What's new

80 giờ trên đất Thụy Sĩ

Thụy Sĩ vừa vào Schengen. Điều đó có nghĩa là từ UK sẽ không còn tự do (cho An-nam-mit) sang chơi nữa, còn các bạn bên EU thì lại tự do. (Khỉ thật, sao thế giới này lại lắm rào cản đến như vậy). Tớ tranh thủ đặt sỏi cái topic này. Các bạn cùng góp vui cho thành đống đá nhé. Nếu không có đá, may ra cũng mua vui một chút trên cõi phuot thật thật ảo ảo này…

Chuyến đi 4 ngày từ tháng 3/2008. Làm hàng một tý.

Hồ tại Interlaken, Thụy sĩ có hai thể loại cảnh rất đặc trưng: một là những hồ nước lớn nằm giữa các dãy núi xen lẫn các đô thị nhỏ nhắn xinh đẹp, hai là những núi tuyết - rừng thông của dãy Alpe hùng vĩ của châu Âu.

honuoc.jpg


_MG_7194.jpg




Chiếc cầu gỗ nổi tiếng thế giới này có tuổi thọ trên 600 năm, là biểu tượng của thành phố cổ tuyệt đẹp Lucern

cau.jpg




Đây là thị trấn Grindelwald, chân của những ngọn núiTop of Europe, nơi bắt đầu của tuyến xe ray cao nhất châu Âu Jungfrau.

_MG_6936.jpg
 
Tán gẫu tí chơi. Hình như ở Phuot ít có phong trào tranh luận :p

hehe.. vậy em vào tranh luận hầu chuyện bác :D

Một quốc gia trung lập không có nghĩa là bị cô lập. Nếu tham gia phe cánh, liên minh thế nào cũng phải động đến việc binh đao (thằng bạn mình nó bị ăn hiếp lẽ nào mình làm ngơ?).

Khi 2 phe cánh đánh nhau, bên nào cũng mất người mất của. Thằng duy nhất phất lên là thằng thứ 3 buôn bán vũ khí cho 2 bên đánh nhau.

Now, Thụy Sỹ ở đây ko phải là thằng thứ 1, ko phải thằng thứ 2, cũng không phải thằng thứ 3 mà là thằng thứ 4 đồng thời là thằng khôn nhất, chẳng phải động chân động tay gây thù chuốc oán với ai, cũng chẳng tốn công chế tạo sản xuất vũ khí như thằng thứ 3.

Thụy Sỹ sẽ tỏ ra là 1 thằng văn minh lịch thiệp: các bác đánh nhau què quặt thế tội quá, có ký kết gì thì vét nốt số tiền còn lại đưa em, em sẽ thu xếp hòa giải cho. Còn anh 3, tiền buôn vũ khí nhiều như thế, thuế má lại cao, bác cứ gửi em, ko phải khai báo gì cả, lợi cả đôi đường :D

Quay về Việt Nam. VN chưa bao giờ khăng khăng 1 mình 1 kiểu. Nói thẳng tưng ra: VN không có cái bản lĩnh ấy mà chỉ là 1 thằng adua theo Cộng Sản, theo anh cả Soviet & anh hai Tung Của. Anh cả thì chết bất đắc kỳ tử rồi, anh hai thì ỉ thế ăn hiếp, bây giờ ngậm bồ hòn làm ngọt. Việt Nam bị cô lập (thời bao cấp ấy) chính là sự trừng phạt của Mỹ vì thằng Mỹ rất ghét cái loại adua (nói thẳng ra là ghét cộng sản).

Con đường VN đã chọn không phải là con đường trung lập như Thụy Sỹ, mà là theo phe cánh (cụ thể là phe Cộng Sản). Giờ đây khi CS ngắc ngoải, lại muốn chạy sang hôn mông anh Mỹ. Nhưng thằng Mỹ nó chả thấy lợi lộc gì ở 1 thằng adua này. Cuba & Bắc Hàn cũng chẳng khác gì VN. Phidel Castro giờ gần đất xa trời rồi, chỉ cần ông khuất núi phát thì dân tình ào ào sang hôn mông anh Mỹ tới tấp ngay. Wait & see :)
 
Tớ chẳng thích cách em Birdy bầu bí tranh luận gì cả. Tớ nói rõ TS là một trường hợp đặc biệt lách vào khe hẹp trong thế kỉ 20 thôi. Khi những trật tự mới thành lập, hay chỉ đơn giản là có những biến động đủ mạnh (khủng hoảng chẳng hạn), chắc chắn những giá trị cũ sẽ thay đổi.

