What's new

Châu Âu - kỷ niệm cho lần phượt đầu tiên

19.5.2003: Pari Hoa Lệ

Đặt chân đến thành phố hoa lệ của châu âu – Paris vào một buổi sáng cuối xuân đầu hè, sau 3 tiếng đồng hồ trên xe lửa từ Basel (swiss). Tôi lừ đừ bước xuống xe lửa với trạng thái còn chưa hoàn toàn bừng tình sau cơn ngủ vùi, là vì có thể do chưa quen giờ giấc thay đổi và vì thời tiết… tuy là đầu hè nhưng thời tiềt vẫn còn rất là lạnh…và cũng vì tiếng động của xe lửa cứ êm ru như là lướt gió chứ không hề là tiếng xình xịch chói tai của xe lửa hàng mấy chục tuổi ở VN.

Sau khi đi ra khỏi nhà ga xe lửa, tôi đối diện với cánh cửa của tàu điện ngầm, ngay giây phút này đây, tôi hoàn toàn bừng tỉnh và nhận ra rằng mình đang ở một nơi mà mình hoàn toàn không biết gì hết…lần đầu tiên tôi thật sự hoang mang dù đây không phải là lần đầu tiên đi nươc ngoài.

Hotel chưa book, chưa biết đường đi thế nào, bản đồ không có....

Bĩnh tĩnh lấy lại tinh thần, chúng tôi mua một tấm bản đồ tại quầy tạm hóa với giá 5Euro…phân chia, một người nghiên cưu bản đồ… một người đứng canh vali là tôi

Chúng tôi mất hết 30phút để nghiên cứu và quan sát…

Sau 30p, chúng tôi hoàn toàn lấy lại tinh thần và tự tin hơn: trước tiên là phải mua vé tàu điện ngầm, 1 vé là 0.9 Euro, nếu mua 10 vé sẻ tặng 1vé.

Chúng tôi đi vào mất chỉ 1 vé, ….có 30’ quan sát tôi nhận thấy cách cửa mở đúng 45 giây, do tính toán ** đề một người qua và kéo theo chiếc vali hoặc dẫn trẻ em…nêu người đi trước không kéo theo vali và người đi sau đó phải đi thất sát người trước và đi nhanh thì sẽ đủ thời gian...

Vé tàu 0.9Eruo là tính cho một lần qua cửa, không hề tính đến độ dài đường đi sau khi qua cánh cửa ấy như hệ thống tàu điện ở các nước Asia, vì thề các bạn phải đọc kỹ bản đồ để xác định chính xác điểm đến, chỉ cẩn bạn ra cửa sai là bạn sẽ mất: thêm một vé và thời gian di chuyển vì từ cửa ra đến chổ tàu điện ngầm là một khoảng khác xa.

Hệ thống tàu điện ngầm của Paris có từ hơn 100 năm nay nhưng nó chạy chằng chịt khắp nơi ở Paris mà bạn không phải cần dùng đến taxi để đến các điểm cần đến ở Paris .
 
Last edited:
Đến quầy bán vé mua 2 vé đi Brugges với giá 24Euro/vé. Hỏi người bán vé nhưng bà ta chẳng nói được tiếng Anh Bà ấy nói và chỉ vào bản đồ, nói nói... tôi lờ mờ hiểu rằng, tôi sẽ phải đổi tàu tại cái địa điểm mà bà ta quanh tròn, Biết được số tàu chạy đến Brugges nhưng tôi cũng rất lờ mờ đường đi, nên thôi kệ tới đâu thì tới vì nghĩ chắc trên tàu họ sẽ có nới tiếng Anh. Trên tàu may mắn làm quen với một anh chàng sinh viên. và đến ga phải đổi tàu thì anh ta gọi chúng tôi khi thấy tôi vẫn ngồi yên.

Cuối cùng tôi cũng đến được Brugges. Lời khuyên của Anh Bạn thật là không sai. Brugges thật êm đềm và bình yên... thành phố nhỏ nhắn này chỉ cần đi bộ là hết Thành Phô. nên trong nội thành không có các loại xe được phép vào mà chỉ có xe ngựa.

