What's new

[Chia sẻ] CHARLIE TÊN VẨN CHƯA QUEN NGƯỜI DÂN THỊ THÀNH .. !

Chào các bạn ! Đã lâu không viết bài , chợt thấy nhớ và nay đã quay về với trang , nhớ bài các bạn nhiều lắm , thôi thì sẽ ghi chép lại hồi ức chuyến đi 5 ngày của tết 2020 trở lại vùng đất Cao Nguyên đầy nắng gió !
 
Cuối đường bê tông có một con đường đất dẩn lên đỉnh để nhìn toàn cảnh ,nhưng vì đi xe AB nên không thể lên được , nếu xe số thì OK ! Đành lỗi hẹn để lần sau nếu có dịp ra đây !
20200126_105808.jpg
 
Điểm đến tiếp theo là ngọn núi lửa đã tắt Chu Dang Ya ! Nó đã ngưng hoạt động hàng triệu năm nay , nằm ở làng Ploi Lagri , xã Chu Dang Ya huyện Chư Păh Gia Lai , Nơi đây nếu đi đến những tháng có mưa , cảnh vật sẽ xanh tươi hơn , nhiều cánh đồng hoa màu của người dân tộc xanh um , lại có nhiều hoa Dã Quỳ vào tháng 9- 10 hàng năm , do không có thời gian nên những tháng đó không đi được , tháng 2- 3 trời Tây Nguyên trong xanh cao vút nhưng màu vàng cháy khô cằn hơn những ngày thời tiết có mưa vào vụ trồng trọt , thôi thì màu vàng cháy của khung cảnh cũng có vẻ đẹp riêng của nó !! Do kết cấu của những lần phun trào khi còn hoạt động hàng triệu năm trước nên đất Bazan ở đây rất tốt , màu mỡ thích hợp cho việc trồng trọt nhất là hoa màu .. Đến cho biết Chu Dang Ya .. !

View attachment 176382
Một lần con được đến đây, thân gửi chú BảoFB_IMG_1584669573462.jpg
FB_IMG_1584669573462.jpg
 
Lang mang viết bài nên bỏ quên một địa điểm rất đẹp rất hữu tình nơi đây , nơi các bạn hay tìm đến để có những tấm ảnh đẹp , phải nói một điểm độc nhất vô nhị ,ít nơi có được . Hàng Thông trăm tuổi ! Với hàng cây thông già đứng kề nhau trên một con đường nhỏ , nổi lên rất hay ,rất đẹp nếu có thời gian ra sớm trúng ngày có sương giăng thì góc máy sẽ có những tấm ảnh đẹp mê lòng người ! Nghe nói đã lâu giờ mới có dịp diện kiến ngay trước mắt !! Cũng đáng bỏ công đi !!

Hàng Thông Trăm tuổi .. !

20200126_100537.jpg
 
Viết thì nhanh ,nhưng thực tế lang thang như vậy cũng hết cả ngày ! Đó là những điểm bọn mình đã dành trọn ngày hôm nay ,ngày thứ 2 của kế hoạch , chiều lang thang ăn uống cà phê ,đi ngủ sớm dưỡng sức cho ngày thứ 3 , ngày rất đặc biệt cho cuộc du hành Tết nầy ! Có thay đổi về thời gian đúng ra ngày 2 đi Kontum nhưng vì chuyện cái Sim nên có chút thay đổi tuy nhiên cũng không ảnh hưởng lắm ! Cao điểm CHARLIE chắc có lẻ ai cũng biết qua bài hát " Người ở lại Charlie " của nhạc sỉ Trần Thiện Thanh , bài hát viết về một cánh hoa dù đã vĩnh viển nằm lại , chôn vùi thân xác hòa vào cùng đất rừng núi đồi Charlie !!
Đôi chút về Charlie ! Charlie , Cải Cách ,hay C là tên gọi của một cao điểm nằm trong chuỗi các cao điểm chập chùng ở phía bắc Kontum ,cách Kontum 20km đường chim bay ! Cao điểm nầy cùng các cao điểm Delta ( 1049 ) , cao điểm Chư Ta Rang ... bảo vệ phía cực Bắc Tây Nguyên , khống chế con đường 14 và phía Tây khống chế đường mòn Hồ Chí Minh , đây là những cao điểm chiến lược mà một bên giữ , một bên quyết phải nhổ bỏ để tiến vào Tân Cảnh - Đắc Tô mở toang hành lang chiến lược để chiếm lấy Kontum , một địa điểm chiến lược ở Vùng 2 chiến thuật của VNCH !

Ngày trở lại Kontum ! Ngay bảng chào mừng đến Kontum là đèo Chu Pao nơi xảy ra những trận đánh quyết liệt của các thiết đoàn để giải tỏa đường 14 tiến vào Kontum năm 1972 !
20200127_073000.jpg
 
Kontum cách Sài Gòn hơn 570 km , nhưng nơi đây mình đã đến 3 lần , một thành phố yên tĩnh , một vùng đất có nhiều địa danh ,di tích lịch sử thời chiến tranh Việt Nam , những chỗ đó đã đến trong những lần trước đây ! À nói sơ qua việc quyết định đi Charlie , việc nầy hai vợ chồng bàn bạc từ lâu nhưng nói thiệt không nghỉ đó trở thành hiện thực ....! " Đi không ? " " Đi ! lần nầy ra đến đây phải lên cho được Charlie ! " , cũng có cái duyên năm trước đã định đi , lọ mọ hỏi thăm thì liên lạc được với một anh làm việc tại xã Rờ Cơi ,nơi có điểm cao 1015.. ! Lần nầy liên lạc được với anh , anh hứa sẽ cố gắng giúp đỡ hết mình ! Ok Go.. !

Bên cầu Dak B'la !!

20200127_075545.jpg
 
Last edited:
Từ trung tâm thành phố chạy đến đường Bà Triệu , quẹo trái để đến đường Hai Bà Trưng đi DT 675 đến huyện Sa Thầy ,nhờ đã tham khảo trước nên đi có phần thuận lợi , từ KonTum đi Sa Thầy xã Rờ Cơi khoảng cách gần 50 km đường tốt , khoảng 1 giờ đã đến nơi ... !

Đến địa phận Sa Thầy .. !

20200127_084657.jpg
 
Sa Thầy một huyện vùng sâu , vùng xa , có con đường nối thắng ra quốc lộ 14C , con đường quốc phòng chạy dọc theo tuyến biên giới Việt Nam - Cambodia , đa số dân sống ở đây là đồng bào dân tộc Rơ Măm , H'Lang , huyện Sa Thầy đất rộng người thưa ,mật độ dân số khá thấp trên 1km2 , trong cuộc chiến Việt Nam vùng đất nầy chịu nhiều bom đạn ! Những trận đánh lớn liên tục xảy ra giữa hai bên trong năm 1972 , năm được gọi " Mùa hè đỏ lửa " ! Cao điểm Charlie nơi vùng núi cao hoang vu nầy được nhắc đến nhiều sau khi cao điểm thất thủ với người tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 11 nhảy dù bỏ xác tại đây ! " Anh chính anh ở lại Charlie .. ! " Có lẻ bài hát nầy rất được nhiều người biết đến ! Nhưng địa danh CHARLIE có lẽ nhiều người không biết ở đâu ! ? " CHARLIE tên vẩn chưa quen người dân thị thành .. "

Đường vào Charlie ! còn gọi cao điểm 1015

20200127_100526.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,486
Bài viết
1,153,188
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top