What's new

[Chia sẻ] Hồi ký: MÙA THU TRUNG Á

PHẦN 1: CƠ DUYÊN

Chuyến đi Trung Á lần này đến thật tình cờ: một ngày đẹp trời lang thang Facebook, đọc được bài tuyển bạn đồng hành của bà chị trên một group du lịch. Trước đó đã biết đến chị khi thường xuyên hỏi thông tin cho chuyến hành trình Nam Mỹ. Xem lịch trình, cân nhắc thời gian,... vậy là nhắn tin cho chị xin gia nhập. Chị trả lời nhóm giờ đã đông, để chị cân nhắc.

Vài hôm sau có dịp ra Hà Nội, uống cafe cùng chị vào 1 buổi chiều mưa lất phất. Hai chị em trò chuyện để hiểu về nhau hơn. Trở vào Nam, nhận được câu trả lời của chị đồng ý cho nhập nhóm. Vậy là 1 hành trình mới lại bắt đầu.


Silk%2BRoad.jpg


Chuyến đi lần này đi qua đủ 5 nước của vùng Trung Á: Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan, và Turkmenistan. Một hành trình khá dài với gần 2 tháng lang thang, vượt qua đủ mọi địa hình: đồng cỏ, núi non, ao hồ,... Khí hậu cũng thay đổi phức tạp khi đi từ những vùng hoang mạc nóng bức cho đến vùng núi cao tuyết phủ. Đi xuyên suốt mùa thu cho đến tận chớm đông, một hành trình không đơn giản.

1280px-Central_Asia.svg.png


Sau những bước sàng lọc ban đầu thì nhóm chỉ còn lại 7 thành viên, đa phần đều ngoài Hà Nội, chỉ có mình mình lẻ loi ở phương Nam. Chuyến đi được chuẩn bị trước 3 tháng, trong đó 2 tháng mình lại đang lang thang bên Nam Mỹ, vậy là chỉ còn khoảng 1 tháng để chuẩn bị cho chuyến đi dài.

(Còn tiếp)
 
Last edited:
PHẦN 2: NHỮNG NGÀY CHUẨN BỊ

Có nhiều đường bay để đến Trung Á, nhóm chọn đường bay đến Uzbekistan, nối chuyến ở Kuala Lumpua. Vé máy bay được mua trước đó 2 tháng. Còn visa, đa phần có thể làm online nên không phải lo. Vấn đề khó nhất là thuê xe rong ruổi, vì địa hình Trung Á chủ yếu là hoang mạc và đồi núi, cách khám phá tốt nhất là thuê xe riêng, tự mình thiết kế lộ trình theo ý muốn.

72927783_3466414736709976_6678081779095568384_o.jpg


Thật may vì chị trưởng nhóm từng du học ở Nga nên có thể sử dụng tiếng Nga rất tốt. Vậy là chị ôm phần việc nặng nhất: liên hệ với các nhà tour và chỗ thuê xe để lên lịch trình và đàm phán chi phí. Một vài chỗ có thể sử dụng tiếng Anh nhưng nếu nói được tiếng Nga thì sẽ thỏa thuận được giá tốt hơn nhiều. Vì các nước Trung Á từng thuộc Liên Xô cũ, do đó Tiếng Nga rất phổ biến ở nơi đây.

71882971_3420977054587078_6020659647722029056_o.jpg


Trong lúc các anh chị ở nhà gấp rút chuẩn bị thì mình vác balo đi Nam Mỹ, vì chuyến đi đã được lên lịch từ trước đó rất lâu.

Trở về sau 2 tháng lang thang, chỉ còn lại 3 tuần để chuẩn bị lên đường. Mua vé máy bay các chặng nhỏ, làm visa online, sắp xếp hành lý. Thoáng chốc mà đã đến ngày khởi hành, chợt nhớ lời của một ai đó: Cuộc đời là những chuyến đi...

3.jpg


TrungA%2Bmaps.jpg


(Còn tiếp)
 
Last edited:
PHẦN 3: LÊN ĐƯỜNG

Rồi cái ngày chờ mong cũng đến. Lại quày quả xách balo đến sân bay. Vẫn là cảm giác này 3 tháng trước, háo hức xem lẫn bồi hồi. Kể từ ngày quyết định nghỉ công việc văn phòng để tập trung cho những chuyến đi, thoáng chốc đã hơn một năm. Rất nhiều chuyện vui buồn xảy ra, cảm thấy cuộc đời mình bước sang 1 trang mới, nhiều biến động hơn, nhiều thử thách hơn.

