What's new

[Chia sẻ] Kailash mùa thu 2014

Tháng Mười Hai, những ngày cuối cùng của tháng cuối năm, nhìn cuốn lịch mỏng dần chợt thảng thốt nhận ra một năm sao mải miết trôi nhanh đến thế. Trong giá rét của mùa đông Hà Nội, đếm những tờ lịch còn lại mà thấy da diết nhớ về những ngày kora rực rỡ giữa mùa thu tràn nắng và lòng vẫn day dứt về một lời hứa chưa thực hiện, lời hứa chia sẻ về một chuyến đi chưa từng kể lại - Kailash mùa thu 2014.

Kailash - chuyến hành hương ấp ủ hơn 3 năm của những kẻ đã từng một lần đặt chân đến Tibet và đã nặng lòng với vùng đất của chư thiên ấy.

Chuyến đi này, tôi kể lại đây như một lời tri ân với diễn đàn phượt, nơi tôi đã từng nhận biết bao thông tin quý giá không chỉ về Tibet và Kailash.

Chuyến đi này, tôi kể lại đây như một món quà dành cho người bạn đã từng đi Kailash, dù mới quen nhưng đã sẵn lòng tặng tôi những viên thuốc pháp quý báu của vị đại sư Nepal, những viên thuốc đã tiếp cho tôi thêm động lực trên đường hành hương.

Chuyến đi này, chuyến đi của đời người, đã thành một dấu ấn trong đời mà tôi chắc sẽ chẳng bao giờ quên được, tôi kể lại đây vào những ngày sắp khép lại một năm, cũng là để chuẩn bị cho cuốn nhật ký của những chuyến đi mới đang chờ đợi tôi phía trước.

Kailash mùa thu 2014.
 

Gemini1976

Phượt thủ
Nhân duyên với Kailash

Kailash - Ngân Sơn, như nhiều người yêu Tibet đều biết, là ngọn núi thiêng nằm ở phía Tây của Tibet, là điểm cao nhất của “mái nhà thế giới”. Về vị trí địa lý vô song và vị thế của Kailash trong tâm linh các thế hệ tín đồ mộ đạo, đã có quá nhiều tài liệu nói đến, trên diễn đàn cũng đã có topic của các bạn June và Tuanfreedom, tôi không nhắc lại nữa. Tôi chỉ tin chắc một điều, như Lama Anagarika Govinda đã từng viết “Không một ai đặt chân vào Tây Tạng mà không chịu ảnh hưởng của nó, và không ai có thể chui rúc vào đời sống chật hẹp một khi đã nhìn thấy sự bao la hùng vĩ của rặng Tuyết Sơn”.

Ngàn năm nay và cả ngàn năm sau nữa, biết bao dòng người hành hương đã, đang và sẽ nối nhau về đây, bất tận cũng như dòng đời miên viễn. Hành hương đến Kailash, theo quan niệm của người Tạng, không chỉ là một hành trình của thân thể thế tục, mà chính là cuộc hành trình của nhận thức đi từ vô minh đến khai sáng, từ sự kiêu mãn và tham đắm vật chất đến nhận thức sâu sắc về tính tương đối của duyên nghiệp cuộc đời.

Kailash là niềm mơ ước của rất nhiều thế hệ người hành hương. Trước chúng tôi, có rất nhiều bạn trên diễn đàn đã thực hiện thành công vòng kora này. Sau chúng tôi, chắc chắn cũng có nhiều người còn mong ước một lần trong đời được chiêm bái và đi nhiễu quanh ngọn núi thiêng ấy. Chuyến đi của chúng tôi, có lẽ chỉ đặc biệt hơn các bạn một chút bởi nó diễn ra đúng vào năm 2014, năm con ngựa của người Tạng, cũng là năm có biết bao biến cố xảy ra khiến cho hành trình của chúng tôi trắc trở hơn mọi dự định ban đầu.

Nhân duyên với Kailash của chúng tôi bắt đầu từ chuyến Tibet mùa xuân năm 2011. Đã đọc nhiều sách và tài liệu, được tiếp thêm cảm hứng nhờ topic “Tây Tạng, những ngày xanh nắng hạ” của bạn June, chúng tôi cũng đã có ý định đi Kailash từ thời gian ấy. Nhưng do không sắp xếp được thời gian, cũng không biết trước cơ thể có thích ứng được với độ cao hay không, nên đành ngậm ngùi xếp lại kế hoạch Kailash. Rồi sau này, khi đọc tiếp topic “Kathmandu to Kailash – hành trình xuyên Hy Mã Lạp Sơn” của anh Tuanfreedom và cuốn “Đường xa nắng mới” của tiến sỹ Nguyễn Tường Bách, ước muốn hành hương để thực hiện nghi thức đi trọn một vòng kora quanh ngọn núi ấy ngày càng trở nên mãnh liệt hơn.

