What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - những ngày đông rực nắng

backpackervn

Phượt gia
Như vậy, cuối cùng tôi đã đặt chân đến Ấn Độ một ngày mùa đông nắng vẫn còn vàng óng, vẫn tươi màu rực rỡ. Hành trình dài đăng đẵng lần này, tôi không thật sự nghĩ là sẽ thực hiện được ngay từ lúc bước chân lên đường. Đã hơn 2 tháng xa quê, xa nhà, xa bè bạn,… con đường độc hành lang thang qua nhiều vùng đất mơ ước, nhiều học hỏi, nhiều khám phá… có lắm điều hay ho nhưng cũng nhiều khi buồn tê tái. Không biết đã có bạn nào một mình lang thang từ Saigon đến Ấn Độ, chỉ bằng đường bộ hay chưa, nhưng tôi rất vui vì cuối cùng mình đã làm được điều mà-tôi-đã-từng-nghĩ-là-mình-sẽ-không-bao-giờ-làm được – thực hiện được chuyến đi hoàn toàn bằng đường bộ từ Việt Nam đến Ấn Độ.



Vẫy tay chào Nepal những ngày thu xanh, tôi một mình lầm lũi len lỏi qua dòng người đông đúc đi kiếm chuyến xe về Gorakhpur.


Một mình lặng lẽ rời Saigon vào một đêm mưa cuối mùa tầm tã, tôi không ra Bắc để tiện đường sang Trung Quốc mà lại bắt đầu hành trình này bằng chuyến xe đêm đi Gialai, để từ đó sang Lào. Từ Nam Lào những ngày mưa mù, tôi chôn chân ở Siphandon những hoàng hôn rực lửa, rồi mải miết trượt dài đến Bắc Lào để sang vùng Xinhuabanna, Vân Nam, Trung Quốc. Lang thang mê mải vùng Vân Nam, Tứ Xuyên trong những ngày mùa thu vàng mù sương cao nguyên tuyệt đẹp … cũng là thời gian tôi chờ đợi, chuẩn bị cho hành trình mơ ước lên Tibet – chuyến đi mà tôi đã chuẩn bị nhiều lần trước đây những đến lúc này vẫn chưa thực hiện được.



Một buổi sáng yên bình ở Kushinagar, Ấn Độ, nơi Đức Phật nhập cõi Niết Bàn – đây là nơi được cho là đã làm lễ hỏa táng Đức Phật.




Những gì còn lại ở Sarnath, Varanasi, nơi Đức Phật thuyết giảng kinh kệ cho chúng sinh


Cuối cùng, chuyến tàu Thành Đô – Lasha cũng đưa tôi đến được miền đất của các chư thiên – Tây Tạng huyền bí. Choáng ngợp với một Tây Tạng hùng vĩ về thiên nhiên, huyền bí về tâm linh, chân tình mộc mạc trong cuộc sống của người bản xứ… với quá nhiều điều hay ho, mà một chuyến đi ngắn ngủi chỉ để mở đầu cho những mơ ước kế tiếp, tôi tìm đường sang Nepal trong những ngày thu xanh vời vợi, để rồi lại bị mê mệt, đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và tình người nồng hậu nơi đây.



Rắc tro trên sông Hằng – để thỏa ước nguyện của những người không được hỏa táng bên bờ sông thiêng.



Một sáng mai sớm ở Chùa Vàng – Thánh địa của đạo Sikkim, ở Amrista[/I]



Thánh đường Hồi Giáo ở Delhi




Tham dự một lễ cưới lúc 1 giờ sáng ở Agra – tự nhiên được mời!


Lần khân mãi, rồi cuối cùng tôi cũng rời Nepal và đặt chân được lên đất nước Ấn Độ vào một ngày mùa đông nắng vẫn tràn ngập, vẫn mênh mang khắp chốn… Như vậy, tôi đã đến Ấn Độ một cái nôi của văn minh nhân loại, một đất nước của huyền thoại, xứ xở của nhiều điều kỳ bí và cả nhiều mâu thuẫn…để bắt đầu hành trình hăm hở khám phá mới – dù đây không phải là lần đầu tôi đến Ấn Độ.


(tbc.)
 