Còn việc VN hôn mông, là dĩ nhiên (tớ không thích từ này). Nước nhỏ, để tồn tại, buộc phải luồn lách trong cái trật tự do các nước lớn thiết lập. Thailand, Singapore đã thành công còn VN thì tiếc là không nên lãnh hậu quả khá nặng, nhưng chắc các lãnh đạo đã nhận ra điều đó. Tớ tin chắc tư tưởng hôn mông Mỹ của bạn không đúng đâu. Ngoại trừ Mỹ chưa muốn chơi (chắc không?) thì vị trí hiện nay của Việt Nam khá nguy hiểm nếu là Mỹ's đồng minh. Kinh nghiệm nhãn tiền về chú bé Geogia (Gluzia) ngây thơ hồi năm ngoái là một khẳng định hùng hồn câu nói "nước xa không cứu được lửa gần".
 
Mà thôi, Thụy Sĩ đẹp, có dịp cứ đi chơi đã nhỉ.


Thành phố Basel.

Thụy Sĩ sớm hơn London 1 tiếng nên phải chỉnh giờ một chút. Mua vé Swisspass ngay tại sân bay và bắt đầu chuyến khám phá Thụy Sĩ.

Basel đón chúng tớ bằng một trận mưa nhỏ rồi tạnh ngay, nhiệt độ ngoài trời chừng 14 độ, trời rất trong trẻo và nhẹ nhàng.

Sân bay EuroAirport Basel:

IMG_0007.jpg



Basel là thành phố nằm chính ngay ngã 3 biên giới Pháp và Đức. Dường như ở đây chả có cột mốc như ở Apchai. Chẳng hạn theo bản đồ thì sân bay EuroAirport Basel nằm hoàn toàn trên đất Pháp? Còn thành phố thì có vẻ trải rộng trùm lên cả cái ngã ba. Thôi chả dám đi bộ lang thang, cứ bắt xe điện đi cho yên tâm.

Basel là thành phố quốc tế, kinh tế rất năng động và cởi mở. Sự phát triển của thành phố này tạo cho nó cái tên: thủ đô kiến trúc của Thụy Sĩ. Thành phố có trường đại học cổ nhất Thụy Sĩ, rất nhiều bảo tàng và nhà hát.

Gọi là thành phố phát triển nhất cho oai, chứ thành phố nào của Thụy Sĩ, một đất nước khoảng 7,5 triệu dân, cũng vô cùng nhỏ nhắn xinh đẹp. Để dạo chơi Basel, chúng tớ, theo những hướng dẫn đã có, bắt xe điện số 15, tuyến xe chạy vòng quanh những điểm nhấn của thành phố. Chỉ độ 1h ngồi xe, chúng tớ đã có được cái nhìn tàm tạm về một khu bờ trái con sông Rhine hiền hòa là vùng phố cổ, bờ phải là vùng phát triển hiện đại, vòng qua Jakobsbeg vành đai xanh, lên đỉnh ngọn đồi Brudehold ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và vòng lại về khu phố cổ.

Và đây là khu vực trung tâm cổ của Basel, những điểm đánh dấu là nơi chúng tớ quần thảo.

map-1.jpg
 
Zorzo đi giống mình hồi trước, chắc là tại cùng đi từ London. Mình đi 1 tuần chứ 80 giờ như tình yêu thì chắc vừa xem vừa chạy. Mình đi Basel-Zurich-Luzern-Grindewald-Zurich-Geneva-Zurich-Basel. Phải lòng Thụy Sỹ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu có lấy được chồng lần nữa phải cố sang Grindewald trăng mật mới được: ngồi trong căn nhà gỗ ấm áp, ăn tối dưới ánh nến và ngắm tuyết rơi trắng xóa ngoài trời (c)
Bữa tối lãng mạn của mình ở Grindewald đây - tuna pizza
picture.php


