What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký (Phần 2)] - Phải, nơi đây bình minh yên tĩnh!

Triều Tiên tên cổ là Choson (Land of Morning Calm) chuyển ngữ là "Mảnh đất của những bình minh yên tĩnh". Sau 06 năm tôi trở lại xứ này, tôi không được gặp lại những người tôi đã gặp dù có ghé lại những chỗ tôi đã đi. Triều Tiên là topic đầu tiên đưa tôi đến với Phượt và hôm nay tôi lại mạo muội mở phần 2 chia sẻ về chuyến đi trở lại Bắc Hàn tháng 9 năm 2017 của mình. Các nội dung hình ảnh đưa trong bài là do cá nhân tôi viết và chụp, phản ánh góc nhìn của bản thân tôi, bạn đọc ghé qua khen chê góp ý tôi xin trân trọng lắm. Cánh cửa Triều Tiên chưa bao giờ khép mà ngược lại rất rộng mở chào mời bạn đến du lịch, với tôi nó thực sự là nơi của những bình minh yên tĩnh chứ không phải xứ của những buổi sáng thầm thì!

37142362443_1b22256d07_c.jpg


BTT đi du lịch có khó không? Đầu tiên phải khẳng định một cách rõ ràng rằng du lịch đất nước này dễ dàng và an toàn, trở ngại đến với BTT không nằm các yếu tố mà người ta vẫn hay định kiến!

Năm 2011 chúng tôi đã có 1 chuyến đi thành công với 10 người (9 nam 1 nữ) lần đầu tiên tự mày mò để đi đường bộ vào Bình Nhưỡng thông qua nhà tour tại Trung Quốc. Khi về nhóm đã có chia sẻ đầy đủ tại Phuot.vn: https://www.phuot.vn/threads/24342-Bình-Nhưỡng-Du-Ký-Bắc-Triều-Tiên-không-tin-vào-nước-mắt

(Lưu ý: Photobucket đang thay đổi chính sách không cho phép đặt hotlink tại các website trừ khi trả phí nâng cấp account ~400USD/năm nên các bài viết trên Phượt đều không thấy ảnh. Cách sửa: cài extension sau trên Chrome/Firefox là tự động sẽ thấy ảnh khi mở bài lên: https://chrome.google.com/webstore/...nk-fix/kegnjbncdcliihbemealioapbifiaedg?hl=en)

Bài viết năm 2011 nhận được nhiều khen chê góp ý của bạn bè anh chị em qua nhiều năm, một số người bạn tôi chia sẻ việc họ đều đi du lịch Triều Tiên như ý sau khi tham khảo các thông tin đăng tải của nhóm kết hợp với việc họ liên hệ với các nhà tour. Năm 2017 nhờ 1 người bạn lâu năm mời rủ, chúng tôi quay lại Triều Tiên du lịch, sau 6 năm nhiều thứ đã thay đổi và thông tin cần cập nhật thêm để phù hợp với thời gian. Cho đến thời điểm tháng 9 năm 2017, các mục sau tôi viết đều phản ánh kinh nghiệm thực tế mà chúng tôi đã trải qua, cảm ơn bạn đọc theo dõi và góp ý bổ sung thêm ^^

23959627068_511c887b7e_c.jpg


1. Những cách thức phổ biến để vào Triều Tiên:

- Đến thời điểm năm 2017, giống như nhiều năm về trước, người mang hộ chiếu VN có thể vào BTT theo đường bộ hoặc đường hàng không. (Khác với một số quốc gia như Mỹ hay Nam Hàn chỉ có thể bay!)

1.1. Nếu bay: bạn sẽ đáp chuyến bay từ Bắc Kinh hoặc Thẩm Dương (Shenyang) vào thủ đô Bình Nhưỡng, chuyến bay của Air Koryo hãng hàng không quốc gia của TT hoặc China Southern Air hãng hàng không Phương Nam của TQ. Giá vé máy bay theo mùa nhưng chỉ khoảng 100 eur và tất nhiên sẽ bao trong tour hoặc do agent mua cho khách theo lịch khách đặt tour vì phải có visa do TT cung cấp thì mới lên được các chuyến bay này.

