What's new

[Chia sẻ] Lệ giang và chuyến đi bất ngờ đổi hướng.

shiho

Phượt tử
#1

Có thể nói Lệ Giang là một vùng đất ngoài kế hoạch. Có một dạo bỗng chán thành phố và muốn trốn vào rừng núi, mình lên kế hoạch lên Hà Giang. Sự hùng vĩ và cô độc của núi rừng phía Bắc luôn luôn có một sức mê hoặc lạ thường.
Ấy mà khi kế hoạch đã xong xuôi, bạn đồng hành của mình tự dưng đề nghị xê dịch thêm 1 đốt ngón tay trên bản đồ về phía Bắc. Và đó là bắt đầu của hành trình 8 ngày 7 đêm khám phá Vân Nam (Yunan), Trung Quốc.
Nói là tỉnh Vân Nam cho oai nhưng thực ra bọn mình chỉ đi đến 3 điểm chính là Côn Minh-Lệ Giang-Shangrila thôi vì nguyên cái Vân Nam nó rộng lắm, một tỉnh mà còn diện tích còn lớn hơn cả Việt Nam mình. Đặc điểm chung của Vân Nam trong mắt mình là: Phong cảnh đẹp, trồng nhiều đào và đồ ăn không hợp khẩu vị .
Lan man vậy thôi, giờ đến lượt review về chuyến đi của bọn mình.
Lộ trình: 8 ngày 7 đêm/ Chi phí: 10 triệu/người (chưa kể mua quà)
Ngày 1: Đi bus đêm từ Hà Nội- Lào Cai
Ngày 2: Hà Khẩu (Hekou)- Côn Minh (Kunming)- Lệ Giang(Lijiang)
Ngày 3: Lệ Giang: Cổ Trấn Đại Nghiên- Vạn Cổ Lầu
Ngày 4: Lệ Giang: Hồ Lashi
Ngày 5: Lệ Giang- Shangrila
Ngày 6: Shangrila- Lệ Giang
Ngày 7: Lệ Giang- Côn Minh- Hà Khẩu
Ngày 8: Hà Khẩu-Lào Cai-Hà Nội
Có thể nhìn lộ trình này mọi người nếu đã tìm hiểu về lệ Giang sẽ phát hiện thiếu mất những điểm quan trọng như Hồ Lugu hay Ngọc Long Tuyết Sơn vân vân và mây mây.
Ừ thì vì phong cách xê dịch của mình là lười.
Ừ thì vì vẫn có những điều bất ngờ xãy ra ngoài kế hoạch.

1. Di chuyển:
Tất cả các chặng đường mình đi đều là xe và tàu. Vừa tiết kiệm, vừa có thể ngắm cảnh ven đường. Tuy nhiên chọn cách này nếu bạn có thời gian và chút sức khỏe, nếu không bạn cứ bay thắng sang Côn Minh rồi lại tiếp tục bay chuyến nội địa từ Côn Minh đến Lệ Giang.
Đây là cách đi của bọn mình:
Hà Nội- Lào Cai: Đi bus đêm của Interbus line. Đi từ Hà Nội đến Lào Cai trong vòng 5h. Mình đề xuất nên đi hãng này vì văn phòng của họ ngay sát cửa khẩu luôn. Trên bản đồ thì chỉ là cách cửa khẩu 1km, nhưng khi đến nơi thì bọn mình thấy sát rạt, vài bước là tới.
Website của họ ở đây: http://www.interbuslinesapa.com/
Tuy nhiên, bọn mình gặp một tình huống trớ trêu là dù kế hoạch đi 10h30-4h sáng đến nơi, nhưng 2 rưỡi sáng đã drop bọn mình ở Lào Cai rồi. 2 rưỡi sáng 2 đứa chơ vơ trước văn phòng đã đóng cửa không biết đi đâu làm gì cho đến 7h (giờ hải quan làm việc), cuối cùng mình tìm được 1 nhà nghỉ gần đó để 2 đứa ngủ tạm lấy sức với giá 200k/đêm cho phòng 3 giường. Ông chủ còn cẩn thận dặn 2 tụi mình là chỉ sử dụng 2 giường mới có giá đó nghe mấy đứa  và mình thì vẫn đang thắc mắc làm sao 2 người tụi mình có thể phân thân để sử dụng hết 3 cái giường.
Sáng 7h Hải quan Việt Nam bắt đầu làm việc, thủ tục rất đơn giản, chỉ cần xếp hàng đi theo hàng người, xuất trình passport. Qua cửa khẩu Hà khẩu thì cần phải điền thêm thông tin vào máy xuất thông tin tự động, sẽ có hải quan Trung Quốc hỗ trợ phần này nên mọi người không phải lo. Lưu ý là tờ giấy thông tin này các bạn nên giữ lại để giao hải quan lúc quay về, nếu làm mất thì bạn lại phải mất công điền lại, cứ nhét hết vào hộ chiếu là khỏi quên.
Sau khi ra khỏi cửa khẩu, bọn mình bắt taxi đến Ga Hà Khẩu (cách đó tầm 3km) để đi Côn Minh. Giá taxi cũng tầm 15-20 tệ/xe/chiều. Mình tham khảo trên các blog cũng có rất rất it bạn đi Côn Minh bằng tàu nên không có nhiều chia sẻ cũng hơi lo, nhưng thực sự khá dễ đi và tiện, vì từ Côn Minh đến Lệ Giang cũng bằng tàu hỏa nên không cần phải di chuyển từ bến xe sang ga tàu này nọ.

