉ đi 1 tí thui mà!

attachment.php


So sánh thủ đô nước bạn với SG dưới cánh Sorry Air :

attachment.php


Bạn hãy để ý trong hình 2 nha : Ở giữa là con sông Mê kong hiền hòa, chia tách biên giới 02 quốc gia, bờ bên trái trong hình là thủ đô Lào, còn bên phải là Thái Lan nha!
 
Last edited:
Hiện nay theo mình biết thì từ Việt Nam có 2 đường bay chính đi Lào : Một là từ Hà Nội mình có thể bay thẳng đi Luông Phrabang hay Vientiane, còn từ Sài Gòn thì bay thẳng đi Parse hay như là chuyến bay mình : máy bay cất cánh bay 35 phút theo thông báo của phi hành đoàn - sau đó đáp xuống sân bay Phnom Penh để tránit - rước thêm một mớ khách từ Cambodia đi Lào và Hà Nội!

Không biết mình viết có chính xác không nữa - có sai sót gì các bạn cứ thẳng thắn bổ sung nha! cám ơn trước!

Và đây là sân bay transit - Dưới bầu trời Mê kong :

attachment.php


Sân bay quốc tế nước bạn :

attachment.php


Ai chê sân bay VN mình nhỏ thì xem lại nha - ít nhất mình cũng là anh cả đỏ ở Đông dương mà - tại những sân bay Sing, Thái, Mã ...nó tầm thế giới chứ bộ!

Ai xài điện thoại chuyển vùng như mình thì tham khảo bảng giá ở Cam nha :

attachment.php


Giá cả đây :

attachment.php


attachment.php


Vụ ngồi đợi ở sân bay nhận tin nhắn ( 45 phút phòng chờ + free internet nha ) làm mình nhớ lại đi Sing đợt vừa rùi! khi con bay Delay Airlines chuẩn bị hạ cánh Changi thì nhận tin nhắn bảng giá cước chào mừng tới Malaysia mới ghê! Thì ra 02 nước đó gần nhau và có thời kỳ Sing là một tiểu bang của Malay mà!


Sau quảng thời gian chờ đợi ngắn ngủi - Lại tiếp tục bay chặng 2 Phnom Penh - Vientiane khoảng 1h15 phút đi Lào - Chặng bay này dài hơn chặng 1 (chỉ phục vụ 01 chai nước suối thôi ) nên Sorry Airlines có phục vụ khẩu phần ăn nhẹ - Dành cho những ai đói bụng nha !

Cuối cùng cũng tới Lào :

attachment.php


Một loại máy bay chủ lực của Lào :

attachment.php


ở VN mình vẫn được đi loại này trên những chặng bay ngắn như : SG - Phú quốc; SG - Côn Đảo; HN - Điện Biên ...đấy nhé!
 
Cảm nhận đầu tiên khi bước chân ra khỏi sân bay lúc hơn 19h00 tối ( bay SG bắt đầu là 15h50 nha - Mất khá nhiều thời gian cho một chặng bay ngắn không cần thiết ) là thời tiết hơi mát lạnh hơi so với SG và miền Nam; Trước chuyến đi mình cũng biết là thời gian từ cuối tháng 11 đến tháng 12 ở Lào sẽ se lạnh, vậy nên còn cẩn thận mang theo một áo khoát trong hành lý ký gởi theo máy bay! Nhưng khi về hối hận và làm hành lý mình nặng hơn chứ đâu có dùng tới đâu!

Nhưng lưu ý các bạn ai đi Bắc lào hay ngoài phạm vi Viêng Chăn thì nhớ mang áo theo nha!

Giá cả điện thoại bên Lào đây - khá giống như Camp vậy :

attachment.php


Theo tìm hiểu của mình thì Lào cũng có nhiều sự lựa chọn các mạng di động như Việt Nam - nổi bật trước kia là anh Tico lào nhưng giờ đây đã sáp nhập vào Beelines rùi, Lào Telecom nè...Nhưng kể từ anh cả đỏ Viettel mình sang thì mạng Unitel làm trùm ở đất nước Triệu voi rùi ! giống như bạn nào đi Camp thì biết giờ làm trùm viễn thông là anh Metfone của Viettel vậy! Hoan hô Viettel!!!

từ sân bay bạn có thể đi tuktuk về trung tam thủ đô nha! Rất gần - gần hơn khoảng cách 6km từ Tân sơn nhất về quận 1 luôn đó! rất tiện.

