What's new

Hà Giang - Lào Cai : Những cung đường mê mải.

Đi Hà Giang lần đầu có lẽ hầu hết mọi người sẽ lựa chọn cung đường Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh- Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc, bởi lẽ ngoài những cảnh quan như cổng trời Quản Bạ, núi Đôi, rừng thông Yên Minh, đèo Mã Pí Lèng thì nơi đây còn có cột cờ Lũng Cú, điểm cực bắc của tổ quốc mà hầu hết dân du lịch bụi đều mơ ước có lần đặt chân đến.

Chúng tôi cũng không ngoại lệ. Cột cờ Lũng Cú cũng là mục tiêu chính của chuyến đi này. Sáng 1/1/2011 Hà Giang lạnh tê tái, cảnh báo đầu tiên của cô bé lễ tân ks : trên đó còn lạnh hơn và trời mù kinh lắm anh ạ. Xời chuyện nhỏ. Đối với dân phượt thì cảnh báo cũng như đàn gảy tai trâu mà thôi :D

Càng đi càng lạnh bởi lẽ chúng tôi đang dần dần đi lên cao. Hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp đó là mấy đứa trẻ ven đường, chúng ăn mặc phong phanh quần đùi áo sơ mi trong cái lạnh trên dưới 10 độ C. Choáng tập 1.

HagiangLaocai3of182.jpg


hg.jpg

Bò qua con đèo ngoằn ngèo cao ngất, chúng tôi chui vào một đám sương mù mờ mịt, bật đèn xe rồi bò từ từ, bất chợt thấy có chợ ven đường, tìm chỗ gửi xe chả thấy đâu ( toàn thấy bà con quăng xe ven đường rồi vào chợ thôi), cẩn thận hơn tí chúng tôi dựng xe trước quầy tạp hóa nhỏ của 1 cô dân tộc rồi lên tiếng nhờ trông xe, thấy bà cô cười cười nói cứ đi đi để trông cho - mất mặc kệ nhé. Thôi kệ, vứt nguyên 2 cái ba lô trên xe, chúng tôi vào chợ.

Chợ xã thôi nhưng cũng đông vui phết(xã Quyết Tiến) màu sắc cứ gọi là hoa hết cả mắt, lần đầu đi chợ phiên nên tôi cũng chịu chả biết dân tộc nào với dân tộc nào nữa ( chắc phải bổ túc thêm món dân tộc học mới được)
Sương mù. Tầm nhìn xa 10m.
HagiangLaocai4of182.jpg
Ai mua chó đê.
HagiangLaocai7of182.jpg
Heo cắp nách. 1600k/con to
HagiangLaocai9of182.jpg

Lòng vòng trong chợ thế nào chui ngay ra phía sau, đặc khu ăn nhậu gặp ngay mấy bác đang uống rượu với thắng cố, xin phép chụp hình bác rất nhiệt tình tạo dáng nâng chai hạ chai.

HagiangLaocai12of182.jpg

Quay ra chỗ lấy xe, ờ may quá vẫn còn nguyên. Đưa 5k cho cô bán tạp hóa : Ơ, đưa tiền làm gì. Tao không lấy đâu. Đẩy qua đẩy lại mãi, cuối cùng tôi lấy 1 gói đậu phộng nho nhỏ trị giá 1k rồi đưa 5k cho cô nói cầm đi cho vui lúc ấy cô mới chịu lấy tiền rồi nói : Lấy cho vui thì lấy. Đài truyền hình đầy tiền (chả là nhìn thấy tôi cầm máy ảnh) .
Loay hoay chuẩn bị đi thì ông chú từ trong nhà ra gọi lại, vào đây tao hỏi tí. Ặc hay mình nói năng gì phạm húy chăng.
- À tao có thằng cháu đang học báo chí ở Hà Nội, mày xem xem cho tao gửi gắm nó tí. Ối giời, cụ cứ làm như con là tổng biên tập báo abc gì đó vậy.
- Không, con ở xa lắm. Tận Sài Gòn cơ.
- À, Sài Gòn à. Tao đi rồi đấy, còn xuống tận Cà Mau, vào tận rừng U Minh rồi đấy. Tao đi hết rồi. Tao gốc Thanh Hóa đấy, lên đây lấy bà ấy rồi ở lại luôn.
Thấy câu chuyện có chiều hướng kéo dài với những hồi ức bất tận của ông, tôi cũng xin phép với lý do muộn giờ rồi lên xe đi tiếp trong lòng vui vui bởi sự hồn nhiên vô tư của những con người nơi đây.
 
