What's new

[Chia sẻ] Aarhus, Malmo, Hamburg, Oktoberfest... Chuyện bây giờ mới kể

7 tuần. Đối với mấy ông sếp là thời gian dài quá dài, nghỉ gì mà lâu thế? Còn đối với Châu Âu một xứ sở xa lạ với nhiều điều hấp dẫn đầy hứa hẹn thì chẳng thấm vào đâu.

7 tuần. Hơn 10 quốc gia khác nhau. Có thể nói toàn là chạy đua, và chỉ đủ thời gian để nghía cảnh qua đuôi mắt. Lần sau có đi nhất định sẽ rất thư thả, cho mình thời gian để sống chậm 1 chút.

Mơ sáu tháng dài thong dong thư thả
In dấu chân mình trên những lối xa
Người xứ lạ gán cho ' kẻ bê tha'
Cõng nắng cõng mưa la cà sớm tối...

Một Oktoberfest voi những bộ trang phục cổ truyền của Đức rất nhí nhảnh và từng lít từng lít beer sủi bọt vàng lấp lánh

Một Hamburg lãng mạn với những bậc thềm thật dài. Hoàng hôn vừa xuống,
từng đôi từng đôi ngồi nhìn ra hồ nước lung linh

Một Ảarhus điềm tĩnh với những căn nhà cổ buồn buồn và những người đồng hương tốt bụng

Một Christianhvn rừng rú giữa Copenhagen tráng lệ và rất lành

Một Malmo đầy màu sắc, 1 thành phố sinh viên có vẻ rất hippy

Wroclaw và Krakow với những quảng trường hoành tráng, ngựa xe dập dìu và tiếng chuông nhà thờ vang vọng từ mọi phía.

Một Nice với bãi cát dài vô tận, nước xanh lơ và những cú hú hồn...

Và còn nhiều thành phố, ngõ, dốc mình đã bước qua với bao tình huống dở khóc dở cười điểm tô thêm màu sắc cho chuyến đi. Có lẽ bức tranh có quá nhiều màu này sẽ còn đọng lại trong ký ức mãi.
 
Re: Hướng Đông Âu

KRAKOW

Thời gian đi bus từ Wroclaw tới Krakow mất khoảng 3 tiếng. Xe có dừng lại một lần trên đường ngay trạm xăng để khách đi vệ sinh và bác tài nghỉ hút điếu thuốc. Cảm nhận đầu tiên về Krakow là không khí du lịch tràn ngập, từ ga đến các con đường, đến các hàng quán. Có vẻ bon chen nhưng nhìn khá thoáng.
Vừa xuống xe mình đi bộ qua hướng ga trung tâm để hỏi đường và xin bản đồ thì bị một phen hú vía. Đang chăm chú coi bản đồ thì nghe có người đụng sau lưng, lúc đó cũng đông người qua lại nên mình nghĩ họ chen qua thôi. Lúc bước ra đường đỡ ba lô xuống mới thấy cả 3 ngăn đều bị mở toang. Chỉ ngăn lớn nhất sát lưng mình có khóa thì không bị mở. May là không để gì quan trọng trong mấy ngăn ngoài, toàn các đồ linh tinh cá nhân nên vẫn còn y. Đây là lần duy nhất trong chuyến này mình bị “khám đồ”, từ đó giúp mình cẩn thận, bớt thờ ơ hơn. Các bảng cánh báo coi chừng đồ đạc phải nói là được gián khắp mọi nơi, từ trên xe bus, trên thanh máy, trên các vách tường, cột đèn..

Krakow là thành phố lớn thứ 2 và từng là thủ đô của Ba Lan. Ngày nay vẫn là nơi quan trọng về mặt kinh tế lẫn lịch sử của nước này nên nhìn bề thế hơn, nhộn nhịp hơn, các con phố đa dạng hơn Wroclaw. Đến đây bạn mới thấy từng đoàn khách du lịch, từ Tàu đến Tây, và các dịch vụ du lịch đầy khắp các đường phố.

Mình không book chỗ ở trước nên khi đến chọn ở gần ga trung tâm cho tiện việc đi lại, cũng toàn đi bộ thôi. Khu vực gần ga lúc nào cũng xộn xạo, có phần phức tạp nhưng được cái gần các điểm mình muốn đi. Cũng như Wroclaw, mình ở đây 1 đêm 1 ngày nên chỉ kịp đi vòng vòng trong thành phố.