Last edited:

007

Đa tình...
sẽ có nhiều thông tin hấp dẫn đây. Tiếp đi bác ơi...
 

gianker

Phượt quái
Tuyệt quá. Đúng là những gì mình đang cần. Backpacker tiếp tục đi nhé. Chắc sẽ thú vị lắm đây.
 

likemoon

Phượt quái
Trời đất, thế túm lại chuyến đi của bạn BPker là từ VN-Lào-Xishuangbanna-Thành Đô - Tây Tạng - Nepal - Ấn Độ??? Thế còn vụ đi Bali bằng đường bộ là một trip khác nữa ??( không có ai con toát mồ hôi hột ở đây nhỉ, hik hik ) Cứ đi một mình thế mà không thấy buồn à bạn ơi, có lúc nào bạn thấy chán vì phải lang thang một mình không ?
 

backpackervn

Phượt gia
Ấn Độ - những ngày đông rực nắng (cont.)

@ pà-kon, cám ơn các bạn đã ủng hộ tinh thần hén. Bpk sẽ cố gắng chia sẻ để không phụ lòng các bạn.

@ likemoon, bpk “quăng lựu đạn” tý nghen. Nếu chỉ ghi cụ thể tý xíu quãng đường bên TQ thôi thì nó như thế này nè: Saigon – Lào – Xishuangbanna – Zinghong – Côn Minh – Đại Lý – Lệ Giang – Shangrila – Deqin – Shangrila – Côn Minh – Thành Đô – Lạc Sơn – Nga My – Langzhong – Thành Đô – Lasha – Nepal… Bây giờ bpk vẫn chưa ngán đi một mình đâu. Có nhiều mình đi vẫn thích, nhưng nếu không có nhiều mình thì một mình vẫn cứ lên đường thôi.
....................................................




Tôi đã đến Ấn Độ nhiều năm trước, trong chuyến huấn luyện ngắn ngày của công ty, tại Calcutta. Hai tuần ở Ấn Độ thời đó gần như là 1 cực hình với tôi. Mới vừa đi làm không lâu, ngoại ngữ lõm bõm, giao tiếp nhút nhát… những ngày đó chỉ là học hành, hội thảo từ sáng đến tối với những đồng nghiệp hay diễn giả trình bày tiếng Anh theo kiểu India-English mà tôi chỉ nghe loáng thoáng đâu được chừng khoảng ¼ những gì họ nói. Sau đó là những bữa tối dài lê thê, rồi thỉnh thoảng có những đêm tổ chức biểu diễn ca nhạc truyền thống, rồi có những chiều cho tham quan các điểm du lịch như New Market,… nhưng luôn được nhắc nhở là phải đi tập trung theo nhóm, không được tách đoàn… Một trong những điều tôi mãi nhớ đến tận bây giờ là ánh mắt của 2 ông cháu của nhóm biểu diễn múa lửa, nhảy vòng… khi họ được kêu đến diễn trong khách sạn. Dáng điệu họ thật khốn khổ, ánh mắt của họ thật nhẫn nhục và chỉ lâu lâu mới len lén liếc nhìn lên những thực khách béo tốt. Không phải là bị ám ảnh, nhưng sao tôi còn nhớ hoài ánh mắt đó. Một ấn tượng khác là những chuyến tàu lửa luôn luôn đông đặc những người đứng ngồi đu bám trên nóc, trên thành, bên cửa toa xe… . Tiếp nữa là ấn tượng về những con quạ to lớn thật đáng ghét suốt ngày cứ quang quác, quàng quạc ầm ĩ từ sáng sớm đến đêm khuya, dù nơi tôi được ở là khách sạn 5*… Calcutta, Ấn Độ trong tôi nhiều năm vẫn hoài như vậy!




