What's new

[Chia sẻ] Lang thang miền Tây sau Tết .

Chào các bạn ,xin phép được chia sẻ một chuyến lang thang về miền Tây đầu năm 2019 .
Đầu tháng 3 , những ngày Tết đã qua sau những bận rộn vì đón tiếp người thân từ phương xa , thời gian rảnh rổi lại đến bà xã mình đề xuất đi chơi vài ba bữa .Lên phương án lựa chọn điểm đi đủ chỗ , thoạt đầu bọn mình định đi Quy Nhơn - mình đi rồi nhưng bà xã thì chưa đi đến đó bao giờ - .

158304


Biển Quy Nhơn ,sau khách sạn Bình Dương năm 2014 .

158305


Mộ Hàn mạc Tử .

Thế rồi chuẩn bị đủ thứ ,con dâu mình làm ở Traveloka nói Ba má ấn định ngày đi nó sẽ đặt phòng KS . Tuy nhiên sau khi xem các clip trên You Tube của nhiều người đi du lịch Quy Nhơn ,bả phán một câu không có gì thú vị hết toàn mấy chỗ bà đi không được ,không có gì ăn ( ? ) . Xách xe về miền Tây thôi !
Vậy là lại đi miền Tây ,chiều ý vợ thôi ,không có hại gì phải không các bạn .
Ba lô có sẵn ,chỉ việc lên đường .Đứa con dâu lại hỏi để đặt phòng thế nhưng bà nói Ba mẹ không biết đi đâu ,đặt phòng làm gì đến đâu thích thì ở không thì đi tiếp .
Cách đây gần mười năm ,trong lần đi bụi bằng xe máy đầu tiên bọn mình đi một chuyến từ SG đến Cà mau ,rất vui tuy không trọn vẹn là không có bức ảnh nào .Lúc đó máy ảnh KTS rất mắc mình có một cái do bà chị đem về cho ,lỡ dại cho người quen mượn mất luôn ! Mua thì xót tiền quá nên chuyến đi dó không có gì ghi lại ,thời đại tiến bộ quá nhanh ,mới đây mà máy ảnh KTS không còn thông dụng nữa được thay thế nhanh gọn bằng ĐT .
Vậy nên mình muốn đi lại con đường xưa đã đi coi như tìm lại ký ức .
 
Đến Tiểu Cần rồi vậy là gần đến Cầu Quan rồi , tiếp tục lên đường .

158469


Một ngôi chùa Khmer nữa ,chùa này có màu khác hẳn ,màu đỏ chứ không vàng như các chùa khác .

158470


Thật kỳ lạ ,giữa vùng đất toàn chùa Khmer lại có một ngôi nhà thờ Công giáo khá lớn ,nhà thờ Mặc Bắc .

158471


158472


Khu giáo xứ Mặc Bắc khá lớn với vài nhà thờ chung quanh vùng .Dừng chân nghỉ ngơi trước khi đi về phà Đại Ngãi.

158473


Sắp đến bến phà rồi ,một chút điều nói thêm là dọc đường hoa được trồng rất nhiều trước các nhà ,một nét văn hóa đẹp làm cho lữ khách đường xa thấy vui mắt quên đi mệt nhọc .

158474


Bến phà ,đi cùng chuyến có xe rước dâu từ Trà Vinh về bên Sóc Trăng .

158475


158476


Con phà từ từ cập bến ,phà lớn đó chứ .Vắng khách nên chỉ có 2 chiếc chạy qua lại .
 
Sông Hậu trước khi chảy ra biển đã chia hai nhánh với Cù lao Dung ở giữa , giao với biển Đông cửa thứ nhất là Định An và cửa sau là Trần Đề . Đầu tiên mình qua phà Đại Ngãi nhánh thứ 1 .

158480


Đặt chân lên Cù lao Dung - Sóc Trăng - rồi ,cù lao khá lớn xanh mát ,đoạn đường đến phà thứ 2 chỉ vài trăm mét .

158481


Chừng vì phút đã đến bờ phà thứ 2 ,rất tiếc không có dịp chạy vòng quanh cù lao tham quan ,đoàn xe vừa xuống phà lúc nãy vẫn đang chờ .Vậy là chưa trễ phà ,chỉ sợ phải chờ lâu .

158482


Nhanh chóng lên chiếc phà thứ , đi 2 phà vượt sông Hậu nghe lạ tai thiệt . Mình đi Châu Đốc ngã Hồng Ngự -Tân Châu vượt liên tiếp 2 con sông Tiền và Hậu cũng chỉ vài mươi phút . Sông Hậu đoạn này thật mênh mông !

158483


Trên phà ,như các phà khác cũng có đội quân bán vé số hàng rong hùng hậu ,mai này khi dự án cầu Đại Ngãi hoàn thành số phận những con người này sẽ trôi dạt nơi nào ? Hình như mình không thấy động thái gì làm cầu ở khu này ,không biết khởi công chưa và ở đâu ?

158484


Xa xa phía đó là của Trần Đề có cảng biển đưa khách ra Côn Đảo ,nơi anh chị Thienbao 11 đi Côn Đảo vừa rồi.

