What's new

Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Trong quá trình quảng bá cho đất nước mình, người Hàn quốc bằng văn hóa, sản phẩm tiêu dùng, xe hơi, hóa mỹ phẩm, kỹ nghệ làm đẹp...mang đậm tính dân tộc “tấn công” mạnh mẽ vào mọi giác quan giúp con người cảm nhận thế giới xung quanh ở khắp các hang cùng ngõ hẻm của dải đất hình chữ S.Nhiều lần tôi thấy mọi người trong nhà sụt sùi hay trông ngóng hàng tối để xem phim Hàn, còn con bé con thì nhớ vanh vách tên các nhân vật trong bộ phim ấy.Ông con ba tuổi khi đến bữa ăn chỉ có mở video của SNSD thì cứ gọi là.....ăn tồng tộc như heo, trông sướng cả mắt.Đến gia đình bạn bè, tôi nhìn mấy thứ đồ dùng cơ bản như tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy tính thì tinh Samsung, LG.Phần về của các bà các cô thì khỏi phải bàn, cứ mở to đôi mắt ngắm mấy em trên phim Hàn da thịt cứ trắng như sứ, tóc thì hôm xoăn hôm duỗi đứ đừ vậy là cũng a lô xô tắm trắng, uốn xoăn, ép thẳng thôi thì đủ cả.Lúc đầu cũng chả để ý mấy nhưng sau này thấy bà xã rồi chị em ở văn phòng cứ thay da đổi thịt hàng ngày, vẻ ngoài lúc tươi lúc héo, đi ra đi vào chẳng thèm để ý mấy thằng “ngâm cứu khóa hóc, đầu tóc rối bù” nữa, còn miệng thì lảm nhảm toàn những anh “Súng” với anh “Chim” đâm ra bực mình.
Dự định ban đầu là đi Hàn quốc để “trả thù” cái bọn quyến rũ vợ mình và chị em trong cơ quan(dĩ nhiên là không có vợ đi cùng, dại gì!! cái anh Đông-Gun với lại Nhiều Súng gì đó cũng đẹp rai phết).Nhưng rồi thật tệ là chuyến đi kéo dài 11 ngày tôi lại bị “cảm hóa” dần và hiểu ra nhiều điều về đất nước này.Văn hóa thể hiện tính cách con người, tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc dưới góc độ ĂN-Ở-LÀM VIỆC tôi chợt hiểu rằng họ có nhiều điểm đáng học hỏi lắm.
Và cũng từ chỗ chỉ định lớt phớt ăn chơi nhảy múa thôi cho sướng(thậm chí mail cho cả mấy ông em, hẹn sang tới nơi sẽ đá một trận bóng ra trò)rồi “bị ép uổng" làm việc như “ khổ sai” nhưng bây giờ nhìn lại thấy là hóa hay.Chuyến đi tạo ra một hành trình tìm hiểu kỹ lưỡng(làm việc tối mắt tối mũi) về các khu vực mang tính lịch sử, văn hóa mà tôi sẽ đưa ra các điểm đến như sơ đồ dưới đây.

attachment.php


1.Điểm đầu tiên là Cung điện Gyeongbok hay còn gọi là Gyeongbok-Gung.
2.Điểm thứ hai là sang khu vực đồi núi phía đông Hoàng cung gọi là Sam-Cheong-Dong có rất nhiều nhà hàng, phòng tranh và cửa hàng nhỏ.
3.Điểm thứ ba là trung tâm văn hóa Bukchon nằm ở phía nam khu làng cổ kính Bukchon đặc trưng là các căn nhà cổ truyền Triều Tiên kiểu Hanok.
4.Điểm thứ tư, ta tham quan và ngắm con phố chuyên bán nhạc cụ mới và cổ truyền, Donhwamoon-ro.
5.Điểm thứ năm là tới khu vực tập trung nhiều căn nhà cổ là Iksun-dong.
6.Điểm thứ sáu là lên cao ốc phức hợp Nak-won, nơi có khu bán nhạc cụ và là cao ốc đầu tiên tại Seoul.
7.Điểm cuối cùng là đi xuyên qua khu Insa-dong là nơi có nhiều phòng tranh, các cửa hàng bán đồ lưu niệm để trở về điểm kết thúc.

Do Google Earth và Google Maps khu vực Hàn Quốc toàn chữ loằng ngoằng nên tôi post thêm cái ảnh này.

