[Cần bán] Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?!

hienreviewxe

Phượt tử
Phân tích giúp khách hàng dễ dàng quyết định chọn mua mẫu SUV 7 chỗ cao cấp đang phân vân giữa Volkswagen Teramont, Toyota Prado và Ford Explorer.
Ngày nay ngày càng nhiều người yêu thích các dòng xe SUV thể thao năng động. Với phân khúc SUV 7 chỗ cao cấp cho gia đình tầm giá trên 2 tỷ đồng, giờ đây khách hàng trong nước cũng có được những lựa chọn một cách đa dạng hơn khi Volkswagen chính thức giới thiệu mẫu SUV Teramont lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào cuối tháng 9 vừa qua. Ngay lập tức, VW Teramont trở thành một đối thủ “nặng ký” khi đặt lên bàn cân cùng với Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer. Trong khi đó, THACO cũng đã công bố sẽ bán mẫu xe cùng phân khúc là Kia Telluride nhưng phải đến cuối năm 2022 mới triển khai bán hàng. Dòng xe Hyundai Palisade được cho là đang tìm hiểu thị trường và vẫn chưa rõ kế hoạch cụ thể.

Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 1


Lợi thế của các mẫu xe trong phân khúc này rất rõ ràng và nó cũng tương xứng với giá trị mà mỗi chủ nhân bỏ ra để sở hữu một chiếc xe đa năng, lý tưởng cho gia đình có điều kiện. Không gian nội thất thực sự rộng rãi thoải mái cho 7 người lớn cùng với nhiều đồ đạc hành lý đi kèm, đặc tính vận hành mạnh mẽ đáng tin cậy và linh hoạt trên nhiều điều kiện địa hình, có nhiều trang bị tiện ích cao cấp, công nghệ an toàn tiên tiến.
Từng mẫu xe đến từ mỗi thương hiệu lại có những ưu nhược điểm khác nhau, thiết kế và công nghệ đặc thù riêng. Điều này cũng dẫn tới việc khách hàng phải đắn đo suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định chọn mua mẫu xe nào cho phù hợp!
Ford Explorer vs VW Teramont
Đúng ra, đối thủ cùng phân khúc cạnh tranh trực tiếp với Teramont tại Việt Nam là Ford Explorer – bởi lẽ đều là dòng xe SUV 7 chỗ cỡ lớn cấu trúc khung thân liền khối unibody hướng tới tính tiện nghi cao cấp. Explorer cũng được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và bán chính hãng tại Việt Nam từ năm 2017. Lúc ban đầu, xe có giá 2,18 tỷ đồng mà về sau này mức giá được khuyến mại giảm xuống còn 1,999 tỷ đồng.

Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 2



Nhưng hiện tại, Explorer đang rơi vào khúc “giao thời”, khi mà mẫu đang bán là mẫu cuối vòng đời thế hệ cũ và chỉ còn lại một số lượng ít xe nhằm “đẩy” hàng tồn, cũng là chuẩn bị cho việc ra mắt mẫu Explorer thế hệ mới. Nếu không có dịch bệnh covid-19, có lẽ Ford đã sẵn sàng tung Explorer thế hệ mới ra thị trường Việt Nam sớm hơn. Đa phần người tiêu dùng sẽ không chọn mua xe vào thời điểm “giao mùa” này để tránh việc chọn một sản phẩm bị lỗi mốt. Điều này vô tình lại trở thành một lợi thế phần nào cho Teramont trong thời điểm hiện nay, khi một lượng khách ở phân khúc sẽ đổ dồn sự quan tâm sang Teramont, và dĩ nhiên quan tâm cả Toyota Prado.
VW Teramont đối đầu Toyota Prado
Với Toyota, mẫu xe thực sự cùng trong phân khúc này là chiếc Highlander nhưng không được phân phối chính hãng ở Việt Nam. Thay vào đó, có thể xem chiếc LC Prado cũng là một “đối thủ” với Teramont do có kích thước gần tương đồng, cấu hình 7 chỗ và mức giá cũng chênh lệch nhau không nhiều lắm.
Mới đây, ngày 25/10/2021, Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu Toyota Prado VX phiên bản mới, được bổ sung thêm một số tiện nghi trang bị và tính năng an toàn. Trước nâng cấp, Prado có giá bán 2,379 tỷ đồng thì nay mẫu nâng cấp mới có giá tăng lên mức 2,548 tỷ đồng (2,559 tỷ đồng với màu trắng ngọc trai).
Vậy, thêm tính năng trang bị trong khi giá bán tăng 169 triệu, liệu Toyota Prado mới có gì để cạnh tranh cùng Volkswagen Teramont?!
Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 3