Lăng mộ vua Hamayun ở Delhi


Theo thời gian, tôi lớn khôn thêm chút đỉnh và học hỏi được nhiều qua cuộc sống nhiều va chạm, qua những lần vấp ngã, những lúc thất bại, qua những chuyến đi, để biết rằng ngày xưa mình ngây ngô đến dường nào. Chỉ khác là bây giờ, khi những chuyến đi là một niềm háo hức khám phá, là thời khắc hạnh phúc vô biên, là những phút giây tận hưởng niềm vui cuộc sống … thì nỗi niềm thúc bách cơm áo, gạo tiền, danh vọng, nhà cửa, tiền tài, trách nhiệm, nghĩa vụ… cùng nhiều thứ khác đè nặng trên hai vai. Do vậy, để dứt áo ra đi cũng là 1 điều không đơn giản. Nhưng không đi thì làm sao tới? Với lại, việc gì mà không có một lần đầu tiên…? Vậy sao tôi lại không dám bỏ lại sau lưng nhiều thứ… để đi chuyến này đến Ấn Độ nhỉ?




Rất nhiều hình về Taj Mahal nhưng tôi rất thích tấm hình hoàng hôn mờ sương bên sông này



Những ngày đi rong ở Ấn Độ lần này, tôi đã thật sự trải nghiệm được nhiều điều mà trước kia tôi đã nhìn qua cửa kính khách sạn hay cửa kính xe hơi. Tôi đã lang thang trên chuyến tàu chợ từ Gorakhpur đi Varanasi, ngay chuyến tàu đầu tiên tôi đi trên đất Ấn. Chuyến tàu mà tôi phải vác balo đi gần hết con tàu mới được một gia đình người Ấn thương tình sẻ chia cho một chỗ ngồi, để rồi sau đó con tàu lại đông đen những người đu bám bên ngoài thành tàu. Cũng chuyến tàu này đã chạy trễ đến 6 giờ đồng hồ để quăng tôi đến một Varanasi nổi tiếng phức tạp lừa lọc lúc 12.30g đêm. Rồi có 1 chuyến tàu đêm khác, lên tàu lúc hơn 3 giờ sáng, cãi nhau ầm ĩ để giành chỗ ngồi, rồi phải ngồi bó gối chật chội suốt cả đêm, cả ngày sau đó trên chuyến tàu Gaya – Delhi. Tôi đã có một đêm trải giấy báo ngủ vật vạ ở ga Gaya, giữa những người dân bản địa, để chờ chuyến tàu khuya, trễ đến 3-4g đồng hồ, mà tôi cứ phải bật dậy mỗi khi có một chuyến tàu đến vì không biết đó có phải là tàu của mình. Nơi hành lang ga đó, thỉnh thoảng những chú bò thiêng táo tợn lê la mò tận vào đây để kiếm ăn.



Thành cổ Amber, Jaipur – như 1 Tiểu Vạn lý Trường thành?!



Hoàng hôn ở sa mạc Thar, với những cô gái Digan, những chú lạc đà và những chiếc chuông leng keng ngân xa trong chiều sa mạc…



Tôi cũng đã có một nửa đêm về sáng, lúc 4am, ngái ngủ chập choạng xuống xe ở Jodhpur, phập phồng ở ghế đá bến xe chờ trời sáng để mua chiếc vé xe đầu tiên đi Udaipur, hay một nửa đêm về sáng khác, xe cũng đến sớm, lang thang ở bến xe Jaipur, ra quán trà sữa đầu bến ngồi uống hết mấy ly trà, trời mới sáng để lóc cóc vác balo về nhà trọ. Tôi cũng đã có nhiều đêm liền lấy những chuyến xe đêm làm nhà nghỉ, ban ngày đi lang thang khám phá đó đây, đêm về lại lên xe, cứ thế… để mãi đến một ngày, được tắm rửa sạch sẽ trong một nhà nghỉ nhì nhằng xập xệ… cũng là một niềm hạnh phúc lớn lao...




Thành cổ Jaisalmer, như một đóa hồng sa mạc




Thiên đường du lịch Goa.


Ở hành trình Ấn Độ kỳ này, không nói đến những người dân lành tốt bụng luôn nhiệt tình giúp đỡ, hầu như không ngày nào tôi không bị giăng bẫy lừa đảo, dù chỉ là chút tiền mọn. Việc đó, làm cho thời gian ở đó, tôi lúc nào cũng xù ra như một con nhím trước người khác, mà sau này, về nghĩ lại mới thấy mình quá sân si, đã làm hành trình đôi lúc kém vui. Giờ đây, khi nhiều những trải nghiệm, cả về tâm linh, ở miền đất huyền bí Tibet, ở 4 vùng đất Phật linh thiêng… đã thay đổi tôi ít nhiều, khi nhớ về Ấn Độ, tôi chỉ còn nhớ về những điều hay ho mình đã khám phá, tận hưởng,… những vùng đất mà-trước-đó-tôi-nhiều-lúc-chưa-nghĩ-tới-là-mình-có-diễm-phúc-sẽ-được-đến.