attachment.php
 
Last edited:
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Lần này tôi được phân công lo vé và các giấy tờ thủ tục cho đoàn đi.Thế là việc đầu tiên là đặt vé.Tôi chọn Korean Air vì đi Hàn quốc thì cứ đi hàng không quốc gia của họ để biết xem chất lượng dịch vụ thế nào(sự lựa chọn này là hợp lý).Sau đó là giấy tờ tùy thân, có mấy cái hộ chiếu phải đổi và visa thì mọi người khai và tôi chỉ đi làm mà thôi.Cách ngày khởi hành hai hôm theo lịch hẹn tôi lên khách sạn Daewoo để lấy visa.
8h sáng có mặt tại lễ tân sảnh nách khách sạn và nhận thẻ, nhận phiếu ghi danh và lên sứ quán.Ấn tượng đầu tiên là rất nhiều anh chị em đi theo diện xuất khẩu lao động, đứng ngồi đầy cả trong sảnh.Có mấy em rất xinh không hiểu sang đó làm nghề gì.Mảnh mai, liễu yếu đào tơ, ăn mặc sexy và rất hay chuyện một em làm tôi đợi tới lượt lấy visa trong tâm trạng-giá mà thủ tục nó càng lâu càng tốt.
- Em sang Hàn làm gì thế?.
- Anh tưởng em đi lao động à? không đâu bạn trai em mời em sang thăm gia đình anh ấy trước khi cưới.
Bực nhể, thế thì oán thù càng chồng chất, cứ kiểu này thì món ngon nó xơi, gái đẹp nó...ơi mại nó rồi còn gì.
- Thế bạn giai em đâu?
- Anh ấy chờ em ở bên kia, anh ấy là chủ doanh nghiệp nên bận lắm, anh ấy gửi vé, làm giấy tờ cho em và đón em ở Seoul.
Nghe cô nhân viên gọi” Vũ Thị Xuân Nụ” cô bé đứng dậy đi tới quầy kính, đôi chân dài miên man như dài ra hơn bởi đôi guốc cao gót đỏ tươi như máu, không khí xung quanh như co giật vì những cái lắc hông của cô bé sau mỗi bước đi.Mại, mới nhú ra có tí nó đã hái mất rồi, đàn ông Việt Nam ngửi bằng cái chóa gì đây không biết?
- Chào anh nhé.
- Chào em, chúc em hạnh phúc.Cô bé mỉm cười đầy tự tin.Cầu mong em lấy được người chồng tử tế.
12h đêm ngày 13 tháng 2 năm 2009 đoàn chúng tôi gồm bốn nam và hai nữ xuất phát từ Nội Bài đi Incheon.Tàu bay và dịch vụ của Korean Air rất tốt.Khoảng gần 6h sáng chúng tôi tới Incheon, làm thủ tục trong ga xong ra khỏi cửa thì gió và không khí lạnh ập tới bao vây tứ phía.Trời còn tờ mờ tối và lạnh tê tái.Do đã chuẩn bị từ trước nên mọi người để sẵn áo lạnh ra ngoài mặc ngay nhưng có điều khoác cả áo to sù mà không hết rét vì ở Hà Nội thời tiết đang mùa thu, ai cũng mặc mong manh.Đứng trong mái sảnh chúng tôi chờ xe ra đón đưa về khách sạn.Cô bé Linh chịu trách nhiệm liên lạc gọi điện cho lái xe, một lát sau một chiếc mini-van 12 chỗ chạy tới.Trước khi ra khỏi sân bay bác tài còn ý tứ dừng xe để đoàn có thể chụp ảnh.Cảnh vật đã nhìn rõ hơn, sân bay quốc tế Icheon hiện ra rất hoành tráng với kiểu kiến trúc vị lai thể hiện bởi dàn không gian tinh thể thép và phủ kính.Cây cối khu vực xung quanh sân bay úa vàng và trụi lá, các gốc cây được bó rơm rất đẹp để chống rét.Bầu trời xầm xì, nặng trĩu như sắp mưa nên sau khi chụp hình, hút thuốc xong ai nấy lại chui tọt lên xe để ngồi để tránh rét.Bác tài thấy vậy cũng lên xe chạy luôn.Đường cao tốc từ sân bay về khách sạn láng mượt như lụa, khoảng cỡ 60 hay 70 km gì đó nhưng chúng tôi chạy gần 1 tiếng đồng hồ là về tới nơi.Đoàn nghỉ tại International Seoul Youth Hostel, tôi hỏi lễ tân thì giá phòng đôi 2 giường là 100USD nhưng phòng cho sinh viên thuê theo kiểu ký túc xá thì rất rẻ đâu chỉ 10USD người/đêm/giường tầng và phòng 12 người.Điều kiện ở thì khá hoàn hảo vì phòng đôi 2 giường của bọn tôi rất đẹp, không khí ấm áp đến mức chỉ cần mặc một cái áo mỏng, người Hàn tự động hóa cao độ đến mức đi tới đâu đèn bật tới đó và đi qua một lúc thì tắt.Hostel nằm trên đỉnh một quả đồi có đường lên rất đẹp, thi thoảng trên lối đi có những bức tượng hay phù điêu bằng đá.Từ trên ngọn đồi này phóng tầm mắt ra xa thấy cảnh thành phố Seoul đầy các tháp cao tầng và đường xá chui luồn qua núi rất đẹp.Nhận phòng, tắm rửa xong tôi tranh thủ phi xuống lễ tân gọi điện về nhà và vào phòng ăn chén buffet sáng.Mấy vị kia lừng khừng mãi mới xuống đến nơi, lúc ấy tôi đã kịp chén no nê rồi.Ấn tượng của những giây phút đầu tiên tại Seoul là cái lạnh, kiến trúc hiện đại của các tòa nhà và buffet với rất nhiều món ăn Hàn.
 