Hà Khẩu-Côn Minh/ Côn Minh-Lệ Giang: Như đã đề cập, hai chặng này bọn mình đều dùng tàu. Ga tàu Trung Quốc khá hiện đại và bảo an, mình thấy nhiều khi còn an ninh hơn cả Sân Bay bên mình. Để vào Ga phải qua 1 cổng an ninh, Sau đó là mua/đổi vé tàu, sau khi có vé lại đến cổng soát vé và cổng an ninh để vào phòng chờ, cuối cùng là qua cổng soát cuối cùng để lên tàu.
Tàu hay Ga tàu ở đây thứ không thiếu nhất là nước nóng, chắc vì thói quen ăn uống nóng hồi của người Trung Quốc. Bạn nên mang theo mì, cà phê và trà để dùng.
Về vấn đề đặt vé tàu, bọn mình đặt online trước để chắc chắn có vé, nhất là vào mùa hè và giai đoạn lễ hay golden week của người Trung Quốc, khách du lịch nội địa đông vô kể. Mình đặt qua http://english.ctrip.com/ vì có giao diện tiếng anh dễ nhìn, bộ phận chăm sóc khách hàng cũng ổn. Dù có tính phí trên booking vé tàu (tầm 10%) nhưng có đến 3 lợi ích:
• Chắc chắn có vé: nhiều bạn dang dỡ lịch trình cũng vì đến ga tàu mới mua và phát hiện hết vé
• Đỡ mất công xếp hàng: Bạn thử đến ga lớn như Côn Minh và nhìn hàng chờ dài ngoằng với tầm 40 phút chờ/người thì bạn sẽ hiểu ý mình là sao.
• Sẽ không tốn 10% phí: nếu đăng ký thành viên tại Ctrip thì 10% phí đó sẽ được hoàn lại để đặt phòng ở luôn. Mà đặt phòng tại Trung Quốc nếu bạn bỏ qua Ctrip thì là một thiệt thòi lớn, có những phòng siêu độc mà mình đảm bảo Booking.com hay Agoda sẽ không mò đến được đâu. Mình sẽ review thêm ở mục phòng ở.
Một lưu ý khác khi đặt vé tàu là bạn phải kiểm tra kỹ thông tin ngày giờ và passport. Trường hợp bọn mình vì ghi nhầm số pasport trên booking nên nhân viên ga nhất quyết không cho lấy vé. Thành ra tui mình phải hủy vé và mua lại vé mới rất là phiền.
Hà Khẩu đi Côn Minh mất tầm 6 tiếng, mua ghế ngồi là ok, giá vé tầm 200k/chiều.
Côn Minh đi Lệ Giang tầm 9 tiếng, nên đi tàu đêm ngủ một giấc là đến Lệ Giang, vừa không có cảm giác chờ lâu, lại vừa đỡ 1 đêm khách sạn. Giá vé giường nằm tầm 500k/chiều. Giường nằm có 2 loại Toa nằm cứng và nằm mềm, nằm mềm chỉ có 2 tầng, cứng thì 3, giường càng cao càng rẻ tuy nhiên nếu đặt online thì tầng sẽ được chọn ngẫu nhiên. Tuy là khoang cứng nhưng vẫn có đệm lót và chăn gối rất êm nên nếu bạn không phải là công chúa hạt đậu thì khoang nằm cứng là ổn rồi, giá =2/3 nằm mềm thôi. ;)
Đến Lệ Giang, từ ga về cổ trấn Đại Nghiên bạn có thể bắt bus số 1, chỉ 1 tệ/người về thẳng cổ trấn. Nhớ hỏi chừng các cô các chú xung quanh để xuống đúng trạm nhé.

