What's new

Đèo Sa Mù sương giăng...,Tây Trường Sơn quạnh vắng.

thienson

Moderator
Staff member
Trường Sơn Đông,Trường Sơn Tây.
Bên nắng đốt ,bên mưa quây
Em dang tay,em xòe tay...a



Mồng 6 Tết,dưới miền xuôi vẫn còn không khí Xuân nhiều:)
Ra đường thấy ngựa xe như nêm,áo quần lòe loẹt,gã tự dưng nhớ về núi rừng Trường Sơn,nhớ quay quắt những cung đường quạnh vắng,nhớ những lúc 1 mình thả hồn theo tiếng gọi của gió ngàn.
Và gã tự hỏi mình Xuân có về trên non cao?

Những cơn say chếnh choáng của những bữa nhậu đầu năm càng thôi thúc gã lên rừng,gã móc điện thoại nhắn tin rủ vài người bạn phượt.Nhưng rồi người bận cái này,kẻ bận cái khác,không ai đi được.
Và rồi gã quyết định độc hành với 1 con ngựa rất cũ:)),con ngựa gã mua từ năm 1994.


Chuyến đi đầu năm gói gọn trong 3 ngày với hơn 1000km.

Gồm đường Hố Chí Minh từ Thạnh Mỹ Quảng Nam ra tới cầu Đak rông dài 319km.
Trọn con đường Tây Trường Sơn từ Khe Sanh Quảng Trị ta tới Khe Gát Quảng Bình dài 243km.

Đường Đông Trường Sơn từ Khe Gát về Cam Lộ Quảng Trị dài 141km.

Rồi gã lại lộn ngược ra Đồng Hới vòng vèo 1 chút và theo đường QL1 xuôi về.

Đường Trường Sơn thì gã cũng đã đi nhiều nhưng chưa bao giờ gã đi trọn con đường Tây Trường Sơn,con đường vắng nhất và cũng mang trên mình gánh nặng lịch sử nhiều nhất khu vực Miền Trung...

Lần này gã sẽ đi trọn cả 2 con đường cả Đông lẫn Tây trong 1 chuyến...

Được gửi đăng bởi 2Su (21/03/2011)
 
Last edited by a moderator:

thienson

Moderator
Staff member
Đoạn đường Hồ Chí Minh từ Thạnh Mỹ đi Prao gã đã chạy qua nhiều lần ,vả lại sương mù đang giăng mờ mịt nên gã cắm cúi chạy không chụp tấm hình nào.
Chả mấy chốc thị trấn Prao đã hiện ra trong sương sớm,Prao bây giờ phố xá thênh thang,nhà cửa san sát.


Đã có 1 cái hẹn với 1 người bạn phượt đang sinh sống ở Đông Giang nên gã ghé quán cà phê cóc ven đường ngồi cà kê chuyện đời ,chuyện phượt 1 lúc.Rồi gã đứng lên tiếp tục hành trình với lời chúc mang theo.
...Anh lên đường thượng lộ bình an...
Lời chúc chân thành và ấm áp của người bạn phượt trên nẻo đường độc hành.


Thị trấn thì to bề thế nhưng cây xăng dầu thì chỉ có 1 và lại luôn đóng cửa.Lần này cũng thế cây xăng không mở cửa gã đành đổ xăng lẻ ven đường với giá tiền là 20.000/l
Với cả đổ đầy cái can 2lits mang theo dự trữ vì từ đây trở đi không còn cây xăng nào nữa,chỉ có vài điểm bán xăng lẻ nhưng cũng mưa nắng thất thường lúc bán ,lúc không.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Prao đi Tây Giang đường cực tốt và vắng vẻ tha hồ cho con ngựa già buông vó.


Thỉnh thoảng gặp các bác dân tộc đầu trần,mặt đỏ gay phóng xe cứ như thể không còn ngày mai...:))
 
Last edited:

thienson

Moderator
Staff member
Chạy vài chục km là đến địa phận huyện Tây Giang,1 huyện miền núi đang trên đà phát triển mạnh của xứ Quảng
Những tấm bản chỉ đường của huyện đều ghi bằng song ngữ.Gã không đọc được tiếng Cơ tu nhưng cũng nói được 1 số từ:),ấy là nhờ mấy năm trước gã hay lang bạt rồi sống chung với người dân...


Và từ đây con đường Hồ Chí Minh bắt đầu đi vào khu vực biên giới.Mấy năm sau này hai miền xuôi,ngược thông thương với nhau xe cộ lên xuống cũng nhiều nên qua mấy đồn biên phòng dọc đường không ai làm khó dễ nữa.Chứ khoảng mươi năm trước lúc nào cái Barie cũng chắn ngang đường,mỗi lần gã qua lại là bấy nhiêu lần nhiêu khê.


Chả mấy chốc bản làng cuối cùng của huyện Tây Giang hiện ra ở cuối con dốc Gió,tại đây có 1 ngã rẽ đi về trung tâm huyện Tây Giang,gã cũng đã lên đấy nhiều lần và có chia sẻ trong Topic "Những cung đường Xứ Quảng" .