Trước hết hãy cùng xem bảng so sánh thông số kỹ thuật cơ bản giữa hai mẫu xe:
Thông sốVW TeramontToyota LC Prado VX
Giá bán2,349 tỷ VNĐ2,548 tỷ VNĐ
Trục cơ sở2.978 mm2.790 mm
Dài x Rộng x Cao (mm)5.097 x 1.990 x 1.7774.840 x 1.885 x 1.890
Khoảng sáng gầm235 mm215 mm
Trọng lượng không tải2.060 kg2.145 kg
Động cơXăng I4 2.0 TSI tăng áp Turbo, chuẩn Euro 5Xăng I4 2.7L hút khí tự nhiên, chuẩn Euro 4
Công suất220 hp @4500-6200 rpm164 hp @5200 rpm
Mô-men xoắn350 Nm @1600-4400 rpm246 Nm @3900 rpm
Hộp sốTự động 8 cấpTự động 6 cấp
Tăng tốc 0-100km/h8,6 giâyHơn 13 giây
Vận tốc tối đa190 km/h160 km/h
Hệ dẫn động4 bánh AWD (4MOTION) biến thiên chủ động4 bánh 4WD (H2, H4, L4)
Chế độ on-roadNormal, Sport, Eco, Individual
Chế độ off-roadSnow, Offroad, Offroad Individual
Treo trước/sauMacPherson/Đa liên kếtWishbone kép/Đa liên kết
Hệ thống láiTrợ lực điện biến thiên tốc độTrợ lực thủy lực biến thiên tốc độ
Lốp trước - sau255/50R20265/55R19
Phanh trước/sauĐĩa/ĐĩaĐĩa/Đĩa
Tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp10 lít/100km11,85 lít/100km
Tiêu hao nhiên liệu trung bình đô thị11,7 lít/100km15,34 lít/100km
Unibody và Body-on-Frame
Thứ đầu tiên mà khách hàng phải để ý giữa Teramont và Prado là khác nhau về cấu trúc nền tảng, có vai trò như nền móng cấu trúc, dẫn tới khác biệt lớn về chất lượng vận hành và mục đích sử dụng. VW Teramont vốn dĩ được hướng đến dòng xe tiện nghi cao cấp cho gia đình nên sử dụng cấu trúc khung thân liền unibody. Trong khi đó, Toyota phát triển Prado với thiên hướng đi địa hình off-road nên sử dụng cấu trúc khung thân rời body-on-frame.
Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 4


Chênh lệch lớn về sức mạnh và hiệu suất
Cũng chính vì do cấu trúc body-on-frame, mặc dù Prado có kích thước nhỏ hơn so với Teramont nhưng trọng lượng bản thân lại nặng hơn 85kg. Động cơ I4 2.7L của Prado dù dung tích lớn hơn nhưng lại yếu hơn đáng kể so với động cơ I4 2.0L của Teramont, cụ thể là yếu hơn 64 mã lực và 104Nm. Cộng dồn lại các yếu tố khiến chiếc Prado phải mất tới hơn 13 giây để tăng tốc 0-100km/h, trong khi Teramont chỉ mất 8,6 giây để làm điều tương tự. Với Teramont, nhờ ứng dụng công nghệ tăng áp turbo, dù dung tích động cơ nhỏ nhưng lại đạt được lực kéo và công suất cao, vòng tua động cơ duy trì ở mức thấp, đem lại sự dễ chịu ngay cả khi tăng tốc.
Hộp số trên Teramont là tự động 8 cấp, cho khả năng chuyển số êm ái mượt mà, dễ chịu cho các hành khách ngồi trong xe. Với Prado, hộp số là loại tự động 6 cấp nên việc chuyển số sẽ không êm mượt bằng. Hộp số 8 cấp cũng góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp của Teramont ở mức 10 lít/100km, trong khi chiếc Prado tiêu hao 11,85 lít/100km. Nếu đi lại thường xuyên trong đô thị, Teramont còn tiết kiệm hơn nữa với mức tiêu hao 11,7 lít/100km, trong khi của Prado là 15,34 lít/100km.
Như vậy là nhìn một cách toàn diện, hiệu quả sử dụng năng lượng của Teramont tốt hơn so với Prado.
Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 5


Prado đi địa hình có thực sự tốt không?
Cấu trúc body-on-frame khiến nhiều người lầm tưởng rằng Prado đi địa hình rất tốt, nhưng thực tế không hẳn vậy. Sẽ thực sự tốt cho Prado khi được trang bị một động cơ đủ mạnh, ví dụ như phiên bản máy xăng V6 (3.5L hoặc 4.0L) hoặc bản máy dầu 2.8L (204PS/500Nm) ở các thị trường nước ngoài. Phiên bản Prado bán tại Việt Nam được trang bị máy xăng I4 2.7L – động cơ yếu nhất của Prado và nó làm giảm tiềm năng off-road của dòng xe này.
Sử dụng cấu trúc nền tảng unibody cũng không có nghĩa là Teramont không đi được trên các địa hình offroad. Trái lại, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian chủ động Active 4MOTION của Teramont còn được thiết kế lập trình sẵn các chế độ địa hình như Snow (đường tuyết), Offroad hay Offroad Individual (cài đặt cá nhân). Ngoài ra, khoảng sáng gầm của Teramont (235mm) gần như cao nhất phân khúc. Động cơ của Teramont cho sức kéo tương đối thoải mái để có thể đi trên rất nhiều địa hình, trừ những địa hình gồ ghề phức tạp do hạn chế về biên độ dao động trục đứng của bánh xe trong hốc bánh – một đặc thù của kiểu xe unibody.
Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 6