Lệ Giang- Shangrila: Tuyến này bạn chỉ có thể đi bus hoặc máy bay. Bus đi tầm 5 tiếng đồng hồ và khởi hành thường xuyên. Chuyến trễ nhất đi Shangrila là 5h chiều, bạn nên đến bến xe trước tầm 1h đồng hồ để đặt vé là ổn. Bến xe ở Lệ Giang khá gần phố cổ, đi taxi tầm 10 tệ. Bến Xe ở Shangrila cũng vậy. Ngoài ra bạn cũng có thể bắt Bus số 1 để đi từ Bến xe Shangrila đến phố cổ Shangrila và ngược lại.
 

shiho

Phượt tử
#2
2. Ăn uống

Đồ ăn ở Vân Nam theo mình đánh giá là không hợp khẩu vị người Việt, một phần vì mùi ớt bột Vân Nam khá nặng mùi, mà đa phần các món ăn người ta đều cho loại ớt bột này vào. Dù biết vậy nhưng bọn mình vẫn miệt mài thử các món ăn càng nhiều càng tốt. Vì theo mình thì thức ăn thể hiện khá nhiều văn hóa và đặc điểm vùng miền.
Món được người ta nói đến nhiều nhất là “Bún qua cầu”- đặc sản của Vùng, các nguyên liệu được để riêng biệt, đến khi ăn sẽ cho vào tô bún và rưới nước dùng lên.
Đánh giá cá nhân:1 sao- nhạt nhẽo, có thể chụp ảnh thôi không cần thử.:D


Lẩu bò Yak: bò yak được nuôi nhiều ở đây, thịt không mềm nhưng thớ thịt ngon. Lẩu này có thể ăn ở cả Lệ Giang và Shangrila, tuy nhiên nghe nhiều người bảo ở Shangrila ăn lẩu bò Yak ngon hơn.
Tuy nhiên, hình như mình chọn quán không ngon nên ăn vẫn thấy nhạt nhẽo, dù bò rất ok. Nghe đồn quán Nama ở Shangrila lẩu bò Yak siêu ngon.
Đánh giá cá nhân: 2 sao rưỡi

Tiểu long bao và sữa đậu nành: Hai món này là bữa sáng thường xuyên của bọn mình. Vị rất gần gũi, dễ ăn, giá tầm 10 tệ cho 1 combo 1 khay tiểu long bao và 1 ly sữa đậu nành. Sữa đậu này đây ngon và thơm cực và xay thẳng từ máy. Bạn có thể mua ở các nơi trong phố cổ, hoặc đầu cổng vào phố cổ thì rẻ và trông sạch hơn. Buổi sáng sớm dạo quanh phố cổ vắng người, uống 1 ly đậu nành nóng trong tiết trời lành lạnh đã lắm mấy bạn ạ.
Đánh giá cá nhân: 3 sao rưỡi


Sữa bò Yak và kem: Quán bán món này trang trí khá đẹp và nổi bật ở trong Đại Nghiên luôn. Sữa bò Yak người ta dùng làm kem hoặc uống liền. Thành phần protein nhiều, uống không ngọt nhưng thơm và béo. Chai như hình là 20 tệ.
Đánh giá cá nhân: 3 sao rưỡi- ngon mà hơi mắc