Đền đài Hindu xưa của Hampi một thời vang bóng – một Angkor thu nhỏ?



Vậy bây giờ, mời bạn cùng tôi đi khám phá những vùng đất mà-trước-đó-chắc-sẽ-có-nhiều-người-nghĩ-rằng-là-mình-khó-đến-được nhé! Không đi thì làm sao tới! Bắt đầu nào!
 
Last edited:

backpackervn

Phượt gia
Sunauli – Gorakhpur – Kushinagar, hành trình đến miền đất Phật – 1

Tôi đến biên giới Bhrairawa, Nepal – Sunauli, Ấn Độ – vào một sáng mùa đông nắng tràn trề, nắng vẫn như nắng hè Saigon. Đây là miền đất nhà văn Hồ Anh Thái có mô tả trong phần mở đầu cuốn tiểu thuyết có liên quan đến tôn giáo và Ấn Độ mà tôi có đọc vài lần trước khi lên đường, “Đức Phật, nàng Savitri và tôi”. Theo nhà văn “chuyên trị” về Ấn Độ này, đây là vùng đất mà có những lúc từ đâu chẳng biết, sẽ có những đợt sương trắng như đông đặc như bánh đúc, đục trời mờ đất ùa về rất nhanh. Lúc đó, mọi người chỉ có thể đứng yên tại chỗ không thể chuyển động để chờ sương tan, vì không thể định hướng. Tôi cũng mong có được cảm nhận như vậy, một lần cho biết trong đời nhưng mà chỉ thấy nắng chát chúa và những tiếng còi ồn ã của những chiếc xe tải đang cạnh tranh chen lấn từng bước nhau làm cho không khí vùng biên giới thêm hỗn độn và ngột ngạt.



Tôi đi một mình, không gặp các trở ngại về thủ tục giấy tờ cũng như nạn yêu cầu hối lộ tiền tip ở cả 2 cửa khẩu Nepal, Ấn Độ như một số bạn đề cập trên blog, forum… Chỉ có điều là cô hải quan ở Nepal hơi nhướng mày khi thấy con tem visa tôi vào Nepal bằng đường bộ ở Kodari rồi lại cũng ra bằng đường bộ ở Bhrairawa. Trên đường rời Nepal, tôi thấy rất nhiều đoàn du khách hành hương Châu Á đi ngược từ Ấn Độ sang Nepal để vào Lumbini. Theo thỏa thuận giữa 2 nước, nếu bạn đã có visa vào Ấn Độ, khi thăm viếng Ấn Độ xong, bạn có thể từ Ấn Độ sang thăm Lumbini, Nepal trong vòng 3 ngày mà không cần phải xin visa Nepal. Do vậy, rất nhiều đoàn khách hành hương 4 vùng đất Phật thường khởi hành viếng 3 vùng đất ở Ấn Độ trước, rồi mới đến viếng Lumbini trong vài ngày. Ở Lumbini, tôi cũng đã từng vui mừng khi nghe tiếng Việt sau hơn 2 tháng xa nhà, nên liền sà vào hỏi han 1 đoàn khách. Mới biết các cô chú này là Việt Kiều ở Pháp và Canada đang đi tour hành hương. Các cô chú xa quê đã lâu, nên chăm chút hỏi han nhiều chuyện từ đứa con cháu đến từ quê nhà và cũng rất lo lắng cho việc tôi đi lang thang một mình, còn kêu tôi đi chung xe đi đây đi đó… làm tôi mủi lòng vô cùng. Nhưng tôi chỉ cảm ơn nhiều và mong dịp gặp lại chứ làm sao để 1 kẻ lang thang (suốt ngày rượu chè bia bọt!!!!) như mình làm vướng bận các cô chú ấy.


(tbc.)



Edit chia ngắn bài vì bài dài quá!
 