1.2. Nếu đi tàu: biên giới Trung Triều nối với nhau bằng tàu liên vận mà 2 ga đầu cuối là Đan Đông (Dandong) và Bình Nhưỡng (Pyongyang); ga trung chuyển là Tân Nghĩa Châu (Sinuiju) chỉ cách Đan Đông 15’ di chuyển sau khi vượt sông Áp Lục vào đất TT. Vé tàu cũng sẽ do agent mua cho khách chặng đi, còn chặng về thì guide ở phía TT sẽ mua. Các vé tàu này thường là vé đoàn, không bán cho người nào chưa có xác nhận mua tour từ phía BTT, không bán online, và tất nhiên không thể chạy quá được ga Tân Nghĩa Châu nếu Hải quan Bắc Hàn không tìm thấy tên khách trong danh sách của họ (do agent du lịch cung cấp trước) khi làm thủ tục nhập cảnh. Tàu chặng đi khởi hành 10h sáng từ Đan Đông, nghỉ 2 tiếng ở Tân Nghĩa Châu làm thủ tục, và chạy một mạch vào Bình Nhưỡng ga cuối lúc 18:30; múi giờ Bắc Kinh là GMT+8 còn Triều Tiên là GMT+8.5; lúc đến thủ đô Bình Nhưỡng thì Việt Nam đang là 5h chiều. Tàu chặng về khởi hành 10:10 sáng tại Bình Nhưỡng, dừng 2 tiếng khi xuất cảnh ở Tân Nghĩa Châu và đến Đan Đông đúng 18:35. Các chuyến tàu này gần như chưa bao giờ sai lệch, kể cả 6 năm về trước lần đầu tôi đến BTT cũng như lần này!

- Nếu bạn đi tàu, mời bạn đọc tiếp phần sau: làm sao để đến được Đan Đông? Dandong là thành phố biên giới sầm uất của tỉnh Liêu Ninh (LiaoNing), nói không ngoa nơi đây nhờ có TT mà vụt sáng thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách. Lần trước chúng tôi đến Dandong bằng chặng bay Hà Nội - Thượng Hải - Thẩm Dương rồi bắt xe buýt từ Thẩm Dương đến Dandong mất thêm 4 tiếng nữa. Còn lần này chúng tôi bay đến Quảng Châu rồi nối chuyến nội địa đến Thẩm Dương và bắt tàu cao tốc từ Thẩm Dương đến Đan Đông mất 90’. Vé tàu có thể đặt và thanh toán online từ nhà, nhận vé tại ga chỉ cần đưa số đặt chỗ và hộ chiếu, vé ai người nấy nhận nên không sợ nhầm! Tôi đặt trước 2 chặng khứ hồi Thẩm Dương-Đan Đông, nếu bạn nhận vé chặng đi Thẩm Dương-Đan Đông tại ga Thẩm Dương thì miễn phí, còn muốn in luôn vé chặng về Đan Đông-Thẩm Dương thì họ xuất cho với phí thêm 5 tệ; nếu không muốn trả phí này thì bạn đến ga Đan Đông để nhận vé :) cách thức này áp dụng cho mọi hành trình bằng tàu tại TQ, quầy nhận vé có nói tiếng Anh và thời gian nhận vé khoảng 1’ mà thôi. Trên vé in hành trình, giờ chạy tàu, số toa, số ghế hoặc số giường (giường có thể phía trên, giữa, hoặc dưới tuỳ hạng toa); nội dung in là tiếng Hoa kèm phiên âm; vé mới có tích hợp mã QR để đọc qua máy scan thay vì có người đứng kiểm tra. Lưu ý: bạn phải giữ vé kể cả khi đã xuống tàu, chỉ được bỏ vé khi đã ra khỏi ga vì cửa ra vẫn có thể bị kiểm tra, đề phòng đi lậu hoặc đi quá chặng cho phép in trên vé! Giá vé 1 chiều Thẩm Dương - Đan Đông, dạng tàu cao tốc, khoa hạng nhất khoảng 90 tệ còn tàu chậm hơn giá rẻ hơn và tất nhiên đi lâu hơn. Vì quãng đường chỉ có 250km nên tàu cao tốc dạng ngồi, trên tàu cực kỳ sạch sẽ, rộng rãi, có ổ cắm sạc và tivi phát tin tức kèm theo lịch trình ga bằng tiếng Anh, tàu chạy êm ru và rất nhanh. Nếu bạn đến Đan Đông từ Thẩm Dương thì khuyến cáo nên đi tàu cao tốc này. Điểm thú vị là hệ thống tàu này do CGR quản lý, chính là hệ thống tàu cao tốc mà VNExpress nhắc đến trong bài này: https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin...-tau-cao-toc-nhanh-nhat-the-gioi-3652248.html