Mình thì theo xe đặt trước về trung tâm, tạm ngang nhà hàng địa phương ăn tối với món chủ đạo là Xôi Lào + các món nướng! Dĩ nhiên là bia Lào nữa! Ai biết uống bia rượu mà chơi một chai beer Lào thì thôi , Chỉ muốn chai nữa và chai nữa...tuyệt cú mèo! mát dạ ư chang bia Huda và bia hơi hà nội vậy!
một điều thú vị là nhà hàng địa phương này còn có chương trình múa lăm vông truyền thống lào nữa! Rất thú vị - Mình thấy rất nhiều khách nước ngoài Âu + Á thưởng thức nên không dám mang máy ra chụp - chỉ biết kể lại bạn nghe thôi!

Ăn tối xong - về khách sạn nhận phòng khoảng 45 p thì được réo đi chợ đêm Lào :

attachment.php


từ khách sạn nếu khỏe giò , bạn cứ nhắm hướng bờ sông Mê kong mà thẳng tiến, rất gần nha - đi bộ khoảng 05-10p tùy vị trí các nhà nghỉ, khách sạn là tới.
Mang danh là chợ đêm nhưng thật ra là một dãy bán hàng lưu niệm ( gần như không thấy quán ăn nha ) chạy dọc theo biên giới Thái Lan - được ngăn cách bởi dòng Mê Kong!

các sản phẩm địa phương + China + thailand bán rất nhiều và rẻ :

attachment.php


Chụp lém em Lào đang tạo dáng :

attachment.php


Tặng bạn phượt nữ nè :


attachment.php


Và đố bạn thấy chi tiết cảm động làm mình canh chụp tấm này :


attachment.php
 
@ all :

Mình có lịch làm việc hơi mệt nên hôm nay viết tiếp _ Hy vọng có những thông tin hữu ích cho bạn khi thăm Lào nha :

Bạn thăm thủ đô Viêng Chăn nhớ đi chợ Đêm dọc dông Mê Kông nha! mình đi Chợ Sáng ( morning market ) ngày thứ 2 ở Lào ( kể cả những lần đi Lào trước đó ) thì kinh nghiệm là hàng hóa lưu niệm trong chợ bán đắt hơn nhiều - thậm chí xem như là chợ Bến Thành, Đồng Xuân của VN mình vậy! Dù bạn trả giá cỡ nào cũng không rẻ hơn Chợ Đêm nha!

Đi chợ đêm còn nhiều cái thú vui khác nữa :

Ví dụ là gặp một anh bán hàng người Việt Nam - ở Lào người Việt gốc Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An đang làm việc khá đông!
Ví dụ là gặp những người Việt mình đi ""xuất khẩu lao động" buổi tối Họ ra chợ chơi và giao lưu rất nhiều - Không quá khó nhận ra tiếng mẹ đẻ ở đây!
Ví dụ nữa là đây là một góc của khu phố Tây Ba lô của Viêng Chăn - nên có những hàng quán bia + nước dọc bờ sông Mê kông nên dễ dàng cho chúng ta giao lưu với các bạn khoai Tây ở Lào rất nhiều!

Trước đây chợ Đêm có bán đồ nướng dọc theo bờ sông - Họ bày hàng ngay dọc bãi cát bên đất Lào ; Nhưng hiện nay ít thấy hàng quán như vậy ( hơi tiếc không uống bia Lào bụi bụi như mấy lần trước lắm luôn! ) vì người ta xây bờ kè rất lớn và hoành tráng nên hình như họ không được phép bán buôn nữa - giờ đây rất khó kiếm đồ ăn khu bờ sông cũ :

Có chăng là

attachment.php


Đây là đồ ăn duy nhất mình thấy khi đi dọc gần 1 km Chợ đêm!