Chỗ này heo hút một cách đáng ngạc nhiên - ngã ba sông nơi Đức, Pháp và Thụy Sỹ giao nhau
picture.php
 
Tớ chẳng thích cách em Birdy bầu bí tranh luận gì cả. ... Kinh nghiệm nhãn tiền về chú bé Geogia (Gluzia) ngây thơ hồi năm ngoái là một khẳng định hùng hồn câu nói "nước xa không cứu được lửa gần".

Hì hì, tớ cũng không thích tranh luận (nhất là trong forum Fượt).

Có điều cho tớ hỏi 1 tí, là có Quốc gia Thụy Sỹ thì rõ rồi, nhưng mà còn Dân Tộc thì sao ?

Dù khái niệm Dân Tộc cũng là sản phẩm của thời cận đại, nhưng cũng có ý nghĩa lắm chứ khi xét đến tính "Lợi ích Quốc gia", "Lợi ích Dân tộc", bởi những cái này có thể rất khác nhau.
 
Hồi mình đi TS, có đọc chút chút về TS trong đó thông tin mình quan tâm vì ko biết trước đó là về tỉ lệ bằng phát minh sáng chế trên đầu người của Thụy Sĩ (hàng thứ 6 trên thế giới và nhiều nhà khoa học Thụy Sĩ đã đoạt giải Nobel).

Mới đây đọc lại báo cáo chỉ số cạnh tranh toàn cầu 2008-2009 của Diễn đàn kinh tế thế giới, nhớ đến topic này và thông tin ngày trước, xâu chuỗi lại để bổ sung thêm 1 chút về 1 trong những động lực quan trọng góp phần tăng trưởng cho nền kinh tế Thụy Sĩ: nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ.

Trong kết quả báo cáo chỉ số cạnh tranh, Thụy Sĩ chỉ đứng thứ hai sau Mỹ (kết quả tương tự năm 2007-2008) và 1 trong các chìa khóa cho xếp hạng cao này là sự đi đầu của Thụy Sĩ trong lĩnh vực nghiên cứu và áp dụng các phát kiến mới: thể hiện trong % chi cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trên tổng GDP, chất lượng của các viện nghiên cứu khoa học (thuộc "best in the world"), sự hợp tác chặt chẽ giữa viện nghiên cứu và khối doanh nghiệp và tỉ lệ bằng phát minh trên đầu người.

Có thể nghe nói nhiều hơn cả về ngành ngân hàng với luật bí mật thông tin khách hàng nổi tiếng (banking secrecy) của Thụy Sĩ, về đồng hồ Thụy Sĩ, về ngành du lịch của Thụy Sĩ. Nhưng thực tế bên cạnh ngành dịch vụ, ngành hóa học và dược phẩm, cơ khí (mechanical) và chế tạo điện tử (electronic engineering) cộng lại thu hút nhiều lực lượng lao động và đóng góp nhiều giá trị xuất khẩu nhất cho Thụy Sĩ, tỉ lệ xuất khẩu đồng hồ và các công cụ chính xác thấp hơn 2 ngành trên.

Ngay từ đầu, xác định là 1 nước thiều nguyên vật liệu, Thụy Sĩ đã tập trung và đầu tư nhiều vào giáo dục, nghiên cứu và phát triển công nghệ. Người Thụy Sĩ có quyền tự hào về 1 loạt các nhà khoa học, thành tựu khoa học và các ứng dụng sản phẩm "made in Switzerland" or "Switzerland-related" ngoài banking secrecy & luxury watches.

- Albert Einstein: Einstein phát triển thuyết tương đối khi đang làm việc ở Berne
- Jean-Daniel Nicoud: nổi tiếng nhất với sản phẩm chuột quang dùng cho máy tính (optical mouse), nhà sản xuất: Logitech.
- Niklaus Wirth: với các ngôn ngữ lập trình máy tính trong đó có Pascal
- Auguste Piccard: với Bathyscaphe Trieste, tạm dịch là thiết bị nghiên cứu ở dưới nước sâu
- George de Mestral với khóa dán (velcro)
- Albert Hofmann: phát hiện chất Lysergic acid diethylamide, LSD, LSD-25, hay acid.

v.v.v túm lại là có 113 người đoạt giải Nobel có liên quan đến Thụy Sĩ (người Thụy Sĩ, hay nghiên cứu ở Thụy Sĩ).

