What's new

[Chia sẻ] Cảm nhận Sydney

Sydney Opera House niềm tự hào của người Úc. Biểu tượng mãi mãi của sự phung phí tiền của. Kết cục buồn của 1 kiến trúc sư vĩ đại
IMG_1873.jpg


IMG_1259.jpg

Bên trong nhà hát có 5 khán phòng lớn 5 studio . Những hoạt động nghệ thuật được tổ chức thường xuyên gồm vũ kịch, hòa nhạc, ....
IMG_1308.jpg


Bên ngoài nhà hát là quảng trường rộng,khu thương mại dịch vụ gồm các shop thời trang, nhà hàng, bar, quán cà phê... Thu hút không chỉ khách du lịch mà cả người dân thành phố đến thư giãn.
IMG_1356.jpg


IMG_1362.jpg


Cách nhà hát chừng 10' đi bộ là vườn thực vật hoàng gia Sydney, nơi đây xưa kia là nơi ở của các thành viên chính phủ.
IMG_1511.jpg


Trong quần thể kiến trúc cảng Sydney, không thể ko kể đến cầu cảng Sydney. Trước khi có nhà hát Opera thì đây là niềm tự hào của thành phố.
IMG_1412.jpg


Toàn cảnh vịnh Sydney nhìn từ biển
IMG_1831.jpg


IMG_1852.jpg
 
Tại nơi xây dựng Opera House xưa kia là một nhà thờ. Sau này, khi chính quyền thành phố cùng với chính phủ bang New South Wales quyết định xây dựng một nhà hát mang tính biểu tượng của bang và toàn nước Úc đã lấy khu đất này.
Mảnh đồng ghi lại thời điểm xây dựng con đường dẫn ra khu vực nhà hát
IMG_1545.jpg


IMG_1544.jpg


Như đã kể trên, xung quanh vịnh Sydney, trên đường dẫn vào khu vực nhà hát là dãy phố thương mại. Đồng thời ở đây thường xuyên diễn ra các hoạt động nghệ thuật đường phố. Đặc biệt là những nghệ nhân thổ dân (hoặc ko thổ dân) biểu diễn Didgeridoo- một lại kèn (sáo) làm từ gỗ rất độc đáo.
IMG_1546.jpg


Bảo tàng nghê thuật đương đại

IMG_1547.jpg


Đi dạo về phía tây của nhà hát là the Rocks. Trước kia chính là khu vực cảng chính của Sydney. Cũng là nơi những tù nhân Anh đầu tiên đặt chân lên nước Úc khởi đầu cho thời kỳ xây dựng, chiếm đóng nước Úc. Khu vực này được gọi là the Rocks vì toàn đá. Nhà cửa được xây bằng đá dựng trên nền đá.

Cadman Cottage: ngôi nhà xây dựng theo kiểu thôn dã được Cadman dựng lên sau khi đặt chân đến cảng Sydney năm 1798 khi mới 27 tuổi. Cadman bị xử tử tại Anh vì tội ăn trộm ngựa nhưng sau đó chuyển thành lưu đày tại đây. Ngôi nhà này trở thành trụ sở đầu tiên của cảnh sát đường thủy Sydney.
IMG_1551.jpg


Cầu cảng Sydney nhìn từ the Rocks
IMG_1561.jpg
 
Last edited:
Một dãy phố cổ, sau này được bảo tồn vào trở thành bảo tàng. Khu vực này còn giữ được một di chỉ khảo cổ do người Anh phát hiện. Di chỉ này chứa nhiều bằng chứng về cuộc sống của thổ dân Úc.
IMG_1572.jpg


IMG_1580.jpg


IMG_1564.jpg


Kết thúc tour dạo quanh vịnh Sydney bằng loài hoa ko biết tên là gì
IMG_1891.jpg


(còn tiếp...)
 
Sydney Opera House niềm tự hào của người Úc. Biểu tượng mãi mãi của sự phung phí tiền của. Kết cục buồn của 1 kiến trúc sư vĩ đại
IMG_1873.jpg

Câu chuyện về Sydney Opera House cũng hay đấy. Nhưng mà bây giờ nó trở thành máy in tiền của Sydney thì số tiền bỏ ra xây dựng nó cũng không phải là phí lắm. Chỉ có điều vào khoãng thời gian lúc nó được xây thì người ta chưa nhìn thấy rõ nó sẽ đem Sydney lên bản đồ du lịch thế giới nhanh chóng như thế nào. Vừa rồi Opera House trở thành di sản thế giới. Bác tiếp topic đi nhé.