Ba chuyện mình ghi lại nhiều nhất trong lúc ở đây thứ nhất là các nghệ sĩ đường phố chung quanh khu phố cổ hay quãng trường trung tâm (Rynek Glowny), hai là Wawel Royal castle-cung điện hoàng gia trước kia và thứ ba, bên kia sông nơi những người Do Thái đã từng bị biệt lập. Cách nhau một chiếc cầu mà một bên ngựa xe dập dìu còn bên kia như bị bỏ quên, hay được cố ý giữ lại để nhắc nhớ một phần quá khứ sẫm màu.

Nói về nghệ sĩ đường phố không có gì lạ nữa với những địa điểm du lịch, càng ngày càng đa dạng nhất là thời gian mấy năm trở lại đây. Đó là cách kiếm sống của họ, cũng là một cách phục vụ để kiếm miếng ăn, và khán giả vắng hay đông cũng tùy lúc. Người qua lại ai vui ai thích cho bao nhiêu thì cho, không có giá nhất định, và tự nguyện. Phải nói chưa thành phố nào mình qua mà đông người biểu diễn như Krakow, chủ yếu tập trung ở quãng trường trung tâm.

15532037716_359628cb68_c.jpg

15532035956_bd76d4d733_c.jpg

15553066271_afa558912e_c.jpg

14935569803_f49b09ed0f_c.jpg

15369610018_b362248fc3_c.jpg

15561802872_1831337af8_c.jpg


Các chú ngựa ở đây được trang bị rất cầu kỳ, rực rỡ và các bác kéo xe cũng vậy. Có lúc thấy một đoàn mười mấy xe. Tiếng lộc cộc ngân dài, qua mấy dãy phố vẫn còn nghe.
14927448993_a4bfa1b4cc_c.jpg
 
Re: Hướng Đông Âu

Wawel castle
Nằm trên một khu đất cao, rộng và thoáng. Có lẽ hơi lài và độ cao không đủ để được gọi là đồi nhưng người ta vẫn đặt cho nó cái tên là Wawel hill. Đây là nơi tọa lạc của khu lâu đài ngày xưa là hoàng cung của nhiều đời vua chúa của Ba Lan, Wawel royal castle. Con đường dẫn đến lâu đài có nhiều cây xanh thoáng mát dọc theo con sông Vistula chảy qua thành phố. Chỉ mất khoảng 15 phút đi bộ từ quãng trường trung tâm.

Nếu bạn đứng phía dưới bờ sông nhìn lên có thể thấy toàn bộ khu lâu đài, với những chóp mái có chiều cao khác nhau,màu sắc cũng khác nhau . Cả khu này được xây rất kiên cố, lại bên cạnh dòng sông, cổng vào lại nhỏ, mình nghĩ ngày xưa đây như là một cách để bảo vệ hoàng gia và người ra vào bị kiểm tra nghiêm ngặt.
Còn nếu đứng trên cao nhìn xuống bên dưới sẽ thấy một khúc sông khá dài, nước trôi lững lờ và nhìn thấy gần hết thành phố. Nói chung cảnh khu này đẹp, bất kể đứng ở góc độ nào. Không khí buổi sáng lại trong, nếu leo lên sớm có thể nhìn mặt trời mọc thì hay biết mấy.

Hôm đó trời mát, gió nhẹ. Lá sắp đổi màu. Vào giữa thu chắc sẽ đẹp lắm. Nơi đây là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất thành phố vì vẻ cổ kính và bề dày lịch sử. Cả khu rộng lớn nhưng du khách chỉ được xem bên ngoài là nhiều. Có khu bán vé để vào bảo tàng trưng bày các vật dụng, tranh ảnh của các triều vua. Có cả phòng triển lãm các tác phẩm nghệ thuật như tranh vẽ, tượng..

Nếu bạn muốn trốn khỏi cái ồn ào náo nhiệt của khu phố cổ hay trung tâm Krakow hay cần chút thanh thản thì hãy thả bộ dọc bờ sông đến quả đồi lửng này. Nhất là vào buổi sáng, cũng là một cách tập thể dục hay.