101-0159_IMG.jpg
[/IMG]
 
Last edited:
Không giống hotel ở Paris, lần này chúng tôi đã book trước. Hotel là căn nhà villa cổ kính nằm ngay trung tâm Brugges, căn phòng gọn gành sạch sẽ và ấm cúng,

Sạch sẽ thoải mái và đầy khoan khoái với vòi sen nước nóng sau mấy ngày lạnh lẽo. Thuê xe đạp tôi bắt đầu hành trình khám phá nàng thơ của Belgium. Thành phố thật cổ kính và êm đềm, làm sao tôi có thể diễn tả hết cảm xúc của mình đây.

Trời bắt đầu mưa hơi to hạt, làm cho nhiệt độ 5-6độ c càng thêm buốt giá, sau này tôi mới biết là thật điên khùng khi đạp xe đạp dưới tròi mưa cùng thời tiết lạnh, chắc có lẽ lúc đó vì niềm đam mê khám phá nàng thơ mà sức chịu lạnh của tôi lên cao độ. Tay của tôi đỏ vì lạnh cóng, và tê gần như không cảm giác.

đạp chầm chậm dọc theo những con đường bờ sông chạy quanh thành phố, nước sông trong vắt, mặt nước không một gợn sóng, bên kia sông là những căn nhà bé xinh cổ kính được bao bọc bởi những cây hoa lá của mùa hè đặt trưng châu âu, những dây leo lá xanh, đỏa , vàng cứ bám hửng hờ trên những bức tường rêu phong, tấc cả tạo nên trong tôi cảm xúc - nàng thơ là đây - tôi dừng lại ở đoạn sông mà tôi cho là đẹp nhất để chụp một bức hình. chụp xong, tôi nhìn qua kia sông là một căn nhà với bức tường là kính trắng, bên trong tấm kính trong suốt này có một người phụ nữ ngồi trên ghê sofa dài chân duỗi thẳng và nàng đang đọc sách cạnh lò sưởi với ngọn lửa bập bùng.... ngoài trời thì lạnh. ôi! nêu có thiên đường thật sự thì chính là ngay trong ngôi nhà ây tại thời khắc này.

101-0167_IMG.jpg
[/IMG]

Tôi quay về hotel để trả xe đạp và quyết định đi bộ quanh thành phố. 30m cách hotel tôi đang ở là dọc dãy cửa hàng bán chocolat, trưng bày đẹp mắt và nhìn rất ngon. Hết 10Euro cho một túi chocolat bé tẹo. Nhưng thật ngon, bạn nên thử nhé.
 
Last edited:
Đến quảng trường trung tâm thành phố, trước mặt là nhà thờ cổ kính to sừng sững và mang một thiết kế khác với de Paris nhưng vẫn mang đậm lối kiến trúc châu âu. Chuẩn bị bước qua đườgn để leo lên nóc của nhà thờ, thì tôi nghe thoang thoảng tiếng le ken, lốc cốc... một chiếc xe ngựa xuất hiện...với hình ảnh này, quang cảnh tôi đang đứng hoàn toàn có thể là ở thế kỷ 17, nếu như con người qua lại mặc những bộ đồ ngày xưa thì bạn sẽ khôhg nghĩ đầy là ở thế kỷ 21. con đường bằng đá, nhà, hàng quán, xe ngựa... tấc cả đều cổ kính. Bạn không mường tượng được đâu. Hãy đến và cảm nhận nhé.

101-0173_IMG.jpg
[/IMG]

đi bộ khám phá đến tận gần chiều tối, đang đi đến khu dân cư cửa thành phố này. tôi hỏi thăm một người dân địa phương ơ đây để tìm hiểu nhà hàng và đặt sản ở đây để có buổi tối tuyệt vời. Thật may mắn cho tôi là ngay vào mùa sò (một loại sò đặt sản của vùng này).

Quán ăn nhỏ bé với khoảng 10 bàn hơn 50 khách nhưng chỉ có 2 phục vụ bàn. Chỉ có 2 người nhưng họ rất nhanh tay và hiệu qủa, không có một lời phàn nàn nào từ khách vì sự chậm trễ. và chắc chắn họ sẽ rất ngạc nhiên khi bước vào nhà hàng ở VN, phục vụ bàn nhiều hơn khách....!!!! bữa ăn thật tuyệt vời khỏi phải bàn cãi. kinh nghiệm là nếu bạn đến nơi nào đó xa lạ thì nên thử đặt sản của vùng ấy thì bạn mới cảm nhận hết nét văn hóa của vùng ấy.