- Nếu bạn vẫn chọn đi tàu, tôi lại mời bạn đọc tiếp về Thẩm Dương: sân bay Quốc tế Thẩm Dương rất rộng và đẹp, cách ga tàu Thẩm Dương khoảng 30km. Thẩm Dương có 2 ga: ga cũ Shenyang (hay Shenyang South) và sau này xây thêm ga mới nữa cách đó 5km đặt tên là Shenyang North. Di chuyển từ sân bay đến ga cách tốt nhất là bằng taxi, cách thứ hai là bằng xe buýt. Phí taxi dao động 60-80 tệ và nên mặc cả trước, tương đương 200-300k VND. Đường đi rất thuận tiện không bị tắc, ga lớn dễ tìm nên bạn không lo nhầm, cả 2 ga Shenyang đều có tàu đến Dandong và giá lệch nhau chỉ 2 USD cho quãng đường 5km nối nhau kia.

37764154456_63f6206537_c.jpg


1.3. Tóm lại lộ trình của chúng tôi năm 2017 là: bay Hà Nội - Quảng Châu - Thẩm Dương (giờ bay 15:45pm từ HN, đến Thẩm Dương 1h sáng hôm sau) + Bắt taxi ra ga tàu (80rmb) và đi tàu cao tốc đến Dandong + Đến ga Đan Đông rồi thêm 10 tệ đi taxi đến cửa khách sạn tại Đan Đông tầm 7h sáng => Toàn bộ quá trình di chuyển mất 15 tiếng, sẵn sàng hôm sau vào TT.

2. Visa:

Có 2 loại visa phải xin: visa TQ (vì đi qua hướng đó) và visa BTT.

2.1. Visa TQ: vì tôi đi tàu vào/ra BTT nên phải xin visa multiple entries của TQ. Giá dịch vụ tôi làm tháng 9/2017 là 175usd, yêu cầu 2 ảnh nền trắng và hộ chiếu đã có ít nhất 3 lần nhập cảnh single vào TQ trong 3 năm vừa qua. Nếu không thoả mãn điều kiện trên bạn có thể xin visa single thôi (giá dịch vụ 85usd) và agent TT sẽ xin cho bạn thêm 1 visa single nữa cấp tại Bình Nhưỡng :) năm 2011 tôi xin được visa multiple TQ, năm 2017 do gần với thời gian ĐH Đảng của TQ nên visa gắt gao (đến mức cấm cả tour vào Tây Tạng!) nên từ VN chỉ xin được visa single, nhưng nhờ thế trong hộ chiếu của tôi có thêm 1 visa TQ loại single nữa và ghi nơi cấp “Pyongyang” rất đặc biệt! Giá xin thêm visa TQ tại Bình Nhưỡng là 100eur, thời gian xin chỉ mất 1 ngày! Bạn không phải làm gì ngoài việc đưa guide hộ chiếu kèm 1 ảnh, điền form và nhận lại hộ chiếu dán sẵn visa khi sắp lên tàu liên vận từ Bình Nhưỡng về lại TQ.

2.2. Visa BTT: nếu bạn mang hộ chiếu Việt Nam thì bạn không cần xin visa BTT mà chỉ cần giấy thông hành do họ cấp. Giấy này hay còn gọi là Travel Tourist Card chỉ cấp cho tour, trên đó ghi tên dán ảnh và thời gian ra vào BTT cho bạn. Agent tại TQ sẽ đưa bạn giấy sau khi gặp nhau tại Đan Đông và thanh toán tiền tour. Hải quan BTT sẽ kiểm tra giấy này cùng hộ chiếu tại ga Tân Nghĩa Châu, nếu khớp bạn sẽ qua được, nếu không bạn quay lại TQ. Hai lần tôi đi chưa thấy ai không khớp :D mọi thủ tục giấy tờ đều nhanh chóng và chuẩn xác. Trên giấy sẽ đóng ngày nhập cảnh của bạn, khi bạn xuất cảnh thì hải quan BTT thu lại, bạn nên chụp hình lưu giữ lại. Chi phí xin giấy thông hành là 600 tệ tại Dan Dong, nhưng thường được bao trong tiền tour. Giấy này giống hệt giấy thông hành nhóm tôi nhận được khi đi lần đầu năm 2011.