15421784617_fc51901f1d_c.jpg


15584101836_8853215842_c.jpg


15547662665_9c8b40569e_c.jpg


15547694795_190326afa4_c.jpg


15548502652_8598ec751d_c.jpg
 
Last edited:
Re: Hướng Đông Âu

Jewish quarter


15361690327_b57480ab3f_c.jpg


PHỐ VẮNG BÊN SÔNG

Những ngôi nhà cũ tường phai cửa úa
Như lạc loài chùm hoa đỏ bên song
Phố vắng mây giăng có ai nhìn ngắm
Hay lãng quên hay người đã qua sông?

14926918724_97e459ee59_c.jpg


Cách một chiếc cầu lòng chùng đến lạ
Kia vó ngựa đêm ngày phố xôn xao
Còn đây ngày cũng như đêm buồn lắm
Một màu thâm trầm tiếng bước nghe vang

15547672865_9b87c7368a_c.jpg


15361664977_1867650405_c.jpg


Đây tưởng niệm ngày xưa người xưa ấy
Những ngày tối tăm biệt lập phân chia
Đã đi về đâu còn ai ai mất
Đồ đạc dưới chân một ghế một thân

Đã biết bao người bao nỗi niềm riêng
Đã bao nước mắt bao lần ly biệt
Vết cắt bao năm chắc đã liền da
Còn chút thẹo thời gian phôi pha hết

Dĩ vãng kia như đường hầm tối bệt
Cuối con đường vệt sáng hiện ra kia
Không rực rỡ không ồn ào chỉ thế
Kẻ bán người mua ngày lại ngày trôi…

--nvd--

15361540718_b3bc172055_c.jpg


15361663097_594830d5c8_c.jpg


Đã viết văn xuôi nhưng cuối cùng lại đổi thành một bài thơ. Nói sướt mướt thì không đúng nhưng phải thú thật là nơi này là nơi tôi hơi buồn khi ghé qua và là lần bị nổi da gà duy nhất trong chuyến đi. Thấy có vẻ sợ sợ, có lẽ do quang cảnh chung quanh.

Và trong tôi Krakow chỉ lưu lại bấy nhiêu.
Một quãng trường hoành tráng, nhộn nhịp, người ngựa ngày cũng như đêm ít khi yên giấc.
Một dòng sông, một khóm lâu đài thoáng đãng mà uy nghi
Một phố khác như phôi phai trong lãng quên của thời đại, hay màu úa được lưu lại để tưởng niệm khoảng thời gian không dài lắm mà hằn bao vết cắt.
 
Re: Hướng Đông Âu

VIENNA

Chuyến đi từ Munich đến Vienna tôi được trải nghiệm một cách đi mới, lần đầu tiên trong đời là đi chung xe hơi với 4 người khác. Cả 5 người trên xe không ai quen biết ai. Cách đi này tiếng Đức họ gọi là mitfahrgelegenheit thì phải, hay trong tiếng Anh là carsharing. Người tài xế thay vì lái đi lái về một mình giữa hai thành phố thì họ đăng tin trên một trang web quảng cáo là tôi đi từ A tới B vào ngày giờ đó, tôi chạy xe x , số y có bạn nào muốn đi chung thì liên lạc, giá cả là z chẳng hạn. Và những người đã từng đi chung với tài xế này có thể viết review trên trang web để người xem có thể biết thêm một chút tin tức trước khi quyết định. Tôi nghĩ đi cách này cả hai phía tài xế và người theo xe đều ‘sợ’ lẫn nhau, hên xui theo kiểu 50/50. Và cùng có lợi? Một bên có người bầu bạn lúc lái xe (nếu hiểu được nhau) và có thêm thu nhập còn bên kia thì có thể tiết kiệm được chút tiền nếu so với việc đi các phương tiện khác.

Lúc ở nhà tôi không biết về cách đi này ( chỉ biết quá giang free) cho đến khi tới Đức, nhờ nhỏ em họ ở Dresden giới thiệu vì nó đã đi qua vài lần, khá phổ biến nên không phải sợ. Tôi cũng ngần ngại lúc đầu nhưng thôi thì thử một lần cho biết. Mọi việc từ booking, liên lạc nhỏ em làm hết qua trang mạng tiếng Đức dùm tôi. Anh tài xế người Áo, gần 50 tuổi, lái xe Skoda Octavia, và được cho 5 sao từ các reviews trên mạng. Hẹn ở một cổng ra của Ostbahnhof, Friden street-Munich, gần cây xăng và điểm đến là Westbahnhof-Vienna, tiền xe 28eu. Mấy hôm trước khi đi gọi hỏi xem có ai đi chung nữa không thì ông bảo có thêm một cô nữa. Vậy yên tâm rồi nhé.