Trở về từ chuyến đi năm ấy, chúng tôi đã hẹn ước với nhau sẽ hành hương Kailash vào đúng năm 2014. Hẳn nhiều bạn đã biết, 2014 là năm con ngựa gỗ theo lịch Tạng. Đối với người Tạng, năm ngựa là năm đặc biệt, năm đản sinh và cũng là năm mất của Đức Phật Thích Ca. Người Tạng quan niệm rằng nếu đi Kailash kora vào đúng năm này thì sẽ gia tăng phước đức, một vòng kora (outer kora) sẽ được coi tương đương với 13 vòng kora của những năm bình thường. Hơn nữa, trong năm này, người hành hương cũng có thể đi thẳng vào inner kora (còn gọi là Nandi kora), một điều mà lẽ ra chỉ được phép thực hiện khi đã hoàn thành trọn vẹn đủ 13 vòng outer kora.

Có lẽ nhóm 5 người chúng tôi là một trong số ít ỏi những nhóm du khách Việt có cơ duyên đến được với Kailash vào đúng năm đặc biệt này. Còn nhớ, trên hành trình về phía Tây Tibet, lần đầu tiên nhìn thấy ngọn núi thiêng trắng xóa vươn cao uy nghi trên nền trời mùa thu xanh thẳm, lòng tràn ngập nỗi xúc động khôn tả, cũng là lúc tôi nghĩ đến những khó khăn mà chúng tôi đã phải trải qua để được đắm mình trong những phút giây đầy sâu lắng ấy.

https://www.flickr.com/photos/63300647@N03/15913503128/

Đây là ảnh bình minh Kailash trong ngày kora thứ hai, chụp bằng điện thoại HTC one. Nhân đây cũng xin kể, máy ảnh của tôi đã bị hỏng ngay từ ngày thứ 3 trong hành trình, khi vừa rời Lhasa đi Shigatse. Do vậy, hầu như toàn bộ ảnh của tôi đều chụp bằng điện thoại, và tôi đã không thể có được những bức ảnh cận cảnh Kailash hay ảnh hoàng hôn vì điện thoại không zoom được và khi vừa tắt nắng thì lập tức nước ảnh trở thành màu tím lịm. Vì muốn hành trang gọn nhẹ nhất cho những ngày leo núi nên tôi chỉ mang duy nhất chiếc máy ảnh Canon G12. Hỏng máy ảnh ngay từ đầu hành trình là một điều rất đáng tiếc, tôi đã quá buồn khi không thể ghi lại hình ảnh Kailash trong giây phút đầu tiên được diện kiến. Tuy nhiên, những trải nghiệm của hành trình sau này đã đem lại cho tôi niềm vui sướng hơn tất cả những gì mà ảnh có thể mang lại.
 
Last edited:

yilka

Vietnamese Traveller
E chen ngang post lại ảnh của bác thay vì link, vì ảnh rất đẹp ^^

15913503128_b715dcc179_b.jpg
 

Gemini1976

Phượt thủ
Lịch trình

Đây là hành trình thực tế tại Tibet của chúng tôi. Vì lý do năm nay visa Trung quốc loại single entry chỉ được cấp cho thời hạn trong 15 ngày (nếu muốn cấp trong 30 ngày thì phải có giấy mời và có ít nhất 3 lần từng nhập cảnh Trung Quốc), do đã mất 1 ngày quá cảnh tại Quảng Châu nên chúng tôi buộc phải tính toán để hành trình trên đất Tạng gói gọn trong vòng 14 ngày. Theo kế hoạch ban đầu, 14 ngày sẽ đủ để thăm quan các tu viện và thánh tích chính trên đường đi, đồng thời cũng có đủ thời gian thích nghi với độ cao trước khi thực hiện 4 ngày kora (1 ngày cho inner kora và 3 ngày cho outer kora), theo đó nhằm ngày Trung thu chúng tôi sẽ có mặt trên đỉnh đèo Dorma-la. Tuy nhiên, kế hoạch mà tôi thống nhất với Lhakpa (ông chủ của Tibet Fit Travel) đã hầu như thay đổi (trừ 3 ngày đi outer kora) vì những điều xảy ra trong hành trình mà tôi không thể lý giải được, cũng không biết nên gọi tên là “sự cố” hay “điều may mắn ngẫu nhiên”, dường như tất cả đều do sự sắp đặt của một bàn tay vô hình vậy (điều này tôi sẽ kể trong những phần tiếp theo)