Đi chợ xong về khách sạn ngủ tới sáng - Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy tầm 9h tối là đường phố trung tâm thủ đô - trừ ít khu phố ba lô vắng tăng! Người Lào sống hình như im ắng hay tại thủ đô và người dân Lào không đông đúc, ồn ào thái quá như người anh em hướng Đông kia???


Ngày 2 :

Sáng - Chán thức ăn kiểu Tây trong khách sạn, mình và mấy người bạn đi tuktuk đến quán đặc sản Việt :


Nó đây :
attachment.php


Quán Phở Ngon 1 - an thấy khẩu vị khác khác , kiểu nấu miền Bắc - nghe nói chủ quán chánh gốc Lào nhưng có sang Việt Nam học hành và copy về bán! Mình nghe nói quán này người Lào ở thủ đô ai cũng biết , kể chi người Việt há???

Thấy cách ăn phở giống SG ghê! Có đủ loại rau - Chả bù mình ăn phở phố Lý Quốc Sư chả thấy tí rau nào - chỉ có giá đậu hà! một cái đặc biệt là phở + rau + đậu đũa cũng được mang ra kèm theo một chén nhỏ để chấm như bò hóc miền tây vậy! Lạ và ngon lắm, bạn đi lào nên thử nha; hãy tưởng tượng vừa ăn phở + vừa chấm đậu đũa với chén dạng bò hóc ha...

Thèm chưa - ực ực đi :

attachment.php


Cô chủ quán là con gái người sang VN copy nghề - nói tiếng việt được nhé!

bạn thắc mắc giá ứ : 15.000 kíp nha! hỏi anh địa phương thì ở ngay thủ đô một bữa ăn thông thường với người lao động là 5.000 kíp hà! Nhưng cũng người Lào nói quán này rất đông khách, mặc dù giá như vậy cao hơn quán khác!


Mình thấy toàn người lào đi xe con tới ăn!

Ngày thứ 3 mình cũng đề nghị ăn Phở VN - thế là tuktuk tiếp đến quán cha - tức quán Phở Ngon 2 - lần này không phải cô chủ mà là ông chủ, vẫn chung gốc quán trên nha

Thấy hình cựu Chủ tịch nước mới rớt chức tới ăn và chụp hình với nhân viên phục vụ - không biết mình có ngồi ghế Bác Triết không ta?

attachment.php
 
@ Tiếp tục :

Tối nay Noel - Chắc là sẽ không nên ra đường, dù muốn cầm máy ảnh ra trung tâm quận 1, ra Nhà thờ Đức Bà ghi lại những hình ảnh cuối năm cùng Noel nhưng ngán ngại cảnh rồng rắn với xe cộ nữa !!! Thích vui mà ngại đủ thứ ! Nghĩ cũng buồn cười...

Nên chăng ráng viết hết bài Lào của mình thì hay hơn!!!

Mình tiếp nha - Ngày thứ 2 ở Thủ đô Bạn :

Sau khi ăn sáng, nhóm mình lại trở về khách sạn với gần 2h làm việc theo lịch - Cái này không nói được - Rất may là kết thúc nhanh hơn dự kiến - thế là mình và nhóm đến thăm chùa Hóp - phrakeo nổi tiếng của Lào nằm ngay sát vách Dinh Chủ Tịch Nước, bạn tưởng tượng như nhà sàn Bác Hồ và Phủ chủ tịch vậy !

Nghe người bạn địa phương giới thiệu khá nhiều chi tiết về ngôi chùa nhỏ nhắn này - Nhưng nhớ nhất là có liên quan tranh chấp giữa Lào và Thái Lan, vì người Lào cho rằng có một thời kỳ lịch sử giữ nước và chiến tranh, thật không may mắn là Thái Lan đã cướp bức tượng Phật lục bảo nổi tiếng trong chùa này - Và được biết là chính tượng Phật ngọc lục bảo nổi tiếng hiện nay trong hoàn cung Thái Lan ! Bạn nào rành chi tiết này xác nhận với mình đi - Vậy ra ngôi chùa quan trọng bậc nhất của Lào đây sao!