Bánh bao nhân súp cua: Đi dạo quanh Đại Nghiên-Lệ Giang bạn sẽ thấy nhiều quán bán món này, có cả tivi trình chiếu đoạn quảng cáo làm thế nào thưởng thức. Vỏ bánh làm từ một lớp bột mì mỏng, nhân là nước súp cua nóng siêu ngon ngọt. 20 tệ/cái
Đánh giá cá nhân: 4 sao


Trà sữa ở Côn Minh: Từ ga côn minh đi thẳng, bỏ qua ngã tư thứ nhất, đến ngã tư thứ 2 rồi rẻ phải. đi thẳng một đoạn bạn sẽ thấy một quán trà sữa nằm ngay bên tay phải. Không hiểu sao nhưng đến lúc về Việt Nam vẫn thấy thèm món trà sữa uống ở Côn Minh ngày hôm đó.
Đánh giá cá nhân: 4 sao

Đào tiên và Lê: Đi Lệ Giang mà không nhắc đến trái cây thì đúng là thiếu sót. Vùng này cao, khí hậu ôn hòa nên trái cây nhiều và tươi ngon. Bọn mình đi tàu từ Khà Khẩu đến Côn Minh rồi đến Lệ Giang rồi đi lên Shangrila, vùng nào cũng thấy trồng Đào, quả siêu bự và siêu ngọt, ngon hơn hẳn mấy quả nhập về Việt Nam. Đặc biệt phải kể đến quả Lê vi diệu, trông nhỏ nhỏ, lại giòn và thơm mùi đào, chỉ thấy bán ở Lệ Giang. Do trục trặc về lịch trình nên cuối cùng bọn mình không đủ thời gian mua Lê mang về nên cứ tiếc hùi hụi. Mấy món này ra cùng chợ bản địa mua chỉ có 4 tệ/nửa ký Đào, 3 tệ/nửa ký lê. Rẻ quá trời.
Đánh giá cá nhân: 5 sao 5 sao

Ngoài ra còn các món khác nhưng không đặc sắc lắm với không biết tên nên mình không nhắc đến ở đây.

(continue...)
 

szz2268

Phượt thủ
#3
1. Di chuyển:
Sau khi ra khỏi cửa khẩu, bọn mình bắt taxi đến Ga Hà Khẩu (cách đó tầm 3km) để đi Côn Minh. Giá taxi cũng tầm 15-20 tệ/xe/chiều. Mình tham khảo trên các blog cũng có rất rất it bạn đi Côn Minh bằng tàu nên không có nhiều chia sẻ cũng hơi lo, nhưng thực sự khá dễ đi và tiện, vì từ Côn Minh đến Lệ Giang cũng bằng tàu hỏa nên không cần phải di chuyển từ bến xe sang ga tàu này nọ.