37554365970_4a30d01c8d_c.jpg


Ngoài ra nếu bạn không phải người Việt Nam thì bạn có thể yêu cầu agent trước là dán visa hay chỉ xuất giấy thông hành. Visa Bắc Hàn sắc đỏ rất đẹp, tôi đã nhìn thấy trên rất nhiều hộ chiếu của người TQ đi chung tàu khi vào, hình dưới đây tham khảo từ Internet:

Nói dài dòng cho oai chứ rút lại là: visa TQ làm từ VN qua dịch vụ, visa/giấy thông hành BTT có agent làm sẵn. Nên mục 3 mới quan trọng: đi tour!
 
Last edited:
Bạn Yilka đi bắc Triều lần 2 trong vòng 7 năm là một kỳ tích cá nhân. Nếu bạn là một phượt gia đích thực (đi bằng tiền cá nhân và mục đích cá nhân) thì tôi rất cảm phục và tư liệu bạn cung cấp cùng với quan điểm, cảm nhận của riêng bạn rất đáng trân trọng, dù cho quan điểm và cảm nhận rất riêng tư và không giống tôi.

Bạn hãy cố gắng cung cấp thông tin về đất nước bí hiểm này nhé, gắng càng nhiều thông tin càng tốt, càng ít nhận định tranh luận càng tốt.

So với hồi lần thứ nhất bạn đi, thông tin và hiểu biết về Bắc Triều tiên đối với người Việt mình cũng đã khác nhiều. Tình hình thực tế trần trụi (chứ không phải hình ảnh tuyên truyền hoặc bôi nhọ) của bắc Triều tiên cũng có nhiều thông tin hơn hồi 2011 rồi.

Tôi tin topic của bạn sẽ được nhiều người đón nhận như món quà quý giá hiếm hoi mà bạn mang đến cho mọi người trên cộng đồng phuot.
 
À hình như sáng nay vừa đọc trên vnexpress về chuyến đi này của bạn yilka thì phải. So inspiring mặc dù chưa biết bao giờ mình mới có thể đi một chuyến như thế!
 
À hình như sáng nay vừa đọc trên vnexpress về chuyến đi này của bạn yilka thì phải. So inspiring mặc dù chưa biết bao giờ mình mới có thể đi một chuyến như thế!
Đúng đó bạn, mình có cung cấp cho các báo thông tin về cách đi, tuy nhiên mình sẽ post lại ở Phượt với nhiều link và ảnh hơn. Hiện tại mình đang kiếm host để up, chiều nay mình sẽ post trên Phượt :) Thanks bạn!
 
3. Tour Bắc Triều Tiên:

- Ai cũng muốn tự đi cả, nhưng có nhiều nơi không cho phép, Tây Tạng hay Bắc Triều Tiên là ví dụ, nên chúng tôi phải mua tour như bất kỳ ai. Vậy phải mua ở đâu? Chắc chắn không phải từ Tiki hay Lazada rồi :D

37142356583_2dbc1db959_c.jpg


3.1. Tour nước ngoài cung cấp: có n nhà tour cung cấp tour đến Bắc Hàn, n là hữu hạn đếm được nhưng không rõ là bao nhiêu, xin liệt kê giúp bạn dưới đây:

https://koryogroup.com/
http://krahun.com/tours/
http://uritours.com/tours
http://www.youngpioneertours.com/
http://www.juchetravelservices.com/
http://www.explorenorthkorea.com/
http://www.regent-holidays.co.uk/country/north-korea-holidays/
http://www.ddcts.com/english.htm

- Bạn đừng bất ngờ khi thấy quá nhiều nhà tour khi tìm trên Google, câu hỏi là có tin cậy được không? Phần lớn họ đều đáng tin và rất có kinh nghiệm, tỉ dụ như Koryo Groups đỉnh cao chuyên nghiệp không chỉ tour BTT mà còn các vùng xa xôi ở Đông Âu. Các nhà tour này liên kết với các công ty du lịch tại BTT nên tổ chức cực kỳ tốt. Một số nhà tour yêu cầu đặt cọc khi book, thông tin để book chỉ cần tên khách, hộ chiếu, lịch đi. Bạn có thể chọn ghép đoàn cho rẻ bù lại đi theo lịch đoàn, hoặc tự chọn ngày giờ và lịch trình thì chịu chi thêm.

