What's new

[Chia sẻ] Bài viết về chuyến đi châu Phi 50 ngày

Theo tin mới nhận được của tác giả từ bờ kia Đại Dương, sau 2 tháng miệt mài ghi chép và tổng kết, bác netwalker (thành viên quen thuộc bên TTVN) đã xuất bản trọn bộ những điểm nhấn của chuyến đi châu Phi 50 ngày cùng bác hoankiem (2 người đi trọn cả chuyến, 3 người khác bi rơi rớt dọc đường hết :D )

Bài viết chia làm 2 kì tháng 7 và 8 trên tạp chí Thế giới Đàn ông và Thể Thao Văn Hóa mục Khát Vọng Khám Phá Bài viết công phu, nhiều thông tin và ảnh đẹp minh họa (đáng ra không cần quảng cáo về ảnh, netwalker mà :) )

Mời các bạn tìm đọc (beer) (beer) (beer)
 
Còn đây là bản ghi chép cẩn thận đầy đủ hành trình của hoankiem, mình thay điểm đầu và điểm cuối vì hoankiem đi từ Vietnam, còn mình đi từ Bắc Mỹ.

Toronto ( Canada) - London ( UK) - Cape Town ( South Africa) - Cape of Good Hope - Bredasdrop - Cape Agulbas - Mossel Bay - Knysna - Port Elizabeth -Cradock - Mountain Zebra N.P - Queenstown - Zastron - Van Rooyens Gate (Lesotho ) - Maseru - Roma - Thaba Tseka - Kaste Dam - Leribe - Caledonspoort ( South Africa ) - Bohlakong - Warden - Ermelo - Oshoek ( Swaziland) - Mbabane - Ezulwini Valley - Manzini - Ngwenya - Oshoek ( South Africa ) - Nelspruit - Numbi Gate - Kruger N.P - Kruger Gate - Nelspruit - Komatipoort (Mozambique ) - Maputo - Moamba ( South Africa ) - Pretoria - Soweto - SunCity - Johannesburg - Beitbridge ( Zimbabwe ) - Harare - Domboshawa Rock - Lake Chivero - Bulawayo - Victoria Falls ( Zambia ) - Livingstone - Lusaka - Luangwa Bridge - Chipata - Mchinji ( Malawi ) - Lilongwe - Balaka - Mangochi - Cape Maclear - Paradise Island -Monkey Bay - Nkhotakota - Metangula ( Mozambique ) - Cobue - Likoma Island ( Malawi ) - Nkhata Bay - Mzuzu - Livingstonia - Karonga - Kyela ( Tanzania ) - Iringa - Mikumi N.P - Morogoro - Dar es Sallaam - Stone Town ( Zanzibar ) - Nungwi - Moshi ( Tanzania ) - Kilimanjavo B.C - Taveta ( Kenya ) - Tsavo N.P - Voi - Mombasa - Malindi - Lamu - Nairobi - Busia ( Uganda ) - Kampala - Masaka - Victoria Lake - Kalangala - Ssese Island - Entebbe - Jinja - Nile River - Kisumu ( Kenya ) - Nairobi - Johannesburg (SA) - Cape Town - London (UK) - Toronto ( Canada)


Tổng cộng số km đã đi đường bộ và đường thủy là 12,000km. Trong đó tự lái xe là 6,000 km. ( em với một đồng chí bạn nữa thay nhau lái ). Chúng em đã đi từ cực nam của Châu phi lên đến đường xích đạo trong bảy tuần. Từ bờ tây Châu Phi Đại Tây Dương sang bờ đông Ấn Độ Dương. Tất cả chuyến đi qua 14 nước và vùng lãnh thổ. Đèo cao nhất vượt qua là 3092m. Đoạn offroad khó khăn nhất dài 140km , đoạn đường đi xe hơi lâu nhất là 8 tiếng cho 56km.




 
Last edited:
Ta ba lô Việt nam

Chúng tôi 5 người bạn, hẹn hò qua mạng Internet, quyết định rủ nhau du lịch bụi ở châu Phi và hẹn gặp nhau ở Cape Town, Nam Phi trong một ngày trung tuần tháng 2. Tôi lên máy bay đúng vào mùng Một Tết âm lịch và hai ngày sau chúng tôi có mặt ở Cape Town, lên đỉnh núi Bàn (Table Mountain) mở rượu chúc mừng năm mới tại một nơi xa quê hương mấy chục nghìn cây số và bắt đầu hành trình khám phá lục địa đen.