Bắt đầu từ đây con đường sẽ đi qua toàn những vùng hoang vắng...không có dân,không cả sóng điện thoại...
...Gã vẫn lầm lũi đi...
 
Last edited:

thienson

Moderator
Staff member
Xe ta bon bon qua dặm đường...

Khe Gát điểm đầu của con đường Tây Trường Sơn huyền thoại còn xa ngái dù sáng giờ gã vẫn chạy miệt mài.
Dưới kia không khí xuân vẫn còn nhiều ,ngoài đường ngựa xe tấp nập như mắt cửi.nhưng nơi đây trên con đường rộng thênh thang chỉ có mình gã độc hành cùng con ngựa già.
Bên tai chỉ có tiếng gió ngàn và tiếng tiếng nổ đều đều của con ngựa vọng về.


Ngã rẽ về địa đạo A nông,đã vài lần gã tìm đường vào nhưng đều không được mấy bác biên phòng cho phép.
Chẳng hiểu trong đó có gì mà bí mật như thế nữa(NO).
 
Last edited:

thienson

Moderator
Staff member
Ngang khu vực này gã chợt gặp 1 đoàn xe Otô bên hông có dòng chữ Caravan Việt ầm ầm chạy theo chiều ngược lại,gã không kịp lấy máy hình ra,chỉ kịp dòm thấy mấy cái biển số 54,52... và hình như xe Mitsu thì phải.
Mấy xe kia xe nào cũng cửa đóng ,kính quay lên kín mít,thế thì các bác ấy phượt với cảm nhận thế quái nào được nhỉ :D?
Gã tò mò ngoái lại nhìn theo rồi nhìn lại con ngựa còm của mình và lắc đầu rồi lại phi tiếp.
Nghe mãi tiếng xe với tiếng gió cũng nhàm gã lôi cái phone ra nhét vào tai và bắt đầu tra tấn nó bằng những bản nhạc vàng cũ rích...
Bao năm xuôi nguợc khắp miền hành quân ngày xưa...
Em anh yên lòng giữ vẹn tình yêu núi sông...​

......................................................
Bao lần đi gối mỏi chân mềm,tâm tư nặng vai gánh...đường trần cho đến nay.
Chỉ còn...
Bờ mi khép kín,giấc ngủ nào quên,giấc ngủ nào gọi tên....

.........


Hầm A roàng 2 ,một con hầm ngắn cũn cỡn ,ánh nắng cuối đường hầm dọi tới tận bên này.
Trong hầm có mấy cái tủ sắt màu đỏ nom giống tủ cứu hoả nhưng gã tò mò dòm vào thì chỉ thấy vỏ bánh kẹo với bao thuốc.Chắc ngày xưa là tủ bán tạp hoá :D


Cái này chắc là nhà bảo vệ thường trực,gã dòm qua khe cửa hẹp thì thấy trong nhà chỉ có cái phản nhỏ và 1 cái bếp dã chiến mà những tàn tro như của 1 thời xa vắng...


Tự dưng con điện thoại còm của gã Roaming được vài cánh sóng lạc loài của Vinaphone mang đến cho gã mấy tin nhắn của vài người bạn phượt.

Ông Tunbo nhắn chúc chuyến du xuân đầu năm vui vẻ và thành công tốt đẹp.
Em Bạch Tuộc thì hỏi thăm lên đường chưa.Dù gã sáng giờ đã phi đến mỏi giò.
Em Hothimo thi nhắn anh cẩn thận,xem chừng cái thắng xe:D...
Gã không Reply qua mạng Roaming được nên chỉ ghi nhận rồi nhét điện thoại vào balô trở lại...
 
Last edited:

thienson

Moderator
Staff member
Gã quyết định ngồi trong hầm cho con ngựa nghỉ mệt 1 lát vì từ sáng giờ nó đã phi mòn mỏi rồi.Nhưng tắt máy xe rồi gã nghe xung quanh yên lặng quá,dù không phải là kẻ yếu bóng vía nhưng gã cũng thấy lành lạnh:D,nên lại cho con ngựa nổ garangti đều đều...

Tiếng nổ của cái ống bô Minh Tuấn móc ruột vọng vang trong hầm ầm ĩ làm gã nhớ đến con xe 250 đang đắp mền nằm nhà ghen tị với con ngựa còm.Vì gã chỉ dùng con ngựa to đó để đi uống kà phê.:))

Gã lôi lương khô ra nạp năng lượng.Trên dặm đường gió bụi món ăn chính của gã thường là mì gói với bò húc,chắc là thói quen ăn mì của những năm tháng sinh viên nghèo đói đeo đuổi gã đến bây giờ.Dù bây giờ gã cũng nghèo chả khác ngày xưa...



Gã vừa trệu trạo nhai vừa dòm quanh hai vách hầm chi chít những chữ.
Nào là :Nhung ơi anh yêu em...
Hiền ơi anh chết mất nếu thiếu em...

