What's new

Bật lửa, vật không thể thiếu

Trong bộ đồ nghề của em lúc nào cũng có cái Fire Starter này. Giá khoảng $10 Mỹ Kim.

firesteel_scout_army.jpg


Ưu điểm: Sử dụng hơn 3.000 lần mới mòn cây đá lửa. Liệng xuống nước vô tư, lôi lên chùi chùi vào áo vài cái cho khô là có thể quẹt tiếp.

Nhược: Phải sử dụng bùi nhùi cho nó, tức là phải hì hục chẻ nhỏ cây ra thành từng xớ cực mỏng hoặc dùng giấy vệ sinh thì mới mong bắt lửa và cần luyện tập nhiều cho nên chỉ dùng cái này trong trường hợp đường cùng.

Bình thường thì em vẫn mua vài cái bật lửa Tàu bỏ túi mà xài cho khỏe he he :)) . Nếu ai mà có 1 túi Survival thì để sẵn 1 , 2 cái bật lửa, quẹt diêm bên trong, cho vào túi nilong loại có khóa kéo miệng túi đề phòng cả người rơi tỏm xuống nước thì vẫn sử dụng được. Cẩn thận hơn nữa kiếm 1 cái bình bé bé như chai cồn bỏ xăng hoặc dầu lửa vào, muốn nhóm lửa thì dựng củi lên vì xịt 1 ít là cháy phừng phừng.;)
 
Last edited:
Tớ vẫn vote cho ZIPPO. Ở SG nhiều chỗ bán mà. Tốt nhất mua theo catalogue, đắt một chút nhưng ổn. Kẹt là đi đâu dài ngày không mang được xăng lên máy bay. Tớ có một em dùng lại cưới 20 năm nay. Còn tuổi thọ tớ tra thì ẻm khoảng 35
 
Tớ vẫn vote cho ZIPPO. Ở SG nhiều chỗ bán mà. Tốt nhất mua theo catalogue, đắt một chút nhưng ổn. Kẹt là đi đâu dài ngày không mang được xăng lên máy bay. Tớ có một em dùng lại cưới 20 năm nay. Còn tuổi thọ tớ tra thì ẻm khoảng 35

Mình vẫn thích cách lấy lửa của Hướng đạo sinh, mang đi cũng tiện, ngày trước làm bùi nhùi hơi mất thời gian, bây giờ lấy khăn giấy hoặc giấy vệ sinh là OK! Để kiếm hình post lên sau.
 
Với cách thông thường hay dùng : Zippo, quẹt gas, diêm, bật lửa điện ... có những thuận lợi và bất tiện riêng như : phụ thuộc vào nhiên liệu gas, xăng ... mà không phải lúc nào cũng sẵn có và dể mang theo cũng như bảo quản chúng, ngoài ra còn vấn đề bảo dưỡng chúng để chúng phục vụ tốt trong mọi trường hợp. Còn thêm cả vấn đề bảo quản nữa (tránh ẩm cho diêm, tránh đè, nén quẹt gas ....). Do đó cho thấy tính đáp ứng mọi lúc mọi nơi của những dụng cụ trên cũng hạn chế phần nào. Đó là chưa kể chi phí sử dụng chúng nữa
Còn đối với loại đá lửa (flint - hay ferrocerium) : có thể tạo ra những tia lửa nhỏ có nhiệt độ cao - do đó nó cũng khá dể bắt lửa. Có thể dùng ngay mẩu giấy cuộn vệ sinh (cái này thì dân phượt luôn có) để làm mồi lửa, tuy nhiên hơi khó bắt lửa hơn là nhúm bông gòn khô. Flint thì không sợ ướt hay ẩm gì cả, bảo quản thì rất dể vì quăng quật vô tư. Chỉ cần chi phí mua ban đầu và chả cần phí sử dụng gì cả. 1 thanh flint nho nhỏ cỡ đkính 5mmx50mm thì cũng cung cấp vài ngàn lật quẹt ra lửa.
Có 2 loại flint bán phổ biến :
- Loại có kèm theo 1 thanh magnesium : dùng lưỡi dao hay vật sắc cạo một ít từ thanh magnesium thành những mẩu be bé như dăm bào nhỏ ấy, nhúm bột magnesium này bắt lửa rất nhạy.
- Loại chỉ có thanh flint : dùng bông gòn khô hay giấy vệ sinh làm mồi lửa, có thể cạo ngay thanh flint ra 1 ít bột dẫn lửa nhạy.
Nếu dùng thanh flint thì nên tập dợt vài lần sẽ có chùm lửa rất to mà chả cần nặng tay. Dùng flint nên cẩn trọng vì dăm lửa bắn ra khá tùy tiện nên tránh xa những vật bắt lửa ngoài ý muốn (xe máy, giấy tờ, chăn màn ...)
Điều khác biệt lớn nữa là : Zippo, quẹt gas, diêm có thể mua dể dàng trong nước - Còn flint thì hiện tại phải nhờ mua ở nước ngoài thôi. Gần nhất thì ai đi Thailand hay TQ có thể mua được.
 
Last edited:
Nếu có người nhà ở Mỹ thì có thể vào trang này.

www.rei.com

Chuyên bán tất cả các đồ chơi cho outdoor, có rất nhiều store ở trên các bang , chạy ra mua hoặc nó ship về tận nhà ( mua trên $75). Thỉnh thoảng bọn nó sale off giá rẻ lắm luôn.

Hàng bên Thái nếu là đồ chơi outdoor đúng hãng ko phải hàng nhái của Hồ Cẩm Đào thì giá cũng rất cao ( ex. dao găm,đồng hồ, la bàn, giày , đồ leo núi , vì bọn nó cũng phải nhập khẩu và chịu thuế. Giá có khi còn cao hơn ở VN. Hàng HCD thì hên xui, lượm được hàng gia công cho hãng thì vô mánh, ko thì cũng ba trợn lắm.

Mấy lần dạo chợ secondhand bên Thái lượm được hai đôi leo núi keng xà beng của Mammut, giá rẻ té xỉu 150BTH ~ 90K . Giá chính thức trên mạng ~ từ $95 - $125. Hell yeah !

Đôi này nè
mmut_pro_shoe_red07.jpg
 
Các bác cho tôi biết: ngoài ZIPPO còn có loạt bật lửa nào khác không!
Mấy thằng ZIPPO bây h toàn của Tàu dùng chán lắm.
Các bác chỉ cho tôi địa điểm mua với nhé!
Cảm ơn bác nhiều!

Đùa chứ, mình là một tín đồ của Zippo, bạn nói Zippo bây h toàn của Tầu chứng tỏ bạn chưa bỏ công ra để nghiên cứu. Chỉ cần để ý một chút thôi bạn có thể dễ dàng tìm được 1 chiếc Zippo ưng ý. Không ngại thời tiết, chỉ ngại hết xăng ;)) Nắp cực kín nên có lội dưới nước cả tiếng đồng hồ vẫn bật vô tư :D Nếu dùng nó bạn phải sắm 1 bình xăng riêng mang kèm theo. Chỉ cần bỏ ra khoảng 400k là bạn có thể có 1 chiếc Zip tốt để dùng, muốn bền và nồi đồng cối đá hơn nữa thì bạn mua Zippo Blu, ngọn lửa cháy như ở bếp gas luôn :D có chạy xe 180km/h cũng thoải mái đi :D . Nều muốn mua bạn cứ pm, mình có thể giúp :) Theo mình thì 1 em Zippo ( có kèm bao đeo nhé ) nên là lựa chọn số 1 :)

12032010030.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,370
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top