Last edited:

backpackervn

Phượt gia
Sunauli – Gorakhpur – Kushinagar, hành trình đến miền đất Phật – 2

(cont.)


Theo nhiều cảnh báo trên mạng, trong sách cũng như chủ nhà trọ ở Lumbini là khi sang đến Sunauli, nên đi xe bus lớn, dù chậm, để an toàn, nhưng tôi lại đang rất nóng lòng đến Gorakhpur nên tìm 1 chiếc xe pick-up có chở khách để hỏi. OK, xe cũng gần đầy và tôi được nhét lên chiếc xe đó, với 1 băng ghế trước 4 - 5 người ngồi. May mà tôi được ngồi trên ghế trước và ngay bên cửa nên còn ngó ngang ngó dọc được tý chút.



Thời gian ngồi chờ xe chạy ở đây, tôi có quan sát được 1 cảnh hay hay. Đó là những thanh niên nam nữ khi tiễn người thân lên đường, khi chào nhau lần cuối thì người ở lại hay vỗ vỗ vào chân người đi, rồi vỗ vào tim mình. Có lẽ là “chân bạn đi mạnh giỏi” và bạn “vẫn ở trong tim mình” – đại loại vậy. Ngồi nhìn một hồi tôi lại buồn cười, lỡ mai mốt tiễn bạn đi lấy chồng lấy vợ thì vỗ vào đâu ta?! Đúng là cái đầu “vớ vẩn”, không biết đã đi bao nhiêu chùa, bao nhiêu nhà thờ… rồi mà vẫn chẳng đổi thay.



Xe chạy mải miết qua những thôn xóm làng quê Ấn Độ, ruộng đồng đã xám xịt khô trơ gốc rạ sau vụ mùa. Trên suốt hành trình, ngoài quan cảnh làng quê, đường sá… tôi bị ấn tượng 2 điều: xe có dừng tại 1 trạm bên đường đón khách, nơi đó có xác của một người phủ khăn trắng đang nằm bên đường, chờ đưa đi hỏa thiêu, hình ảnh đôi chân đen đủi gầy guộc thò ra ngoài chiếc khăn liệm trắng cứ ám ảnh tôi rất lâu. Việc thứ 2 là tôi có thấy những lớp học ở ngay ven đường, dưới bóng mát của những cây cổ thụ, do những thấy giáo cũng đã già già đứng lớp. Những hình ảnh này lại vô cùng đáng yêu, chỉ tiếc là xe chạy nhanh quá không chụp hình được.


Cuối cùng, xe đến Gorakhpur lúc gần 1pm, sau khoảng 2.30p bạt mạng trên đường. Ôi trời ơi là cái thành phố này nó ồn ào tấp nập và bẩn. Có điều, cũng đã chuẩn bị tinh thần trước nên cũng chỉ nhún vai 1 cái là xong. Gorakhpur hiện là trạm trung chuyển đông đúc nhất cho các chuyến đi từ Nepal sang India, từ đây khách sẽ tiếp tục đi viếng đất Phật Kushinagar hay đến vùng Varanasi tham sông Hằng huyền bí đều được. Do vậy, hầu như ít có du khách nào lưu lại đây cũng như không có các điểm viếng thăm nào đáng kể ở đây.



(tbc.)
 

backpackervn

Phượt gia
Sunauli – Gorakhpur – Kushinagar, hành trình đến miền đất Phật – 3

(cont.)


Bến xe, may mắn là cũng gần gần cái nhà ga to đùng, bự vật vã. Việc đầu tiên tôi cần làm là xác định giờ giấc các chuyến tàu từ Gorakhpur đi Varanasi để dự trù. May mắn, tôi được hướng dẫn vào phòng Tourist Information gặp 1 phụ nữ Ấn to béo nhiệt tình giúp đỡ ghi vào giấy lịch trình tất cả các chuyến tàu đi Varanasi trong ngày. Dì còn định giúp tôi mua vé trước luôn chứ nhưng biết trước cái tính hay la cà hay ăn chơi quên ngày quên tháng, tôi cám ơn và hẹn ngày gặp lại.


