What's new

[Chia sẻ] Chuyện lái xe bên Mỹ

c0805

Phượt thủ
Mình vừa hoàn thành chuyến đi bờ Tây kéo dài 2 tuần. Trước đây, trong quá trình chuẩn bị, mình đã thọ giáo nhiều bạn trên diễn đàn; giờ mình xin có một vài thông tin chia sẻ lại.

Thông tin mà mình muốn chia sẻ là chuyện lái xe bên Mỹ dưới góc độ một người Việt đi du lịch. Theo mình, người Việt mình mà qua đó tự lái xe đi là một chuyện đáng trãi nghiệm.

Ban đầu, mình chọn tự lái vì mình chán cảnh đi theo tour: tới giờ thì phải ra xe; lên xe muốn dừng cũng không được; tham quan chưa đã thì lại tất bật quay về chuồng; những điểm mình muốn ghé thì không có trong chương trình... Sau này, khi chứng kiến khung cảnh hùng vĩ trên đường đi, mình càng thấy quyết định này là đúng đắn.

Để thuê xe, các bạn chỉ cần có bằng lái Việt Nam và Thẻ tín dụng. Đến Mỹ, xuống máy bay là có xe bus của hãng cho thuê xe chở ra bãi lấy xe. Tới ngày về, chạy xe ra bãi, trả xe rồi đi xe bus của hãng ra máy bay. Mọi thứ đều theo quy trình và nhanh chóng đến không ngờ.

Khi giao xe cho khách, hãng cho thuê xe đã đổ xăng đầy bình. Bạn có thể lựa chọn đổ lại đầy bình khi trả xe hay nhờ hãng đổ giùm. Dĩ nhiên, nếu bạn nhờ hãng đổ dùm thì phí sẽ cao hơn. Mình đã chọn cách đổ lại đầy bình khi trả xe. Thú thật, chuyện đổ xăng ở Mỹ cũng mới lạ đối với mình.

Ở Mỹ, các cây xăng đều thuộc loại self (tự phục vụ). Khách lái xe đến trạm bơm, đút thẻ vào, đổ xăng rồi đi; không có nhân viên trạm xăng như ở VN. Lần đầu mình đổ thử thì trạm bơm không nhận ra thẻ tín dụng của mình; đành phải vào đưa tiền mặt cho nhân viên ở quầy tính tiền. Lần thứ hai cũng thế nên mình sau đó, toàn đổ bằng tiền mặt. Giá xăng bên Mỹ thời điểm tháng 9/2016 là khoảng gần 3 USD/gallon ~ 18K/lít.

Tuy nhiên, chuyện ấn tượng nhất khi lái xe ở Mỹ không phải là chuyện đổ xăng mà là chuyện lái xe trên đường cao tốc ở các thành phố lớn. Đường cao tốc ở Mỹ luôn có biển báo tốc độ rõ ràng; thường là 65MPH (Mile Per Hour) ~ 105 km/h hay 75MPH ~ 120km/h. Ai đã đi cao tốc ở VN thì thấy tốc độ này là bình thường. Tuy nhiên, thực tế chạy cao tốc ở Mỹ thì sợ hơn nhiều. Các xe đều chạy quá tốc độ cho phép; khi vào/ra các thành phố lớn thì xe rất đông; trái phải trước sau đều có xe nên bạn không thể chạy chậm. Mình lái nhiều khi thấy đường exit trước mặt mà không dám chuyển làn để thoát; đành thoát ở exit sau rồi vòng lại. Phải sau vài ngày, mình mới dạn trong việc chuyển làn khi đi trên cao tốc có đông xe. Tương tự, khi chạy từ đường nhánh nhập vào đường cao tốc cũng rất hãi.

Bí quyết để thoát hay nhập làn trên cao tốc là tốc độ của bạn phải tương đương với tốc độ của các xe đang di chuyển. Nếu nhanh, bạn có thể va chạm với xe đi trước; nếu chậm, xe sau sẽ hỏi thăm đít xe bạn :)

Chắc bạn sẽ thắc mắc mình qua Mỹ làm sao biết đường mà lái? Mình nhờ phần mềm HERE WeGo (trước đây có tên là HERE Maps) trên điện thoại chỉ đường đó. Đây quả thật là một phần mềm tuyệt vời.

Thứ nhất là sau khi chỉ ra điểm cần đến, phần mềm này sẽ chỉ đường cho bạn bằng giọng nói (có cả tiếng Việt, tiếng Anh và nhiều thứ tiếng khác). Nó sẽ hướng dẫn bạn đi theo cung đường bao nhiêu km, tới đâu thì rẽ trái, rẽ phải...

Thứ hai, nó báo giới hạn tốc độ của đoạn đường đang đi và tốc độ hiện thời của bạn hết sức chính xác. Muốn không bị cảnh sát hỏi thăm thì bạn canh sao cho tốc độ đang đi luôn nhỏ hơn hoặc bằng tốc độ giới hạn.

Thứ ba, nó cho biết con đường phía trước sẽ cong hay thẳng; nếu cong thì cong đến cở nào để bạn chuẩn bị bẻ tay lái để đi qua. Kỳ vừa rồi mình đi lên Glacier Point ở Yosemite National Park; đường nhiều cua nhưng nhờ nó, đi an tâm hơn rất nhiều. Việc biết trước đường cũng giúp bạn dễ lái hơn khi đi ban đêm.