Đến ngày đi tôi cầm trên tay mảnh giấy đầy đủ tin tức liên lạc của anh tài xế, đến Ostbahnhof đánh một vòng. Chưa biết ra cổng nào để đến điểm hẹn. Điện thoại lại không gọi được vì không có wifi. Thế là lên đại một cổng, bước ra đường nhìn các con đường chung quanh không thấy cây xăng cũng không gặp tên đường mình muốn tìm. Lúc đó khoảng 12 giờ trưa mà đường phố khá vắng. Đang đi thì gặp một anh chàng đang cầm điện thoại liền kéo lại hỏi thăm, anh ta cũng không biết nhưng cũng kiên nhẫn tra Google. Đi theo hướng dẫn rồi cũng đến chỗ hẹn. Đúng là chỗ này gần cây xăng, có phần nhếch nhác, phần quê quê.

Chiếc xe nào trờ tới tôi cũng nhìn model và nhìn bảng số. Khoảng 10 phút sau có một chiếc xe chạy chầm chậm qua rồi dừng lại, đúng là em Octavia. Ông tài xế nhìn cũng gọn gàng hiền hậu, không đến nỗi nào. Thở khì một cái, yên tâm. Tôi hỏi ông chưa đón cô kia sao, ổng nói không phải một mà còn ba cô nữa. Vậy sao. Ổng kêu you lên phía sau ngồi chờ, tôi qua bên kia đường đón mấy người còn lại. Coi bộ ông không nói nhiều tiếng Anh. Ba cô gái kia cũng còn trẻ, tóc vàng, mỗi người to chừng gấp rưỡi tôi. Họ đều nhìn tôi có chút kinh ngạc. Thế là chồng chất lên xe, tôi ngồi giữa ở băng ghế sau. Xuất phát.

Đây là lần duy nhất tôi đi xe hơi trong chuyến đi 7 tuần. Một cảm giác không thoải mái tí nào. Cứ tưởng tượng mình là phần nhân của cặp sandwich trong gần 4 tiếng đồng hồ. Có ghé một trạm nghỉ đi toilet chừng 10 phút. Qua màn giới thiệu ban đầu sau đó không ai nói tiếng nào. Tôi hỏi thăm hai cô bên cạnh thì một cô là dân Munich, dọn qua Vienna đi học. Cô còn lại cũng là người Đức nhưng chỉ đi du lịch vì cuối tuần đó được nghỉ long weekend. Cả hai lại gắn headphone lên tai. Cô ngồi phía trước lúc đầu có nói vài câu với ông tài xế, cũng bằng tiếng Đức, sau đó lại im lặng. Người đàn ông duy nhất trong xe hôm đó bị cảm, lâu lâu lại buông hai tay khỏi vô lăng để tìm giấy chùi mũi, xe lảo đảo ở tốc độ 100km/h với hơn. Mấy phen hú hồn.

Cuối cùng xe cũng đến Westbahnhof-Vienna bình an. Trả tiền xong mỗi người đi một hướng. Vào bên trong đến bàn info xin bản đồ thì họ nói hết rồi và hỏi về chỗ ở thì cũng bù trất. Có cảm giác nơi này không thân thiện cho lắm. Bước ra ngoài nhìn quanh quất không thấy dấu hiệu gì là có chỗ trọ. Tôi lại bôn ba buổi chiều hôm đó từ Westbahnhof đến ga trung tâm ( vì thường gần ga chính rất đông đúc và có nhiều chỗ trọ nhưng điều này không dành cho Vienna), đến Stephansplatz và một ga khác đã quên tên. Nhưng thôi không kể lể dài dòng. Sau cùng bạn biết tôi ngủ ở đâu đêm đó không? Sát bên điểm đến đầu tiên, chỉ là bên hướng cổng khác.