Nó đây ah

attachment.php


Mình thấy hình ảnh chính điện ngôi chùa này gần như là đại diện các ngôi chùa xứ triệu Voi - khá nhỏ nhắn và tách biệt thế giới vồn vã bên ngoài, trang trí trong chùa khá đặc sắc ! Mà lưu ý : không mang giày dép, không được chụp ảnh khi vào chánh điện nha! Dù bạn thoải mái mang máy ảnh trên người, chẳng ai bắt bạn gởi và cũng chẳng có chổ gởi nha!

Một tấm biển nhỏ ghi lại thời gian và "đơn vị" trùng tu chùa :

attachment.php


Khái quát chùa Hóp-phrakeo :

attachment.php



Tiếp theo là ngôi chùa nổi tiếng nhiều tượng Phật nhất ở Lào - Chùa Sisaket , từ cổng chùa Hóp - phrakeo bạn nhìn thẳng hởi nghiêng trái là chùa Sisaket - rất gần nha!

attachment.php


Khuôn viên chùa :

attachment.php


Kỷ lục đây :

attachment.php


Gần như 3 mặt, trừ mặt chính vào chùa và chính điện thì các góc còn lại người ta xây các dãy hành lang để an trí các tượng Phật này! Có nhiều thứ như thời gian, chiến tranh và cả tác nhân con người nữa đã tác động mạnh đến các bức tượng này! các Bác sẽ nghĩ gì ?

Mình ghi lại những hình ảnh này

Một bức tượng

attachment.php
 
Last edited:
@@@ :


Một tượng khác :

attachment.php


Còn đây ;

attachment.php


6.840 bức tượng Phật - một kỷ lục không trọn vẹn!

Rất tiếc không chụp chính điện ngôi chùa này - vì lúc mình tham quan thì có một gia đình đưa con họ vào chùa tu theo phong tục Phật giáo và các tín đồ Tiểu Thừa - hơi tiếc không quan sát lâu phía trong chính điện vì các nhà sư trụ trì đang chuẩn bị lễ!

Thông tin chùa : http://en.wikipedia.org/wiki/Patuxai

Tạm biệt chùa Sisaket - mình đi thăm Quảng trường chiến thắng, một biểu tượng của Lào được so sánh với Khải Hoàn Môn Paris Pháp xa xôi, biểu tượng này xạy dưng năm 1957 nhằm tưởng niệm những người đã hy sinh vì nền tự do cho Lào !

hình ảnh ;


attachment.php



Mình chụp tấm này hơi xa - Nhìn cận hơn bạn phát hiện ra du khách có thể đi lên tầng cao của Patuxay và phóng tầm nhìn toàn cảnh thủ đô Viêng Chăn nhỏ bé! Giá vé hình như là 5.000 kíp để lên đài quan sát phái trên Patuxay!
Thông tin biểu tượng Lào :

http://en.wikipedia.org/wiki/Patuxai

Để ý bên phải quảng trường là Dinh Thủ Tướng - nghe đâu công trình này do Việt Nam tài trợ đã hoàn thành khá lớn!

attachment.php


Kế tiếp mình đi con đường bên phải Patuxay thì đến That Luong - stupa biểu tượng Phật giáo và là công trình tiêu biểu của Lào nổi tiếng thế giới! Bạn mình bảo không thăm That Luong thì xem như chưa tới Lào
Nghe giới thiệu Tháp vàng này là nơi an táng xương và xá lợi Phật rất linh thiêng ở Lào

hình ảnh xa xa

attachment.php


Bên trong Tháp :