6.jpg

Sài Gòn 1 buổi chiều mưa

Bé nhân viên Checkin của AirAsia nhìn mình với ánh mắt thật lạ, đi 2 tháng mà không có hành lý ký gửi, chỉ mỗi cái balo bé xíu. "Anh đi quen rồi em", mỉm cười trả lời cho những thắc mắc của em ấy.

Lúc làm thủ tục xuất cảnh cũng thật đơn giản, cậu nhân viên nhìn xuất xứ passport đâu ở tận Brazil, lại thêm hình chụp Vecton Caravat hoành tráng nên chẳng thắc mắc gì nhiều, đóng dấu cái cộp rồi "chúc anh đi vui vẻ". Người ta vẫn thường thích đánh giá người khác qua ngoại hình.

4.jpg


Lang thang trong khu vực chờ lên máy bay, tìm mãi cũng có quầy bán Phở. Đợt trước đi Nam Mỹ "ăn hành" khá nhiều nên chuyến này bà con tư vấn nên mần tô phở trước khi đi, xem như là giải hạn. Cũng đã gần 9h đêm, sân bay dần vắng bóng người.

5.jpg

Chiếc máy bay của AirAsia cất cánh rời khỏi sân bay Tân Sân Nhất, để lại bên dưới những ánh đèn lập lòe, cứ nhỏ dần, nhỏ dần, cho đến khi chỉ còn là những đốm li ti. Lơ mơ chìm vào giấc ngủ...

(Còn tiếp)
 
PHẦN 4: NGỦ BỤI Ở MALAY

Máy bay đáp xuống phi trường Kuala Lumpua lúc 12h đêm, cả sân bay vắng lặng. Tranh thủ làm thủ tục nhập cảnh, kết nối wifi rồi liên lạc với các anh chị ngoài Hà Nội. Mọi người đã đến đây từ buổi chiều, chỉ còn thiếu mỗi ông anh sẽ bay vào chuyến sáng mai. Phân nửa nhóm chọn thuê khách sạn, số còn lại tìm chỗ ngã lưng đâu đó ở sân bay. Là 1 phi trường quốc tế lớn nên việc du khách chọn ngủ lại sân bay trong lúc chờ nối chuyến là việc khá phổ biến. Mình cũng đã không ít lần ngủ lại nơi đây.

11.jpg


Người Malay phần lớn theo đạo Hồi, do đó không khó để bắt gặp những chiếc khăn Hijab. Người đơn giản thì chỉ trùm đầu, ai sùng đạo hơn thì che luôn cả phần khuôn mặt. Chỉ tội cho nhân viên kiểm soát, mỗi lần muốn đối chiếu gương mặt thì phải ghé vào thật sát chiếc khăn, vì chủ nhân chỉ hé ra 1 tí, đủ cho người đối diện chiêm ngưỡng được gương mặt đầy son phấn bên trong.

8.jpg


Sau khi liên lạc thì được biết anh chị đang ở Terminal khác, vậy là hỏi thăm để tìm bus sang bên đó. Đang lơ ngơ tìm bus chuyển Terminal thì 1 em da đen lại bắt chuyện: "mày sang sân bay quốc tế à? Theo tao nè". Vậy đó, đôi khi chẳng cần phải đẹp troai, chỉ cần hơi "lạ" là đã được các em chú ý rồi ^^.

9.jpg


Lượn 1 vòng rồi cũng tìm ra chỗ các anh chị đang ngủ, một khu sảnh vắng gần Food Court. Đang tính khen các chị sao tìm được chỗ tốt thế thì bà con ở đâu kéo lại, mà toàn là dân Ấn. Tiếng lao xao trò chuyện rôm trời, thì ra đây là nơi các bạn lao công Ấn họp giao ca. Thế là giấc mơ dang dở.

12.jpg


Phải đi tìm 1 góc khác để ngủ thôi, ngày mai là cả chặng đường dài.

10.jpg


(Còn tiếp)
 
Hay quá anh ạ, em có đọc một số post trên Facebook của anh về hành trình này, chấm hóng full hành trình ạ.
Cũng mong có 1 ngày được khám phá cung đường này như các anh chị ;)
 
Kế hoạch 2020 của tôi sẽ là TRung Á ( tất nhiên chỉ tối đa 2 nước trong vòng 10 ngày đổ lại thôi ) nên rất quan tâm đến chuyến đi của bạn. Mong bạn chắc tay phím
 
em thấy phong cảnh các nước trung á rất đẹp và hoang sơ. Mong chủ thớt viết tiếp để em được "đi du lịch" qua màn ảnh nhỏ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,799
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top