Trên đường đi băng qua nhiều cánh đồng như vầy, không rõ là cây gì
15657103156_e6a69ef48f_c.jpg


Dù gì cũng vất vả cả ngày, thôi xài sang một đêm. Hai đêm sau cũng ở chỗ này nhưng đổi phòng xài chung phòng tắm và toilet nên rẻ hơn đêm đầu.
15494971359_f19d90200f_c.jpg


Con đường bên cạnh chỗ trọ. Buổi sáng hôm sau Vienna đón tôi bằng nắng vàng, gió nhẹ và nụ cười thân thiện của cô tiếp tân. Ăn sáng chậm rãi, nhâm nhi cà phê. Xin anh phục vụ nhà bếp cho mang theo một cặp sandwich :) và quả táo để ăn trưa. Thế là bắt đầu lang thang sứ sở của nhạc classic và schnitzel (ăn uống chiếm phần khá quan trọng ở mỗi nơi mình đặt chân đến)

15680830395_50c1b136fd_c.jpg


15494958949_684e12725e_c.jpg
 
Re: Hướng Đông Âu

Khi nói đến nước Áo thì người ta liên tưởng ngay đến các thể loại nghệ thuật liên quan đến âm nhạc như nhạc cổ điển, nhạc thính phòng, ca kịch. Các tên tuổi lớn như Mozart, Beethoven, Schubert và còn nhiều nữa đã từng sống và làm việc ở đây. Rồi thì hội họa, điêu khắc. Tôi chưa ghé qua các thành phố khác của Áo nhưng tại Vienna thôi số lượng nhà hát và bảo tàng nhiều vô kể. Nếu bạn là người yêu các thể loại nghệ thuật này thì đây là thành phố bạn nên dành nhiều thời gian khi đi Châu Âu mới thưởng thức hết. Còn nếu bạn thích phong cảnh thiên nhiên, thích các trò chơi có cảm giác mạnh, các đường phố ồn ào, thích shopping thì chắc Vienna không thích hợp lắm.

Có nhiều người từng ghé qua đây nói với tôi thành phố này nhạt, chẳng có gì để xem để làm. Tôi không rành lắm về các loại nhạc kén chọn người nghe này, chỉ thỉnh thoảng nghe để giảm áp, hay nghe vài đoạn ngắn khi đi thang máy hoặc khi chờ người ở đầu dây bên kia bắt điện thoại. Vậy mà khi ghé Vienna tôi đã bỏ một tối để xem buổi hòa nhạc ở nhà hát nổi tiếng Musikverein. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi đi xem và nghe nhạc cổ điển, một buổi tối đáng nhớ. Tôi dễ bị chóng mặt, ngầy ngật khi ở lâu quá trong không gian kín của các viện bảo tàng nên mặc dù đi đến hầu hết các bảo tàng trong thành phố mà chỉ ngắm vườn cây chung quanh và kiến trúc bên ngoài. Chắc lại bị cho là cưỡi ngựa xem hoa và không sâu sắc đây. Thì vậy. Nói tóm lại, gọi là nhạt thì tội nghiệp cho thành phố này quá, có nhiều điều, nhiều nơi cũng đáng nhìn ngắm, cũng để lại những khoảnh khắc đẹp khi nghĩ lại.

Tôi ở Vienna ba đêm, có 2 ngày trọn vẹn và 2 tiếng buổi sáng cuối cùng trước khi đón bus đi Budapest. Ngày đầu tiên dự tính đi dạo lang thang trong thành phố và ngày thứ hai sẽ dành cho hai lâu đài Belvedere và Schonbrunn. Phương tiện đi lại là metro nhưng đi bộ vẫn nhiều hơn. Hệ thống metro rất thuận tiện để đến các địa điểm du lịch và vé 24h cho các phương tiện công cộng là 7.10eu. Nếu so với các nước đông Âu khác thì chi phí ở Áo đắt hơn, có khi đắt hơn cả Đức. Và họ sử dụng đồng euro nên khỏi phải đổi tiền lằng nhằng, tiết kiệm được chút thời gian.