Last edited:
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Ăn sáng xong tôi và ông anh thân nhất đoàn dự định ra ngoài xuống phố.Trong sảnh khách sạn mênh mông có một khu bán hàng nhỏ, ở đây tôi mua thẻ điện thoại để gọi về nhà.Thẻ trong khách sạn bán tương đương 10000 KRW(Won) gọi được gần 20 phút về Việt Nam.Hồi đó trước khi đi có ý định đổi tiền won từ nhà mang sang nhưng mọi người khuyên là sang Hàn đổi được cao hơn vì USD bên đó đang có giá trị vì khủng hoảng kinh tế nên tiền won mất giá.Kỳ thực là về sau qua bạn bè làm bên VA có cho số điện thoại của một anh tên Lợi, người đã ở Hàn hơn chục năm và trong các nghề anh ấy làm có một nhánh là....đổi tiền nên tôi cũng không lo lắng đến chuyện đó nữa.Chuyện về anh Lợi dài lắm, mấy anh em về sau gắn với anh ấy như keo, toàn bộ việc gì bên Hàn không hiểu, không biết, không làm được rồi đến cả....làm được nhưng lười cũng nhờ anh ấy luôn.Có thể nói là nếu bạn sang Hàn cần gì cứ gọi cho anh Lợi thì đa phần là giải quyết được.

attachment.php


Phía trước International Seoul Youth Hostel.Nguồn internet.

attachment.php


Cách giúp bạn từ ISYH bắt xe buýt ra sân bay Incheon.

attachment.php


Khu vực đồi phía sau khách sạn trông thật ảm đạm.

Lại nói chuyện về lúc mấy anh chị em đứng túm tụm trong khách sạn, người đi xem hàng, người tranh thủ checkmail, riêng hai anh em, tôi và anh bạn thân mắt trước mắt sau định chuồn luôn.Vừa đi ra khỏi cửa xuýt xoa vì lạnh, ông anh bảo đi vòng quanh trong khách sạn ngắm nghía đã.Bác này cũng đi lung tung khắp chốn nên vào loại hiểu biết lắm.Hai anh em mò ra sau khách sạn, cảnh vật toàn một màu trắng của tuyết và đất đá, cây cối trơ trụi lá thì màu xám xịt.Trèo lên ngọn đồi phía sau nhà thì thấy phía xa là một cái tháp sau mới biết là tháp truyền hình Seoul.Lên chút nữa thì thấy có mấy khu nhà và nhà thờ rất đẹp, hai anh em đang định đi tiếp thì thấy có một anh béo tròn trùng trục hổn hển chạy theo.
- Các anh định đi đâu đấy ạ? Nhìn hai anh dòm nhau vẻ ngạc nhiên, hắn tiếp.
- Tôi là.....hướng dẫn viên, tôi có nhiệm vụ giúp đỡ các đoàn nếu có điều gì cần giải đáp.
- À chúng tôi muốn đi tham quan quanh khách sạn một chút.Ông anh trả lời.
- Nếu vậy thì các anh nên đi theo đoàn vì địa hình trên này rất nguy hiểm, mà sáng nay 10h chúng ta có buổi khai mạc hội thảo đấy.
- Ờ nhỉ, vậy chúng ta về thôi, chút xíu thì lỡ,....cảnh đẹp quá.Ông anh múa mép như máy.
Cùng anh bạn hộ pháp người Hàn chúng tôi quay lại để ra xe tới hội trường.Thực ra đã định để buổi đầu tiên là chỉ cần trưởng đoàn, phó đoàn và hai cán bộ “cốt cán” thôi còn loại “thảo dân” thì đến ở các buổi sau nhưng mà đâu ngờ nước chủ nhà lại ưu ái và cẩn thận đến thế.Sau này tìm hiểu mới biết, mặc dù đoàn Việt Nam có nhân thân rất hoành tráng nhưng cách đấy ít lâu có một đoàn vận động viên vật quốc gia nhà mình sang tập huấn có đâu 10 người cả trưởng đoàn và huấn luyện viên nhưng cuối cùng trốn ở lại đâu mất 6 vận động viên mà không thể tìm ra nổi, nên chủ nhà cắt cử anh mập như là giám sát viên vậy.Các anh chị em nhà mình sang hợp tác lao động thì khỏi nói, đủ các thói hư tật xấu, thậm chí phạm pháp nữa, còn trốn ở lại thì nhiều lắm.Khổ cái là, ra ngoài đường trông anh Việt với anh Hàn chả khác nhau mấy và các khu vực để lao động Việt Nam ở chui cũng rất sẵn, cảnh sát cũng không quản lý nổi nên tình trạng trên ngày càng nhiều.Nghe nói các đoàn Việt Nam đi du lịch cũng bị kiểm tra gắt gao lắm.
Thế là từ 10h trưa đến 5h chiều hôm đó hai anh em ngồi trong hội trường nghe vô thiên lủng các tham luận của mười mấy đoàn, thôi thì cũng mệt mỏi nhưng đến khi lãnh đạo đoàn lên trình bày cũng thích thú vì thấy không khí hội trường rất chăm chú và quan tâm tham vấn.6h tối đoàn về khách sạn nghỉ ngơi và ăn tối.Rủ mấy bác kia thì chỉ có mỗi bé Linh, cô em út của đoàn là hăng hái đi ra ngoài chơi.Ra tới cửa lại thấy chú mập đứng đó(lúc ấy khoảng 8h tối).
- Các anh chị có cần gì không ạ?
- Chúng tôi ra ngoài thăm thú một chút và mua ít thuốc.Ông anh lại múa.
- Nếu cần gì phải có đơn bác sĩ và chắc các vị cũng không tìm được đâu.
- Không sao chúng tôi cũng phải đi cho biết Seoul chứ.Nói xong ba anh em cùn cụt đi ra mặc cho anh mập lải nhải cái gì đó.
Đi hết đoạn đường đồi rất đẹp bằng cách chẳng giống ai là phóng cắt ngang qua thảm cỏ.Ông anh vừa mở lời vừa thở hổn hển.
- Bọn nó định vi phạm nhân quyền của mình hay sao ý nhể?.
- Mại lại còn lấy hết cả gái đẹp của mình.....để lại toàn xấu với già.
- Ai bảo anh thế.Bé Linh phản đối.Cũng tại người mình và tại....cả các anh nữa.
- Tại bọn anh cái gì?
- Thì bọn anh...xấu, không ga-lăng....
Ờ mà có khi đúng vậy, ngày xưa tôi thấy có một anh tán một em(người Việt cả), sau có một chú có yếu tố nước ngoài can dự vào.Một lần em ốm chú Tây kia mang tới một bông hồng đỏ, cắm vào cái cốc, trước khi về lại “three kisses”, còn chú Việt nhà ta thì mang tới cân đường hộp sữa xong ngồi im thin thít tới tận lúc cuốn gói.Lần khác, đến nhà em, thấy chú Tây thốt lên đầy vẻ kinh ngạc “ em có bộ móng tay mới tuyệt quá”.Thấy thế thằng nhà ta lẩm bẩm, nhìn gái mà nhìn bộ móng tay thì....nhìn làm chóa gì.Kết cục ở giây thứ nhất của hiệp hai-Tây cho Ta knock-out luôn.Mới tối hôm đầu tiên đã có điều để sáng mắt sáng lòng.