Đối diện với cổng chính nhà ga Gorakhpur là 1 con đường nhỏ, đi vào khoảng 200m sẽ đến bến xe bus nội tỉnh. Tôi bỏ qua luôn bữa trưa, chỉ mua mấy cái bánh nan (bánh mì dẹt như bánh tráng nhỏ) vừa đi vừa ăn chay và leo lên chiếc xe bus địa phương đi Kushinagar. Đến hơn 4 giờ chiều, tôi mệt mỏi nhưng vui mừng thoát được chiếc xe đông cứng và rất hân hoan nhảy khỏi chiếc xe để đặt chân đến miền đất thiêng.



Cổng chào vào làng Kushinagar



Cảnh tượng trên đường cũng giống làng quê Việt Nam với những người dân lam lũ trên những chiếc xe đạp…



…và những em bé chiều tan trường về


Kushinagar đây rồi – vùng đất Phật thứ 2 tôi có vinh hạnh được viếng thăm sau Lumbini!


(tbc.)
 

congatau

Phượt tử
Lâu quá không gặp, khỏe không anh? Mà anh ém hàng dữ quá, không thấy khoe với em út vụ đi Lệ Giang, Nga My và Ấn Độ nha, nhờ vô đây mới biết á. Mấy hình chụp ở Ấn Độ đẹp nè; cách viết bài thì vẫn hay như ngày nào, nhưng mà chưa thấy anh post hình "bạn" nhỉ :), TFS.
 

backpackervn

Phượt gia
Sunauli – Gorakhpur – Kushinagar, hành trình đến miền đất Phật – 4

@ congatau, Q. làm sao dzậy? Anh có chia sẻ đàng hoàng lúc đó mà. Có điều lúc đó anh chỉ đặt gạch nên chưa thấy hình ảnh và bài viết thôi. Còn cung đường thì Q. biết chứ, nhất là lúc anh nhờ Q. nhờ các bạn TQ của Q. phiên âm các địa danh từ tiếng Anh qua tiếng Trung đó. Lâu quá chưa gặp hén!
..................................................................


(cont.)


À, mà trước khi kể tiếp chuyện Kushinagar, tôi phải chia sẻ với các bạn ít thông tin về chuyến xe bus từ Gorakhpur đi Khushinagar. Để các bạn có một cái nhìn đa chiều hơn về Ấn Độ.


Sau khi rất ấn tượng về sự nhiệt tình và lòng tốt của dì ở phòng Tourist Information ở nhà ga, tôi lớ ngớ ra bến xe bus nội tỉnh hỏi thăm xe đi Kushinagar và được chỉ đến nơi chờ xe bên 1 góc đường. Tôi chờ khoảng 15p thì có 1 chuyến xe đậu lại và dân tình bu kín cửa xe, nhanh chóng leo lên. Chỉ vài phút là xe hết chỗ, thế là tôi cũng không leo lên được, lại đứng lùi ra xa và xe chạy. Thế là có 1 chú già già bán báo dạo hỏi tôi đi đâu… sau khi biết tôi hụt chuyến xe vừa rồi, chú nói “để tao giúp cho”. Thế là khi chiếc xe sau đậu lại, chú tả xung hữu đột chen lấn mọi người để leo lên, rồi kéo tôi lên, ấn tôi vào 1 cái ghế, bảo mày cứ ngồi đó và nói “lát mày chỉ trả 28Rp thôi nghen”, rồi chú đi xuống ngay khi tôi chưa kịp cảm ơn, mà chú cũng không hề nói tôi mua báo giúp chú (tiếng Anh – đọc được) như ở vài nơi khác. Tiếp nữa, khi xe chạy, chú bán vé ngồi ở gần cửa xe bắt đầu hỏi tuyến đường của từng ngươi rồi xé vé. Đến tôi, dù chỉ ngồi cách chú ấy 2 hàng ghế, dãy bên kia nhưng tôi đang kẹt cứng ngắt giữa cơ man nào là người và hàng hoá, chỉ kịp nhờ người phía trước đưa giùm cho chú ấy tờ 50Rp. Chú ấy chỉ trả lại vé với vài chữ Ấn ngoằn ngoèo trên đó, mà chẳng trả lại tiền thối. Tôi thấy mấy người khác cũng vậy nên im lặng để xem sao. Sau khi chú bán hết vé, tôi thấy 1 số người đưa trả vé cho chú và chú ấy đưa lại họ tiền. Tôi bắt đầu hiểu, nhưng chưa kịp hành động thì 1 anh tre trẻ phía trước đã nhắc tôi đưa vé có ghi mấy chữ gì đó lại cho chú bán vé. Chú ấy xé tẹt 1 cái rồi nhìn nhìn gì vào mấy dòng chữ rồi gửi lại tôi 22Rp. Biết được cách xử thế như thế này ở Ấn Độ khi mua vé trực tiếp trên xe bus, tôi đã áp dụng và hầu như không hề bị xí gạt hoặc over-charge bất kỳ một lần nào trên những chuyến xe bus, mà nhiều người nói là nổi tiếng về phức tạp ở Ấn Độ. Cũng phải nói thêm là chuyến xe đó cực kỳ đông và tôi bị nêm cứng ngắc giữa những người Ấn mà hẳn các bạn đều biết họ “nổi tiếng” về mùi cơ thể (!).