Một điều thuận lợi nữa là hầu hết họ nói tiếng Anh (hay mình gặp may?) nên có cần hỏi đường hay trò chuyện cũng dễ dàng hơn. Và ngôn ngữ chính là tiếng Đức, mặc dù có chữ phát âm khác như khác vùng miền nhưng người của hai nước vẫn có thể trò chuyện và hiểu nhau. Đó là cô tiếp tân ở khách sạn giải thích chứ tôi nào biết u tê gì. Không biết bạn thì sao chứ sau khi tiếp xúc với vài người địa phương tôi có cảm giác họ trầm, ngăn nắp và nghiêm khắc hơn người dân của các nước chung quanh. Bằng chứng là cách tô điểm đường phố, cây cỏ trong thành phố được cắt xén kiểu cách mà gọn gàng?

Khu vực các viện bảo tàng
15658333265_427e1ef904_c.jpg


15472350807_027a27a227_c.jpg


15634571266_46b18e8051_c.jpg


15634583616_2f78c6639d_c.jpg


15471634689_cb91caecb1_c.jpg


Hofburg Palace, từng là cung điện của triều đại Habsburg, trị vì hai nước Áo-Hung. Ngày nay lại là dinh tổng thống.

15710242492_057dac911e_c.jpg


Có cả một bảo tàng gọi là Sisi Museum trưng bày toàn bộ các thứ có liên quan đến hoàng hậu Elisabeth, vợ của vua Franz Joseph 1 (Sisi như là tên thân mật). Từ đồ trang sức, quần áo, tranh ảnh… Một người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn thời đó và là một người thú vị. Một cuộc đời có thể gọi là đủ hết các nốt trong âm nhạc, và trải dài từ Đức, Áo, Hungary, và cuối cùng bị ám sát ở Geneva, Thụy Sĩ.

15659081122_01620bcd49_c.jpg

15655561021_5eb5501237_c.jpg
 
Re: Hướng Đông Âu

Đến Vienna có 3 món nên thử đó là đi nghe/xem nhạc, uống cà phê và ăn schnitzel.

Hôm đó tôi đã bon chen vào xem buổi hòa nhạc này. Những người ở ks khuyên là nên xem các buổi biểu diễn dành cho người địa phương, thuần túy nhạc cổ điển và do các nhạc công chuyên nghiệp. Họ nói mấy anh chàng mặc đồ xưa quảng cáo trên đường phố và các buổi diễn dành cho khách du lịch phô trương quá. Mình nói không rành lắm nhưng nghe lời họ đi cho biết một lần. Và vì đến trễ nên chỉ còn vé đứng, có 5eu một vé thôi. Đặc biệt có thêm tiếng kèn clarinet, nghe lạ tai hơn bình thường, có phần đỡ chán hơn. Cũng không ngờ mình trụ được một tiếng rưỡi, xem đến tiếng ngân nhẹ cuối cùng. Một trải nghiệm đáng nhớ, không hối hận tí nào.

15680819605_3bd8cacd11_c.jpg


15495624727_8af37e5fb8_c.jpg


Quán cà phê thấy khắp nơi nhưng đông nhất có lẽ là ngay mấy ngả đường trung tâm Stephansplatz, gần St Stephen’s Cathedral. Lúc mình đến nơi này đang được sửa chữa chung quanh đang bao bọc lùm xùm.

15680840085_f46c478bc1_c.jpg


15710236102_e58e0ff408_c.jpg


Wiener schnitzel. Người dân ở đây họ hãnh diện vì món ăn này. Chỉ là thịt veal (bê?) giã ra, trộn với bột, gia vị, và áo bên ngoài là bột bánh mình rồi chiên giòn. Nên ăn lúc còn nóng, giòn và thơm. Mình ăn ở một quán nhỏ bên kia sông Danube, khu này bình dân. Không nhớ đã xuống trạm metro nào, sau đó băng qua cây cầu dài là đến dãy phố. Vào quán buổi xế trưa nên vắng, chỉ có 4 người khách khác trong quán, và chỉ có 1 cô phục vụ, dễ thương nhưng không nói được tiếng Anh nhiều. Một ông lão, 1 bàn. Và 3 bán kia thêm 1 bàn. Ngồi gần nhau nên mọi người chào hỏi nhau, họ nói họ sống ở dãy phố sát bên qua đây ăn thường xuyên. Đây là quá ăn ngon nhất vùng này chỉ người địa phương biết thôi. Lại may mắn rồi. Phần ăn to đùng, thêm một chai bia Gosser non-alcohol mà chỉ có 11eu. Cuối bữa còn lại phân nửa gói về, khuya buồn buồn lấy ra ăn tiếp.

