What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký] Bắc Triều Tiên không tin vào nước mắt

Bởi họ tin vào sức mạnh tự cường, vào nội lực quốc gia, vào những phấn đấu bền bỉ không ngừng của một dân tộc đã có nhiều nghìn năm lịch sử cổ đại, đồng thời trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc kháng Nhật oanh liệt gần 80 năm, ngày nay lại chịu đủ mọi áp lực từ nhiều phía nhưng người dân Bắc Triều Tiên vẫn sống, học tập, lao động, và xây dựng đất nước của mình để tự hào mà nói với Thế giới rằng nước mắt 2 miền chỉ dành cho ngày thống nhất.

Chúng tôi không ai viết báo, làm chính trị, hay thuộc các tổ chức nhân quyền; chúng tôi là những khách du lịch từ Việt Nam đến Bắc Hàn với tinh thần cầu thị, để được biết nước bạn ra sao, để một lần nghe tiếng nói từ phía "bên kia" sau quá nhiều thông tin áp đặt một chiều. Tưởng rằng sẽ là "nghệ thuật sắp đặt và diễn" hay chí ít cũng là "một vé đi tuổi thơ" để thấy lại những khó khăn thiếu thốn của một thời Việt Nam bao cấp nhưng những gì chúng tôi được thấy và tiếp xúc trong chuyến đi ngắn ngày lại khơi nguồn cho những cảm xúc yêu quý, thông cảm, trân trọng, và kính phục những gì người dân Bắc Triều Tiên đã và đang gây dựng từng ngày.

Một vài hình ảnh Bắc Triều Tiên trên đường tàu chạy từ biên giới Trung-Triều vào thủ đô Bình Nhưỡng:

IMG_1000584.jpg


IMG_1000590.jpg


Vũ điệu Arirang hoành tráng đón chào du khách, như lời hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi nhắn nhủ trước khi đoàn lên tàu về nước: "Tôi mong các bạn sẽ không bao giờ quên màn trình diễn Arirang, và hãy giới thiệu thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến với Triều Tiên!"

IMG_8364.jpg


IMG_01395.jpg


IMG_8824.jpg


Phải chăng người Bắc Triều Tiên chỉ sống trong vinh quang quá khứ?

IMG_0722.jpg


... chắc hẳn rằng không, chúng tôi tin ngày mai tươi sáng hơn đang được họ viết ngay từ hôm nay:

IMG_9486.jpg
 
Giống nhiều thứ lắm nên chị mới có sự đồng cảm ghê gớm với các bạn, ngoài sự đồng cảm còn có niềm khâm phục, khâm phục ý chí quật cường của một dân tộc, rất khó khăn thiếu thốn, bị cô lập nhưng rất đàng hoàng đĩnh đạc tự lập tự cường, cái đàng hoàng ấy nó thể hiện từ từng người dân kia, điều này chưa chắc đã tìm thấy ở quê ta.
Mà decor tờ 5.000 won y chang tờ 500.000 đ nhá, cũng 1 mặt là hình Chủ tịch, 1 mặt là quê Bác, để chị tìm hình post lên :)
 
Ngày 1: đường vào Bình Nhưỡng

@ c Kiara: e có mấy hình đó đủ cả chị ơi, cơ mà để e post lên trong mấy bài sau, giờ phải post nốt cho nó liền mạch cái đã :D

===

Một vài hình ảnh đầu tiên của thủ đô Bình Nhưỡng qua cửa sổ tàu và cửa kính xe bus khi di chuyển từ ga tàu đến khách sạn:

IMG_01096.jpg


IMG_01097.jpg


IMG_01102.jpg


IMG_01103.jpg


IMG_01106.jpg


IMG_01109.jpg


Và khách sạn Yanggakdo nơi chúng tôi nghỉ chân đã gần kề:

IMG_01110.jpg
 
Ngày 1: đường vào Bình Nhưỡng

Khách sạn Yanggakdo là 1 trong 3 khách sạn lớn của Bắc Hàn phục vụ cho du lịch nước ngoài, vì chúng tôi đến lúc trời đã tối nên phải hẹn bạn đọc bài review riêng về Yanggakdo trong ngày hôm sau. Còn buổi tối hôm nay chỉ là những cái nhìn đầu tiên khi bước vào sảnh khách sạn:

IMG_0003.jpg


IMG_01114.jpg


Lúc này đồng hồ đã chỉ hơn 7h tối, thời gian khá sát chỉ đủ để du khách ăn tối và lấy phòng rồi nhanh chóng chuẩn bị đi xem Arirang lúc 8h30. Đồ ăn Triều Tiên lần đầu chúng tôi thử thấy vừa miệng, chủ yếu là các món cá và đậu, riêng bia là uống miễn phí thoải mái :D

IMG_01116.jpg


IMG_01117.jpg


Còn đây là phòng nghỉ đôi tiêu chuẩn của khách sạn Yanggakdo, chắc là không gắn máy nghe trộm như các bạn Mỹ hay đồn đại, và cho dù có thì cũng không sao bởi ở đất nước luôn rao giảng về nhân quyền và hòa bình thế giới còn có Watergate nữa là:

IMG_01126.jpg


IMG_01127.jpg


IMG_01129.jpg
 
Đề nghị 2 bạn Yilka và Kiara chăm chỉ xả hàng, chứ hóng quá đê, một ngày lượn ra lượn vào cái thớt này mấy chục lần, sáng nay em còn gọi 1 thằng sếp em ( người Nam Hàn) vào bảo, mày có muốn xem người Bắc Hàn sống như thế nào không =)).