Hoankiem, một nick khá nổi tiếng trên các diễn đàn trên mạng ở Việt nam. Một ta ba lô (tabalo) kinh nghiệm, đã từng lang thang rất nhiều nơi trên thế giới, hộ chiếu của anh kín mít các con dấu xuất nhập cảnh, với visa chiếu khán.

KattyKo172, cũng là một tabalo chuyên nghiệp, một nữ giám đốc trẻ của một công ty điều hành du lịch xuyên Đông Dương, Threeland Travel có trụ sở tại Hà Nội. Chị là một cô gái bản lĩnh, tự tin, xông xáo và có cá tính, một người chu đáo và có khả năng tổ chức.

Zazu, nick mang tên một nhân vật trong bộ phim Vua Sư Tử nói về thú rừng châu Phi, là một kỹ sư tin học tài năng, ham hiểu biết, thích du lịch và chụp ảnh. Anh là một trong những số ít người ở Việt nam có chứng chỉ CCIE của Cisco. Do làm việc với máy tính nhiều quá, mắt bị tăng số, anh vừa phải đi phẫu thuật mắt và chuyến đi này chính là cái cớ để anh dời xa máy tính, thả mình vào thiên nhiên, cho mắt thư giãn và hồi phục sau phẫu thuật. ( Zazu trên diễn đàn vnphoto.net chính là nick ntrung)

Arvill77 đang làm việc cho bộ phận tư vấn của một công ty kiểm toán hàng đầu thế giới. Chị cũng hay một mình lang thang đó đây. Với chuyến đi châu Phi này, chị đã hoàn thành kế hoạch đặt chân lên 5 châu lục.

Cuối cùng là tôi, thành viên cuối cùng của đoàn, trong chuyến đi này là thành viên đến châu Phi đầu tiên và cũng là người dời châu Phi cuối cùng. Tôi đến sớm trước mọi người một ngày và về muộn hơn 3 ngày.

Chúng tôi đi theo kiểu ba lô, không thông qua một công ty du lịch nào cả, không có tour guide dẫn đường, kế hoạch vừa đi vừa vạch, thấy đâu hay dừng lại, thích là tạt ngang tạt ngửa, chán bỏ đi sớm, cộng thêm nhiều sự kiện xảy ra ngoài ý muốn, làm cho chuyến đi chẳng khác gì một chuyến phiêu lưu mạo hiểm ở lục địa đen.

CRW_6161.jpg

Trên đỉnh Núi Bàn ( Table Mountain) nâng cốc chúc mừng năm mới



480499970_4fdc8a6dd2_o.jpg


Cả hội tại nhà hàng Two Oceans, mang ý nghĩa nhà hàng nằm giữa 2 đại dương Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương
 
Last edited:
Người Việt hội ngộ ở châu Phi

Ngày đầu tiên ở Cape Town đã là một ngày khởi đầu may mắn đối với chúng tôi. Đang đi trên đường tình cờ gặp một chị người Việt, chị giới thiệu tên Kim, có ông xã là đầu bếp ở nhà hàng Saigon. Chị nói ở đây người Việt không có nhiều, quanh đi quẩn lại chỉ có gần chục hộ gia đình, nhưng vì bận rộn làm ăn, mỗi người lại ở một nơi khá xa nhau nên rất ít khi gặp mặt. Vì vậy đang đi trên đường nghe thấy giọng Việt nam mừng lắm, phải dừng lại bắt chuyện làm quen, hỏi thăm tình hình quê nhà. Chị mời chúng tôi đến ăn tối ở nhà hàng Saigon.

Tối đó chúng tôi quyết định đến ăn tối ở nhà hàng Việt Nam ở châu Phi xem sao và thật may mắn làm sao, chúng tôi lại gặp một đoàn khách du lịch Việt Nam từ Saigon mới qua khá đông phải đến gần hai chục người. Thật là vui khi đến một thành phố xa xôi ở cực Nam châu Phi, tối đầu tiên được ăn ở một nhà hàng Việt Nam và không hẹn lại được gặp gỡ bao nhiêu người đồng hương từ Việt Nam qua. Hy vọng đất nước ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều người Việt nam đi du lịch thế giới, để giới thiệu với thế giới về Việt nam.