15495450838_9f05e632fb_c.jpg


Vừa ra khỏi quán gặp mấy cô bé này mới tan trường về. Mặc váy mà lại đi scooter mới ghê.

15038014283_68e7b9b8b1_c.jpg


Và dòng Danube ở đoạn này xem chừng không thơ mộng như thường vẫn nghe trong thơ nhạc
15038028193_5344cdc521_c.jpg
 
Re: Hướng Đông Âu

Như dự tính trước, thời gian còn lại ở Vienna mình thong thả đi đến Belvedere Palace và Schonbrunn Palace.

Belvedere được thiết kế như một công viên rộng lớn trong đó có hai cung điện một ở trên phần đất cao và một ở dưới thấp. Bắt đầu được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và hoàn tất khoảng 1723. Ngày nay cả hai điều trở thành viện bảo tàng. Chung quanh có hồ nước, đài phun nước, nhiều cây kiểng, bông hoa…mọi thứ được cắt xén rất gọn gàng. Cả khu vực này từng thuộc về Prince Eugene of Savoy, vị tướng dưới thời Habsburg. Một nơi rộng lớn, bạn có thể ngắm hoa cỏ, mang đồ ăn tới picnic cả ngày và nếu muốn có thể mua vé vào hai viện bảo tàng.

Phía trước Upper Belvedere. Mình không vào trong nhưng xem hình trên mạng và các tờ hướng dẫn du lịch thì bên trong được trang trí rất đặc sắc, nhất là mấy mái vòm. Hai bên hồ nước là lối đi nằm giữa mấy hàng cây cao, mát mẻ, có nhiều băng ghế để ngồi nghỉ. Hôm đó mình mang đồ ăn trưa theo, ngồi trong bóng mát vừa ăn vừa nhìn người qua lại, nhìn cảnh vật xung quanh. Một buổi trưa rất lành.

15472005438_e95c729fa1_c.jpg


Phía sau Upper Belvedere. Có vườn hoa lớn, đủ loại hoa, đủ màu. Thêm mấy đài phun nước và vô số những bức tượng xung quanh, toàn màu trắng.

15471471369_aa59ecf9eb_c.jpg

15753800106_631c6564c1_c.jpg

15655397081_7142a89ed0_c.jpg


Và Lower Belvedere, đơn giản hơn. Cũng có hồ nước phía trước nhưng nhỏ hơn.
15779052352_182e678fb0_c.jpg


Một góc khác
15088590194_8bd79d9318_c.jpg
 
Last edited:
Re: Hướng Đông Âu

Điểm đến tiếp theo là Schonbrunn Palace. Nơi này thuộc chủ quyền của nhiều người, qua nhiều năm, được xây sửa nhiều lần. Vị hoàng gia cuối cùng sống ở đây là Franz Joseph. Cung điện mình thấy hiện tại được xây xong khoảng 1750. Cùng là cung điện mùa hè nhưng Schronbrunn nhìn uy nghi hơn, kín cổng cao tường, có vẻ bí ẩn hơn, mà lại không thoáng bằng Belvedere.

Cổng chính. Về xem hình lại mới thấy chú chim thứ ba bay cao nhất.

15523128008_00246be9ec_c.jpg


Ngựa xe dập dìu nên phía trước không có vườn hoa, chỉ có lưa thưa cây kiểng.
15089174013_719e30326b_c.jpg


Phía sau cũng có đài phun nước, gọi là Neptune Fountain. Và vườn hoa đủ màu sắc. Cuối vườn là cánh cổng Gloriette, như là đài tưởng niệm. Gloriette nằm trên quả đồi cao, ngay chính giữa có một căn phòng được dành cho vua ăn sáng, uống cà phê và nhìn ngắm thành phố.
15088579234_ec9692ecc3_c.jpg


Lúc này đã là tháng 10 mà vẫn còn nhiều hoa
15523339897_890cc1a294_c.jpg


Ngày cuối cùng của mình ở Vienna đã ngồi đu đưa trên ghế như chú bé người gỗ này để thưởng thức cà phê và dạo một vòng Stephansplatz.