Tôi quay trở lại khu trung tâm để khám phá cuộc sống về đêm của Thành phố này. bấm bụng bước vào quán ngay vị trí trung tâm, biết trước rằng nó sẽ rất đắt tiền đây. Tôi rất ghét uống những thứ gì có vị ngọt, không phải vì sợ mập mà là vị ngọt luôn làm cho tôi ngán ngay cổ.... nhưng thức uống mà bartender giới thiệu đặt trưng của vùng này là hot chocolat. ok, thử 1 ly vậy.....uống vào một ngụm - cảm giác thật khác lạ... không có vị ngọt, béo mà là một thứ vị ngon tuyệt tôi chưa bao giờ nếm qua trong từ khi sống trên đời....không tin ư, tùy bạn .....nhưng tôi thì sau 10 phút đã hết ly thứ 1, và 10 phút nữa đã có ly thứ 2 trước mặt.....

Về hotel đã gần 23h. vào phòng đã thấy ấm áp vì lò sưởi đã bật lên, leo vào chiếc gường sạch sẽ thơm tho trắng muốt, mịn màng, khác xa hoàn toàn với cảm giác hotel ở Paris (cái cảm giác mà đến tận bây giờ tôi vẫn chưa thôi quên). chưa đầy 1 phút tối đã ngũ đến 8h sáng hôm sau.
 
Last edited:
24.5.2003

Phòng điểm tâm là phòng nhỏ gọn xinh xắn ấm cúng bên cạnh lò sưởi. Buổi điểm tâm thật tuyệt vời mà tôi có được sau 5 ngày của cuộc hành trình khám phá Châu âu lần thứ I.

Chỉ cần buổi sáng nữa thôi, bạn sẽ khám phá hết thành phố nhỏ bé này - nàng thơ của Belgium

101-0165_IMG.jpg
[/IMG]

Tôi trở lại Brussels để kịp giờ lên xe tiếp tục hành trình ở một nơi của hoa Tulip và quê hương của Vincent Van Gogh

Brugges with Love - May 2003
 
Last edited:
vì là lần đầu tiên phượt nên không biết cách chụp ảnh nên ảnh rất xấu, sợ để vào thì mấy "sư phụ" chê cười, nhưng sẽ cố gắng tìm lại vài bức ảnh ra hồn nhất để vào.

Ủa nhưng mà cách chèn ảnh vào bài viết làm như thế nào???? không muốn tạo album trên phượt! chỉ muốn chèn ảnh vào bài thôi! làm cách nào hả Bác.! chỉ giúp với
Ảnh là để lưu giữ một phần ký ức mà bác (nhưng quan trọng là cảm xúc của bản thân và camera "mắt" các bác nhẩy...), bác có thể up ảnh lên www.flickr.com ( nhà em toàn dùng cái trang này kô ah, hay nhiều trang khác, )mà kô cần tạo album trên phượt...mong được ngó nghiêng hình ảnh của châu âu 7 năm trước qua cảm nhận của bác....
 
Amsterdam - Chàng Don Quixote và cối xay gió

25.5.2003

Don Quixote, cối xay gió, hoa tulip, những hạt diamonds lấp lánh, khu vực đèn đỏ "red light", bảo tàng sex hay nhật ký Anne Frank và danh họa Vincent Van Gogh ..... là những từ khóa mà khi bạn muốn tìm hiều đến một trong những thành phố cổ lớn nhất Châu Âu. Amsterdam .

