What's new

[Tổng hợp] Chùa đất Việt

ĐỀN MẪU ÂU CƠ - VĨNH PHÚ một ngày rằm tháng 7

IMG_0318.jpg
 
NGHI LỄ NGÀY GIỖ THÁNH TẠI CHÙA TRĂM GIAN

IMG_0117-1.jpg
Bác chụp tấm này bao giờ vậy? Em tưởng ngày Thánh hóa (hội chùa) là đầu năm năm âm lịch nhỉ. Em thíc góc chụp của bác (c)

Sorry bác, từ hôm hẹn hò em chưa đi được chuyến chùa chiền nào để í ới bác được.
 
Em chụp thì hơi xấu, dưng mà em cũng xin được góp vui ạ, đây là chùa Thầy các bác ạ, em xin được up cả cái sơ đồ chùa Thầy lên nhá.

DSC00051.jpg


DSC00054.jpg


DSC00114.jpg
 
Tôi rất khâm phục chủ topic này. Tôi cũng rất thích tín ngưỡng. Chính cũng một lần tìm thông tin về chùa Việt mà tôi biết diễn đàn phuot. Hôm nay tôi mạnh dạn góp chút hình ảnh làm phong phú thêm topic thú vị này.
Có một ngôi chùa có lẽ còn ít người biết đến nằm ở Vân Đồn, Quảng Ninh tên là Phật linh tự. Phật linh tự tên tục là chùa Cái Bầu. Người ta hiện vẫn đang tranh cãi về vai trò của ngôi chùa vì nó nằm trong khu vực thương cảng cổ Vân Đồn. Người thì nói, ngôi chùa chỉ vốn là một ngôi miếu thờ người đi biển gặp nạn, người nói ngôi miếu thờ ông Trần Khánh Dư - một nhân vật có tầm quan trọng đặc biệt với vùng biển Đông Bắc, sau phình to thành chùa thờ Phật. Thật ra, ông Trần Khánh Dư được thờ ở rất nhiều nơi quanh khu vực này nhưng không ai dám chắc chùa Cái Bầu có phải thờ Trần Khánh Dư hay không. Phật linh tự hiện nay đang được trùng tu và xây dựng mở rộng thêm ra để trở thành Thiền viện ni Giác Tâm, là một trong bộ ba thiền viện miền Bắc: Tây Thiên, Yên Tử và Giác Tâm của dòng tu trúc lâm thiền phái. Tuy nhiên, 2 thiền viện kia là dành cho nam tu, còn thiền viện Giác Tâm chỉ dành cho nữ tu.
Một vài hình ảnh ở Phật linh tự:

- Ba pho tượng Phật với ba gương mặt từ trẻ tới già, nhưng ở dưới bức tượng Đạt ma sư tổ bằng đá đen

IMG_3339.jpg


- Tượng Quan âm cam lồ hai mặt, một mặt nhìn ra biển, một mặt nhìn lên núi nơi đang xây thiền viện ni Giác Tâm

IMG_3353.jpg
 
Last edited:
- Ba pho tượng Phật với ba gương mặt từ trẻ tới già, nhưng ở dưới bức tượng Đạt ma sư tổ bằng đá đen

Không phải là ba pho tượng Phật bạn ạ. Phật thì không thể ngồi dưới Đạt Ma tổ sư được. Đặc điểm của tượng Phật thì nhiều, nhưng dễ thấy nhất là phải có tóc xoắn ốc trên đầu, có "bạch hào" giống cái nốt ruồi giữa trán, và phải ngồi trên tòa sen.

Ba pho tượng màu trắng mà bạn chụp là Trúc lâm Tam tổ, ba vị tổ của Thiền phái Trúc Lâm. Ngồi giữa là Đệ nhất tổ Trần Nhân Tông, hai bên thì vị trẻ hơn là Đệ nhị tổ Pháp Loa, vị già hơn là Đệ tam tổ Huyền Quang (tam tổ còn lớn tuổi hơn nhị tổ).

Vì cả ba đều kế thừa dòng Thiền Tông, nên ngồi dưới Đạt Ma tổ sư là Tổ thứ 28 dòng Thiền tông nói chung, và Tổ thứ nhất dòng Thiền ở Trung Hoa.
 
Cảm ơn anh Chitto về đính chính này. Tôi cũng biết ở trong các thiền viện người ta thường thờ sư tổ của các dòng tu. Mặc dù cũng thắc mắc là sao tượng Phật lại ngồi dưới Đạt Ma nhỉ, nhưng cứ nhìn thấy tượng ngồi tòa sen là hay gọi bừa là tượng Phật do thiếu hiểu biết.
Cảm tạ đã chỉ bảo :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top