- Ngày 0: Hà Nội - Quảng Châu - Thành Đô (bay VNA, nghỉ đêm tại sân bay Thành Đô)
- Ngày 1: Thành Đô - Lhasa (bay chuyến đầu tiên trong ngày của Sichuan Airlines/ chiều thăm Jokhang)
- Ngày 2: Lhasa (Potala, Bảo tàng Tây Tạng)
- Ngày 3: Lhasa - Shigatse (Yamdok lake, tu viện Pelkhor Chode với Kumbum)
- Ngày 4: Shigatse - Ngamring (thăm tu viện Tashilunpo/vì hỏng xe nên buộc phải dừng lại cả buổi chiều và nghỉ đêm ở Ngamring thay vì Saga như kế hoạch)
- Ngày 5: Ngamring - Dzongba (nghỉ đêm ở Dzongba)
- Ngày 6: Dzongba - Thirapuri (nghỉ đêm ở Thirapuri)
- Ngày 7: Thirapuri - Zanda (thăm Guge Kingdom và tu viện Tholing, nghỉ đêm tại Tholing)
- Ngày 8: Zanda - Darchen, nghỉ tại Darchen
- Ngày 9: Nghỉ tại Darchen, không đi được inner kora theo kế hoạch
- Ngày 10: Ngày Kora đầu tiên (Darchen – Dirakpuk theo đúng kế hoạch)
- Ngày 11: (Trung thu) Ngày Kora thứ 2 (Dirakpuk - Zuktulpuk theo đúng kế hoạch)
- Ngày 12: Ngày Kora thứ 3 (từ Zuktulpuk về Darchen sớm, rời Darchen đi thăm hồ Manasarovar, về nghỉ đêm tại Dzongba)
- Ngày 13: Dzongba - Saga - Zhangmu
- Ngày 14: Xuất cảnh sang Nepal, về Kathmandu.
 
Last edited:

Gemini1976

Phượt thủ
Hành trình xin permit - những ngày dài căng thẳng chờ đợi

Khi mới lập lịch trình cho chuyến đi, không ai trong chúng tôi lại nghĩ đường đến với Kailash khó khăn đến thế. Kinh nghiệm của lần đầu đi Tibet quá suôn sẻ khiến tôi hoàn toàn tự tin khi lập kế hoạch tiến độ các công việc cần chuẩn bị. Năm 2011, mọi việc đều xuôi chèo mát mái, chúng tôi thậm chí đã nhận được permit tận 18 ngày trước khi vào Tibet.

Có một chuyện khá thú vị mà tôi muốn chia sẻ với các bạn. Trước tết Giáp Ngọ, tôi có nhờ một người quen xem quẻ Dịch về việc đi Kailash. Sáu lần gieo đồng xu đã cho tôi quẻ Trạch Phong Đại Quá mà không động hào nào. Có chút ít kiến thức về Dịch nên tôi cũng hiểu quẻ Trạch Phong Đại Quá tượng trưng cho sự đổ vỡ. Và thầy cũng khẳng định chắc chắn rằng tôi không thể đi Kailash trong năm nay. Tôi lúc ấy đã không muốn tin, cho đến khi xảy ra sự kiện giàn khoan 981…

Đây là tóm tắt những mốc chính trong quá trình chuẩn bị của chúng tôi:

22/4:
Mua vé Hà Nội - Thành Đô.

01/5:
Xảy ra vụ giàn khoan 981, bắt đầu những ngày phấp phỏng lo âu;

Tháng 6:
Căng thẳng vụ 981 vẫn tiếp tục leo thang, quan hệ Nhật - Trung cũng căng thẳng không kém khi ngày 12/6, Nhật thông qua nghị quyết lên án việc TQ hạ đặt giàn khoan. Trong nỗi lo về khả năng khó xin visa TQ, tôi đã buộc phải đổi hộ chiếu vì cuốn hộ chiếu cũ dù chưa hết hạn nhưng có visa Nhật mới cấp hồi cuối năm 2013, lại còn đóng dấu JICA trainee;
Giữa tháng, lại có tin VNA hủy các chuyến bay Hà Nội - Thành Đô xuất phát trong tháng 7. Chúng tôi vẫn tự động viên nhau, hy vọng rằng chuyến bay cuối tháng 8 của mình không có vấn đề gì. Tôi đã tính đến phương án đi Kailash từ hướng Kathmandu nhưng Lhakpa và các bạn đồng hành đều cho rằng không nên đi theo hướng đó vì thủ tục xin visa đoàn phức tạp hơn;

03/7:
Đổi vé Hà Nội - Thành Đô thành Hà Nội - Quảng Châu - Thành Đô do VNA hủy (không thông báo) toàn bộ các chuyến bay HAN-CTU trong tháng 8, 9, 10.