Chúc mừng anh Độc hành nhé (beer)... úi niềm mơ ước của mình ko biết bao giờ mới được đi :(( dạo này bó cẳng ở nhà bùn quá !!!!
 
Last edited by a moderator:
Sao bác độc hành kh ở lại trò chuyện với dân trên ấy, biết đâu duyên may lại được ngủ homestay rồi sao, gặp e là e vô nhậu tới bến luôn. Mà nể các bác trên Hà Giang quá đỗi, đi xuống tận Cà Mau, mò tới U Minh thì e đúng là quá ... xá nể. e ở Cà Mau mà còn chưa vào rừng U Minh chơi nữa.
 
@Bảo : Còn ít thời gian nữa là hết năm, lượn nốt. Sang năm tu . Em xong việc trên Đà Lạt chưa?

@Tuancamau : Chuyện giao lưu và homestay chắc chắn là đơn giản. Người dân nơi đây rất thân thiện. Mình cũng thích la cà kiểu thế nhưng không còn đủ thời gian. Hơn nữa trưởng đoàn không cho phép.
Cũng như em thôi. Nhiều người ở HG cũng phải nể vì ở tận Cà Mau mà các điểm tây bắc đông bắc cậu đi hết rồi còn gì.
---------------------------------
(Tiếp theo)
Rời khỏi chợ Quyết Tiến, chúng tôi lần mò đi tiếp lên Quản Bạ, phải nói là lần mò bởi lẽ sương mù tuy đã bớt hơn nhưng đường cũng chỉ nhìn được khoảng 20m phía trước. Cuối cùng cũng tới cổng trời và trạm dừng nghỉ phía dưới một chút tuy nhiên lúc này bốn bề sương mù bao phủ chả nhìn ngắm được gì nên chúng tôi cũng dừng một chút để đeo tất nilon rồi đi luôn. Tiếc là không được ngắm núi đôi mà nghe đâu đang ở độ tuổi trăng tròn. :D Tại điểm dừng chân này chúng tôi gặp rất nhiều đoàn đi Đồng Văn, báo hiệu một tối Đồng Văn không yên tĩnh.

Từ Cổng Trời đi xuống phía tt Tam Sơn, mây mù đã gần hết, trời cũng đỡ lạnh hơn so với lúc trên đèo. Cái máu la cà lại nổi lên, ôm ngồi sau cứ thấy cái cầu nào cũng đòi dừng ngắm cảnh chụp hình lê la chia bánh kẹo và chơi với mấy đứa trẻ, để được thấy những ánh mắt ngây thơ, những nụ cười bẽn lẽn của các em. Mỗi lần gặp bọn trẻ lại có cảm xúc khác nhau, bên cạnh niềm vui khi thấy chúng vui thì không ít lần nỗi buồn và cảm giác chua xót cứ day dứt mãi không nguôi.

HagiangLaocai20of182.jpg


HagiangLaocai22of182.jpg

Gần 4h chiều chúng tôi mới đến ngã 3 một đường đi Lũng Cú 24km, một đường đi Đồng Văn 15km. Tới đây buộc phải đưa ra 2 lựa chọn : vào Lũng Cú ngay rồi quay ra Đồng Văn hoặc đến Đồng Văn nghỉ sáng mai vào Lũng Cú. Tình hình là hôm trước chúng tôi điện thoại đặt phòng trên ĐV thì các ks mà tôi có số đt đều báo đã hết phòng, đi trên đường thì thấy các đoàn đi cứ nườm nượp nên khả năng không có phòng ở ĐV là cực cao. Quyết định vào luôn Lũng Cú và hỏi phòng ở nhà nghỉ Cực Bắc, không có phòng thì chào cột cờ Lũng Cú một phát rồi chạy ra Đồng Văn, thậm chí là qua Mèo Vạc để nghỉ.