Hà Khẩu-Côn Minh/ Côn Minh-Lệ Giang: Như đã đề cập, hai chặng này bọn mình đều dùng tàu. Ga tàu Trung Quốc khá hiện đại và bảo an, mình thấy nhiều khi còn an ninh hơn cả Sân Bay bên mình. Để vào Ga phải qua 1 cổng an ninh, Sau đó là mua/đổi vé tàu, sau khi có vé lại đến cổng soát vé và cổng an ninh để vào phòng chờ, cuối cùng là qua cổng soát cuối cùng để lên tàu.
Tàu hay Ga tàu ở đây thứ không thiếu nhất là nước nóng, chắc vì thói quen ăn uống nóng hồi của người Trung Quốc. Bạn nên mang theo mì, cà phê và trà để dùng.
Về vấn đề đặt vé tàu, bọn mình đặt online trước để chắc chắn có vé, nhất là vào mùa hè và giai đoạn lễ hay golden week của người Trung Quốc, khách du lịch nội địa đông vô kể. Mình đặt qua http://english.ctrip.com/ vì có giao diện tiếng anh dễ nhìn, bộ phận chăm sóc khách hàng cũng ổn. Dù có tính phí trên booking vé tàu (tầm 10%) nhưng có đến 3 lợi ích:
• Chắc chắn có vé: nhiều bạn dang dỡ lịch trình cũng vì đến ga tàu mới mua và phát hiện hết vé
• Đỡ mất công xếp hàng: Bạn thử đến ga lớn như Côn Minh và nhìn hàng chờ dài ngoằng với tầm 40 phút chờ/người thì bạn sẽ hiểu ý mình là sao.
• Sẽ không tốn 10% phí: nếu đăng ký thành viên tại Ctrip thì 10% phí đó sẽ được hoàn lại để đặt phòng ở luôn. Mà đặt phòng tại Trung Quốc nếu bạn bỏ qua Ctrip thì là một thiệt thòi lớn, có những phòng siêu độc mà mình đảm bảo Booking.com hay Agoda sẽ không mò đến được đâu. Mình sẽ review thêm ở mục phòng ở.
Một lưu ý khác khi đặt vé tàu là bạn phải kiểm tra kỹ thông tin ngày giờ và passport. Trường hợp bọn mình vì ghi nhầm số pasport trên booking nên nhân viên ga nhất quyết không cho lấy vé. Thành ra tui mình phải hủy vé và mua lại vé mới rất là phiền.
Hà Khẩu đi Côn Minh mất tầm 6 tiếng, mua ghế ngồi là ok, giá vé tầm 200k/chiều.
Côn Minh đi Lệ Giang tầm 9 tiếng, nên đi tàu đêm ngủ một giấc là đến Lệ Giang, vừa không có cảm giác chờ lâu, lại vừa đỡ 1 đêm khách sạn. Giá vé giường nằm tầm 500k/chiều. Giường nằm có 2 loại Toa nằm cứng và nằm mềm, nằm mềm chỉ có 2 tầng, cứng thì 3, giường càng cao càng rẻ tuy nhiên nếu đặt online thì tầng sẽ được chọn ngẫu nhiên. Tuy là khoang cứng nhưng vẫn có đệm lót và chăn gối rất êm nên nếu bạn không phải là công chúa hạt đậu thì khoang nằm cứng là ổn rồi, giá =2/3 nằm mềm thôi. ;)
Xin lỗi chủ thớt, cho phép mình bổ sung hộ chủ thớt đoạn này ^^ Ở Hà Khẩu nếu không muốn bắt taxi thì cứ ra chỗ bờ sông, đợi xe bus màu trắng 2 tệ/người vào tận ga (xe chỉ có trước các chuyến tàu độ 1h, lên xe hỏi tài xế "Hủa Chứa Chan" cho chắc). Hiện tại chỉ có tàu đến Đại Lý là xa nhất (chuyến này ít vé, nên đặt trước), hy vọng tương lại sẽ có thêm chuyến đến thẳng Lệ Giang.
Như chủ thớt nói, nên mua trước vé qua ctrip (hay trang tiếng anh là Trip.com), phí cố định là 20 tệ/vé (chứ không phải 10%), hiện đang được tặng 1 code giảm 50 tệ cho 1 đặt phòng trên 350 tệ chứ không phải hoàn phí 10%, tính ra là lãi luôn 30 tệ, nhưng phải đạt đủ 350 tệ/1 thanh toán phòng mới dùng được). Không phải là không phải xếp hàng, vẫn phải xếp hàng đổi vé, nhưng có thể chủ động chọn ga vắng đổi vé cho khỏi mất thời gian xếp hàng ở ga đông như Côn Minh.
 

