What's new

[Chia sẻ] Liên Xô - Moscow - Kiev - hoài niệm và đương đại

Nhắc đến Liên Xô cũ với các địa danh như Moscow, Leningrag, Kiev, Kharcop luôn làm cho nhiều bậc trung niên, lão niên Việt Nam những hoài niệm và niềm kính trọng. Rất nhiều người Việt trẻ cũng mong được đến Moscow 1 lần nhưng ước mơ đó nghe chừng không phải ai cũng thực hiện được. Tôi là người được đào tạo thành người biết làm việc như một trí thức từ chính mảnh đất ơn tình này. Tôi gặp nhiều bạn bè từng cùng học và rất nhiều người muốn đến thăm lại đất nước anh hùng và bi tráng, thăm lại quảng trường Đỏ lịch sử nhưng nhiều người không thể đi được do nhiều lí do khác nhau, có khi chỉ vì lí do lãng nhách là sợ mất an toàn! Rồi có người già yếu, bệnh tật, thậm chí đi về thế giới bên kia mà vẫn chưa thực hiện được ý đồ thăm lại nước Nga.
Tôi muốn chia sẻ trải nghiệm của mình qua chuyến thăm lại nước Nga nghĩa rộng (bao gồm cả thành phố Kiev nơi tôi học đại học) trong 6 ngày tự túc tự đi.
 
Đây là cửa kính của Siêu thị GUM, dành cho người giàu thôi, không còn bàn là, áp suất, may so nữa
IMG_6559_zpse84cc46a.jpg
 
Đi bộ 5 phút rời quảng trường Đỏ, bạn sẽ đến Nhà hát lớn nổi tiếng của Nga, nổi tiếng cả phần cứng (kiến trúc) và phần mềm (chuyên múa bale Nga). Rất khó có được vé vào nhà hát này xem vì suất diễn có hạn. Chính tôi cũng chưa từng được vào nhà hát này mặc dù ngày xưa có vài lần họ phân phối vé cho lớp nhưng nhường nhau chưa đến lượt. Nơi đây mấy năm trước là nơi đã diễn ra sự kiện khủng bố của phiến quân Chechnya và sự tấn công tiêu diệt của cảnh sát Nga đẫm máu.
IMG_6566_zpsa1dfaf20.jpg

Phía đối diện Nhà hát lớn vẫn còn bức tượng bán thân người sáng lập CNCS Cac mac. Nhiều người Việt cho rằng nước Nga hiện đại đã rủ bỏ CNCS và họ phá hết các tượng đài liên quan. Thực ra không phải thế. làm sao xóa bỏ được lịch sử gắn liền với các vĩ nhân như C. Mac, Lenin. Họ chỉ trả lại chân giá trị thực của các vĩ nhân và sắp xếp lại hệ thống tượng đài và biểu tượng cho hợp lý thôi. Theo đó, tượng Lenin do quá nhiều nên bị gỡ bỏ cất đi nhiều nhất. riêng Mác ở Moscow có nhiều đâu mà phá. Dưới bức tượng vẫn là câu nói nổi tiếng của mac: Vô sản tất cả các nước hãy liên hiệp lại.
IMG_6567_zps0ebceba9.jpg
 
Cảnh phố phường, đèn đóm ở Moscow, không bõ công đến thăm thành phố lịch sử này
IMG_6575_zpsbd121892.jpg

Tôi rất nhớ những chiếc ghế dài nơi công cộng ở Nga để khách nghỉ chân hoặc chờ cuộc hẹn. Hoặc là bằng gỗ, hoặc là bằng thép sơn. Luôn luôn sạch sẽ và đậm chất Nga không lẫn vào đâu được. Các bạn chú ý chỗ này là cửa hàng SUM vẫn còn thương hiệu trên nóc nhà đấy. Ngày xưa ước ao đến Nga để đi GUM - SUM còn nhớ không.
IMG_6571_zps0955d4a3.jpg

IMG_6578_zps0012db4c.jpg

Nhà hát bên cạnh nhà hát lớn với các vở diễn quen thuộc và cổ điển
IMG_6579_zps171b0bac.jpg

Chỗ này hay hẹn gặp nhau chờ nhau đi xem hoặc mua bán khu Trung tâm
IMG_6581_zps414506c4.jpg
 