Thứ tư, nó giúp bạn tiết kiệm được tiền vì không cần phải thuê thêm thiết bị GPS. Nó cũng có thể hoạt động mà không cần sóng điện thoại hay Internet.

Sau vài ngày đầu thì mình đã quen với cách lái xe ở đây. Họ có thể chạy nhanh nhưng đúng luật và lịch sự. Khi thấy người đi bộ từ xa là xe đã dừng để nhường đường; đi trên cao tốc, các xe luôn dành làn ngoài cùng để ai có công việc gấp thì vào đó để vượt các xe khác. Tuyệt nhiên, không nghe thấy tiếng còi xe.

Đèn xanh - đèn đỏ thì để trên cao phía đường đối diện; các xe được quyền rẽ phải đi đèn đỏ trừ phi có bảng ghi NO TURN ON RED. Khi đến giao lộ mà gặp bảng STOP thì phải dừng, quan sát rồi mới đi tiếp.

Chuyện đậu xe (parking) cũng mới so với VN. Sau khi đậu, tài xế phải tìm trụ để bỏ tiền vào; không thì coi chừng lát nữa ra không thấy xe mình nữa. Luôn có những khoảng trống đậu xe cho người tàn tật. Nhiều nơi đông, không có chỗ đậu; nhìn thấy khoảng trống đậu xe của người tàn tật mà nuốt nước miếng.

Thế đó, chỉ cần mạnh dạn một tí là mình cũng như bạn có thể lái xe vi vu trên đất Mỹ.

Viết cũng đã dài. Mình xin tạm dừng ở đây. Nếu còn nhớ được gì nữa thì mình sẽ viết tiếp. Cũng như các bạn khác, mình sẳn sàng trao đổi thêm nếu có vấn đề gì chưa rõ nhé.
 

bzero

Phượt thủ
Re: Chuyện lái xe bên mỹ

thankiu bác đã chia sẽ. thông tin quá hữu ích :)
 

Tarus

Phượt thủ
Re: Chuyện lái xe bên mỹ

Thêm một quy tắc lái xe ở Mỹ là duy trì khoảng cách 2 giây đối với xe phía trước. Bạn nhìn xe trước chạy qua 1 điểm cố định trên đường và bạn nhẩm tính xe bạn chạy đến điểm đó với thời gian ngắn nhất là 2 giây. Khi chạy trên cao tốc các xe đều áp dụng quy tắc này để tránh va chạm.

Khi đến exit sẽ có bảng thông báo trước 1mile, bảng thông báo này sẽ lặp lại 2-3 lần tương ứng với 3/4, 1/2 mile trước khi đến exit. Với khoảng cách đó sẽ giúp bạn chủ động chuyển lane dễ dàng hơn. Kỹ năng chuyển lane trên cao tốc phụ thuộc vào tay lái của bạn "cứng" hay "mềm" :D, thường thì theo phép lịch sự thì khi họ thấy bạn có tín hiệu xin vào lane thì họ sẽ nhường để bạn vào.
 

Sakuchibi

Phượt thủ
Re: Chuyện lái xe bên mỹ

Có thể dùng app ParkMe để tìm chỗ park free hoặc giả rẻ :D
 

c0805

Phượt thủ
Re: Chuyện lái xe bên mỹ

Một chi tiết mà mình nghỉ cũng sẽ cần khi bạn lái xe đường dài. Đó là chuyện dừng chân để xả hơi, ăn uống hay đổ xăng. Trước khi đi thì mình cũng lo về khoản này. Tuy nhiên, đi rồi mới thấy không có vấn đề gì hết. Trên đường đi, bạn sẽ gặp nhiều đường exit. Mỗi đường exit, trước khi đến, đều có bảng báo hiệu đường thoát exit đó có gì. Có thể là logo của đồ ăn như subway, bugger king...; của trạm xăng như Shell, Chevron.. Tùy theo bạn cần gì thì bạn tạm thoát ra. Giải lao xong thì nhập lại vào cao tốc.

Mình thú thật, khi đói thì thích nhất là vào trạm xăng, đi restroom xong thì ăn một ly mì ăn liền. Mì mua trên kệ rồi đổ nước sôi tại chỗ rồi ăn luôn.
 

Mustafa

Phượt quái
Re: Chuyện lái xe bên mỹ

úi chà, nói vụ lái xe thấy mà ghê lúc...mưa.
Mình hân hạnh dính mấy lần mưa trên freeway. Xe bạn mình cho mượn, đời cũ xì 2001 Hyundai 2 cửa... Lúc bị mưa thì phía trước là 1 màn ước trắng xóa như là nhạc nước ở Sentosa ấy, rất nguy hiểm.
Àh, hầu hết thẻ Tín dụng của VN khi xài bên Mỹ đều bị từ chối, mình vào đổ xăng hay mua online cũng bị từ chối, nhưng thẻ Debit lại OK. Có lẽ VN thuộc vào Quốc gia nguy hiểm khi xài Credit Card tại Mỹ hay sao ấy.
Mình cũng xài here map: khá tốt, định vị chuẩn cực kỳ.
 

Tarus

Phượt thủ
Re: Chuyện lái xe bên mỹ

Một đoạn video cắt ra từ dash cam trên xe mình.

[video]https://youtu.be/VTN-mgouYtM[/video]
 

c0805

Phượt thủ
Có một số bạn báo không xem được hình trong post #8 nên mình post lại ở đây nhe.