shiho

Phượt tử
#4
Xin lỗi chủ thớt, cho phép mình bổ sung hộ chủ thớt đoạn này ^^ Ở Hà Khẩu nếu không muốn bắt taxi thì cứ ra chỗ bờ sông, đợi xe bus màu trắng 2 tệ/người vào tận ga (xe chỉ có trước các chuyến tàu độ 1h, lên xe hỏi tài xế "Hủa Chứa Chan" cho chắc). Hiện tại chỉ có tàu đến Đại Lý là xa nhất (chuyến này ít vé, nên đặt trước), hy vọng tương lại sẽ có thêm chuyến đến thẳng Lệ Giang.
Như chủ thớt nói, nên mua trước vé qua ctrip (hay trang tiếng anh là Trip.com), phí cố định là 20 tệ/vé (chứ không phải 10%), hiện đang được tặng 1 code giảm 50 tệ cho 1 đặt phòng trên 350 tệ chứ không phải hoàn phí 10%, tính ra là lãi luôn 30 tệ, nhưng phải đạt đủ 350 tệ/1 thanh toán phòng mới dùng được). Không phải là không phải xếp hàng, vẫn phải xếp hàng đổi vé, nhưng có thể chủ động chọn ga vắng đổi vé cho khỏi mất thời gian xếp hàng ở ga đông như Côn Minh.
Thanks thông tin chia sẻ của bạn, Lúc bọn mình ra khỏi cửa khẩu cũng lo không kịp giờ tàu nên nhảy lên luôn Taxi, không kịp thăm thú xem có Bus hay không. May mà Taxi không có mắc :p
Về phí vé tàu thì mình không rõ gần đây Ctrip có thay đổi chương trình không, nhưng lúc mình đi thì chặng xa hơn phí nhiều hơn nhé (Hà khẩu-Côn Minh phí 20 tệ/ Côn Minh-Lệ Giang 30 Tệ) và số tiền này có thể dùng như tiền trong ví mình để đặt bất kỳ booking khách sạn nào, không cần phải trên 350 tệ (phòng của tụi mình chỉ 100 tệ thôi à, 2 đêm có 200 tệ vẫn dùng bình thường nhé), còn tặng 50 tệ/ booking 350 như bạn nói là một chương trình km khác nữa. anw, đặt ở đây khá lợi nên mình rất recommend.
 

shiho

Phượt tử
#6
3. Thăm quan
Kiểu du lịch của mình là lười, vì vậy thực sự đi tham quan không nhiều chổ, đi từ từ khám phá xung quanh ngõ ngách rồi ăn uống, cà phê ngắm cảnh. Dưới đây là các điểm mà tụi mình tham quan:
Côn Minh: Vì không có nhiều thời gian nên bọn mình chỉ đi quanh quanh khu vực gần ga ngắm đường phố, ăn kem và uống trà sữa thôi.

Lệ Giang:
Phố cổ Đại Nghiên: Lệ Giang có đến 3 phố cổ là Đại Nghiên, Thúc Hà và Bạch Sa, Đại Nghiên là cái bự nhất và có nguyên cái đồi bên trong (Đồi Sư Tử). Tuy rất rộng nhưng có khá nhiều bản đồ đá và biển chỉ dẫn nên cũng không đến nỗi quá khó đi. Có một chút vấn đề với mấy bạn kéo va li là đường lát đá khá gập gềnh, đi một chuyến Đại Nghiên là có thể thay bánh xe vali mới là vừa vặn. Vì bọn mình thuê phòng ở trong phố cổ luôn nên cả ngày lượn lờ bên trong mà không chán. Đại Nghiên đúng kiểu mấy phim cổ trang, vua đi vi hành về phương Nam tìm chốn lãng mạn gặp mấy cô thôn nữ ý ý, liễu rũ, có con lạch luồn ngay giữa phố cổ, nhìn lãng mạn kiểu rất… Đại Nghiên. Đến cả xe rác cũng rất lãng mạn, nhạc ở khắp nơi, có một bài hát mà đa phần các tiệm đều mở, bọn mình gọi là bài hát Lệ Giang (ám ảnh đến nỗi về Việt Nam một thời gian vẫn lẩm nhẩm bài hát đấy =))

Đại Nghiên khá là đông khách du lịch, Từ 10h sáng đến nửa đêm là náo nhiệt không nghỉ, nhưng buổi sáng lại khá yên bình. Bạn nên dậy sớm tận hưởng không khí còn mùi sương đấy, pha một ly trà nóng hoặc tìm một quán nhỏ trong hẻm bán tiểu long bao& sữa đậu nành còn bốc khói rồi vừa ăn sáng vừa ngắm đường phố vắng lặng- đảm bảo là cảm giác không thể nào quên luôn ;)

Phố cổ Thúc Hà & Bạch Sa: 2 chổ này mình không đi nhưng nghe đồn là vắng vẻ hơn Đại Nghiên. Nhưng với phong cách lười của tụi mình thì chỉ cần Đại Nghiên buổi sáng & Đại Nghiên buổi tối là bạn có thể cảm nhận mọi cung bậc của một cổ trấn.

