[Thông tin] 7 kinh nghiệm cần biết trước khi đi du lịch, phượt Hà Giang

catdailoi

Phượt tử
1. Về phương tiện và di chuyển khi đi du lịch Hà Giang

  • Hà Giang là nơi có những cung đường hùng vỹ nhất ở miền Bắc Việt Nam. Phương tiện thích hợp nhất để đi Hà Giang là xe máy, vì trên đường có rất nhiều cảnh để dừng chụp, đi ô tô không tiện.
  • Nhưng đường đi ở Hà Giang khá nhiều đèo dốc, bạn cần làm chủ được tay lái
  • Với các bạn đi xe máy xin lưu ý: kiểm tra phanh trước khi đi, luôn để ý bình xăng (thường sẽ đổ ở Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc)
  • Các đoạn khúc quanh, cua tay áo các bạn đi thật chậm và nhớ dùng còi để tín hiệu cho người đi ngược chiều biết.
  • Nên đi xe số vì đường nhiều đèo dốc
  • Giá thuê xe máy ở Hà Giang với xe số 200k/xe/ngày. Riêng về thuê xe máy mình có hợp tác với một đơn vị cho thuê xe để lấy ưu đãi cho bạn đọc blog, với mã Dulichbui24.com bạn sẽ được giảm 50k/người/xe khi thuê xe tại công ty Phớn Tooc Tourist (công ty này có giao xe tận nơi với đoàn ít, và có xe 16 chỗ đón đoàn đông về tận nhà nhé)

Đi xe máy trên đèo Mã Pì Lèng là trải nghiệm vô cùng thú vị.

2. Về chỗ ở

  • Nếu đi xe máy đến Hà Giang các bạn nên nghỉ lại thành phố 1 đêm. Chỗ nghỉ rẻ các bạn có thể qua khách sạn Công Đoàn, ở đây có cả phòng ở cho nhóm đi đông chỉ 50k/người, có cả tắm nóng lạnh.
  • Ở Yên Minh nhà nghỉ và homestay khá nhiều.
  • Ở Đồng Văn cũng tương tự. Những chỗ như café phố cổ có homestay nhưng điều kiện hơi xuống cấp, ưu điển giá rẻ 50k/người. Và nhược điểm lớn là ồn, nhiều muỗi, nước nhà tắm nhỏ. Bạn có thể lựa chọn các homestay khác ở cùng dãy phố đấy (có thể đi sâu vào bên trong để tìm). Giá ~100k/người.
  • Ở Hà Giang thường vào mùa lễ hội sẽ bị cháy phòng, nhất là Đồng Văn và Mèo Vạc, các bạn nên đặt thuê phòng trước. Còn nếu đi du lịch bụi, đi phượt bạn có thể thuê lều từ Hà Nội mang đi (mình có 30 cái lều cho thuê, gọi hotline 0906.28.44.13 và nói độc giả Dulichbui24.com để được giảm giá 10% nhé!)
  • Một địa chỉ homestay thú vị khác dành cho bạn là ngủ ngay trong ngôi nhà của Pao (nhân vật trong bộ phim Chuyện của Pao) ở thôn Lũng Cẩm, Sủng Là. Có đầy đủ chăn, chiếu, điện, nước… giá 50k/người.

Dòng sông Nho Quế mày xanh ngọc nằm dưới chân đèo Mã Pì Lèng. Cảnh tượng vô cùng hùng vỹ bạn ạ!


Ngôi nhà trong phim Chuyện của Pao, bộ phim đoạt giải thưởng liên hoan phim quốc tế.

3. Về chỗ ăn

  • Quán ăn ở Hà Giang giá trung bình 40k/phần ăn. Món dễ ăn, dễ tìm là cơm rang, phở, bánh cuốn.
  • Những món ăn đặc sản ở Hà Giang bạn nên thử là: cháo ấu tẩu (món này thường bán tối), bánh cuốn phố cổ (món này ăn sáng ở quán bà Bích phố cổ Đồng Văn là ngon nhất), xôi ngũ sắc (món này ăn ở cạnh quán bà Bích, ăn cho biết, không khác xôi thường là mấy, chỉ khác là xôi được đồ với nước lá nên có nhiều màu). Ngoài ra còn các món khác như mèn mén, thịt gác bếp, thắng dền, thắng cố và rượu ngô là những món ăn đặc trưng ở Hà Giang mà bạn nên thử.

Món cháo ấu tẩu ở quán Mộc Miên, ngon nhất Đồng Văn, nhất định phải thử món này. Lưu ý: kiêng ăn quả lê trong 12h kể từ sau khi ăn cháo ẩu tẩu nhé!