Tôi đến Amsterdam vào ngày nắng đẹp nhưng vẫn lạnh...chia tay bạn mới quen trên xe bus - chàng sinh viên người Đan Mạch, chàng hội tụ rõ nét của người dân tộc Bắc Âu. Tôi thấy mình du lịch đã cực kỳ "balô" rồi, nhưng Anh chàng này thì tôi phải gọi là "sư phụ". Chàng hỏi tôi hotel book ở Amsterdam là mấy Euro? mấy Euro ư? tôi khôhg dám trả lời vì hiện tại tôi đang định hướng đến Novotel hotel - khách sạn 4 sao của Amsterdam với giá 50Euro/night. ở Châu âu mà ở hotel 4 sao thì không còn là "balô" nữa rồi. Nếu bạn muốn tìm hotel rẻ thì nên hỏi các bạn đi cùng các chuyến xe bus, những bạn ấy là chuyên gia “ba lô” đó.
 
mất 10 phút tôi đến hotel từ nhà ga trung tâm. Chẳng trách sao người ta thích ở tiện nghi. thật sạch sẽ ấm cúng và thoải mái. Tôi trở lại nhà ga chính để vào trung tâm (như tôi đã đề cập ở bài trước, nhà ga trung bao giờ cũng nằm ngay Trung tâm)

Chủ quan rằng là mình sẽ xem thông tin của điểm kế tiếp khi đang ở điểm này, nhưng tôi khuyên bạn, đừng bao giờ để như tôi nhé vì bạn chẳng bao giờ có thời gian để nghiên cứu trước. tất cả hãy nghiên cứu từ ở nhà trước khi bắt đầu cuộc hành trình

Tôi hoàn toàn mù tịt về cái nơi mà tôi đang tham quan này, nhưng không sao, ăn cái đã tính sao….sau khi chọn tới chọn lui là sẽ ghé vào quán nào trên con đường ngay trung tâm này để ăn trưa, kinh nghiệm mách bảo chọn quán nào đông khách. Một món beefsteak sốt nấm cùng ceasar salat. Một bữa trưa hoàn hảo – thức ăn ngon, tầm nhìn đẹp…. phía trước quán là con đường trung tâm cạnh bờ sông….

101-0188_IMG.jpg
[/IMG]

Dùng cả buổi chiếu còn lại để đi vào phố cổ, len lỏi vào những con đường nho nhỏ theo các kênh đào chạy quanh thành phố. Những hàng hoa tulip nho nhỏ xinh xinh ven đường, những nhà thờ cổ kính, những công viên, những con đường đá…cuối buổi chiều tôi dừng chân tại bảo tàng sex.
 
Last edited:
Nói là bảo tang nhưng thật ra nó là một căn nhà phố 2 tầng, bảo tang được xây dựng bởi tư nhân với vé vào cửa là 3Euro.

Ngay cửa vào là biểu tượng sex của Nam và Nữ to đùng như kích thước của một con người. tôi cũng xí xọn chụp một pô kỷ niệm với biểu tượng " Nam ", đứng cạnh mà tôi mà tôi thấy nhỏ bé làm sao với "biểu tượng"ấy. Tham quan hết bảo tàng này thì bạn sẽ hiểu hết thế giới của sex, ở đây họ trưng bày tất cả, vâng tất cả.... eo ơi thật là mắc cỡ khi nhắc lại ở đây ah... nào là các tư thế, đồ chơi, các "cái" bất thường, các loại bệnh về sex: bạo, khổ, hành dâm... thậm chí các văn hóa về sex của các Châu. China là đại diện của Châu Á, những hình ảnh và đồ vật của đại diện Châu Á trưng bày ở đây là hình ảnh làm tôi nhớ nhất sau khi rời khỏi đây, vì sao ư?... tôi luôn cho rằng China với tư tưởng phong kiến nặng nề, đối với họ những chuyện phòng the là những chuyện đáng xấu hổ khi đề cập đến,…. Nhưng không …hoàn toàn sai… những hình ảnh ở đây cho tôi thấy, thật sự nó còn “dữ dội” hơn hình ảnh của các nước đã có cách mạng tình dục… như thế nào ư? Eo ơi mắc cỡ lắm… bạn đừng bỏ qua địa chỉ này khi đến khám phá đất nước của hoa tulip nhé
 
Last edited:
Rời khỏi bảo tàng với sự mãn nguyện khao khát tìm hiểu khi còn ở nhà thì trời đã tối, tôi trở lại quán lúc trưa để tiếp tục thưởng thức bữa tối vì không thấy quán nào vừa mắt hơn. Nếu trưa là beefsteak với sốt nấm thì bữa này là sốt tiêu. Không thể phủ nhận cái sự ngon của những món ăn ở đất nước xuất xứ của nó. Như bạn chỉ có thể ăn phở ở VN và kim chi ở Hàn quốc vậy.

