What's new

Hành trình tìm lửa: Sahara kí sự

Kí sự này là được viết trong những ngày làm việc của TS. Văn Đức Tờng tại Algeria, vì thấy thú vị nên Alita đã xin phép tác giả được post lên Phuot.vn để chia sẻ thêm bài viết và thông tin về lục địa đen Châu Phi.

-------------------------------------------------------------------------------------------
SAHARA KÍ SỰ

Phần 1: Từ Tp. Hồ Chí Minh tới Hassi Messaoud.

Từ thủa còn là học sinh cấp 1, tức là cái thời 1960-1964 lúc bắt đầu biết giáo trình địa lý, tôi đã được nghe thầy giáo nói về sa mạc SAHARA bên châu Phi đầy nắng gió và cát bụi cùng vài cái ốc đảo hiu quạnh, tô điểm cho sự sống lắt lay trên miền đất cát nóng khô làm oằn cong lưng con lạc đà bước đi thất thểu dưới ánh nắng chói chan và man rợ của mặt trời…

Nhưng thật ra, cho mãi lúc chưa bước chân tới miền đó, thì trong tâm não, mặc dù qua nhiều phim ảnh, chuyện đọc, nhưng thú thực, tôi cũng chưa hình dung chính xác thế nào là sa mạc cụ thể, đúng là tư duy chỉ là trừu tượng các bạn đọc ạ….

Xin phép được viết ra mấy dòng ngắn ngủi, miêu tả lại cuộc sống và làm việc của những người anh hùng, đó là anh em cán bộ, công nhân chúng ta trên giàn khoan PVD-11 tại sa mạc SAHARA xa xôi và buồn lặng, thuộc Algeria bên châu Phi hoang dã.

Rời Tp. Hồ Chí Minh lúc 23:30, Air France sẽ đưa chúng ta tới sân bay Charles De Gaulle - Paris trên chiếc Boeing 777-400 đầy khách; hiện đại. Sau 12 giờ bay no-stop,tại đây, ta chờ thêm 5 tiếng đồng hồ để transit sang Alger, thủ đô của nước Cộng Hoà Dân chủ Nhân dân Algeria. Nước này được độc lập năm 1962 từ thuộc địa của thực dân Pháp, có hoàn cảnh tương tự như nước ta của 17 năm trước đó.

Chiếc Airbus 320 của Air France cũ kỹ với 4 chị tiếp viên U-50 người Pháp phục vụ đưa chúng ta rời Paris; lao lên trời cao, cắt chéo chếch lên mạn tây nam châu Âu, băng mình vào Địa Trung Hải, lách chút ít sang phía nam bán cầu tới miền bắc châu Phi. Sau 3 giờ trên không trung, chúng ta đã nhìn thấy đường viền của thủ đô Alger sát mép biển bắc của Mediterranean Sea.

Từ trên độ cao 12600 ft, với tầm mắt trải dài ngút ngàn suốt không gian bình lặng, ta có thể thấy toàn cảnh thủ đô Alger bên bờ biển Địa Trung Hải xanh thẫm. Nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng 1 con sông, con suối hay hồ nước lớn nhân tạo nào dưới cánh máy bay. Cho tới lúc con chim Airbus 320 hạ độ cao, lượn vòng chuẩn bị đáp xuống đường băng ta mới thấy trong khuôn viên sân bay, một thảm cỏ hoang dại mọc lưa thưa và hoàn toàn không bằng phẳng, không cắt xén, chứng tỏ không có bàn tay chăm sóc hay vun trồng của con người, dăm ba con cò trắng dương cái cổ cao ngều tìm kiếm côn trùng làm kế sinh nhai, có lẽ đã vì quen với tiếng gầm rú thoát ra từ 3 cái động cơ phản lực, nên chúng cũng không thèm cất đầu lên nhìn con chim sắt vĩ đại sà xuống đường băng cách lũ cò chừng 50m.

[to be continued]
 
Last edited:
Thủ tục nhập cảnh và kiểm tra an ninh tại sân bay khá nhiêu khê và mang tính thủ công, sờ nắn, qua nhiều cửa ải, chủ yếu là họ tìm kiếm chất nổ, vũ khí mang từ ngoài vào. Sân bay quốc tế Alger khá hoành tráng về mặt kiến trúc, nhưng đơn điệu về bố cục không gian để có thể làm shopping mall, nên không đẹp, khá lộn xộn và ồn ào, nhân viên làm việc trong sân bay có vẻ không cởi mở và ít thấy nụ cười trên môi khi tiếp xúc với khách. Công an khá dày đặc, bộ cảnh phục không đẹp, luộm thuộm và nhàu nhì, trông không bắt mắt. Ra khỏi sân bay quốc tế Alger không gian ảm đạm đã nhá nhem tối, mặt trời sắp khuất sau rặng đồi cao đầy đá cuội phía tây, chúng tôi vào thành phố nghỉ lại chờ đi tiếp 1 chặng nữa xuống HASSI MASSAOUD vào ngày mai sau buổi trưa nắng nứt óc.

Để đảm bảo an ninh, tất cả các xe cộ chở khách tới hoặc đón khách đều phải đậu cách hàng rào ngăn cách, cách thềm sân bay không dưới 150m và phải đẩy hoặc xách hành lí ra xe dưới đường đi có mái che bằng tấm Fibroplastic màu vàng nóng hầm hập. Nhưng do không khí có độ ẩm rất thấp nên ít bị toát mồ hôi.

Con xe Toyota Corolla 2.0 đưa chúng tôi bon bon 120km/h trên xa lộ nối sân bay với thành phố Alger; đường 1 chiều mỗi bên 4 làn xe. Hai bên đường và trên giải phân cách các gốc cây chà là cao chừng 5m đã hớt lá mới trồng chưa bén rễ, giải phân cách rộng chừng 2m trơ trơ cát bụi xám xịt, chưa (không) có màu xanh che phủ. Dọc đường công an và bộ đội mang máy dò mìn đứng dày đặc, lâu lâu lại thấy họ dừng xe kiểm tra, chẳng hiểu có phát hiện được gì hay không nữa. Những phần ta luy cũ có cây họ lau sậy và cây phi lao (cây dương) khá xanh tốt sống. Nhìn xuống đồng thấy cằn khô đất bụi, gió thổi tung mịt mù như chiến trận. Lâu lâu thấy 1 giàn ống phun nước tưới ngoài đồng, hình như là rau gì đó. Dọc đường khá nhiều cánh rừng, đồi được trồng cây oliu. Đây là thủ phủ và vương quốc của oliu bắc Phi nổi tiếng khắp 5 châu 4 biển.

[to be continued]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,576
Bài viết
1,153,791
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top