Ngày 3: Ngày của Gió.
Bắt đầu ngày thứ ba của hành trình, công việc đầu tiên là gọi điện về văn phòng xin nghĩ phép một ngày và tiếp tục chuyến thong dong Miền Đông. Ngày thứ ba, thời tiết không nắng gắt như ngày đầu tiên, không mưa rầm như ngày thứ hai, mà thay vào đó là những cơn gió lồng lộng nối tiếp nhau. Thăm quan một vòng Thủy điện Trị An với những cơn gió thổi mạnh như muốn đánh dạt người đi đường lùi về phía sau. Rồi di chuyển lên Thị xã Long Thành thăm quan một trong những di tích khảo cổ còn huyền bí nhất Việt Nam hiện nay – Mộ Cự Thạch Hàng Gòn.
Con đường DT 762 nối liền Thị trấn Vĩnh An đến Quốc lộ 20 có thể được xem là con đường nông thôn đẹp nhất mà tôi đã đi qua. Con đường dài khoảng 20 km phẳng lì và uốn lượn như một dãi lụa vắt ngang qua những cánh đồng chuối, cánh đồng bắp, trang trại cà phê, hồ tiêu … đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch.
Sau khi thăm quan một vòng Thị xã Long Khánh và Mộ Cự Thạch Hàng Gòn tọa lạc ở khu vực ngoại ô thị xã, tôi lại tiếp tục hành trình dong duỗi theo Quốc lộ 56 để vào tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với hai điểm dừng được lên kế hoạch từ trước là Tượng chúa Kitô để ngắm toàn cảnh Thành phố Vũng Tàu và Mũi Nghinh Phong để ngắm mặt trời phút hoàng hôn.
Chỉ mất chừng 10 phút để lên đến cánh tay Tượng chúa Kitô và phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thành phố. Theo từ điển Wikipedia thì tượng được xây từ năm 1974, có chiều cao 32 (m), sải tay dài 18,3 (m) đứng trên độ cao 170 (m) nhìn ra biển, bên trong có cầu thang 133 bậc lên tận hai tay của tượng. Tôi không phải là một tín đồ nhưng sở dĩ muốn đến nơi đây vì bức tượng được xem như một phiên bản tương tự của bức tượng tại thành phố Rio De Janero của Brazil và đây là một trong hai bức tượng Chúa lớn nhất thế giới.
Đúng 17:00, có mặt tại Mũi Nghinh Phong với hy vọng tràn trề được cái ngắm hoàng hôn ở nơi này. Có lẻ do ảnh hưởng của cơn bão Ketsana sắp kéo đến, mặt trời ló dạng yếu ớt sau những đám mây dày đặc rồi mất hút, thế là sự mường tượng về một ông mặt trời đỏ hồng chìm dần xuống biển đã không thành hiện thực. Nhưng không sao, một mình trên Mũi Nghinh Phong, gió thổi mạnh và mang theo hơi mát của biển cả, tôi mãn nguyện vì mình đã thực hiện được hành trình gần như hoàn hảo và với rất nhiều cảm xúc. Tôi xem lại quảng đường đã đi qua, đó là cuộc hành trình một mình, nhưng không có nghĩa là cô độc – Alone, But not lonely!
21 giờ 58 phút, tôi quay trở về đúng cái nơi mình đã xuất phát, Bưu điện Trung tâm. Khi đã về đến thành phố, nơi được xem là trung tâm của sự văn minh, ngựa sắt chân vẫn còn dính đầy bùn đất. Muốn cảm ơn thật nhiều cho sự phục vụ của nó, cũng như cảm ơn sự may mắn đã theo chân suốt chuyến hành trình. Nhìn lại những gì đã qua, tôi muốn thống kê lại vài cột mốc quan trong của chuyến đi để có chút gì để nhớ, cũng như làm tư liệu tham khảo cho những chuyến đi sau này.
- NGÀY 1:
Mốc thời gian Số giờ Số km Điểm dừng
07:00 00:01” 0 Bưu điện Trung tâm
08:30 01:30” 33 Café Gió & Nước
11:50 04:50” 109 Hồ Dầu Tiếng
14:50 07:50” 162 Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh
15:40 08:40” 173 Núi Bà
17:00 10:00” 204 Tân Châu
19:00 12:00” 246 Srok Con Trăng
- NGÀY 2:
Mốc thời gian Số giờ Số km Điểm dừng
07:30 24:30” 246 Khởi hành đi Bình Phước
08:20 25:20” 275 Mộ 3000 người tại Bình Long
09:45 26:45” 296 Trại heo rừng Hòa Gia Phát
12:45 29:45” 362 Thị xã Đồng Xoài
18:00 35:00” 400 Sông Mã Đà
20:30 37:30” 440 Thị trấn Vĩnh An
- NGÀY 3:
Mốc thời gian Số giờ Số km Điểm dừng
07:30 48:30” 440 Bắt đầu hành trình
08:30 49:30” 459 Thủy điện Trị An
10:30 51:30” 506 Khu du lịch Suối Tre
11:40 52:40” 513 Thị xã Long Khánh
12:50 53:50” 530 Mộ Cự Thạch Hàng Gòn
16:15 57:15” 607 Tượng chúa Kitô
17:00 58:00” 607 Mũi Nghinh Phong
21:58 61:58” 739 Bưu điện Trung tâm
Vậy là, với hơn 61 tiếng đồng hồ dong duỗi qua hơn 739 cây số, Đông Nam Bộ đọng lại trong tôi một màu xanh bạt ngàn của cao su, một kiểu thời tiết đặc biệt xen lẫn của nắng – của mưa – và của gió trong suốt hành trình, một chặng đường gian khó không thể nào quên khi băng qua rừng Cát Tiên, những tình người nơi tôi đã đến … Tất cả sẽ là những ky ức đẹp thôi thúc tôi tiếp tục hướng về phía trước, tiếp tục theo đuổi những cuộc hành trình mới ...
./.