15472665330_acf4803d93_c.jpg

15659025222_3b050507e5_c.jpg


Rời thành phố của Freud và Mozart để lang thang tiếp ở một thành phố khác bên dòng Danube với những trải nghiệm khó quên. Cả hai thành phố bên dòng sông này làm mình nhớ lại mấy câu mà đã viết từ lâu lắm.

….Có những điều ta đồng cảm với mùa thu
Buồn vu vơ khi trời thay màu u ám
Khi chiều vàng khi nắng nhạt tắt trên sông
Ta, một kẻ ngông dại khờ thời mười tám

Có những điều chợt nhớ ra sao mình dám
Âm thầm bước qua như những lá thu xa
Chợt đổi sắc chợt thay mùa chợt hát ca
Ta, nay đã qua thời ngây ngô mười tám…
 
Re: Hướng Đông Âu

BUDAPEST

Gần đây mỗi ngày radio phát ít nhất vài ba lần bài “Budapest”, nghe lúc cầm ly cà phê vừa đi vừa chạy, lúc đang làm, lúc ăn trưa đôi khi cũng nghe..riết rồi thuộc cả lời. Một bài hát với ca từ đơn giản, dễ nhớ, âm điệu lạ. Vì tình yêu người ta có thể buông bỏ hết những thứ khác? Với giọng hát trầm ấm, lối ngân cuối câu cũng rất đặc biệt, anh chàng George Ezra đã làm mình nhớ đến thành phố này.

“My house in Budapest. My hidden treasure chest. Golden grand piano. My beautiful Castillo
For you
You
I'd leave it all…
Give me one good reason
Why I should never make a change…”
http://www.jango.com/music/George+Ezra?l=0

15656541270_db0510fa62_z.jpg


Và trước nữa thì một ca sĩ người Việt hay nhắc đến Budapest là Anh Khoa. Bác này có gia đình và sống ở Hungary đã lâu, vẫn hay nhắc đến thành phố bên dòng Danube này mỗi khi được phỏng vấn. Với dáng đi nhẹ nhàng, cách diễn đạt cũng nhẹ nhàng và dễ xúc động (rất hay khóc trên sân khấu), bác làm mình tò mò muốn đi đến đó một lần.

15843195722_ea99b62bf9_z.jpg


Một lý do khác nữa là mấy năm trước mình có quen với vài bạn người Việt đang theo học ở trường đại học Debrecen. Mặc dù chỉ quen biết ảo qua một diễn đàn nhưng họ cũng nói nhiều về đời sống và nét đẹp của Hungary làm mình lại thêm tò mò. Tiếc là khi qua đó chỉ đủ thời gian để ngắm lướt qua Budapest chớ chưa đi được nơi nào khác. Chắc hẹn lần sau, cũng như nhiều thành phố khác ở Châu Âu, sẽ chầm chậm đi qua nếu ngày nào đó mình quay lại.

15843827685_a335388e33_z.jpg


Chỉ có 2 đêm một ngày, chỉ đủ thời gian đi dọc hai bên bờ sông ngay trung tâm. Hai đêm ngủ ở một cái hostel mà mình nghĩ không nơi nào khác lại phức tạp hơn thế. Rồi cũng qua, bình yên và đi tiếp.

Lúc trước đọc bài chia sẻ của bạn BichThuan mới giật mình. Mang theo thuốc tránh thai là việc mà nhiều người không bao giờ nghĩ tới, kể cả mình nhưng biết đâu bất đắc dĩ lại cần thiết nhất là khi đi solo. Chi tiết và chuyên môn một chút là nên mang theo loại thuốc Emergency contraceptive hay còn gọi là Morning-after-pill theo ngôn ngữ bình dân, liều cao hơn rất nhiều so với loại uống hàng ngày. Nếu có chuyện xảy ra, đơn giản, chỉ cần 1 liều duy nhất chứa Levonorgestrel 1.5mg là đủ. Còn về tâm lý và những hệ lụy khác ở đây mình không dám bàn tiếp. Tự nhiên nghĩ lại hơi lăn tăn một tí nên lôi chuyện thuốc men ra nói, nếu đã làm bạn sợ và lo thì xin lỗi nhé. Đừng vì thế mà chùng bước.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top