attachment.php


Bản đồ giúp bạn thấy rằng từ ISYH sang Myeong-dong và Chung-Muro rất gần.

attachment.php


Đồ ăn nóng sốt ở chợ giúp bạn chống lại cái lạnh ở Seoul.

Đi xuống dưới đồi qua mấy khúc quanh là tới đường lớn rất nhiều tòa nhà là các trung tâm thương mại lớn kiểu siêu thị bạt ngàn hàng hóa và một khu phố mua bán kiểu chợ đêm gọi là Myeong-dong.Vuông góc với Myeong-dong là một con đường cũng đầy ắp các nhà hàng ăn kiểu Hàn, mới có, cổ truyền có.

attachment.php


Shop bán đồ thể thao đa dụng, hôm đó là tối thứ sáu nhưng khách hàng là thanh niên cực kỳ đông đúc.

Tóm lại nếu bạn chọn ISYH làm nơi tạm trú thì sẽ rất gần với chợ, siêu thị, các nhà thờ Thiên chúa dày đặc ở phía dưới, thỏa mãn mọi thú vui bạn muốn.
Lối vào dãy phố mua sắm này nằm giữa hai tòa tháp Migliore và Harriet.

attachment.php


GE cho bạn lối đi từ ISYH sang khu Myeong-dong, đường đỏ là dãy phố mua sắm chính, đường vàng là dãy phố ẩm thực.
 
Last edited:
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

attachment.php


Các món hàng nhỏ nhắn như cặp tóc, lọ nước hoa nhỏ, thú bông, logo móc chìa khóa....có ở các sạp hàng nho nhỏ nằm rải rác khắp các ngõ nghách ở Myeong-dong.

attachment.php


Và đây là nơi bán trên trời dưới đất các loại khăn quàng cổ.Cô bé Linh mua mấy cái liền để làm quà, hê hê.

Myeong-dong hoặc Myong-dong là một khu phố nằm giữa Chungmu-ro, Eulji-ro và Namdaemun-ro. Nó rộng khoảng 1 km2 với số dân 3.529 người và là một khu vực chủ yếu dành cho thương mại.Đây là một trong những khu mua sắm, ẩm thực chính của Seoul và các khu vực lân cận.

attachment.php


Văn hóa phương tây du nhập và xuất hiện rất nhiều ở khu Myeong-dong.

Sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào những năm 60, nền kinh tế phát triển mạnh và lĩnh vực tài chính từ Namdaemun-ro và Euljiro dần dần lan sang Myeongdong.Các khu cao ốc mọc lên rất nhiều.

attachment.php


Dãy phố ẩm thực vào buổi sáng, ở đây có rất nhiều món ăn ngon và nhiều điều thú vị mà tôi và các bạn sẽ khám phá dần.

Các cửa hàng, trung tâm mua sắm, nhà hàng xuất hiện ở Myeongdong và nó đã trở thành địa điểm lý tưởng cho các bạn trẻ mua sắm và trưng diện thời trang kể từ những năm 70.
Bên cạnh đó khu thương mại và tài chính lớn, nhà thờ Myeongdong trở thành một nơi hành lễ thường xuyên đối với các giáo dân trong vùng.Myeongdong ngày nay là một khu vực đặc biệt dành cho du lịch và là một trong những điểm dừng chính cho khách tham quan tại Seoul.

attachment.php


Cung nghệ thuật ở khu vực này khá đẹp nó là sự pha trộn giữa kiến trúc hiện đại và kiến trúc phục hưng.

Khám phá một chút Seoul trong tối đầu tiên ba anh em quay về khách sạn.Lúc ấy khoảng 11h đêm, qua cửa thấy bạn mập vẫn ngồi trong sảnh, thật tội nghiệp.Hình như thấy ba người quay trở lại chú ấy rút điện thoại gọi cho ai đó rồi đi về luôn.

[video=youtube;YVgj_Z_irns]http://www.youtube.com/watch?v=YVgj_Z_irns[/video]

Các vũ công đang nhảy múa ngay dưới màn hình trên mặt tiền Migliore nhằm thu hút cho hình ảnh quảng cáo.

[video=youtube;ufSVqz9ViP0]http://www.youtube.com/watch?v=ufSVqz9ViP0[/video]

Hình ảnh lung linh của Myeong-dong trong đêm.
 
Last edited:
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Sáng ngày 14, ngày thứ hai có mặt ở Seoul tôi tỉnh dậy và chuẩn bị mọi thứ để đi tham quan và xuống ăn sáng trong khi ông anh vẫn ngáy khò khò.Hai anh em thân thiết nên tự chọn nhau để ở cùng một phòng.Hôm nay theo lịch trình chúng tôi gặp gỡ các đoàn và đi tới điểm đầu tiên là cung điện Hoàng gia-Gyeongbokgung.
Cung điện này được vua Taejo xây dựng vào năm 1394, ông là vị vua sáng lập ra triều đại Joseon.Tên của cung điện được đặt bởi một vị thượng thư rất có ảnh hưởng trong tiều đình tên là Jeong Dojeon.Gyeongbokgung là cung điện được xây dựng sớm nhất, lớn nhất và chịu ít ảnh hưởng nhất bởi kiến trúc cung đình Trung hoa trong số năm khu dinh thự lớn của triều đại Joseon ở Seoul.Hoàng cung trải qua một lịch sử vô cùng thăng trầm.Lần đầu tiên nó bị phá hủy là khi xảy ra cuộc xâm lược của Nhật Bản vào Hàn Quốc năm 1592-1598.Sau đó nó được xây dựng lại vào năm 1867 rồi bị triều đình bỏ rơi vào năm 1895, khi xảy ra vụ ám sát Hoàng hậu Myeonseong của các sát thủ Nhật Bản.Lần thứ hai nó bị hủy diệt là trong thời gian Nhật chiếm đóng Hàn Quốc năm 1910-1945 và cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.Bắt đầu được xây dựng lại một lần nữa từ năm 1989 đến cuối năm 2009, ước tính có khoảng 40% của các công trình kiến trúc của khu cung điện đã được khôi phục hoặc tái tạo lại(trong đó có cả việc khôi phục cổng Namdaemun bị phóng hỏa vào năm 2008, lúc tôi ở Seoul cổng đang quây kín để thi công).Chính phủ Hàn quốc có một kế hoạch kéo dài 20 năm để khôi phục hoàn toàn Hoàng cung trở lại như hình hài xa xưa của nó.

attachment.php


Phối cảnh tổng thể cho việc phục dựng, tu bổ toàn bộ Hoàng cung Gyeongbok-gung.

attachment.php


Bảo tàng dân gian Hàn Quốc trong khu Hoàng cung.Do thời gian khống chế nên tôi không thể vào trong để biết những gì bày bên trong nó.