Theo kế hoạch ,mình sẽ đi lại cung đường xưa từ Sóc Trăng đến Bạc Liêu và Cà Mau ,tuy vậy trên đường đi mình cũng có ý định theo chân anh chi Thienbao 11 vọt ra Côn Đảo cho biết ,hỏi con dâu để đặt phòng ,nó cho hay Ba Mẹ làm chuyện bất ngờ không nói trước ,mấy bữa nay thời tiết tốt khách đi Côn Đảo đông nghẹt ,bên nó chỉ kiếm phòng hạng cao không có liên hệ với hạng thường nên hiện tại chưa có phòng .
Bà xã thì vốn không thích đi biển đảo vì sợ cái mênh mông giữa biển nghe vậy lập tức bác bỏ ý định ngay ! hic hic . Để dành dịp khác vậy .
 
Không hiểu sao ,phà thứ hai này chạy rất lâu chạy hoài không thấy tới bờ ( ? ) mình sốt ruột một , đoàn rước dâu còn sốt ruột mười ai nấy đều nhấp nhỏm ,mình đã trải qua chuyện này nên rất đồng cảm với họ ,mình lúc rước dâu thì bị kẹt xe ,ở đây thì kẹt phà ,ha ha . Một nhân viên phà cho tại nước ngược nên chạy lâu ,có đến gần nữa tiếng đồng hồ.

158485


Phà cập bến tất cả đều hối hả phóng đi ,bọn mình như thường lệ lại tà tà chạy ,từ đây về TP Sóc Trăng trên 20 km . Lúc này có hơn mười một giờ ,nắng gay gắt nhưng nhờ cây xanh 2 bên đường nên phần nào dễ chịu .

Vào đến TP ,vừa mệt vừa đói ,chạy loanh quanh kiếm cái ăn trước .Đãđi đến một lần rồi nhưng làm sao nhớ được đường cứ chạy tứ tung ,gặp một quán bán cơm cà ri ghé vào ngay .

158486


Vào quán ông chủ nói hết cà ri gà ,còn cà ri vịt thôi .OK mình đâu muốn ăn gà ,cà ri vịt mới ngon .Hai dĩa cơm khá ngon ,không nhớ bao nhiêu tiền nhưng không mắc .Món cơm cà ri khá phổ biến ở Sóc Trăng ,đi đâu cũng thấy có quán bán từ sáng sớm đến tối.

Ăn no đủ lại chạy tứ tung ,gặp ngay KS Phạm Gia 2 trên đường Điện biên phủ có view nhìn ra bờ sông Cầu Quay ,nằm đoạn giưa 2 cầu bắc qua sông là Cầu Quay và cầu Cao .
Một sai lầm đáng quên ,KS cũ ,phòng ốc nhỏ có mùi khó chịu chỉ có được nhân viên nhiệt tình ,nghĩ là chỉ ở một đêm nên thôi kệ .khuyên ai có đi Sóc Trăng quên KS này đi .
Đợt trước khi đến Sóc Trăng bọn mình ở KS Công Đoàn ,năm đó trúng dịp có thi đấu đại hội thể thao gì đó không chỗ nào còn phòng .Cũng tính chạy kiếm chỗ cũ mà ở nhưng không làm vì nhớ lại lúc đó chỗ đó để xe tùm lum không an tâm chút nào .Mình thì gia tài có chiếc xe ,hỏi nhân viên để xe ở đâu thì họ nói cứ để ngoài sân ,chẳng thấy ai canh chừng gì mà người đi ra vô nườm nượp vì nơi đó có căn tin bán hàng ăn uống .Sợ mất xe muốn chết ,không dám ngủ thẳng giấc ,
158487


Phía trước KS ,ngồi chơi ngắm cảnh cũng vui.

158488

Bên đó là cầu Quay ,có hai chiếc cầu bắc qua sông mỗi chiếc là một chiều lưu thông.

158489


Nước ròng nên cạn đáy ,trời có nhiều mây đen nên oi bức lắm ,lát sau có mưa nhưng nhỏ như là thằn lằn đái .
 
Buổi chiều có mưa nhỏ không đủ thấm đất cũng không làm dịu đi cái nóng ,chạy vòng tham quan Sóc Trăng băng qua cây cầu sang bên kia sông hướng về đường Lê Hồng Phong.

158545


Bây giờ chùa trở thành khu du lịch ,trông khang trang hơn hồi lần đầu mình đi ,có cổng chào đường tráng nhựa sạch sẽ .

158546


Cổng vào chùa dơi ,phía trước có dân phòng bảo vệ gì đó gác cửa ,không biết có bán vé không ? Chỉ thấy biển cấm rồi quy định tùm lum .

158547


Cổng bên hông cũng vậy ,đứng ngắm nghía một hồi , thôi chạy về !

158548


Trở vô thành phố , chiếc xe lam chiều .

158549


Khu chợ trên đường Lý Thường Kiệt.

