What's new

Hoa cải La Vân và lưu vực sông Luộc

Post ít ảnh cánh đồng hoa cải La Vân (Quỳnh Phụ, Thái Bình) rộng chừng vài chục ha, ven sông Luộc xem sao.
DSCF9172.jpg

Hàng năm, mỗi khi tháng 12 Tây lịch (chừng tháng 10 lịch ta) về, cánh đồng thôn La Vân (xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) vàng rực rỡ và trắng xoá hoa cải.
Khác với khu cánh đồng hoa cải ở ven đê sông Đuống (Gia Lâm, Hà Nội và Thuận Thành, Bắc Ninh) là cải cúc, một số cải canh, cải thìa thì cánh đồng La Vân toàn là cải thìa (cải canh) hoặc cải cắt bẹ (cải sen dùng để làm dưa muối).
Những năm trước, dân thôn La Vân còn gieo cả cải củ (nở hoa trắng) cũng làm dưa muối, nhưng thời gian gần đây, họ chủ yếu gieo cải sen (nở hoa vàng).
Chỉ cách trung tâm Hà Nội chừng 80 km về hướng Đông Bắc, tại sao các bạn không một lần về nhòm nhòm, chỉnh chỉnh, bấm bấm, tách tách ở cánh đồng hoa cải La Vân?
Thuận tiện nhất là bạn đi theo quốc lộ 5, tới ngã tư Quán Gỏi, rẽ phải vào thị trấn Sặt (Bình Giang) theo đường đi Thanh Miện, tới ngã ba Chương, rẽ trái đi chừng 4-5 km tới ngã tư Bóng, đi thẳng chừng 2 km, tới ngã ba, rẽ phải đi cầu Di Linh, đi thẳng 4-5 km, rồi hỏi đường về phà Hiệp (có bảng chỉ dẫn). Qua phà Hiệp (đang xây cầu, bắc qua sông Luộc) đi thẳng chừng 2 km theo tỉnh lộ 217 (bây giờ mới đổi tên là quốc lộ gì đó ko nhớ) ngó nghiêng, nghiêng ngó về tay trái là thấy mênh mông và rực rỡ hoa cải La Vân rồi.
Ở đây có 3 khu vực tập trung nhiều hoa cải nhất: cánh đồng cạnh tỉnh lộ 217; cánh đồng khu vực đi thôn Đồng Neo (Quỳnh Giao) và Ngọc Quế, Bái Trang (Quỳnh Hoa, sau đền La Vân); cánh đồng ít hơn là đồng Cầu (nằm giữa thôn La Vân và thôn An Phú, xã Quỳnh Hải), cánh đồng Đồn (đường từ La Vân đi xã An Đồng), cánh đồng Miễu Cao (giữa thôn An Phú và Xuân Trạch, xã Quỳnh Hải - khu vực này năm ngoái còn có cải hoa cải trắng và hoa cải vàng).
Ngoài ra, nếu bạn nào thích tìm hiểu về văn hoá lịch sử thì khu vực lưu vực sông Luộc này cũng đầy ắp thú vị. Bạn có thể thăm đền - chùa La Vân (nội và ngoại) thờ thiền sư nổi tiếng Nguyễn Minh Không thời Lý. Chùa La Vân nội (chùa Cổng) tuy nhỏ, nhưng có kiến trúc khá đặc biệt (không phải là hình chữ Nhất, Nhị, Công, chữ Đinh hay chữ Tam như thường thấy ở kiến trúc tôn giáo khác ở miền Bắc mà là chữ Nhất nằm dọc > không rõ đây có phải dấu vết của kiến trúc thời Lý - Trần, ảnh hưởng kiến trúc Champa, Khmer còn sót lại và được trùng tu không vì các chùa Khmer hiện tại và có lẽ chùa Champa trước đây đều có kiến trúc kiểu chữ Nhất nằm dọc, vì khu vực này tập trung di tích gắn với thiền sư nổi tiếng thời Lý, nên chúng tôi phỏng đoán như vậy hoặc đây là gian ống muống của kết cấu kiến trúc lớn (chữ Đinh, chữ Công) xưa còn sót lại & có bệ đá hoa sen (ở trong chùa) rất quí, không rõ là thời Lý hay Trần. Chùa La Vân ngoại (dân trong vùng hay gọi là đền) kiến trúc khá đồ sộ, qui mô,nhưng theo phỏng đoán thì được làm vào thời Nguyễn, tuy nhiên còn sót lại một số con sóc đá trước cửa gian bái đường khá thú vị, có nhiều nét giống với sóc đá thời Trần ở một số di tích khác. Tiếp tục, chúng ta đi dọc đê sông Luộc, tham quan nghè vua Bà (thờ 4 vị âm thần gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu của cư dân vùng sông nước và thờ công chúa Thiên Cực (Trần Thị Dung) và công chúa Thiên Ninh (em gái Trần Nghệ Tông) ở thôn Bái Trang; nghè vua ông (mới được trùng tu) - thờ một vị thần thời Lý - nằm ở bãi sông Luộc - một vị trí rất đẹp. Sau đó, chúng ta tiếp tục đến với đình đá làng Vược, xã An Hiệp. Đây là ngôi đình làm bằng đá duy nhất còn tồn tại ở Thái Bình. Trước đây, ở thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương, Thái Bình) cũng có một ngôi đình bằng đá, nhưng đã bị phá huỷ trong kháng chiến chống Pháp.
Ngôi đình đá làng Vược hình chữ Đinh, khá đồ sộ với bái đường 7 gian, tường đá, kèo cột đá, được dựng vào năm 1942 - 1943; nhưng một thời gian sau được sử dụng là nhà kho hợp tác xã, mới đây đã được trùng tu và hoàn trả lại công năng.
(NT):D(NT):LL:gun(beer)
 
Last edited:
Chuyến này bác chủ đi đã lâu ko biết hiện tại bà con dưới đấy có trồng cải như mấy năm trước nữa ko...bác nào đã đi rùi hay quê ở dưới đấy thì cho nhà cháu xin ít thông tin ạ :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,571
Bài viết
1,153,754
Members
190,130
Latest member
lam_phuotthu
Back
Top