Tớ đã sống ở Sydney 8 năm khi còn là sinh viên và đã ra Cicular Quay không biết bao nhiêu lần mà có sau này có dịp đến Sydney là lại ghé Sydney Opera House ngắm cảnh. Góp thêm với bác vài tấm Sydney Opera House tớ chụp năm rồi bằng máy point n shoot.

DSC05677.jpg


DSC07840.jpg


DSC07851.jpg


DSC07861.jpg
 
Last edited:
Sydney Opera House niềm tự hào của người Úc. Biểu tượng mãi mãi của sự phung phí tiền của. Kết cục buồn của 1 kiến trúc sư vĩ đại


Ảnh bác chụp đẹp. Nhưng em ko thích phát biểu này của bác. Ý tưởng kiến trúc có cái giá của nó. Hệ thống bảo tàng Guggenheim của Frank O' Ghery còn tham vọng hơn nhiều, nếu bác biết. Hơn nữa, tên tuổi Utzone mới thật sự được biết đến sau Syney Opera House, chứ ko phải là 1 cái kết cục buồn.

Em chờ hóng tiếp chuyện Sydney của bác. :)
 
bác oilman chụp ảnh đẹp quá(c) sydney đối với em thân thương và quen thuộc như quê nhà vậy :L bây giờ còn bay nhảy nhưng sau này chắc em sẽ dưỡng già ở sydney :D em xin đóng góp mấy tấm ảnh loãng mạn ở syd :) đám cưới em làm trên 1 du thuyền chạy trên sydney harbour :L

n647667175_180855_762.jpg


n647667175_180873_5272.jpg
 
Tặng mọi người một chùm ảnh Darling Harbour
Mình thấy Sydney quả thật là đẹp và bình yên. Cuộc sống rất gần gũi không như châu âu, chắc vì người châu á cũng nhiều.

Mình rất thích Darling Harbour buổi chiều cuối tuần. Những đôi yêu nhau ngồi trên bến tàu ngắm hoàng hôn thật là lãng mạn. Cưa em nào mà dẫn ra đó ngồi 2 - 3 buổi là sẽ xiêu liền.

IMGP5739.JPG


IMGP5720.JPG


IMGP5752.JPG


IMGP5775.JPG


IMGP5791.JPG


IMGP5722.JPG


IMGP5699.JPG
 
Last edited:
Ảnh bác chụp đẹp. Nhưng em ko thích phát biểu này của bác. Ý tưởng kiến trúc có cái giá của nó. Hệ thống bảo tàng Guggenheim của Frank O' Ghery còn tham vọng hơn nhiều, nếu bác biết. Hơn nữa, tên tuổi Utzone mới thật sự được biết đến sau Syney Opera House, chứ ko phải là 1 cái kết cục buồn.

Em chờ hóng tiếp chuyện Sydney của bác. :)

Kết cục của ông ấy đáng buồn thật còn gì. Khi tác phẩm của mình còn chưa hoàn thành. Ông ý bị gạt ra khỏi dự án, không ai còn muốn nghe và theo đuổi ý tưởng của ông đến cùng nữa vì nó đã quá tốn kém (Thực tế công trình này đã hoàn thành với mức đầu tư gấp 14 lần so với dự tính ban đầu). Đến mức uất ức mà bỏ đi biệt khi công việc còn dang dở. Cuối cùng từ khi nhà hát hoàn thành đến nay, ông chưa một lần trở lại. Như vậy có phải là cái kết buồn không bác?

Xin lỗi cả nhà vì vừa rồi em bận thi đâm ra mất thói quen vào hóng với các bác.
 