attachment.php



Thông tin theo wiki : Thạt Luông hay (Pha) That Luang (Thạt Lớn trong tiếng Lào) là một thạt (stupa) Phật giáo ở Viêng Chăn, Lào. Thạt này được xây từ năm 1566 dưới triều vua Xệt-thả-thi-lạt, theo hình một nậm rượu, trên một phế tích của một ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13. Bên ngoài ngôi chùa được dát vàng.
Thạt Luông đã bị phá hủy trong cuộc xâm lược của người Thái vào thế kỷ 19 nhưng sau đó đã được khôi phục nguyên trạng. Kiến trúc ngôi chùa tháp mang phong cách văn hóa và bản sắc Lào và đã trở thành một biểu tượng quốc gia của Lào, được in trên tiền giấy và quốc huy của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Hiện nay khuôn viên chùa đã được rào lại không cho xe vào, trước kia khách tham quan có thể lái xe chạy xung quanh chùa.
Theo truyền thuyết, trong tháp có lưu giữ xá lợi của Đức Phật là một sợi tóc và rất nhiều châu báu. Thạt Luông gồm tháp chính cao 45 thước, bao quanh là các tháp phụ, sơn thếp vàng.
Truyền thuyết của người Lào kể lại rằng, vào năm 236 Phật lịch (thế kỷ thứ III Tr.C.N), năm nhà sư người Lào tên là Phạ Mạ hả Lắt Tanathểla, Phạ Mạhả Chumlạlắttạnathể la, Pham Mạhả Xuvăn nạpaxảthạthểla, Phạ Mạhả Chunlaxuvăn nạpaxảthạthểlạ và Phạ MạhaXẳngkhạvi xảthểlạ sau khi học xong ở ấn Độ trở về quê hương. Họ đem về Lào chiếc xương đầu gối của Đức Phật. Năm nhà sư tới mường Viêng Chăn và thuyết phục châu mường là Chămthabuli Pạ Xitthi xắc cho dựng Thạt Luổng để cất giữ xá lỵ Phật. Châu mường Viêng Chăn vui sướng nhận lời và cho dựng lên ngôi tháp Đại Phật Tích (Thạt Luổng).
Vào năm 1563, sau khi giành được một loạt chiến thắng quân sự trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Miến Điện ở Hatsỏi, Pakhoui Mường Xén, Vua Xẹt thảthilạt, vì những lý do chiến lược đã dời đô từ Luổng Phạ bang về Viêng Chăn. Tại đây ông cho xây dựng thành quách, lâu đài, cung điện, Vào năm 1566, ông cho dựng Thạt Luổng trên một ngôi chùa cũ, cách Viêng Chăn chừng khoảng hai cây số. Năm 1911, trong khi nghiên cứu Thạt Luổng, nhà khoa học người Pháp Henri Parmentier (Henri Pácmăngchiê) đã phát hiện ra khối cong chính của ngôi tháp đã trùm lên và che lấp một ngôi tháp cũ.
Thạt Luổng là kiến trúc trung tâm của chùa Thạt Luổng và là một trong những tháp Phật lớn nhất ở Lào (chân rộng 90m x 90m và cao 45m). Trung tâm của tháp là một khối lớn uy nghi, trang nhà vươn lên cao như một mũi tên. Đế của khối trung tâm là một đài sen hình vuông đang nở tung những cánh vàng ra bốn phía. Trên đài sen là bệ cao có hình vuông và có cấu trúc khá phức tạp. Chân bệ là những nấc vuông càng lên cao càng nhỏ lại để rồi phình ra ở trên thành một gờ nổi lớn hơi ngả ra ngoài làm làm chỗ đứng vững chãi cho hình quả bầu thon thả phía trên.

Nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/Thạt_Luông

Gần như các điểm tham quan ở thủ đô chỉ cách nhau vài phút xe hơi hay vài chục phút xe tuktuk! Rất thuận lợi cho bạn thăm quan - kể cả đi bộ và khám phá nha!

Ngay bên trái Tháp Vàng là trụ sở mới khánh thành của Giáo hội Phật Giáo lào và Nhà quốc hội mới - cũng do VN mình giúp đỡ nước bạn ! VN giàu thật

Giáo hội mới đây - Tòa nhà quốc hội Lào mới xây nằm sau tòa nhà này

attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,575
Bài viết
1,153,780
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top