Rời quảng trường đỏ lịch sử, chúng tôi theo tuyến tàu điện ngầm về phía tây nam thăm mấy thắng cảnh nổi tiếng như Đồi Lenin, Đại học tổng hợp Lomonosop. Đây là bến giữa sông Moscova, chỗ này metro không ngầm nữa mà đi nổi trên cầu, từ đây đi bộ chút xíu lên Đồi Lenin. Từ bến metro này có thể ngắm sông xa xa là sân vận động nổi tiếng Lugniki
IMG_6584_zps4f746685.jpg
 
Chào bác chủ . Bài này bác quay trở lại với những ký ức xưa thật là hay, thật là cảm xúc.
Ồ hóa ra cái Nhà hát lớn bị khủng bố năm nào chính là nhà hát " Ban sôi " đấy đó ư? giờ em mới rõ đấy. Cảm ơn bác với những chia sẻ mới của bác ở xứ của người khổng lồ chân đất .
 
Đồi Lenin nó không hẳn là đồi mà là một khu đất rộng trên 1 ngàn Hec ta bên phía nam bờ sông Moscow. Tuy nhiên đứng ở chỗ cao nhất của đồi có thể phóng tầm mắt xa về toàn cảnh phía bắc của sông, nơi có trung tâm thành phố. bạn muốn ngắm toàn cảnh Moscow thì chỉ có 2 chỗ: đồi Lenin hoặc leo lên tháp truyền hình xa tít tắp. Đó là theo cách hiểu và kinh nghiệm xa xưa của tôi. Chắc ngày nay với khu đô thị mới cao nhất châu Âu, họ có dịch vụ lên cao ngắm toàn cảnh đẹp hơn. Đối với tôi, đồi Lenin vẫn là tuyệt hảo vì ở đây bạn chiêm nghiệm được sự độc đáo, sự vĩ đại, sự phóng khoáng của dân tộc Nga thông qua cảnh quan và kiến trúc có một không hai của khu này.
Nếu đi từ bến sông bạn phải vượt triền sông là một công viên rộng lớn. Nó cho thấy đây thực sự là đồi
IMG_6587_zps829bd206.jpg

IMG_6591_zps5f8350e1.jpg

IMG_6594_zps74b83f18.jpg

Trước đây để giúp khách bộ hành đi ở chỗ này có một băng chuyền chạy trong nhà leo dốc rất tuyệt. Nay nó bị hoang phế, không biết vì sao.
cảnh mấy cái nhà vệ sinh thô lỗ kiểu Nga ở đây. Những nhà WC này cũng là mới đối với tôi. Tôi chả nhớ được ngày xưa tôi ở Moscow đi vệ sinh kiểu gì nơi công cộng nhưng cũng không đến nỗi gì. nay họ bổ sung nhiêu nơi gần bến metro những nhà WC kiểu này nhưng quản lý nó thì thật thô thiển hết chỗ nói.
IMG_6588_zpsd7f34549.jpg

Không có quản lý thì bẩn như vậy đây. có lẽ cần vài ông Pie đại đế thì người Nga mới thành người được ở cái khoản này
IMG_6589_zpscd653a6e.jpg
 
Leo lên phía trên là một khu rộng mênh mông với chỗ dành cho khách ngắm cảnh đối diện với Đại học Lomonosop. Nơi đây các đôi uyên ương cưới nhau thường ra chụp ảnh sau khi làm lễ nhà thờ.
 
Tôi nhớ lại, cách đây 35 năm, khi tôi cùng đoàn học sinh hồi đó mỗi năm khoảng 600 người được chọn cử sang Liên Xô và Đông Âu học, đi theo đường tàu hỏa qua Trung Quốc, nghỉ vài ngày ở IRKUTSK rồi đi xuyên SIBERY đến Moscow nghỉ vài ngày rồi phân bổ về các trường, các thành phố.
Đồi Lenin cùng với Trường Lomonosop chính là nơi đầu tiên của Liên Xô mà chúng tôi dừng chân, cũng là nơi chúng tôi trải nghiệm những việc đầu tiên khi từ một nước nghèo khổ sang một thế giới văn minh.
Sau 35 năm, khu vực này về cơ bản vẫn không thay đổi. Với kiên trúc tháp đặc trưng và độc đáo của Trường Lomonosop, toàn bộ khu vực trên 1000 ha này như bị đóng đinh câu rút về kiến trúc không thể nào thay đổi được nữa, không thể thêm bớt cái gì vào nữa. Quả thực đó là kỳ tài của các nhà kiến trúc Soviet những năm 40-50. Ngày nay, vật đổi sao rời, thể chế Soviet đã tan rã, nhưng kiến trúc soviet vẫn sừng sững uy nghiêm như chứng nhân của một thời lẫm liệt.
Tôi còn nhớ, phía trước Đại học Lomonosop ngày xưa trồng hai hàng táo gọi là táo Mitshurin như để tuyên chiến sự thắng lợi của phái Mitshurin đối với phái di truyền Lisenco. Hồi đó tôi có hái táo này ăn thấy chua loét và chỉ thán phục ở sự sai quả và quả to của nó (giống như củ khoai Lương Đình Của của VN mình những năm 1960). Nay hàng táo đã tàn phế và nhổ bỏ từ lâu cùng với cuộc đấu đá ghê rợn kinh người chính trị hóa của các nhà khoa học vừa vĩ đại, vừa ngây thơ cộng sản Nga. Cũng như đối với người Việt, hồi những năm 60 khi VN coi Liên Xô là xét lại, ai học khoa học xã hội điểm giỏi về VN đều bị phế bỏ, thậm chí bị đuổi việc, tù tội (nhân chứng vẫn còn một số các bác). Đến khi lại coi Liên Xô là thiên đường thì những người học Nga về lại được trọng dụng.
Đứng ở đây để nghĩ về những thế hệ trí thức Nga Việt trước biến chuyển của nhân tình thế thái mới thấy hết sự trớ trêu của lịch sử và sự oan khuất của bao con người trí thức sống dưới thời của nước Nga xoviet.
IMG_6620_zps6a738cda.jpg

Đây là bãi đứng ngắm toàn cảnh Moscow tuyệt mỹ. Bạn có thể thấy 1 đôi uyên ương chụp ảnh cưới.
IMG_6610_zpsf8e8a9d6.jpg
 
Nhìn xuống phía bên kia sông là sân vận động Moscow
IMG_6612_zps4d8c1ec6.jpg

xa xa là khu đô thị mới hiện đại bậc nhất đẳng cấp châu Âu với tòa nhà cao nhất châu Âu gần bến "Triển lãm". Tôi sẽ post hình vi mô về khu này ở phần sau
IMG_6597_zpsb9f49c90.jpg

IMG_6596_zps4765e604.jpg
 
Nước Nga tôi cảm nhận thấy giống như cỗ xe với con ngựa kéo xe già nua nhưng lâu lâu như có nguồn sinh lực bí hiểm nào đó lại lồng lên chứng tỏ sự tồn tại và vóc dáng vĩ đại của nó. Trong lịch sử, thời vua Pie, nước Nga đã chứng tỏ cho thế giới biết rằng nó là một đế quốc đang gắng trở thành một phần của châu Âu. Đến thời Lenin, Stalin, từ một nước Nga kiệt quệ vì nội chiến và đẳng cấp, nó đã xây dựng một mô hình vô tiền khoáng hậu với những thành tựu công nghiệp hóa nhanh chóng và sự bình đẳng xã hội có một không hai. Và cũng chính nó biết tự phủ định những thành công của mình để một lần nữa đổi đời, chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh kéo dài hàng mấy thập niên.
Ngày nay, nước Nga có vẻ còn chưa hồi tỉnh sau cơn phong ba bão táp. Bằng chứng là chỗ này đây, nếu như ở một xã hội bình thường, người phải đông như mắc cửi (ngày xưa chỗ này rất đông người tham quan). Ngày nay, chỗ này ngày chủ nhật vắng vẻ như một thành phố chết.
Không biết bao giờ nước Nga mới hồi sinh lần nữa đây.
IMG_6651_zpsfbe61872.jpg

hàng tượng các khoa học gia nổi tiếng của Nga
IMG_6649_zps3de19995.jpg

Tháp tòa nhà Đại học Lomonosop, bạn vẫn còn thấy quốc huy và chữ CCCP yêu dấu ngày xưa
IMG_6644_zps0b66f485.jpg

Tòa nhà khánh thành 1953
IMG_6658_zpsb192850f.jpg

sự vĩ đại thể hiện cả ở cấu trúc vi mô của hàng cột hiên
IMG_6661_zps2a3aa34c.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,710
Members
190,126
Latest member
ThanhDuyStore
Back
Top