Phong cách thiết kế
Xét về thiết kế ngoại hình, Teramont là sự hòa quyện giữa kiểu thiết kế đơn giản tinh tế của xe châu Âu với chất xe Mỹ khỏe khoắn vuông vức. Nhưng không thể phủ nhận rằng chiếc SUV của Volkswagen đem đến một làn gió tươi mới, diện mạo năng động hiện đại.
Nếu lựa chọn Prado, cho dù phiên bản mới được giới thiệu song đó vẫn là một thiết kế tổng quan đã cũ khi thế hệ hiện tại của Prado (thế hệ thứ 4) có mặt trên thị trường từ năm 2009. Prado mang đậm phong cách xe SUV của Toyota với ngoại hình cũng không kém phần mạnh mẽ, cơ bắp. Dù sao, phần thiết kế còn phụ thuộc vào sự “hợp gu” của từng khách hàng.
Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 7


Kích thước và không gian nội thất
Teramont có kích thước lớn hơn đáng kể so với Prado. Trục cơ sở của Teramont lớn hơn 18,8cm, chiều dài lớn hơn 25,7cm và rộng hơn 10,5cm so với Prado. Điều này cũng dẫn tới không gian nội thất của Teramont rộng rãi thoải mái hơn Prado. Không chỉ có chiều rộng nội thất ở cả 3 hàng ghế tốt hơn, khoảng để chân hàng ghế 2 và 3 của Teramont cũng tốt hơn Prado lần lượt là 8,9cm và 11,2cm. Nghĩa là hành khách ngồi ở hàng ghế 2 và 3 của chiếc VW đều rộng và thoải mái hơn so với chiếc SUV của Toyota. Đây là lợi thế đáng kể của Teramont khi sử dụng xe chở đủ người cả 3 hàng ghế trong những chuyến đi hành trình dài.
Chưa dừng lại ở đó, dung tích không gian chứa đồ đạc (dựng 3 ghế- gập ghế hàng 3- gập ghế hàng 2 và 3) của Teramont và Prado lần lượt là (583-1.571-2.741)lít và (328-1.322-1.833)lít. Các con số thể hiện khả năng chứa hành lý đồ đạc của Teramont vượt trội so với Prado.
Ngoài ra, Teramont còn tiện ích hơn khi có tới 17 vị trí đựng lý và nhiều hộc chứa đồ khác, trong khi của Prado ít hơn hẳn.

Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 8



Nhiều trang bị tiện nghi cao cấp và hỗ trợ an toàn
Một số khác biệt về trang bị, tiện nghi và an toàn giữa hai mẫu xe:
Tham sốVW TeramontToyota LC Prado VX
Đèn phaLED projectorLED projector
Đèn mở rộng góc chiếu khi vào cuaKhông
Tự động cân bằng góc chiếu pha caoKhông
Đèn sương mùKhông
Cửa sổ trời toàn cảnh PanoramicKhông
Bảng đồng hồKỹ thuật sốanalog
Màn hình trung tâm cảm ứng8 inch9 inch
Điều khiển cử chỉ Gesture ControlKhông
Đèn nội thất Ambient LightKhông
Hệ thống điều hòa3 vùng độc lập, lọc không khí3 vùng độc lập
Phanh tayĐiện tửCơ khí
Cửa hậuMở lên trên, đóng mở điều khiển điệnMở ngang, đóng mở bằng tay
Camera hỗ trợCamera lùiCamera 360 độ
Hệ thống âm thanh6 loaJBL 14 loa
Hỗ trợ và an toàn chủ độngABS, ESC, ASR, BA, EDTCABS, EBD, VSC, BA, TRC,
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSAKhông
Hỗ trợ đổ dốc HDCKhông
Phản ứng thông minh sau va chạm ICRBKhông
Cảnh báo tiền va chạm PCSKhông
Cảnh báo chệch làn đường LDAKhông
Cảnh báo điểm mù BSMKhông
Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTAKhông
Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?! ảnh 9


Trên thực tế, mẫu Prado VX phiên bản mới vừa được Toyota nâng cấp thêm một số tính năng về tiện ích và an toàn với tổ hợp Toyota Safety Sense, bù lại cho việc tăng đáng kể giá bán của xe.
Như vậy xét tổng hòa ở các phương diện như đã phân tích ở trên, cùng với những khác biệt về trang bị, khách hàng có thể dễ dàng hơn để đưa ra quyết định lựa chọn mẫu xe nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
xedoisong.vn/tu-van/khach-viet-mua-suv-7-cho-cao-cap-chon-volkswagen-teramont-hay-toyota-prado-ford-explorer-41493.html
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,576
Bài viết
1,153,786
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top