( Tán phét bên lề: Sau này đi về mới biết bác SonTT cũng đi Nam Phi đợt này, không biết có phải là gặp đoàn bác ở đó không )





2404597180_533f3be4ae_o.jpg

Bên trong nhà hàng Saigon ở Capetown




 
Last edited:
Lái xe tay lái nghịch

Chúng tôi thuê một chiếc xe Toyota Avanza tương tự như xe Toyota Zace ở Việt nam chỉ có điều tay lái bên phải, cần số bên tay trái vì vậy khi lái xe phải đánh vô lăng bằng tay phải và sang số bằng tay trái, tương tự như vậy với cần gạt mưa và điều khiển đèn xin đường. Anh bạn hoankiem trên đường từ chỗ thuê xe ở sân bay về do lần đầu tiên lái xe tay lái nghịch, chưa quen căn lề bên trái đã va quệt với một xe tải đi cùng chiều để lại một vệt xước dài chạy dọc suốt thân xe bên trái, từ đầu xe, qua hai cánh cửa đến tận cuối xe. Khi gặp tôi, anh vội vã nhảy sang ghế hành khách và bắt tôi lái xe.Tôi cũng không hơn gì, mặc dù đã từng lái xe ở Hong Kong, Singapore nhưng lâu rồi tôi cũng không động vào xe tay lái nghịch, cũng như xe số tay vì vậy hôm đầu tiên, tôi cũng lái sang làn xe khác, đi vào đường ngược lại, cũng may người dân nơi đây chắc quen với khách du lịch đã thông cảm, dừng xe, nhường đường và mỉm cưới rất hiếu khách. Ngay cả đến suốt mấy ngày sau, tôi cũng vẫn còn gạt mưa trong trời nắng thay vì nháy đèn tín hiệu khi chuẩn bị rẽ.


Đây là quả xe Avanza.

2403717435_e52301dbc3_o.jpg


Behind the scene: Lúc này đang trên đường chạy ra chỗ ngọn hải đăng, hoankiem nhìn thấy 2 em gái nằm phơi nắng trên bãi cỏ và hình như không có mặc đồ. Các bác nhà ta bảo em phanh gấp để các bác xuống chụp ảnh. Chỗ này đúng khúc cua, đường chật, không được phép đậu xe, cho nên em phải gác 2 bánh lên vỉa hè và đứng làm thằng trông xe :help Em không có được ra ngắm các cô ở truồng ạ. Bác hoankiem nghe đâu bắn hết mấy Gig, cháy sensor của 5D luôn.

Bác hoankiem cũng có ảnh của cái vết xước chạy dọc thân xe thì phải. Lúc đó hoankiem rất lo lắng, sợ bị phạt tiền nhưng rất may khi do lúc thuê xe đã chỉ trỏ, khoa chân múa tay bắt nó gạch lung tung vào hợp đồng thuê xe cho nên lúc trả không có bị sao, không đền đồng nào cả. Đây cũng là kinh nghiệm để mọi người khi đi thuê xe chú ý.





 
Last edited:
Cape Town – Núi Bàn (Table Mountain)

Thời xa cưa, Cape Town vốn dĩ chỉ là trạm trung chuyển, dừng chân để sửa chữa tàu bè, tiếp tế lương thực cho các thương thuyền châu Âu trên đường tới Ấn độ, Châu Á. Để tranh giành quyền kiểm soát tuyến đường thương hải lợi nhuận này, công ty Đông Ấn Hà lan đã cho Jan van Riebeeck lên bờ, thiết lập đồn trú, trạm kiểm soát, cơ sở cung cấp lương thực cho các thương thuyền châu Âu.

Ngày nay, Cape Town là thủ đô lập pháp của Nam Phi, nơi có tòa nhà quốc hội và các cơ quan văn phòng chính phủ. Cape Town cũng là thành phố du lịch nổi tiếng nhất Nam Phi và được liệt kê trong quyển 100 thành phố đẹp nhất thế giới, mỗi năm thu hút cả triệu du khách trên thế giới đổ về. Chỉ riêng trong năm 2006, thành phố 3 tiệu dân này đón 1,6 triệu du khách nước ngoài đến thăm quan đem lại nguồn lợi cho thành phố hơn 2 tỉ đô la. Chính quyền thành phố đang đầu tư thêm cho các hạng mục và ngành du lịch, dịch vụ. Các chương trình truyền hình, báo chí quảng bá hình ảnh Cape Town được thực hiện công phu, đẹp mắt. Sân bay quốc tế Cape Town đang được nâng cấp với kinh phí hơn 1 tỉ đô để có khả năng đón 15 triệu hành khách mỗi năm. Cape Town hy vọng sẽ đón tiếp được 3 triệu du khách vào năm 2010.