Còn cái vụ UBS gần đây với cơ quan thuế của Mỹ IRS, người ta đang đặt ra câu hỏi là liệu đây có phải là khởi đầu đánh dấu sự kết thúc của luật bí mật ngân hàng của Thụy Sĩ ko. Trong 1 cái thăm dò, mình trả lời là "No" :) Hiện 62% câu trả lời là "Yes".
 
Basel, cũng giống như nhiều thành phố Thụy Sĩ khác, có rất nhiều tàu điện chạy ray, là điều gây ngạc nhiên đầu tiên cho tôi khi trên xe đi vào thành phố. Hơn một nửa số xe điện có màu xanh lá:

taudien1.jpg




Trước cửa ga trung tâm cũng là một bến xe điện rất lớn, thế nên mạng dây điện trên đầu thật như một mớ bòng bong:

taudien3.jpg




Cũng có tàu có màu khác. Cái ảnh này chụp ở Market Square, quảng trường nhỏ với những tòa nhà thời Phục hưng, và có nhiều quán hàng nhỏ bán đồ ăn đồ lưu niệm rất vui mắt vui chân:

taudien2.jpg



Basel’s city hall là tòa nhà quan trọng nhất tại khu Market Square. Tòa nhà cũ đã bị động đất phá hủy năm 1356. Tòa nhà hiện nay được hòan chỉnh năm 1504 – 1514 sau khi Basel gia nhập liên bang Thụy Sĩ.

Basel city hall:

MK1.jpg




Hai tòa tháp hiện nay ở hai bên tòa nhà mới được xây gần đây năm 1904 để thêm diện tích và được xem như biểu tượng quyền lực của thành phố.



Lối vào tòa nhà cũng như bên trong sử dụng thức kiến trúc cuốn vòm điển hình của thức Gotic thời Phục Hưng:

MK2.jpg




Tòa nhà được sử dụng một loại đá màu đỏ và được trang trí rất hấp dẫn bằng những bức tranh tường hoành tráng, một phần là của họa sĩ Hans Bock (vẽ năm 1608-11 và đã được trùng tu)

MK5.jpg




Bức tượng hoành tráng và nghiêm trang này nằm bên bậc cấp trong sân trời lát đá miếng của tòa nhà. Tượng ngài Munatius Plancus, người sáng lập huyền thoại của thành phố. Ngài đứng đó, lạnh lùng và đường bệ, ngắm nhìn hàng ngàn lượt du khách ngày ngày. Khoảng khắc này, khi sân trong vắng vẻ và một cơn mưa bất thần ập qua khiến cảnh vật âm u hư ảo, ngài trông mới cô độc làm sao:

MK4.jpg
 
Bác Zorzo làm nhà Mìn nhớ Basel quá cơ. Thế mà đã gần 5 năm rồi. Hồi đó Mìn ở đó tận 6ngày, lượn khắp ngõ ngách của Basel mà không chán. Chụp hết 7 cuộn phim, nhưng ảnh thì để ở VN nên ko post được. Có 1 điểm làm Basel nổi tiếng thế giới là đó là một trong 3 đại bản doanh của công ty Dược - Y sinh Roche.
 
Nghe mà thấy thèm quá. Thèm được đặt chân tới nơi các bạn đã qua. Thèm được nghe các bạn tranh luận, thật là sắc sảo và trí tuệ. Ngưỡng mộ...ngưỡng mộ.
 
Ngưới TS (không phải rệp) dể thương và đặc biệt các Việt Kiều tại đây rất nhiệt tình khi gặp đồng hương người Việt. TS sẽ đẹp hơn nếu ko có đám rệp lưu manh lãng vãn ngay cái hồ lớn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,367
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top