Ngày nay, trong cung điện có nhà Bảo tàng dân gian quốc gia và Bảo tàng Cung điện quốc gia Hàn Quốc mở cửa cho công chúng xem hàng ngày.Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, trước đây nằm trong khu vực cung điện sau chuyển tới Yongsan-gu vào năm 2005 tôi sẽ giới thiệu kỹ về nó sau.

attachment.php


Cổng Gwanghwamun.Nguồn internet.

attachment.php


Đội lính tái hiện nghi lễ Hoàng gia.Người Hàn tổ chức các nghi lễ này rất chi tiết và hoành tráng.Khách thăm quan như lạc vào một buổi thiết triều long trọng với đủ sắc lính, mặt mũi nghiêm trang và gươm giáo sáng loáng.Điều này cũng làm du khách mường tượng ra nghi thức triều đình rất phức tạp và cũng từ đó chứng minh được sức mạnh của Hoàng gia Hàn quốc.

attachment.php


Thuẫn của lính Hàn thời cổ.Được làm rất công phu và thực sự bằng kim loại vì nó rất nặng, chứng tỏ người Hàn rất nghiêm túc từ những chi tiết tưởng chừng sẽ không ai để ý.

Cổng chính phía bắc của lớp thành ngoài được phục hồi vào năm 2010.Nó được trang trí kiểu điển hình với tam quan, cầu thang nằm ở bên trong và một sân hành lễ nằm phía sau, nơi đây dùng để tái hiện các nghi lễ Hoàng gia.

attachment.php


Heungnye-mun, cổng chính bắc của lớp thành thứ hai.

Cổng này được xây dựng năm 1426 tên là Hongnyemun.Nó được đổi tên thành Heungnyemun khi xây dựng lại vào năm 1867.Trong thời gian Nhật chiếm đóng, Heungnyemun đã bị phá bỏ để xây phủ toàn quyền.Năm 1945, Hàn quốc được giải phóng Heungnyemun xây dựng lại trên nền cũ, bắt đầu từ năm 1995.

attachment.php


Taegeuk-khái niệm âm dương của Hàn quốc, biểu hiện bằng đôi Phượng trống-mái.
 
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Các hoa văn họa tiết thường bắt nguồn từ những chữ viết cổ. Ban đầu chúng là công cụ để thể hiện những nhu cầu tình cảm về môi trường xung quanh con người, sau đó được phát triển thành một hình mẫu trang trí nghệ thuật. Trong số các hoa văn thường thấy được sử dụng một cách truyền thống ở Hàn quốc có hình con phượng hoàng, gồm có hai hình đối xứng, đối lập tượng trưng cho âm và dương, cho hai sức mạnh của vũ trụ, cho tĩnh và động, cho thế yếu và thế mạnh, bóng tối và ánh sáng, nam và nữ.Đây cũng là ảnh hưởng từ “thiên triều” nhưng cũng đã có sự biến hóa của dân tộc Hàn.

attachment.php


Trang trí kết cấu đỡ mái của cổng Gwanghwamun theo kiểu “dangcheong”.Trên sống mái có các con vật thiêng để đuổi tà ma cho Hoàng gia.

Dangcheong là hình thức trang trí màu sắc theo kiểu Hàn Quốc trên vì, kèo, rui, mè trên phần nóc tòa nhà và những hình trang trí này thể hiện vẻ đẹp và rất có giá trị nghệ thuật. Dangcheong gồm có năm màu: đỏ, xanh, vàng, đen, trắng biểu hiện cho bốn phương và vị trí trung tâm.Bên cạnh chức năng trang trí, Dangcheong còn được dùng để bảo vệ bề mặt kết cấu và che đi những vết thô ráp trong chất liệu được sử dụng, đồng thời nhấn mạnh đặc điểm và thể hiện phẩm cấp của tòa nhà hay chủ nhân của nó. Dancheong có mặt ở hầu hết các tòa nhà truyền thống, bao gồm cả đền chùa.Đây thực sự là nét riêng của nhà truyền thống Hàn quốc, các khu Hanok sau này sẽ thể hiện rõ điều đó.

attachment.php


Geunjeong-jeon, điện chính nơi vua thiết triều.

Đi qua cổng Heungnye-mun vào bên trong sẽ tới sân nghi lễ của Geunjeong, chính điện đặt ngai vàng của nhà vua và nơi diễn ra các nghi thức thiết triều, đối ngoại.

attachment.php


Hàng đá “ghi danh” trước thềm Geunjeong-jeon.Ảnh này hơi mờ nhưng các bạn có thể nhìn thấy chúng ở hai bên cái đỉnh be bé.

Thực ra cho dù các nghệ nhân Hàn quốc đã cố gắng để thoát khỏi ảnh hưởng của hình mẫu cung đình Trung hoa trong kết cấu, trang trí, màu sắc, điêu khắc, vật thiêng đại diện cho triều đình nhằm khẳng định sự độc lập không lệ thuộc vào phương Bắc, nhưng cái lớn nhất là việc bố trí tổng thể kiến trúc Gyeongbok-Gung vẫn “một cách vô thức” lặp lại không chỉ trong sắp xếp các tòa nhà với sân của nó, mà còn là việc mô hình thực hiện nghi lễ khi vua thiết triều giống y chang như Tử Cấm Thành, Bắc Kinh.Đó là việc ở sân phía trước điện chính Geunjeong-jeon có thể nhìn thấy một số viên đá "ghi danh" chỉ định vị trí đứng cho các quan lại trong các buổi lễ Hoàng gia.

attachment.php


Hoàng cung theo đúng triết lý phương Đông dựa lưng vào núi Bugaksan.

attachment.php


Ngai vàng trong chính điện Geunjeong-jeon.Nguồn internet.