Chợ địa phương tại lệ Giang: Vụ chợ địa phương là chuyện phát sinh không trong kế hoạch ban đầu (Vì tụi mình bị lỡ Ngọc Long Tuyết Sơn), thậm chí giờ mình không nhớ tên chợ là gì. Mình nghĩ đây là cách khá thú vị để quan sát cuộc sống địa phương mà không dính đến du lịch. Bạn chỉ cần trả 10 tệ/chiều cho Taxi (quanh Đại Nghiên có khá nhiều chợ địa phương) và đến xem thử, phải nói là đồ siêu rẻ, nhất là Đào và trái lê vi diệu. Nên tranh thủ mua ở chợ vì khá rẻ và vì lê này chỉ bán ở Lệ Giang, bạn không chắc là bạn có cơ hội quay lại hoặc có thời gian ghé mua lần nữa đâu (như tụi mình ). Ngoài ra, bạn mình còn mua các loại trà phơi khô, rất đa dạng và giá hợp lý.

Ngọc Long Tuyết Sơn: Đi Lệ Giang mà bỏ phần này thì đúng là tiếc, và đây là điều tiếc nhất trong chuyến đi của tụi mình dù plan khá kỹ. Mùa hè là mùa đông khách du lịch nội địa TQ nên Tour này cháy hàng rất nhanh, tốt nhất là khi vừa đến Lệ Giang bạn nên mua ngay Tour này. Sau khi vòng vèo một hồi, mình tổng kết lại nên mua tour của China Comfort travel, giá tour rẻ mà dịch vụ khá ok. Tour Ngọc Long mua ở đây với giá 500 tệ trong khi các nơi khác lên đến 700-800. Nếu có xem thêm show “Ấn Tượng Lệ Giang”, giá tour fullday tầm 630 tệ bao gồm ăn trưa và tham quan Blue Moon Valley. Theo như một số review khác thì mua tour tại các văn phòng trong thành phố sẽ rẻ hơn (chưa kiểm chứng). Vì mình bỏ lỡ phần này nên chẳng có gì để nói ở đây cả.


Hồ Lashi: Đây là plan B cho Ngọc Long sau khi bọn mình không mua được vé Ngọc Long. Tour 200 tệ/người. Bus sẽ đón bạn ở phố cổ, đi về khu vực cách trung tâm Lệ Giang tầm 30km . Trên đây không khí rất trong lành, người ta trồng ngô trồng Đào la liệt, ngon và tươi không thể tả. Bắt đầu tour với mấy chú ngựa, một đoàn tầm 5-10 khách, mỗi người một ngựa đi cùng với chú …dẫn đoàn (chẳng biết gọi là gì, hehe) leo lên đỉnh. Vừa đi vừa ngắm ruộng ngô, nghe chú dẫn đoàn hát nghêu ngao bài ca dắt ngựa. Đoàn đi ngược lại bọn mình cũng hát, vậy mới thấy tinh thần yêu ca hát hào sảng tự tại của người Trung. Chú dẫn đoàn của tụi mình còn có một bạn cẩu trợ lý, đen như mực, dẫn đường thì ít mà móc rác ăn thì nhiều. Lên đến đỉnh còn có các bác bán thức ăn cho ngựa, thương bé ngựa phải gồng mình bốc vác cái thân hình của mình lên đoạn đường dốc (nếu làm ngược lại là vác bé lên đoạn đường dốc đó chắc mình không làm được) nên cũng mua thưởng cho bé =)). Sau khi cưỡi ngựa xong bên mình được dẫn vào một căn nhà cổ thưởng trà (đồng thời bán trà), lại tiếp tục khen cho tinh thần tiếp thị bán mạnh mẽ của dân Trung, thứ mà bạn sẽ nhìn thấy khắp nơi từ ga tàu đến điểm du lịch. Sau bữa trưa thì sẽ đến tiết mục chèo thuyền trên hồ Lashi và tầm 4h chiều sẽ được chở về cổ trấn.
Shangrila