Sau bữa ăn hoàn toàn như mong muốn. Tôi bắt đầu khám phá “từ khóa” khác của Amsterdam . Khu vực “đèn đỏ”, từ gốc của nó là “red light”, toàn bộ khu vực red light là những quán bar với đèn sáng rực như đúng tên gọi của nó, các con kênh chạy chằng chịt quanh khu vực này càng làm cho nó trở nên hấp dẫn… các cô gái chân dài, ngực to như “quả banh”, dĩ nhiên là mặc đồ thì khỏi phải chê và chắc chắn thợ may của các cô chẳng cần mua nhiều vải… họ cứ uốn éo ra vào cửa quán gọi mời khách đi ngang. Tôi thấy rất nhiều cô nhưng tôi chẳng thấy cô nào vừa mắt hay tại vì tôi là cùng phái hay là vì quan điểm về cái đẹp của tôi là dân châu á khác với thẩm mỹ Châu Âu…nhưng đó chẳng là điểm tôi quan tâm mà cái quan tâm của tôi bây giờ là chọn quán nào để vào để thưởng thức cuộc sống về đêm của redlight.

Sau khi rời khu red light, tôi về hotel, chắc là đã thấm mệt nên tôi ngán cái đoạn đường xa về hotel. Kinh nghiệm nữa cho bạn là đừng nên ham rẻ mà chọn hotel xa nhà ga chính vì tiền đi lại giữa hotel và khu trung tâm cũng sẽ bằng tiền hotel gần nhà ga chính, mà còn lại thuận tiện thời gian eo hẹp của bạn nữa.
 
26.5.2003

Bữa sáng chắc là no đến trưa, (hotel 4 sao mà lị), dỡ tốn bữa trưa.

Lịch trình sáng nay là dành cho những văn hóa lành mạnh….!!! Bảo tàng Vincent Van Gogh… giá vào cữa là 3euro. Tham quan bảo tàng này qua những bức tranh, bạn sẽ hiểu hết cuộc đời của nhà danh họa này. Người tài thì suy nghĩ luôn khác người vì người tài thì ít mà thiên hạ thì nhiều nên làm sao thiên hạ hiểu thiên tài nghĩ gì…cuộc đời của Ông cũng đầy sống gió như những tài danh khác…

Đầu giờ chiều tôi đến ngôi nhà cũng rất nổi tiếng - nơi chứa dựng cuốn nhật ký của Anne Frank. Đến nơi thì tôi đã thấy đoàn người sắp hàng cả cây số, nghĩ bụng mình lặn lội hơn nữa vòng trái đất để đến , thôi chịu khó một tí, gần 1h tôi cũng đến quầy bán vé, 6euro/vé, căn nhà 3 tầng lầu có thêm căn gác xếp nơi cô bé Anne Frank từng trốn và viết nhất ký, toàn bộ căn nhà cũng không gì đặt biệt lắm ngoài trưng bày những kỷ vật của Cô Bé, hoàn toàn khác xa với tượng tưởng của tôi khi đứng kiên nhẫn với đoàn người rồng rắn....

Bước ra khỏi căn nhà cùng niềm hối tiếc cho VN, tại sao VN mình lại không biết cách quảng bá cho những trường hợp này...tôi thiết nghĩ VN với hơn 1 thế kỷ chìm đắm trong chiến tranh từ thời pháp, nhật rồi đến MỸ, có biết bao những câu chuyện còn sống động và thương tâm hơn câu chuyện cô bé Anne này...chẳng lẽ nạn đói 1945 làm hơn 2 triêu người chết không thương tâm bằng những câu chuyện người Do Thái trong chiến tranh thế giới II, , ...hay là vì những nước thực dân, họ đã sống trong sung sướng nên một câu chuyện về cô bé Anne Frank là một chuyện rất ư là khủng khiếp đối với họ, tôi không cho chuyện bé Anne là tầm thường vì mạng sống con người là như nhau... nhưng nhìn đoàn người rồng rắn để tìm hiểu Bé Anne, tôi thấy xót thươgn cho những thân phận còn cùng cực hơn mà đến bây giờ VN mình vẫn còn hệ lụy....thế mà có mấy ai quan tâm....
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top