Đằng sau ngai vàng của vua Taejo là hình ảnh quen thuộc với mặt trời và mặt trăng, năm ngọn núi và những cây thông biểu hiện cho sự danh giá của hoàng gia Joseon.

attachment.php


Lầu Jagyeongjeon.

Chỗ ở của Hoàng hậu Sinjeongwanghu Dowager, xây dựng vào năm 1865, bị đốt cháy hai lần và được làm lại vào năm 1888.Thật kỳ lạ là nó không bị đụng chạm tới trong suốt thời gian Nhật Bản chiếm đóng.Để làm cho phòng nghỉ của Hoàng hậu luôn tháng mát nó được nâng lên và nằm trên các mố trụ bằng đá, đảm bảo lưu thông không khí ở cả ba mặt và bên dưới sàn nhà.

attachment.php


Lầu Hyangwonjeong.

Được xây dựng vào năm 1873 trên một hòn đảo nhân tạo trong hồ Hyangwon.Cây cầu gỗ ban đầu được nối sang phía bắc của đảo nhưng đã bị phá hủy trong chiến tranh Triều Tiên.Ngày nay, khi xây dựng lại người ta chuyển nó sang phía nam.
Kết thúc việc tham quan cung điện Hoàng gia Gyeongbok-gung chúng tôi đi sang khu phố cổ Insadong.Hành trình ban đầu mà tôi đưa ra cho các bạn là thuận đường cho việc tham quan các điểm nên tới nhưng với điều kiện là bạn có thể ghé vào ăn ở bất cứ đâu trên đường đi.Nhưng với “đội hình” gần trăm người như các đoàn lúc ấy thì chỉ có thể sang những quán ăn bên khu Insadong mới có thể chứa nổi.Thôi đi ăn đã nhé, tôi lúc nào cũng khoái việc này nhất....trừ lúc no.
 
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

Insadong có thể gọi là một làng hay một khu phố thuộc quận Jongno-gu của Seoul.Đường phố chính của Insadong là Insadong-gil, nó liên kết vô số các con hẻm rẽ ngang rồi luồn sâu vào khu vực này.

attachment.php


Galery trong khu Insadong.

attachment.php


Tiệm bán đồ gốm sứ và tranh nghệ thuật.

attachment.php


Ngôi nhà này thì được dành để bán đồ mỹ nghệ Hàn quốc.

Hiện nay Insadong là nơi bán các tác phẩm nghệ thuật như tranh, tượng, đồ mỹ nghệ dân gian, đồ cổ và có một khu vực bán các loại trà kiểu Hàn quốc.Ở đây cũng có rất nhiều các quán ăn, nhà hàng, khách sạn to nhỏ khác nhau.Đặc biệt khu nhà hàng đều nằm dưới các ngôi nhà cổ kính kiểu Hanok.Các quán cà-phê và trà cũng rất nhiều và đẹp, chúng thường bám theo trục phố chính chứ không nằm trong các ngõ sâu.Con phố chính Insadong-gil làm cho du khách đắm mình trong không khí vừa hiện đại vừa đậm bản sắc dân gian đúng như một nhận xét “Insadong là khu vực duy nhất của Seoul thực sự đại diện cho lịch sử văn hóa của dân tộc Hàn quốc”.

attachment.php


Một ngôi nhà cổ kiểu Hanok trong danh sách bảo tồn.

attachment.php


Ngôi nhà này khoảng hơn 300 năm tuổi và cũng nằm trong danh sách tập trung gìn giữ.

attachment.php


Còn đây là quán trà.Trà Hàn quốc được coi như thuốc để bồi bổ sức khỏe.

Phần lớn các tòa nhà truyền thống ở đây đều thuộc về các thương gia và quan lại xưa, trong đó những tòa nhà lớn là của các quan chức cấp cao giai đoạn vương triều Joseon.Các tòa nhà mang tính lịch sử quan trọng nằm trong khu vực này là biệt thự Unhyeongung, ngôi chùa Jogyesa và Presbyterian, một trong những nhà thờ lâu đời nhất Hàn Quốc.Hai điểm để các bạn thư giãn là hiệu sách Tongmungwan và Kyung Art Gallery, vọng lâu trà lâu đời ở Seoul.

attachment.php


Sin Gung Jang Motel.
 
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

attachment.php


Ở cuối đường tàu là nhà của cô bé.

attachment.php


Chòi nghỉ làm theo kết cấu Hanok để khách bộ hành dừng chân, nằm bên cạnh tòa nhà Hiệp hội các phòng trưng bày Hàn quốc.

attachment.php


Bắt đầu vào nhà hàng Hàn quốc.

attachment.php


Dãy nhà hàng này chuyên phục vụ các món mỳ Hàn quốc.

attachment.php


Một hàng bán vớ bày ngay trên vỉa hè.

attachment.php


Anh đầu bếp tranh thủ ra ngoài hút thuốc.