07/7:
Nộp hồ sơ xin visa TQ.

14/7:
Gửi visa cho Tibet Fit Travel để xin permit, bắt đầu những ngày đợi chờ căng thẳng;

15/7:
TQ rút giàn khoan;

17/7:
Mua vé bay Thành Đô - Lhasa;

Tháng 8:
Với chúng tôi, những ngày chờ permit sao mà dài đến thế. Lhakpa viết thư bảo ngày nào tao cũng chạy lên Permit Office mà chưa có kết quả. Vẫn tiếp tục hy vọng trong khi tin tức cập nhật của các hãng lữ hành TQ đều cho biết chính quyền đã cấm du khách mang quốc tịch Việt Nam, Nhật Bản, Na Uy và Pháp vào khu vực Kailash trong năm 2014.
Tôi đã gửi thư đề nghị Lhakpa nếu chưa xin được Kailash permit thì cứ xin trước Tibet permit cho chúng tôi, khi vào đến Lhasa chúng tôi sẽ tiếp tục chờ Kailash permit.
Trong những lúc căng thẳng, tôi đã từng thoáng có ý nghĩ phải chăng quẻ bói đang vận vào mình. Chị bạn thân khuyên tôi làm kế hoạch dự phòng để dùng trong trường hợp không được vào khu vực Kailash. Nhưng thật sự không một phút nào tôi nghĩ đến kế hoạch 2, tôi không muốn lập cái kế hoạch ấy, tôi tự nhủ sẽ tiếp tục hy vọng dù cơ hội lách qua khe cửa hẹp này của chúng tôi chỉ có 1%.

23/8:
Đúng 5 ngày trước khi lên đường, tôi nhận được thư của Lhakpa:
BIG GOOD NEWS!!!
Unbelieveable to say you that I got permit for Kailash even to Tibet, looking at current situation, it is out of question to obtain a permit to Kailash, especially to the Vietnamese passport holder. After a lot of hard works and crossed many departments, offices I got it, finally. It is a very special that you got the permit...Many groups can not get permit for Kailash...
Please, find out the attached file and those are your Tibet Permit and Name List.
Let me know any kind of question.
Yours sincerely and friendly
Lhakpa”

Cả nhóm vỡ òa trong niềm vui sướng; Chỉ còn mỗi việc mua vé chặng về Kathmandu - Kualalumpur và Kualalumpur - Hà Nội là mọi thứ đã sẵn sàng.

28/8:
Khởi hành.
 
Last edited:

vubach2511

Phượt thủ
Bác vào đề hấp dẫn quá, ngóng hóng chuyến phiêu lưu của bác. Sao ghi top này 6 trang mà em chỉ đọc có một trang vậy bỏ lỡ bao nhiêu phía sau, có bác nào biết không chỉ em với
 

sushi

Phượt thủ
Nhớ buổi sáng chủ nhật đẹp trời của tuần cuối cùng để khởi hành, mấy chị em ngồi mặt dài thượt, ai cũng tránh nói điều ko hay (ko xin kịp được permit trước ngày đi). Đã ngồi huých leader hay là mình chuẩn bị phương án 2. Rồi mọi người quả quyết, ko xin được permit Kailash thì vẫn đến Lhasa rồi tính tiếp. Nghe đến đây, 1 đứa chưa từng đặt chân đến Tibet như mình thấy yên lòng để chờ đợi tiếp ;)
Những ngày chộn rộn đó, niềm an ủi duy nhất cho chuỗi ngày thường cơm áo gạo tiền là đến lúc được khởi hành, được đặt chân đến miền đất hứa, được cúi mình trước Kailash thiêng liêng. Đến lúc đấy, những khó khăn thử thách cũng trở thành thi vị.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
40,247
Bài viết
1,080,214
Members
180,032
Latest member
RoyalWine
Top