Sóc Trăng có tên từ tiếng Khmer là Srock Khleang nghĩa là Xứ có kho bạc ,người Khmer cư ngụ lâu đời ở đây ,sau này có thêm người Triều Châu sang sinh sống .Học giả Vương Hồng Sển là người con của đất Sốc Trăng - theo ông thì Sốc chứ không phải Sóc - năm 1835 vùng đất này hoàn toàn chính thức thuộc về nước Đại nam .
 
Một món nổi tiếng ở miền tây là bún nước lèo ,ngoài bún nước lèo mình đã từng ăn ở Trà Vinh ,mình chưa ăn món này ở các tỉnh khác , lần này thử xem hương vị có khác nhau không ? Bọn mình đến quán Bún nước lèo cây nhãn,quán khá nổi tiếng nằm trên lề đường ,nhiều người cho rằng tuy quán đơn sơ nhưng món ngon nhất miền Tây. Để xem .

158606


Quán bún nước lèo cây nhãn ,vì có cây nhãn che bóng nên mát mẻ .

158607


Kề bên là Miếu ông Bắc .

158608


Trông khá ngon ,mặc dù trên bàn có hủ ớt chà bá ,chủ quán vẫn chơi nguyên muỗng ớt làm cay muốn chết - mình ăn cay ít -
Có mấy con tôm nhỏ ,miếng cá ,vài miếng thịt quay vụn ...theo mình thấy chỉ tạm được ,có thể với người này thì ngon ,người khác không ngon. Mình thấy bún nước lèo Trà Vinh có lẽ ngon hơn - theo cảm nhận của mình - thích nhất là ở Trà Vinh tuy mùi mắm bò hóc có hơi khó ăn nhưng được miếng thịt quay to ,hết sức thơm ngon ,lần nào ăn mình cũng kêu thêm thịt ăn cho đã .Ở bún nước lèo cây nhãn ,chỉ là thịt quay vụn mất hết hương vị !!!

158609


Tô bún thấy không hấp dẫn bằng ở Sóc Trăng .

158610


Nhưng thịt quay thì ngon lắm ,thơm .
 
158611


Gánh hàng rong dân dã bán bánh ống trên lề đường Tôn Đức Thắng ,mua vài cuốn ăn tráng miệng.

158612

Vào sân nhà thờ Sóc Trăng ,ngồi nghỉ ăn bánh ống mới mua .

158613


Bên hông có vài ngôi mộ của các cố LM sở tại .

158614


Đối diện nhà thờ ,bên kia đường là ngôi chùa Khmer , chùa Srock KhLeang -tức là Sóc trăng - nghe nói có từ thế kỷ 16.

158615


158616


Có chụp thêm vài tấm nhưng bị ngược sáng không đẹp nên bỏ qua .
 
Chào anh ! Thấy bài nhảy vào xem liền , xem rồi nhớ , ngôi nhà thờ giống như nhà thờ đức bà thu nhỏ , ở ngay vùng của đồng bào Khmer theo đạo Phật , xuất hiện đạo công giáo , ngày xưa chắc các vị linh mục truyền giáo rất vất vả để gây dựng nên một họ đạo ở đây ! Trước đây đi qua Cù lao Dung con phà nhỏ lắm , đến cù lao Dung chạy ngoằn ngoèo đường làng mới đến phà đi qua Đại Ngãi , giờ con hai con phà băng ngang cù lao chỉ cách độ chưa tới 1km ! Khi bọn tôi ở Sóc Trăng thì ở Khách Sạn Việt Nghĩa đường Đào Duy Từ ! Khách sạn sạch sẽ và đẹp ,lần khác có đi anh chị đến ở thử xem sao ? Thân À trên đường từ Đai Ngãi về Sóc Trăng anh có ghé thăm chùa Đất Sét không ? cũng hay lắm
158628
 
Last edited:
Chào anh ! Thấy bài nhảy vào xem liền , xem rồi nhớ , ngôi nhà thờ giống như nhà thờ đức bà thu nhỏ , ở ngay vùng của đồng bào Khmer theo đạo Phật , xuất hiện đạo công giáo , ngày xưa chắc các vị linh mục truyền giáo rất vất vả để gây dựng nên một họ đạo ở đây ! Trước đây đi qua Cù lao Dung con phà nhỏ lắm , đến cù lao Dung chạy ngoằn ngoèo đường làng mới đến phà đi qua Đại Ngãi , giờ con hai con phà băng ngang cù lao chỉ cách độ chưa tới 1km ! Khi bọn tôi ở Sóc Trăng thì ở Khách Sạn Việt Nghĩa đường Đào Duy Từ ! Khách sạn sạch sẽ và đẹp ,lần khác có đi anh chị đến ở thử xem sao ? Thân À trên đường từ Đai Ngãi về Sóc Trăng anh có ghé thăm chùa Đất Sét không ? cũng hay lắmView attachment 158628
Dẩn xe từ phà nhỏ trước đây từ cù lao Dung sang Đại Ngãi !

158630
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,478
Bài viết
1,153,126
Members
190,100
Latest member
tohue6789
Back
Top