Nếu bạn là người thích shopping chắc sẽ thích thú khi đến khu mua sắm, giải trí mang tên vua và hoàng hậu Anh, Victoria & Alfred (V&A) nằm sát bến cảng. Du khách có thể mua tour đi tàu tham quan vịnh, hoặc lên bờ mua sắm, ăn uống tại các nhà hàng sang trọng, ngồi uống nước ngắm cảnh hoặc xem ca nhạc tại các khán đài ngoài trời. Nếu bạn là người thích đồ biển không nên bỏ qua nhà hàng Seafood Market ở trong khu V&A. Đây có lẽ là nhà hàng đồ biển ngon nhất Cape Town.


2403685211_1979117368_o.jpg

Núi bàn nhìn từ cầu tàu Victoria & Alfred

2403684899_54368af19c_o.jpg




Nói đến Cape Town, không thể không nói đến Núi Bàn (Table Mountain). Núi bàn như là một cảnh quan nổi bật của thành phố, có thể nhìn rõ khi máy bay từ từ hạ xuống sân bay Cape Town. Mặt núi phẳng, rộng 3 km, và nằm sát biễn cho nên thường có những đám mây, hơi nước trắng bao trùm đỉnh núi, tạo nên một cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, tựa như một chiếc khăn trắng muốt trải lên mặt núi bàn. Cũng chính vì luôn luôn có mây bao phủ, gió lớn cho nên mặc dù xe cáp troe lên đỉnh núi Bàn đã hoạt động 77 năm từ năm 1929 nhưng mới đón có 17 triệu hành khách. Xe cáp treo lên trên đỉnh núi Bàn (Table Mountain) chỉ có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết tốt lặng gió vì vậy người ta thường khuyên du khách đến Cape Town là “hôm nay thời tiết đẹp, việc đầu tiên bạn cần phải làm là đi xe cáp treo lên đỉnh núi Bàn thăm quan và ngắm thành phố với biển từ trên cao”


2403685411_20d8bc76b2_o.jpg

Xe điện cáp treo ( Cable car) chạy lên đỉnh núi bàn


Chúng tôi thật may mắn bắt được chuyến xe cáp cuối cùng lên đỉnh núi Bàn. Sàn xe quay 360 độ, cho du khách ngắm phong cảnh biển, thiên nhiên, thành phố từ độ cao 1000 mét. Khi chúng tôi vừa lên đến nơi, mây mưa từ đâu kéo tới, thời tiết thay đổi, nhiệt độ dưới chân núi 30 độ C giờ trên đỉnh núi chỉ khoảng 5-6 độ C, trời mù mịt, cảnh vật mờ mờ ảo ảo trong sương, mưa bay lất phất, trông hư hư thực thực. Sau hồi tham quan đỉnh núi, đã ngấm lạnh do chỉ mặc quần cộc và áo phông T-shirt, chúng tôi gọi một chai rượu mở uống mừng năm mới trên đỉnh núi Bàn. Mặt trời bắt đầu xuống núi, phong cảnh hoàng hôn ở đây thật đẹp và quyến rũ. Bên kia đỉnh núi, ánh trăng rọi xuống núi đầu Sư Tử,xạ khúc trong những áng mây tạo thành một màu sắc huyền ảo, dưới chân núi thành phố Cape Town bắt đầu lên đèn, nhìn từ trên cao xuống như hằng hà xa số những viên kim cương Nam Phi nổi tiếng đầy màu sắc.

2404506908_3423c1eb21_o.jpg

Đỉnh núi Bàn bị mây bao phủ mờ mờ ảo ảo, se se lạnh


Tối đến, chúng tôi ngủ tại nhà khách nằm trên đường Long Street. Đây chính là khu ba lô của Cape Town với không khí ồn ào, náo nhiệt của vùng nhiệt đới. Các quán bar, nhà hàng mở cửa thâu đêm và chỉ đóng khi nào hết khách. Thanh niên tụ tập, reo hò, nhảy múa ngay cả trên đường phố. Ở đây bạn có thể chọn đủ các thể loại đồ ăn Á-Âu, hoặc vào các quán bar với sàn nhảy mini phục vụ các thị hiếu âm nhạc khác nhau, từ disco, hip hop cho đến những quán chỉ chơi nhạc jazz.



 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top