Cổ trấn Shangrila: Từ bến xe buýt đến cổ trấn Shang tầm 4-5km, đi taxi chỉ tầm 10 tệ/xe mà chẳng cần trả giá gì. Lý do là sau khi lên xe, tài xế sẽ xin wechat của bạn và đề xuất được chở bạn đi quanh các điểm du lịch vào ngày hôm sau mà chủ yếu là tu viện Songzhanlin và Napa Hải- 2 địa điểm mình sẽ đề cập sau. CÒn về cổ Trấn Shangrila, buổi tối cơ bản là buồn vì vẫn còn trong giai đoạn phục hồi sau trận cháy lịch sử. Tuy cùng là cổ trấn nhưng phong cách khác hẳn Đại Nghiên, kiểu.. hoang dại hơn bởi lối kiến trúc khá cứng và cột gỗ thô, đồ da treo bày bán nhiều cùng với các lá cờ xanh đỏ kiểu Tây Tạng. Trong cổ trấn bạn có thể đi đến ngôi chùa ngay trung tâm phố cổ, có một cái chuông khá lớn với lời đồn là xoay được 3 vòng chuông sẽ được may mắn nên khá nhiều sỹ tử đến đây xoay chuông mong thi đậu.


Tu viện Songzhanlin: Cách cổ trấn Shang chỉ tầm 3p đi xe, có thể đi bus số 3 hoặc đi xe riêng (tài xế phần 1 xuất hiện nè =))). Vé lên tu viện tầm 100 tệ, kiến trúc kinh điển của người Tạng.

Thảo nguyên Napa Hải: Đa phần khách du lịch đến đây để cưỡi ngựa, xem phim chưởng Trung Quốc ai mà không ao ước có cơ hội phóng ngựa tiêu diêu tự tại trên Thảo Nguyên, tuy nhiên thực tế là xóc hông kinh khủng. Mình có cơ hội được thử do cậu bé người Tạng dắt ngựa cho mình cũng khá nhỏ và liều chứ người khác là không đồng ý rồi vì rất là không an toàn. Kinh nghiệm là bạn đừng quan tâm đến bảng giá cung đường A, B,C tương ứng với đoạn đường người ta sẽ dắt ngựa đi cho bạn (tương ứng với mức giá là 150/220/320 tệ) mà hãy hoặc mua từ bên chủ khách sạn hoặc deal trực tiếp với người soát vé để được giá tốt hơn nhiều tầm 2/3 đến ½ giá niêm yết. Lưu ý là tài xế (người xuất hiện ở phần 1 & 2 í) cũng sẽ cố tham gia vào phần này để kiếm hoa hồng đấy nhé.
 
Last edited:

minminchan

Phượt thủ
#7
trong đoàn của thớt có ai biết tiếng trung ko?
Mình đã đi Lệ giang 1 lần theo đường bộ nhưng hồi đó có 1 chị bạn biết tiếng đi cùng, ra ga là chị ý đi mua vé hoặc nhận vé đã đặt sẵn hộ, giờ muốn đi lại mà còn lấn cấn vụ không có người biết tiếng trung T.T sợ sang đấy mà nhỡ tàu nhỡ xe gì rồi ko biết mua lại vé ntn
 

vithanh89

Phượt tử
#8
trong đoàn của thớt có ai biết tiếng trung ko?
Mình đã đi Lệ giang 1 lần theo đường bộ nhưng hồi đó có 1 chị bạn biết tiếng đi cùng, ra ga là chị ý đi mua vé hoặc nhận vé đã đặt sẵn hộ, giờ muốn đi lại mà còn lấn cấn vụ không có người biết tiếng trung T.T sợ sang đấy mà nhỡ tàu nhỡ xe gì rồi ko biết mua lại vé ntn
bạn ơi bạn đi lệ giang chưa,mình thành thạo tiếng trung cả chữ luôn,m đang tìm ng đi cùng giữa tầm 19-28/9 này b có đi cùng thì liên hệ zalo m 0869902974 nhé.m là nữ
 

Top