4. Về trang phục

  • Ban đêm trời bắt đầu lạnh, bạn nên mang theo một áo khoác mỏng. Vào tháng 11 đầu tháng 12 trời lạnh bạn nên mang áo ấm theo.
  • Giày tốt nhất nên mang giày leo núi hoặc giày đi bộ.
  • Hành trang càng gọn nhẹ càng tốt

Hoa tam giác mạch, loài hoa nhỏ bé tượng trưng cho sức sống mãnh liệt vùng cao nguyên đá.

5. Về việc đi tour hay đi riêng

  • Nếu bạn tự tin vào tay lái nên thuê xe máy tự đi. Tuy nhiên nếu bạn không thể đi xe máy vì lý do đi với gia đình, có con nhỏ, hay người già bạn có thể mua tour. Tour cũng có nhiều loại, tour đón bạn từ HN đi (tour này thường đi xe 16 – 29 chỗ không được nằm khá mệt), hay tour lo cho bạn đi xe khách ban đêm (tour này hợp lý nhất vì đi đủ ngày, không mệt) và cả tour bạn tự đi đến HG rồi ghép đoàn đi hàng ngày nữa. Rất nhiều sự lựa chọn. Về tour mình cũng có ưu đãi từ công ty Hà Giang Trẻ (Phớn Tooc), giảm giá -200k/người khi mua tour tại Hà Giang. Các bạn có thể comment tại đây hoặc nhắn tin cho mình qua fanpage Trần Việt Anh – Dulichbui24.com để lấy mã giảm giá nhé!
10676207_382027211982940_3816264276816422704_n.jpg


Hà Giang không chỉ có hoa tam giác mạch, hoa đào, hoa mận, hoa lê… HG còn có cả những bông cải vàng, cải trắng.

6. Về thời gian hoa tam giác mạch và các mùa khác trong năm

  • Hoa tam giác mạch đi vào thời gian nào thì đẹp? Như mình đã đi khảo sát, khoảng cuối tháng 10 và đầu tháng 11 hoa mới bắt đầu đẹp. Có thể năm nay hoa tới giữa và cuối tháng 11 vẫn còn đẹp.
  • Nếu không đi được mùa này bạn có thể đi vào mùa xuân, ngày 3-5 tết âm lịch, thời điểm này hoa đào đang nở rất đẹp. Bạn có thể tới và trải nghiệm không khí xuân ở Hà Giang, ăn tết cùng người đồng bào vùng cao ở đây.
  • Mùa tháng 4 cũng đẹp, đây là thời điểm người dân ở Hà giang bắt đầu trồng ngô, bạn sẽ được ngắm nhìn không khí lao động hăng say ở cao nguyên đá. Ngắm nhìn cảnh họ làm nương trên vách núi cheo leo, cày trên núi đá… để thấy cuộc sống của mình may mắn, và thấy sự kiên cường của người đồng bào vùng cao ở Hà Giang.
  • Chốt lại thì Hà Giang mùa nào cũng đẹp, bởi vì người ta đi Hà Giang để ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ của vùng cao nguyên đá. Mùa nào thì những vẻ đẹp ấy vẫn còn nguyên vẹn, mùa nào thì váy áo, trang phục của đồng bào Hà Giang cũng vẫn sặc sỡ sắc màu vậy thôi. Chỉ có điều, mùa có hoa vùng cao nguyên đá sẽ được tô điểm thêm nhiều màu sắc hơn, mềm mại và quyến rũ hơn.
    13235588_545827628936230_2110666595085930814_o.jpg

Đến Hà Giang vào đầu mùa ngô bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh lao động hăng say… trên đá.

7. Về lịch trình và kinh phí đi Hà Giang thế nào cho hợp lý

Lịch trình đi du lịch Hà Giang

Với người đi phượt Hà Giang lần đầu, Việt Anh nghĩ 2 ngày 3 đêm là đủ dành cho bạn. Đêm đầu tiên ngủ trên xe khách, và ngủ một đêm ở Đồng Văn, và đêm cuối ngủ trên xe khách về Hà Nội. Với bạn đã đi Hà Giang rồi, bạn nên dành nhiều thời gian hơn, như 3 ngày 3 đêm, hoặc 3 ngày 4 đêm để khám phá được nhiều nơi hơn, những chỗ ít người đến, và trải nghiệm chậm hơn, sâu sắc hơn ở Hà Giang.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,562
Bài viết
1,153,675
Members
190,125
Latest member
johnauston54
Back
Top