Quen thói "chém gió" hí hí
 
Hàng đợt này chủ yếu do nhanh tay nhanh mắt bắn được phát nào hay phát đấy nên đội hình đã thống nhất tập trung hết lại để Yilka xả cho liền mạch và cũng để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn, thành viên còn lại chỉ vào đưa đẩy thôi. Tím cứ mái thoải hóng nhá :))

Dưng mình cũng bon chen xả 1 cái:

Bình Nhưỡng từ trên cao, hôm ấy trời mù lắm nên tầm nhìn chỉ được vậy, thành phố trải dài 2 bên bờ sông, tòa nhà xa xa ở giữa sông là khách sạn nơi đoàn ở.

attachment.php
 
Ngay 1: hoành tráng Arirang

@ c Tím: vâng e đang cố gắng hết sức, riêng hình Arirang thì đặc biệt nhiều nên mất cả đêm qua mới chọn xong đc 1 phần để hôm nay làm seri bài Arirang ạ :)

===

Arirang trong tiếng Triều Tiên vốn là tên của 1 câu chuyện tình khi chàng trai phải xa rời người con gái mình yêu và tiếng gọi của cô gái đó còn vang vọng trong không gian "A...rrrri...rraaanngg...". Ngày nay, Arirang được Bắc Triều Tiên sử dụng để gọi màn trình diễn tập thể (Mass Game Performance) trứ danh của đất nước họ, cải biên câu chuyện tình yêu năm xưa thành những khó khăn chia cắt của giai đoạn đất nước Triều Tiên oằn mình dưới ách đô hộ của Nhật Bản, rồi nhờ lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu quật cường của dân tộc, dưới sự đoàn kết trên dưới một lòng theo Tư tưởng Chủ thể (Juche Idea) đã cưỡi cơn gió mạnh, vượt làn sóng dữ, đánh bại đế quốc thực dân giành độc lập cho Triều Tiên. Sau đó lại là công cuộc đổi mới xây dựng nước nhà và niềm tin vào ngày mai thống nhất vẹn toàn 2 miền đất nước. Arirang trong giai đoạn mới còn có thêm màn tôn vinh hòa bình thế giới và đề cao quan hệ liền núi liền sông liền đồng lúa chín của 2 nước Trung-Triều :D Kể từ 2002 đến nay đã gần 1 thập kỷ, Arirang đều đặn được tổ chức ở sân vận động May Day Stadium từ đầu tháng 8 đến trung tuần tháng 9 mỗi năm, thu hút du khách Nam Hàn và toàn thế giới đến chiêm ngưỡng kỳ quan công sức của nhân dân Bắc Hàn.

Chúng tôi bước vào sân vận động đúng 8h30 tối để hòa mình vào không khí sôi động cuồng nhiệt đó:

IMG_3670.jpg


IMG_01406.jpg


IMG_8098.jpg


IMG_01153.jpg


IMG_3711.jpg


IMG_3714.jpg


IMG_3722.jpg
 
Ngày 1: hoành tráng Arirang

Cấu trúc sân khấu Arirang chia làm 3 khu chính:

- Trên khán đài đối diện là hàng nghìn người cầm các tấm tranh được sắp xếp theo thứ tự nhất định tạo thành 1 bức tranh mosaic lớn. Hệ thống này theo cờ hiệu lệnh sẽ lật sao cho đồng điệu với các màn trình diễn dưới sân khấu

- Chân của khán đài là đội đại kỳ có nhiệm vụ chính là che các cửa ra vào và 2 bên hông sân khấu, tạo vành đai bao bọc 3 phía sân khấu

- Sân khấu lớn cũng là tiêu điểm của toàn màn trình diễn: là nơi phô bày động tác của các vận động viên, thanh thiếu niên, học sinh theo nội dung từng màn.

Ngoài ra còn phải kể đến sự kết hợp tuyệt vời của âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng đốt đuốc, bắn pháo hoa sẽ tạo nên 1 màn diễn hoành tráng thu hút khán giả.


IMG_8307.jpg


IMG_3732.jpg


IMG_3734.jpg


IMG_8346.jpg


IMG_3753.jpg


IMG_3763.jpg


IMG_8368.jpg
 
Ngày 1: hoành tráng Arirang

Sự đồng điệu đáng kinh ngạc của Arirang là điểm thu hút thực sự với tất cả chúng tôi. Màn trình diễn đã qua khổ luyện thời gian dài có thể xem là tinh hoa của con tim, khối óc, sức mạnh tập thể nhân dân Bắc Triều Tiên đang phô bày trước mắt bạn bè quốc tế. Chúng tôi chụp ảnh và vỗ tay hò reo gần như không ngơi nghỉ ^^

IMG_3772.jpg


IMG_8428.jpg


IMG_8411.jpg


IMG_01202.jpg


IMG_8400.jpg


IMG_3848.jpg


IMG_8476.jpg
 
Ngày 1: hoành tráng Arirang

Không chỉ có các vận động viên chuyên nghiệp mà cả các diễn viên nhí cũng có màn biểu diễn rất ấn tượng kèm theo uốn dẻo và chạy đội hình tăm tắp, mô tả một phần cuộc sống vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi Triều Tiên:

IMG_3853.jpg


IMG_8494.jpg


IMG_8509.jpg


IMG_8531.jpg


Đúng là sẽ khó ở đâu người ta có thể thấy được sức huy động khổng lồ và mang tính tập trung cao cho một show diễn như thế này (chắc chỉ kém các cuộc duyệt binh National Parade khoe khoang sức mạnh quân sự của các cường quốc vũ khí, trong đó có Bắc Hàn)

IMG_3909.jpg


IMG_3896.jpg


IMG_8550.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top