- Hai lần tôi đến BTT đều mua tour của DDCTS là công ty tour tại Đan Đông do chi phí rẻ hơn hẳn các nhà tour khác mà chất lượng thì không có gì để chê vì thực chất họ chỉ môi giới tại TQ còn phục vụ bạn trực tiếp là guide của công ty du lịch TT. Giá tour phổ biến 4 ngày 3 đêm TT do DDCTS đăng tải tại website của họ ~ 5000 tệ (ghép đoàn) và thêm các tùy chọn như bay, đi riêng, xin visa … Tiền tour là giá bao từ A đến Z gồm visa BTT, vé tàu 2 chiều (hoặc vé máy bay), bữa ăn 2 chiều trên tàu, mọi ăn uống ngủ nghỉ và lịch trình đi lại thăm quan tại TT; bạn không trả thêm bất cứ chi phí nào (trừ tiền tips guide và driver tại BTT là tuỳ tâm, nhưng nên tips). Tiền tour sẽ tăng nếu ít người, và tất nhiên tăng thêm nếu bạn đi dài ngày theo lịch riêng bạn chọn. Sau 6 năm quay lại Dandong, tôi vẫn gặp lại ông chủ tour DDCTS (Mr. Sun Fuyi), rất vui vì ông vẫn nhận ra tôi và còn khoe ảnh của nhóm VN vừa đi BTT qua công ty của ông trước chúng tôi hơn 01 tháng ^^

- Lý do tôi chọn DDCTS: vì tôi đã từng sử dụng dịch vụ của họ nên vừa ý với chất lượng, giá họ rẻ hơn và không bắt bạn đặt cọc, bạn đến gặp họ tại Đan Đông, họ xin visa BTT và đưa bạn ra ga tàu, bạn trả tiền, họ đưa bạn vé tàu kèm theo giấy thông hành để bạn xuất phát. Ngoài ra họ đưa bạn phong bì trong có tiền sẵn để bạn đưa cho guide khi đến ga Bình Nhưỡng, guide sẽ dùng tiền này mua vé tàu chặng về cho bạn. Nếu bạn như chúng tôi - không xin được visa multiple - thì tour đưa thêm bạn tờ giấy giới thiệu và chứng nhận bạn là khách du lịch đi tour của họ để thuận tiện cho guide BTT xin visa TQ cho bạn tại Bình Nhưỡng. Nhà tour TQ và guide BTT rất chuyên nghiệp, có thể xử lý mọi tình huống bạn cần, đừng ngại ngần gì mà không hỏi, bạn đã tốn rất nhiều công sức tiền của để đến với họ, cứ đặt bài toán khó vào còn lời giải thì để họ lo :D

- Nên đặt tour bao lâu trước khi đi: tầm 2 tháng trước khi đi bạn nên contact các tour agent, quá trình chuẩn bị mất khoảng 1 tháng, thêm thời gian xin visa TQ là vừa đẹp. Vé máy bay với vé tàu bạn (trong TQ) bạn tự mua nên cứ rẻ là chiến được. Đặt tour chỉ cần photo hộ chiếu, ảnh là xong (còn vé máy bay với bảo hiểm là bạn tự mua, thích thì cung cấp, không thì thôi :D)

37812661681_b54754fbe3_c.jpg


3.2. Tour từ VN cung cấp: thông tin này được update năm 2017 - đã có nhiều nhà tour từ VN làm tour trực tiếp đến BTT: bạn bay đi từ Hà Nội, sẽ có guide người Việt theo cùng đi trong chặng BTT ^^. Tôi đã xác nhận 02 chiều: tại BTT Ms.Lee (guide của công ty du lịch tại BTT) cung cấp namecard có tên tuổi địa chỉ và thông tin của nhà tour VN này; đồng thời cũng đã trao đổi xác nhận với công ty tại Hà Nội. Tên: Lantours.vn, website: http://lantours.vn/

Như vậy đã có thêm cách thuận tiện để bạn tìm hiểu cũng như xúc tiến chuyến đi nếu bạn muốn, ngay từ quê mình!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,399
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top