Bài này em đăng trên báo khoa học & đời sống. Mục "Dọc đường gió bụi" số ra Thứ 3 ngày 9/12. Cho đến giờ còn chưa biết mặt mũi bài báo mình nó ra làm sao. Chỉ có cái ảnh lờ nhờ. Không biết nội dung được biên tập lại như nào. Tớ đăng bản thảo lên nhá.... Nhiều ảnh và lời trùng lặp ở trên. em cứ xin phép post lại

IMG_6846.jpg


CẢM NHẬN SYDNEY
Ngày đầu tiên: Ấn tượng về thành phố thương mại nhộn nhịp
Sydney chào đón tôi bằng hình ảnh bất thường với bầu trời nằng nặng và xám xịt, Cơn mưa có dấu hiệu không dứt do ảnh hưởng của cơn bão mới tràn qua. Nước Úc vốn khô hạn, nhất là khu vực Nam Úc và vùng hoang mạc trung tâm. Những cơn mưa thường đến bất chợt nhưng cũng đi rất mau. Khách bộ hành thậm chí chưa kịp xòe ô đã ngớt mưa rồi. Cơn mưa làm không khí lạnh thêm, bầu trời xám xịt khiến tôi có chút liên tưởng mùa mưa bão quê nhà. Những địa chỉ trong khả năng đi bộ của mình được tôi nhanh chóng điểm trong đầu. Darling Habour, Circular Quay – nơi có nhà hát Opera Sydney và the Rocks, một bến cảng cũ nằm chung trong quần thể kiến trúc vịnh Sydney. Cái tên Darling vốn thường dùng để gọi ai đó một cách thân mật và đầy trìu mến lại được đặt cho một bến cảng gợi sự tò mò khiên tôi không cưỡng được ý muốn thăm nơi đó trước cả nhà hát Con sò nổi tiếng.

A2.jpg

Dảling Harbour trong chiều mưa

Khu cảng là nơi neo đậu của những du thuyền vừa và nhỏ, hệ thống các quán bar, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, bảo tàng, triển lãm, một vườn thú và một một thủy cung nhỏ. Mọi thứ được quy hoạch lề lối, hiện đại với công năng đa dạng, có khả năng phục vụ rộng rãi các nhu cầu giải trí, văn hóa, giáo dục của người dân thành phố ở mọi lứa tuổi.

A3.jpg

Darling Harbour lung linh trong đêm
Khác với Melbourne - nơi tôi đang sống, Sydney có dáng dấp một trung tâm kinh tế hơn. Không rõ có phải do trận mưa hay không mà tất thảy đều hối hả khiến một kẻ đang lang bạt như tôi như rơi tõm vào trong lồng một chiếc máy giặt đang quay. Kiến trúc của Sydney là sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại. Những công trình cổ mang đậm dấu ấn của người Anh với kết cấu bằng đá vững chãi và đường nét điêu khắc tinh tế. Tuy nhiên những công trình mới xây mang vẻ giản đơn, khỏe khoắn của người Đức với vật liệu chủ đạo từ kim loại như thép, nhôm hoặc hợp kim. Điều này cũng dễ hiểu khi những người phương Tây đầu tiên đặt chân đến nước Úc là người Anh. Cho đến ngày nay, khi người Úc đang đầu tư xây dựng ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thì ngay tại Úc, các tập đoàn xây dựng hàng đầu đều mang quốc tịch Đức.

A1.jpg

Kiến trúc Sydney- sự hòa trộn mới- cũ

Hai công trình được coi là niềm tự hào của bang New South Wales cũng như toàn nước Úc đó là Nhà hát Opera Sydney-hay còn gọi là nhà hát Con Sò và cầu cảng Sydney. Nằm chung trong một quần thể kiến trúc, hai công trình này là điểm đến không thể thiếu của bất cứ du khách nào khi đặt chân đến Sydney. Ý tưởng xây dựng một cây cầu nối hai bờ Nam Bắc của vịnh Sydney được đưa ra từ năm 1815. Cây cầu này được khởi công xây dựng năm 1924 và khánh thành năm 1932 với chi phí xây dựng hơn 4 triệu bảng Anh. Cầu cảng Sydney có thể so sánh với tháp Eiffel của Pháp- xây dựng cùng thời kỳ- về mức độ sử dụng vật liệu cũng như độ phức tạp của kết cấu.

A24.jpg


Ngày nay, cây cầu này trở thành địa điểm lý tưởng để phóng tầm mắt ngắm toàn bộ khung cảnh của vịnh. Hàng năm vào đêm giao thừa, màn bắn pháo hoa tại đây là một trong những điều được mong đợi nhất.

A6.jpg

Cầu cảng nhìn từ nhà hát

Nhà hát Opera Sydney là nơi tôi mơ ước được đến từ rất lâu. Kiến trúc mái độc đáo như những cánh buồm căn gió.

A25.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,190
Bài viết
1,150,442
Members
189,948
Latest member
mass
Back
Top