Kể lể dài dòng câu chuyện này, bên cạnh chia sẻ thông tin cho các bạn đi sau, tôi chỉ muốn nói thêm là những người dân Ấn Độ bình thường rất tốt bụng. Còn việc nói thách, lừa lọc của những người làm du lịch, buôn bán… là 1 câu chuyện khác hẳn. Và câu chuyện này, nó lại đối nghịch với 1 câu chuyện kế tiếp ở trong chùa Linh Sơn, Kushinagar. Thật tình mà nói, tôi cũng không muốn kể câu chuyện này lắm, vì nó hơi đáng buồn – nhưng, âu cũng là 1 trải nghiệm.


Ngôi chùa Linh Sơn là ngôi chùa đầu tiên trên đường từ ngoài vào Kushinagar. Vì tôi đã hụt việc xin trú ngụ trong chùa Việt Nam Phật Quốc Tự ở Lumbini, nên kỳ này tôi quyết tâm sẽ ngụ ở Linh Sơn, và tôi còn biết rõ là chùa có mấy dãy phòng dùng làm nhà nghỉ cho khách hành hương. Do vậy, khi đang mệt mỏi sau 1 ngày dài, thấy ngôi chùa đầu tiên, thấy chữ Việt, chùa Việt là tôi rất mừng nên ghé ngay vào chùa hỏi han chỗ nghỉ - khác hẳn việc tôi hay đi lòng vòng ngó nghiêng tìm kiếm thông tin như ở những nơi khác. Chỉ có 2 người Ấn đang làm việc, 1 chú già và 1 anh trẻ hơn, tầm độ trên dưới 40-45 gì đó. Lúc đầu anh ấy nói hết phòng, nhưng khi tối nói là người Việt thì anh ấy nói là “thôi tao để cho mày một phòng” / 250Rp để cúng dường. Anh ta còn khoe “tao có tên Việt là Minh Tâm nữa đó”. Tôi cũng vui vẻ nói nói cười cười và hỏi thăm anh ấy có biết chỗ nào gần đây đổi tiền hay không. Anh ấy trả lời là “không có đâu, mày muốn đổi để tao gọi bạn tao ở xa lắm tới đổi giúp cho”. Tôi cũng OK tin tưởng dù anh ta cho báo tỷ giá thấp hơn nhiều khi tôi có đổi chút ít tại biên giới bên Nepal. Nhưng mà các bạn ơi, sau khi tôi vừa tắm rửa tẩy trần xong, lững thững ra trước cổng chùa thì ôi thôi, cả 1 hàng dọc dài những quầy đổi tiền nằm ngay kế bên. Tôi không giận, nhưng rất buồn vì ở những nơi mình cảnh giác thì người ta lại nhiệt tình vui vẻ giúp, còn ở nơi tôi trao niềm tin, ở trong 1 ngôi chùa, thì một người, có tên là “Minh Tâm” lại như vậy.


Chưa hết ngày đầu tiên trên đất Ấn, trên miền đất Phật nhưng trong tôi ngập tràn nhiều những suy nghĩ buồn vui lẫn lộn… Nhưng hãy để mọi thứ trôi đi theo mây gió, chúng ta cùng đi thăm Kushinagar nhé!


(tbc.)
 
Top