Khu vực này nhỏ bé này nổi tiếng tới mức có hàng trăm ngàn du khách tới đây tham quan, mua sắm vào các ngày chủ nhật và là điểm đón tiếp các nhân vật nổi tiếng thế giới khi tới Hàn quốc.
Chúng tôi theo trục phố đi bộ Insadong-gil để rẽ vào một quán ăn Hàn trong khu vực gần tòa nhà “Hiệp hội các phòng trưng bày Hàn quốc”.Vào trưa ngày thứ bảy nhưng không khí ở khu phố rất êm ả.Đây đó chỉ có vài khách du lịch đi theo nhóm thong dong nhưng cũng có các con hẻm không một bóng người và các căn nhà đều đóng im ỉm.

attachment.php


Phía sau quán ăn này là nhà thờ Cheondo-gyo.
 
Re: Hoàng cung Gyeongbok - Insadong, hành trình kết nối các khu vực di sản Seoul.

attachment.php


Đầu cá phơi khô và thùng chượp mắm cá.

Các căn nhà cổ thấp, mái ngói âm dương nằm nép mình bên các tòa cao ốc cao lớn bao xung quanh khiến chúng càng trở nên bé nhỏ.Tới một khu vực nhộn nhịp hơn một chút tôi thấy các nhà hàng, quán ăn hiện dần ra với các quảng cáo món ăn, rau, củ quả, đầu cá treo đầy trên các bức tường.Cảnh tượng trông như bức tranh tĩnh vật đầy màu sắc của một căn nhà bếp rộng mênh mông trong lâu đài mà chủ sở là một quí tộc nước Pháp.Lúc đầu tôi cứ nghĩ là quán ăn không lớn lắm nhưng khi vào trong thì nó rất rộng và trang trí rất đẹp.Nhà kiểu Hanok hay làm kê lên một thềm đá cao nên bước được vào trong nhà thường qua ít nhất hai cấp, một là thềm đá và hai là lớp sàn cao hơn lát gỗ.Trong nhà hàng có rất nhiều bàn gỗ thấp và người ngồi ăn tọa luôn lên sàn gỗ.
Khoanh chân vào nào, cầm đôi đũa nặng, trơn tuồn tuột bằng inox, tôi thử món cơm cổ truyền Hàn quốc với nỗi lo có thể gắp mà thức ăn sẽ rơi mất mặc dù sinh ra ở đất nước đến trẻ lên ba cũng biết sử dụng chúng.

attachment.php


Món cơm trộn Bibimbap.Nguồn internet.

Món cơm trộn Hàn quốc-Bibimbap là món ăn đặc trưng của Hàn Quốc.Nó có nghĩa là “
bữa ăn hỗn hợp”.Bibimbap bao gồm cơm trắng nóng xơi ra bát để nguội trộn với namul-rau xào theo mùa, sa tế và gochujang-ớt tương với hạt tiêu đen.Một cái lòng đỏ trứng sống và thịt thái lát, thường là thịt bò là thành phần thường thấy và chúng được xếp trong bát rất khéo léo đẹp mắt.Khi ăn bạn phải đảo hỗn hợp ấy lên và xơi chúng với các loại rau, dưa(kimchi) đi kèm.
Trên bàn la liệt các loại bát đĩa.Các loại rau thường được sử dụng với bibimbap gồm: dưa chuột, bí xanh, nấm, rau chân vịt, giá, đậu phụ và dĩ nhiên là cải thảo muối chua trộn ớt-kimchi.
Nói chung là món này ăn khá ổn vì không quá giàu đạm, nhiều vitamin rau dưa và lạ....với đũa inox và bát bằng đá.

attachment.php


Streaming Seoul.Nơi phát ra các bản nhạc từ trên mái nhà.

Ăn nháo nhào cho xong tôi nhảo ra ngoài quán tham quan xung quanh.Đang đi thì thoang thoảng nghe thấy tiếng nhạc đâu đó.Cuối cùng cũng tìm ra là nó phát ra từ một cái loa treo sát trên mái nhà.
Khoảng 12h chúng tôi di chuyển trong khu Insadong để chuẩn bị sang làng cổ Bukchon và các điểm khác trong lịch trình.

[video=youtube;1hcNVW-VzwM]http://www.youtube.com/watch?v=1hcNVW-VzwM[/video]

Trên bàn ăn trong nhà hàng với món Bibimbap.

[video=youtube;EliNj4eXNCU]http://www.youtube.com/watch?v=EliNj4eXNCU[/video]

Tiếng nhạc từ phía dưới mái nhà.

Tôi xin dừng ít ngày, sẽ trở lại để tiếp tục câu chuyện cùng các bạn!!!!
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,539
Bài viết
1,153,546
Members
190,111
Latest member
SpecialityValve
Back
Top