Thật may nhà nghỉ Cực Bắc còn phòng, thật như chết đuối vớ được cọc, bởi lúc đó quá lạnh và quá mệt mỏi rồi.

Mang ba lô đồ đạc lên phòng xong, chúng tôi leo lên cột cờ ngay. Trời mây mù đứng dưới chân núi không nhìn thấy lá cờ và cột cờ đâu cả. Thôi chào cờ cái rồi xuống vậy, hy vọng sáng mai trời quang mây tạnh để ngắm lá cờ bay trên đỉnh đầu cực bắc.

Cột cờ Lũng Cú trong sương mù.
HagiangLaocai32of182.jpg


HagiangLaocai30of182.jpg

Cột cờ vào sáng hôm sau. Trời quang hơn tí. Vậy là chúng tôi đã hoàn thành chuyến leo cột cờ cực Bắc 2 lần vào hai ngày khác nhau. Haha.
HagiangLaocai37of182.jpg

Lạnh và đói, chúng tôi sang quán kế bên làm 1/2 con gà đen đánh chén ngon lành.
HagiangLaocai36of182.jpg
 
Sáng hôm sau trời đã bớt mây mù hơn, đứng dưới sân nhà nghỉ Cực Bắc có thể nhìn thấy lá cờ tung bay trên đỉnh núi, chúng tôi lại lên cột cờ một lần nữa bằng cách vòng ra phía sau núi và phóng thẳng xe máy lên chứ không leo bộ như chiều hôm trước. Ngắm nghía quang cảnh đất Việt đất Trung một hồi rồi xuống thu dọn đồ đạc ra Đồng Văn.

Trên đường ra Đồng Văn gặp cảnh hai cô người dân tộc đang gùi rau cải về bản, cảnh tượng thật thú vị khiến chúng tôi phải dừng xe chặn đường chụp ảnh.

HagiangLaocai40of182.jpg

Ra đến Đồng Văn chúng tôi gửi xe rồi vào chợ huyện. Cả xế cả ôm háo hức vào chợ mà quên mất một chuyện rất quan trọng, toàn bộ số tiền kinh phí chuyến đi được bỏ vào cái túi nhỏ, cái túi đó nhét trong ba lô, cái ba lô nằm trên chiếc xe và chiếc xe thì nằm ở bãi xe ven đường :D. Chuyện này ngay lúc đó chả ai nhớ. Mãi tới khi đi cách Đồng Văn cả trăm km mới nhớ ra. May không sao, chứ không chắc đi ăn mày quá.


HagiangLaocai45of182.jpg


Gà cắp nách nhé.
HagiangLaocai48of182.jpg


Bé gái nhìn yêu thế.
HagiangLaocai59of182.jpg

Bé lớn nhìn cũng yêu không kém.
HagiangLaocai63of182.jpg


Làm tí thắng cố nhỉ.
HagiangLaocai50of182.jpg

Chợ huyện nên đông vui náo nhiệt hơn chợ xã Quyết Tiến. Các nam thanh nữ tú dưới xuôi cũng lượn ầm ầm. Qua dãy hàng ăn nhậu gặp ngay một nhóm bạn kinh dưới xuôi đang nhậu thắng cố rất khí thế. Ôm mọi khi rất kén ăn uống tự dưng nhảy bổ vào hàng thắng cố đòi ăn, ăn thì ăn, trước giờ mình chẳng từ chối món gì, ngồi ăn thắng cố giao lưu dân vận xin xôi của ông chú bên cạnh, xin mèn mén ăn thử của hai vợ chồng bạn dân tộc. Kể cũng vui.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,362
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top