Hay:Kỉ niệm của 2 ta đã đến nơi này...
Gã không biết mấy cô Nhung,Hiền ...kia là cô nào,đẹp xấu ra sao..., nhưng chắc là 2 cô hạnh phúc lắm lắm=))


Gã cố căng mắt nhìn quanh xem thử có cái nick phượt nào quen quen không nhưng thời may là không có.
Qua cửa hầm phía Bắc gã thấy trên tấm bảng tên hầm ,mấy lão Caravan vừa qua dán lên 1 cái logo to vật vã,che cả mấy dòng chữ trên bia,tự dưng gã muốn lột phăng cho khỏi chướng mắt.:D

Gã lại lan man nếu nhà phuot.com ta cũng in mấy cái logo như thế rồi phát cho anh em phượt dán tất cả những nơi mình đến chắc rằng cả nước Việt ta trắng xóa như rải truyền đơn,hehe
....
Gã lại tiếp tục lên đường...
 

Ducko

Phượt thủ
....
Qua cửa hầm phía Bắc gã thấy trên tấm bảng tên hầm ,mấy lão Caravan vừa qua dán lên 1 cái logo to vật vã,che cả mấy dòng chữ trên bia,tự dưng gã muốn lột phăng cho khỏi chướng mắt.:D......
Bác cho em hỏi, cái logo bác nhìn thấy đó có phải như hình dưới đây không hay là khác ạ? Nếu giống, không biết bác có tấm hình nào chụp cái cửa hầm bị dán cái logo ấy không thì nhờ bác cho em xin. Cảm ơn bác.
 

thienson

Moderator
Staff member
@Ducko : Tôi không chụp hình cái Logo vì cá nhân tôi không thích những sự thể hiện như kiểu khoa trương đó.
Nhưng cái logo đó in trên giấy giống mấy tờ rơi quảng cáo ca nhạc chứ không giống cái hình trên:)
Và kích thước khoảng bằng 1/2 tờ giấy A4,tôi không xem kĩ nhưng hình như nó còn mấy dòng chữ gì đó nữa.
Nếu có bác nào hôm bữa đi trên đoàn Caravan đó đọc bài này chắc còń nhớ cái gã mặc bộ đồ mưa đi con xe cũ nổ to ầm ĩ chạy lạng quạng trước đầu xe :D,hehe,hôm đó khoảng 10h sáng mồng 6

.......................................
.......................................

Hầm này không thấy có cái nhà thường trực như hầm 1,chỉ có cái lều be bé không biết để làm gì...



Hầm A roàng có 2 cái ,cái thứ nhất thì gã đã qua và ngắn cũn cỡn,nhưng cái thứ 2 thì dài ngoẵng và tối om.
Đứng ở đầu này nhìn về đầu kia chỉ thấy 1 đốm sáng tròn như quả trứng.:))

Vì con ngựa gã đèn quá tối và trong hầm lại có sương mù nên gã không nhìn được hai bên vách hầm có giống cái hầm đã qua không...


Giờ gã ngồi nhìn lại cái tấm hình này mà chả hình dung nổi cái hầm nó ra làm sao...
 

thienson

Moderator
Staff member
@Big Daddy:Cũng chẳng phải,hay là tại em quên mất rồi thì phải..:).:)
..................
Gã lại tiếp tục lên đường...,bên tai giọng ca não nề của bác Chế Linh vang lên rền rĩ...

...Thằng bé âm thầm đi vào ngõ nhỏ,tuổi ấu thơ đã mang nhiều âu lo
Ngày nó...
...đói rách bơ vơ,mẹ ơi con yêu mong chờ...

...
...Những kẻ bụi đời,nụ cười đã tắt trên môi,đời mấy lần vui,dĩ vãng về trong điêu tàn...
........

Qua khỏi hầm 1 đoạn khá dài gã gặp bên ven đường 2 em nhỏ đang mưu sinh ,với 2 bó đót nặng trĩu bên đường...

Có lẽ mùa xuân đã không về trên cuộc sống vất vả của 2 em...


Bên đường gã thấy 1 toà nhà to vật vã nhưng cửa đóng then cài kín mít,hình như là nhà của cơ quan bộ đội nào đó.Nhưng bọ đội thì phải có người trực chứ cái nhà này gã thấy cửa khoá ở bên ngoài,đứng dòm 1 lúc lâu mà chả thấy ai nên gã lại lên xe phi tiếp...


Tới một con suối nhỏ rất đẹp bên ven đường,gã dừng lại lấy nước tạt lên con ngựa để giải nhiệt cho nó...
Con suối nhỏ nhưng người ta giăng dây nhợ ống nước loằng ngoằng...


Có cả 1 cái thuỷ điện thật...nhỏ:D bên cạnh dòng suối mà gã lò mò đi theo cái dây dẫn điện thì thấy dẫn vào 1 cái lán trại của anh em công nhân làm đường,nhưng anh em về nghỉ Tết chưa thấy ai lên.

Một công trình thuỷ điện có công suất 0,05MW...


 
Last edited: