What's new

[Chia sẻ] Lourdes và Paris dưới mắt nhìn hai bác già

Mở:

Bài viết này đã được viết một phần trên 1 trang mạng khác, còn dở dang chưa hoàn tất thì 2 bác già dọn nhà.
Qua khu phố mới 2 bác chào làm quen các bạn bằng cách đem chuyện đi thăm xứ Kimchi làm quà, thật ra xứ Kimchi là chặng nghỉ ngơi của cuộc đi chơi qua Pháp, chân cẳng còn lạnh bởi tuy biết Pháp qua bài vở hồi học trung học, sách báo hình ảnh khi trưởng thành và bắt đầu biết mơ về những khung trời xa kia; nhưng thời gian đã xa xôi biết mấy: tóc đã bạc, lưỡi đã cứng, biết có còn đủ minh mẩn để nghe hiểu và ứng phó trên xứ lạ và xa kia không? Thôi thì: Một liều ba bảy cũng liều....

Nhà mới, tuy rằng đồ đạc cũng chỉ có bấy nhiêu, nên thay vì đánh cái link vào đây để các bạn đọc đoạn đầu của chuyện đi Tây và tiếp nối phần dang dở nơi đây, 2 bác già xin phép được bày biện lại đồ đạc cũ trong căn nhà mới để mạch kể chuyện được liền lạc hơn.

Phuot chấm com có nhiều bài chia sẻ du khào về Âu châu rất công phu và chi tiết. Nhất là chuyến du hành qua các nước Âu Châu trong đó có Phú Lang Sa do Danngoc viết kèm theo hình ảnh rất sống động, chi tiết, chuyên môn rõ ràng. Bác già mang kính lão đọc bài của Danngoc mê say thích thú; thầm tiếc giá chi mà đọc đươc trước khi đi Tây chắc bớt nhiều phần lo lắng, bở ngỡ. Tuy biết đôi già nhà là " Slow travellers", đi chơi theo sức khỏe. Máy chụp thì là "point and shot", cò thể dấu gọn nhẹ vào túi áo nên không dám (dùng theo ngôn ngữ các bạn trẻ) "khoe hàng", hình ảnh kèm theo chỉ để hình dung khung cảnh rõ ràng hơn cho bài viết. Nhưng tự nghĩ chia sẻ với các bạn 1 Paris dưới mắt nhìn và cách cảm nhận của 2 bác già chắc cũng là 1 điều mới.

Mời các bạn củng chuẩn bị cho chuyến đi cùng 2 bác già
 
Chuẩn bị

Hai bác già là người ham đi, nói theo các cụ là chân có gắn bánh xe! Ấy là vào thời tuổi trẻ hai bác chưa biết tị gì về chữ Phượt đấy! Hồi còn trẻ thì loanh quanh đi Cấp hoặc qua Nhà Bè Phú Xuân, xuống đồng miền Nam thì đi Cần Thơ Vĩnh Long. Ra miền Trung thi đi Đà Lạt Nha Trang, xa hơn tý thì ra Đà Nẳng (chấm hết!)

Nhưng đó là thời xa xưa, thời mà muốn đi thì đi! Hai bác già đi nhiều, nhưng là những chuyến đi gần với thời gian bay không trên 10 tiếng. Đây là lần thứ nhì 2 bác già làm cuộc hành trình với trên 20 giờ bay. Lần thứ nhất là lần 2 Bác đi Mỹ (East Coast) với tổng giờ bay và chuyển tiếp là trên 30 giờ và bác già trai gặp rắc rối với sức khỏe !

Rút kinh nghiệm, hai bác già hoạch định chuyến đi Tây khá kỹ. Dứt khoát về tuyến và lịch trình đi xong, hai bác bàn nhau như thế này:

- Chọn chuyến bay có 1 stop.
- Chia đều thời gian bay làm 2 chặng bằng hoặc gần bằng nhau, tránh 1 chặng bay ngắn 7 hoặc 8 tiếng và chặng kia lại phải ngồi 14 tiếng trên máy bay!
- Tìm khách sạn, giá phải chăng (Paris phòng hotel đắt kinh khủng) mà tiện nghi tương đối vì đối với người lớn tuổi phải hơi thoải mái trong khi du lịch.
- Nếu có thể thì có thêm 1 stopover, ghé thăm thêm 1 nước khác trên đường đi hoặc về ( cho đáng đồng tiền!)

Tìm thông tin, chi tiết giá cả các chuyến bay, 2 bác già tìm qua trang expedia và travelocity (lấy khái niệm chứ không mua vé vì đắt hơn các đại lý!)
Tìm thông tin về cách đi lại, hotel, khái niệm về Paris và Lourdes qua trang tripadvisor, làm 1 spreadsheet về những chi tiết cần thiết và in ra để mang theo.

Cuối cùng, hai bác già chọn mua vé của hãng máy bay Hàn Quốc (Korean Air) vì giá tương đối rẽ lại có dịp cho bác già gái đi xem Seoul mà không phải móc ruột tượng trả thêm tiền. Thêm phần là chuyến bay sẽ gồm 2 chặng gần như bằng nhau: từ nhà sang Seoul bay 10 tiếng, Seoul sang Paris thêm gần 11 tiếng (chặng này và từ Paris trở về Seoul sẽ bay bằng máy bay của Air Phờ Răng, thêm kinh nghiệm với 1 hãng máy bay nữa!)

Quyết định mướn apartment để ở thay vì hotel tại Paris để có thêm không gian và có thể nấu nướng theo mắm muối nhà mình: hạp khẩu vị, tiết kiệm và tốt cho sức khỏe - Bác trai phải kiêng cử nhiều gia vị và nhất là chất béo.

Lourdes: Aparthotel Citéa St Jean - 2 piece 60 Euro/ đêm book qua expedia.com
Paris: Chọn apartment qua vacationinparis.com. Giá 120 US/ đêm,địa điểm: rue St Jacques đối diện nhà thờ St Severin và khu Latin Quater, chưa đầy 50m tới trạm St Michel RER, 60m tới nhà thờ Notre Dame. Lý tưởng! Chìa khóa được vacationinparis gởi đến tận nhà 2 tuần trước ngày đi!

Ready? Set! Go!
 
Last edited:
hai bác plant phượt thật chi tiết, chả kém bọn hậu sinh một ly nào. Phải mà hai bác lên phượt "tìm bạn đồng hành" có khi cả lũ lại xin theo bám càng hai bác đấy ợ!
 
hai bác plant phượt thật chi tiết, chả kém bọn hậu sinh một ly nào. Phải mà hai bác lên phượt "tìm bạn đồng hành" có khi cả lũ lại xin theo bám càng hai bác đấy ợ!

Cái này có thể gọi là lẩm cẩm của tuổi già đấy Phu nhân ạ! Nếu biết hai cái đầu máy xe lửa củ kỹ đời Hồng Bàng để lại vừa kéo toa vừa ho khục khặc, chắc các bạn trẻ cũng xin theo để còn đẩy ủng hộ 2 đầu máy già thật ấy chứ!
 
Trước ngày đi đúng 3 tháng, 2 bác già vào trang mạng của SNCF là sở hỏa xa Pháp, mua vé từ Paris đi Lourdes và chiều ngược lại. Trong chặng đi, 2 bác mua vé hạng nhất chỉ với 44 Euros, và chặng về vé hạng nhì bới giá 22 Euros. Theo ý 2 bác già sau khi trở về từ Lourdes, vé hạng nhì là tốt cho người Việt mình, cách biệt và phục vụ giữa 2 hạng không phân biệt đươc bao nhiêu mà giá vé lại gấp đôi. Mua vé trước 3 tháng thì dễ mua được vé PREM là vé giá rẻ và có thể in ra tại nhà. Vé nhìn như thế này:

36020338100_ee5ba5c943_z.jpg
 
Last edited:
Ngày khởi hành

Chuyến đi nào mà lại không có khởi hành và kết thúc? Nhưng ngày khởi hành đi Tây của hai bác là 1 ngày kỷ lục đáng ghi nhớ!

Vốn tính già cẩn thận và lo xa, hai bác già rời nhà lên phi trường từ lúc 5 giờ sáng.

- Ô hay, sao trời hôm nay lại nhiều sương thế này? Bác trai già nhận xét

Bác già gái lo lắng:

- Thôi chết, sương dày thì chuyến bay lại bị trễ. Sao lại trở ngại ngay ngày đầu thế kia!

Nhưng tình thế thật ra tệ hơn như thế, nhìn ra lớp kính , trời đất mù mịt - không phài sương- mà là lớp bụi đỏ. Bác gái cho rằng chỉ có từ "thiên hôn địa ám" mới tả đúng cảnh trời đất lúc bấy giờ.

7 giờ sáng, nhìn ra ngoài:

36261977751_ee77210936_z.jpg

Thiên hạ người người nhốn nháo, ngay đến các tiếp viên người Hàn cũng lâm cảnh ngồi chờ và phải nói rằng, họ cũng không hiểu sẽ giải quyết vấn đề như thế nào.

Giờ bay đến và qua (7.55 sáng), không thấy tăm dạng chiếc máy bay mà mình sẽ ngồi đâu cả, hình như là đến lúc đó, mới chỉ có được 1 em gái Singapore Air là thoát được nhờ đến sớm. Quang cảnh lúc bấy giờ thật còn lung tung hơn sở thú! Nhân viên sân bay phát phiếu ăn, mà người đông như thế thì cung cách phục vụ và phẩm chất thức ăn chỉ tóm gọn vào 1 chữ: ẹ! vô cùng ẹ! Hai bác già bảo nhau không ngờ đến tuổi lục tuần mình lại nếm mùi phát chẩn.

1 giờ chiều, nhìn ra: United Airlines

35591082213_6cdce7e88e_z.jpg

2 giờ chiều, nhìn ra: Air Calin

35591079713_f01d9a6528_z.jpg

Cuối cùng, 3 lần phát chẩn và 4 giờ chiều, nhìn ra: Em gái Hàn quốc đây rồi.

36002174660_34f4597871_z.jpg

Lao vào không gian vào lúc 5 giờ chiều, nhìn ra cánh, hoàng hôn ngoạn mục gồm đủ sắc độ của ánh sáng bù đắp lại 12 giờ vạ vật ở sân bay:

36398664405_ef17495edf_z.jpg

Hai bác già dưỡng thần, giữ tâm bình thản để chuẩn bị 1 ngày dài trước mắt....
 
Last edited:
2 Bác dùng ngôn từ thâm thuý thật không đơn giản tí nào. Cháu thích 2 Bác nói chuyện quá, nó cứ từ tốn chậm rãi mà đi sâu vào tận tâm thất,tâm nhĩ. "Xì tin cộng" cháu đây xin được làm Fan của 2 Bác (beer) (cháu cụng cho nó lễ nghĩa nếu 2 Bác uống không được thì cười bù)
 
cảm ơn hai bác nhiều! Paris là nơi mà cháu mơ mình sẽ đặt chân đến... và bây giờ vẫn tiếp tục mơ và lên kế hoạch kiếm tiền để chạm vào cái ước mơ ý. Hi`hi` và theo dõi hành trình của 2 bác qua từng bài viết đến với kinh đô ánh sáng này trước vậy.
 
Chúc mừng hai cô chú (bác) với những chuyến đi tuyệt diệu như vậy. Cháu rất khâm phục tinh thần đi lại, cách chuẩn bị chu đáo và ý thức chia sẻ của bác, chúng cháu phải học tập nhiều.

Xin theo dõi bước chân của bác. Chúc các bác có thêm nhiều chuyến đi và chia sẻ mới.
 
Đặt chân lên đất Hàn

Đến Hàn, thay vì được ngủ nghỉ 1 đêm như dự định. Vỡ kế hoạch 2 bác già chỉ ngã lưng đúng 2 tiếng đồng hồ lại thức dậy lo ăn sáng và bắt chuyến bay tiếp sang Paris. Tuy chỉ có 2 tiếng ngắn ngủi, nhưng thật cần thiết và hữu ích cho 12 giờ bay kế tiếp.

May mắn là khách sạn chuyển tiếp mà Korean Air đài thọ nằm ngay cạnh sân bay Incheon, chứ không chắc 2 bác già nếm mủi thế nào là đêm trắng. Và Incheon airport, theo ý 2 bác già xứng đáng lãnh hạng nhất.

https://www.phuot.vn/showthread.php?t=4888
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,455
Bài viết
1,152,976
Members
190,095
Latest member
tanlongvn
Back
Top